PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 4: Héc-to từ biệt Ăng-drô-mác
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án Ngữ Văn 10 sách Kết nối tri thức 2024-2025 được chia sẻ trong bài viết sau đây là nội dung kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn lớp 10 KNTT mới nhất của Bộ Giáo dục. Trong bài viết này, Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 4: Héc-to từ biệt Ăng-drô-mác sách Kết nối tri thức được trình bày dưới dạng PPT và Word theo đúng với mạch nội dung kiến thức của môn Ngữ Văn 10 chương trình giáo dục phổ thông mới. Mời các thầy cô cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức Bài 4: Héc-to từ biệt Ăng-drô-mác
Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức Bài 4: Héc-to từ biệt Ăng-drô-mác




Giáo án Bài 4: Héc-to từ biệt Ăng-drô-mác Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức
BÀI 4: SỨC SỐNG CỦA SỬ THI
VĂN BẢN: HÉC-TO TỪ BIỆT ĂNG-ĐRÔ-MÁC
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
1. Kiến thức:
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố đặc trưng của thể loại sử thi được thể hiện trong văn bản như nhân vật, cốt truyện, không gian, thời gian, lời kể sử thi
- Hiểu được đặc sắc của văn hóa cổ hy lạp qua sử thi I-li-át
_ Hiểu được nội dung bao quát của văn bản, biết phân tích các chi tiết tiêu biểu trong văn bản
- Hiểu được ảnh hưởng của sử thi I-li-at trong văn hóa của nhân loại và ý nghĩa, giá trị của sử thi đó đối với đời sống đương đại
2. Năng lực:
- Năng lực đặc thù: Bài học góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩcủa HS qua quá trình đọc, viết, nói nghe.
+ Đọc: Hs biết đọc-hiểu 1 văn bản sử thi nước ngoài, thấy được vẻ đẹp tâm hồn của người anh hùng cổ đại trong cách ứng xử giữa bổn phận với cộng đồng và với gia đình.
+ Nói: Biết trình bày ý kiến cá nhân, sản phẩm của nhóm
+ Nghe: Biết lắng nghe ý kiến của các bạn trong nhóm, trong lớp, góp ý của giáo viên
+ Viết: Biết viết câu, viết đoạn trong sản phẩm nhóm, viết 1 đoạn văn ( khoảng 150 chữ) phân tích 1 chi tiết mà hs cho là đặc sắc nhất trong đoạn trích vào phiếu học tập.
– Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân khi được giáo viên góp ý.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nắm được công việc cần thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ của nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.
1. Phẩm chất:
-Bài học góp phần phát triển phẩm chất yêu nước và trách nhiệm: HS biết cách xử lí đúng đắn mối quan hệ giữa riêng và chung, sống có lí tưởng và trách nhiệm với cộng đồng.
-Trân trọng những giá trị tinh thần to lớn được thể hiện trong những sáng tác ngôn từ thời cổ đại còn truyền đến nay
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu/Tivi,…
2. Học liệu: SGK, hình ảnh về tác giả, tác phẩm, thành Tơ-roa,bản đồ địa lí về thành Tơ-roa, giấy A0, A4, bảng kiểm...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH NHIỆM VỤ HỌC TẬP
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho học sinh theo dõi tranh, chỉ trên bản đồ và đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
1.Hình ảnh đề cập đến cuộc chiến nào? Em đã biết những thông tin gì về cuộc chiến đó?
2. Sau khi xem một số hình ảnh, em ấn tượng nhất về điều gì? Hãy chia sẻ với cả lớp.
3. Giả sử phải lựa chọn giữa việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và với gia đình, em sẽ giải quyết tình huống ấy như thế nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: Hy Lạp là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Nói đến Hi Lạp, ta nghĩ ngay đến những thần thoại, sử thi nổi tiếng, trong đó không thể không nói đến hai thiên sử thi I-li-át và Ô-đi-xê. Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu VB Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác được trích từ sử thi I-li-át của Hô-me-rơ.
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
A. Tri thức Ngữ Văn
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học, đặc điểm, vai trò của sử thi, các yếu tố như không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, người kể chuyện và lời nhân vật.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức thông qua sự hướng dẫn của GV, câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
|
Hoạt động của GV – HS |
Dự kiến sản phẩm |
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS: + Em hãy đọc phần tri thức ngữ văn liên quan đến sử thi và cho biết sử thi là gì. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS trình bày sản phẩm; - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức è Ghi lên bảng.
|
I. Thể loại sử thi |
|
* Khái niệm: Sử thi (anh hùng ca) là thể loại tự sự, dung lượng đồ sộ, ra đời vào thời cổ đại. * Đặc điểm - Cốt truyện của sử thi xoay quanh những biến cố trọng đại liên quan đến vận mệnh của toàn thể cộng đồng như chiến tranh hay công cuộc chinh phục thiên nhiên để ổn định và mở rộng địa bàn cư trú - Nhân vật sử thi là người anh hùng đại diện cho sức mạnh, phẩm chất lí tưởng và khát vọng chung của cộng đồng. - Không gian sử thi kì vĩ, cao rộng, mang tính cộng đồng có thể bao quát cả thế giới thần linh và con người - Thời gian sử thi là quá khứ thiêng liêng, thuộc về một thời đại xa xưa được cộng đồng ngưỡng vọng. - Lời kể trong sử thi thành kính, trang trọng; nhịp điệu chậm rãi, trần thuật tỉ mỉ, lặp đi lặp lại những từ ngữ khắc họa đặc điểm cố định của nhân vật, sự vật, thường xuyên sử dụng thủ pháp so sánh trùng điệp. Lời người kể chuyện và cả lời nhân vật nhiều khi mang tính khoa trương, cường điệu. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 4: Héc-to từ biệt Ăng-drô-mác
12,1 MB 18/04/2025 10:17:00 SA-
Tải giáo án Ngữ Văn 10 Bài 4: Héc-to từ biệt Ăng-drô-mác
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 10 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 13
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 14
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 15
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 16
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 9
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 10
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 11
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 12
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Vì một cuộc sống an toàn tuần 8
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Vì một cuộc sống an toàn tuần 6
Bài viết hay Giáo án lớp 10
-
PowerPoint Vật lí 10 Bài 4: Độ dịch chuyển và quãng đường đi được
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 1: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể
-
PowerPoint Tin học 10 Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 7: Lính đảo hát tình ca trên đảo
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo Bản 2 - Kì 2
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề