PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 9: Thực hành tiếng Việt

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Powerpoint Ngữ Văn 10 Bài 9: Thực hành tiếng Việt: Sử dụng ngôn ngữ phi tiếng Việt (tiếp theo) được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu giáo án điện tử Ngữ Văn 10 Bài 9: Thực hành tiếng Việt được các thầy cô giáo biên soạn theo nội dung bài học trong SGK. Mẫu bài giảng điện tử Ngữ Văn 10 Bài 9: Thực hành tiếng Việt được trình bày ở dạng file PPT, thiết kế hiện đại, sáng tạo, với nhiều nội dung phong phú, thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức Bài 9: Thực hành tiếng Việt

Giáo án Bài 9: Thực hành tiếng Việt Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN PHI NGÔN NGỮ (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS nhận biết được đặc điểm, các yếu tố của văn bản phi ngôn ngữ (hình thức biểu hiện và nội dung thông tin);

- Đánh giá được tác dụng của biểu đồ, sơ đồ trong văn bản:

Bổ sung thông tin, trực quan - dễ hiểu, tư duy khoa học và mang tính thẩm mỹ…

2. Năng lực

- HS nhận biết và sử dụng kết hợp giữa phương tiên ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ như một số loại biểu đồ, sơ đồ cơ bản (biểu đồ tròn, biểu đồ Venn, biểu đồ thời gian, sơ đồ cây…)

- Ứng dụng CNTT linh hoạt qua các phần mềm hỗ trợ

3. Phẩm chất:

Biết làm chủ bản thân, có định hướng đúng đắn nhằm phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội, có đóng góp tích cực cho đời sống của cộng đồng. Phát triển khả năng sáng tạo hội họa, thẩm mĩ…

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học:

Máy tính bỏ túi, máy chiếu, Laptop, Giấy bìa A3; bút dạ, nam châm bảng; phấn màu

2. Học liệu:

- Bảng điểm thi tốt nghiệp THPT, hoặc danh sách học sinh trúng tuyển lớp 10 (đã xóa cột tên HS - năm 2022)

- Số liệu danh sách HS lớp 10 các khu vực trên địa bàn tuyển sinh (theo lớp, hoặc khối)

- Một số mảnh ghép hình, sơ đồ, lược đồ về biển giao thông, khu du lịch, chương trình học đại học…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức: Báo cáo sĩ số, tình hình chuẩn bị đồ dùng và thiết bị học tập

2. Khởi động: KT kiến thức về phương tiện phi ngôn ngữ: Chọn 2 nhóm HS, tìm đáp án đúng cho mỗi câu hỏi, nhóm nào trả lời đúng nhiều hơn sẽ được tính điểm cao hơn. (Đại diện nhóm có tín hiệu trả lời nhanh, thư kí chỉ định và ghi kết quả)

Câu 1: Mục đích của văn bản thông tin là:

A. Chủ yếu dùng để cung cấp thông tin

B. Chủ yếu để ghi nhớ thông tin

C. Góp phần mở rộng hiểu biết xã hội

D. Tất cả các đáp án (Đáp án A)

Câu 2: Các văn bản thông tin có thể được kết hợp với các loại nào?

A. Hình ảnh

B. Bảng biểu

C. Sơ đồ chỉ dẫn

D. Tất cả các đáp án trên. (Đáp án D)

Câu 3: Việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ có tác dụng gì?

A. Sáng tạo trong hình thức văn bản

B. Góp phần giúp cho người đọc dễ tiếp nhận và ghi nhớ thông tin

C. Làm cho văn bản thêm màu sắc hấp dẫn

D. Tất cả các đáp án trên (Đáp án B)

Câu 4: Trong các văn bản sau đây, loại nào có thể kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ?

A. Văn bản nội quy trường THPT

B. Bản hướng dẫn địa điểm khu du lịch Ao Vua

C. Sơ đồ trường học (Sơ đồ vị trí trong trung tâm thương mại)

D. Hướng dẫn quy trình sử dụng khẩu trang (hoặc dung dịch sát khuẩn)

E. Tất cả các loại trên (Đáp án E)

Câu 5: Trong các hình vẽ dưới đây, những hình vẽ nào sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ?

A. Hình vẽ sơ đồ tổ chức trong công ti

B. Hình vẽ biểu đồ giá vàng (chứng khoán)

C. Sơ đồ hệ thống báo cháy.

D. Hình vẽ biển báo giao thông (Đáp án : A,B,C,D)

3. Bài học mới

Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu

- Tái hiện kiến thức đã học, tạo tiền đề, kết nối cho phần bài tiếp theo

- Rèn luyện tính tập thể, đoàn kết, hợp tác

b. Nội dung

Trò chơi ghép hình với tên gọi: Hình nào tên đó

c. Sản phẩm

- Mỗi nhóm tạo được một bức ghép hình hoàn chỉnh.

- HS nêu đúng ý nghĩa, chức năng của tấm hình

d. Tổ chức thực hiện:

 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ

+ Phân lớp thành 4 nhóm

+ Mỗi nhóm nhận một số mảnh ghép (trong túi bất kì, các hình khác nhau)

+ 1 bạn được xem trước hình ảnh gốc (trong 1 giây) ghi nhớ và cùng đội lắp ghép lại như hình

B2: Thực hiện nhiệm vụ

- Các nhóm cùng có 3 phút để hoàn thành bức hình gốc, các thành viên cùng phối hợp thực hiện

B3: Báo cáo thảo luận

* Trình bày và nêu ý nghĩa của bức hình (1 phút)

- Bức 1: Biển báo giao thông đường bộ (Các biển cấm)

+ Giúp người đi đường thực hiện đúng luật giao thông

- Bức 2: Quy trình sử dụng khẩu trang

+ Giúp biết cách sử dụng đúng, hạn chế tối đa lây nhiễm bệnh

- Bức 3: Sơ đồ tuyến đường xe buýt của bạn

+ Giúp người đi đường tìm đúng tuyến nhanh nhất

- Bức 4: Lược đồ thành phố Hà Nội

+ Giúp mọi người có hiểu biết về địa giới hành chính, xác định được vị trí địa bàn sinh sống và làm việc.

 

VD:

Hình 1

Hình 2

Hình 3

Hình 4

 

B4: Kết luận, nhận định

- HS đánh giá nhóm nào nhanh nhất, hoàn chỉnh nhất và nêu đầy đủ ý nghĩa nhất.

- GV: Công bố đáp án, điểm số và biểu dương đội xuất sắc.

=>Kết luận: Các hình ảnh này đều cung cấp thông tin cho người đọc, nhận biết những quy định, cách thức, vị trí, để hiểu đúng, hiểu rõ nội dung hơn nữa. Đây là cách trình bày trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 23
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 9: Thực hành tiếng Việt
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm