PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 9: Nói và nghe

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 9: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ được thầy cô giáo có kinh nghiệm lâu năm biên soạn theo mẫu giáo án chuẩn của Bộ GD. Mẫu kế hoạch bài dạy trên được thiết kế hiện đại, sáng tạo, giúp học sinh dễ tiếp thu với bài học. Mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về để phục vụ công tác soạn giáo án dễ dàng hơn.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức Bài 9: Nói và nghe

Giáo án Bài 9: Nói và nghe Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức

PHẦN 4. NÓI VÀ NGHE

THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI CÓ SỬ DỤNG
KẾT HỢP PHƯƠNG TIỆN NGÔN NGỮ VÀ PHI NGÔN NGỮ

(Thời gian thực hiện: 01 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- HS hiểu được cấu trúc một bài thuyết trình về một vấn đề xã hội

- HS hiểu được vai trò, tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ trong thuyết trình

2. Về kĩ năng

- HS biết lựa chọn một vấn đề xã hội phù hợp, biết trình bày vấn đề dưới hình thức thuyết trình

- HS biết sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ một cách hợp lý, hiệu quả

- HS biết lắng nghe, đánh giá, phản biện, tranh biện xoay xung quanh vấn đề thuyết trình

3. Về phẩm chất

HS có ý thức tôn trọng trong thảo luận, tranh biện, có tinh thần xây dựng

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Bảng, máy tính, máy chiếu, KHBD, phiếu học tập, SGK, SGV

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra

3. Bài mới

* Hoạt động 1: MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: HS có hứng thú, tâm thế chủ động khi thực hành nói và nghe, biết khơi gợi, kết hợp các kiến thức và kĩ năng đã học để chuẩn bị thực hiện

b. Nội dung: Nghe một bài thuyết trình của những nhà thuyết trình tiêu biểu, đưa ra những cảm nhận của bản thân

c. Sản phẩm: Những chia sẻ cảm nhận của học sinh

d. Tổ chức thực hiện:

- B1: GV yêu cầu HS xem video sau đó đưa ra cảm nhận, ý kiến cá nhân -> trình chiếu video “Sức mạnh của ngôn từ”

Link: https://www.youtube.com/watch?v=TGSTcGHfDGo

- B2: HS xem, ghi cảm nhận ra giấy nháp

- B3: GV cho HS chia sẻ cảm nhận, ấn tượng của bản thân

- B4: GV dẫn dắt vào bài mới

* Hoạt động 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu:

-HS thuyết trình:

+ Hiểu được các yêu cầu của một bài thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ

+ Hiểu được tiến trình, các thao tác triển khai một bài thuyết trình về vấn đề xã hội

+ Chuẩn bị các phương tiện phi ngôn ngữ cần thiết cho bài thuyết trình

- HS lắng nghe: hiểu được yêu cầu, chuẩn bị các yếu tố cần thiết (tâm thế, tư liệu) để lắng nghe, phản hồi, trao đổi

b. Nội dung: Thảo luận câu hỏi, chuẩn bị thuyết trình

c. Sản phẩm: Ý kiến thảo luận về yêu cầu cần đạt của bài nghị luận về bản thân và bài nghị luận về một vấn đề đời sống

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Yêu cầu cần đạt

** Nội dung 1

Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: Đọc phần yêu cầu cần đạt của bài thuyết trình về vấn đề xã hội, gạch chân các từ khóa, so sánh với yêu cầu cần đạt của các hình thức nói khác

Bước 2: HS đọc SGK và sử dụng sơ đồ Vene để so sánh yêu cầu cần đạt của hai kiểu bài

Bước 3: HS trình bày kết quả làm việc của mình

Bước 4: Giáo viên kết luận kiến thức cơ bản:

 

I.CHUẨN BỊ NÓI VÀ NGHE

1.NGƯỜI NÓI

a. Nắm được yêu cầu bài thuyết trình

- Xác định rõ vấn đề xã hội, nêu được lí do chọn vấn đề

- Làm sáng tỏ các phương diện của vấn đề với các lí lẽ và bằng chứng đầy đủ

- kết hợp được các phương tiện phi ngôn ngữ.

- Sử dụng giọng điệu, ngôn ngữ phù hợp

- Tương tác với người nghe hiệu quả

** Nội dung 2

Bước 1: GV giao nhiệm vụ: đọc phần hướng dẫn trong SGK, tóm tắt các thông tin quan trọng nhất, so sánh với cách triển khai các hoạt động nói khác

Bước 2: HS đọc SGK và tóm tắt thông tin

Bước 3: HS trình bày kết quả làm việc của mình

Bước 4: Giáo viên kết luận: các thao tác chính trong một bài thuyết trình về bản thân

 

b.Nắm được các thao tác thuyết trình

*CHUẨN BỊ

- Lựa chọn đề tài (gần gũi, được mọi người quan tâm, hứng thú)

- Tìm ý và sắp xếp ý:

+ Hệ thống ý cần sắp xếp logic, phù hợp

+ Thể hiện được quan điểm riêng của người nói

- Xác định những từ ngữ then chốt

- Xác định các phương tiện phi ngôn ngữ hỗ trợ (powerpoit, tranh, ảnh, sơ đồ, biểu bảng, …)

* TRÌNH BÀY

MỞ ĐẦU

- Nêu vấn đề xã hội

- Nêu lý do lực chọn vấn đề đó

TRIỂN KHAI

- Trình bài các luận điểm của bài thuyết trình, mỗi luận điểm có lí lẽ và dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp

- Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ hỗ trợ (tranh, ảnh, biểu bảng, sơ đồ, …)

KẾT LUẬN

- Khái quát lại những luận điểm chính

- Gợi ra những suy nghĩ tiếp về vấn đề

- Bày tỏ mong muốn được nhận phản hồi của người nghe

2. NGƯỜI NGHE

-Tìm hiểu trước về nội dung của bài

-Chuẩn bị các tài liệu, câu hỏi liên quan để nghe và phản hồi

-Chuẩn bị tâm thế chủ động, sẵn sàng, cầu thị, xây dựng

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 27
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 9: Nói và nghe
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm