PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng sách Kết nối tri thức được thiết kế hiện đại, dễ hiểu sẽ giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo để hoàn thành tốt nhất giáo án dạy học cho năm học mới. Sau đây là nội dung chi tiết bài dạy Ngữ Văn 10 Bài 8: Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng, các thầy cô dễ dàng thao tác và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung dạy học.

Bài giảng Ngữ Văn 10 KNTT Bài 8: Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Giáo án Bài 8: Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng Ngữ Văn 10 KNTT

VIẾT VĂN BẢN NỘI QUY HOẶC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN NƠI CÔNG CỘNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Củng cố những kiến thức và kĩ năng về Viết Văn bản nội quy và Văn bản hướng dẫn nơi công cộng

2. Về năng lực

* Năng lực đặc thù

- Kỹ năng đọc hiểu văn bản, trình bày, diễn đạt, cách hành văn.

- Biết thảo luận về Văn bản nội quy và Văn bản hướng dẫn nơi công cộng đã viết.

- Nhận ra được những ưu điểm và thiếu sót trong bài làm của mình về kiến thức và khả năng viết Văn bản nội quy và Văn bản hướng dẫn nơi công cộng

* Năng lực chung

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đếnvăn bản

- Năng lực đọc - hiểu văn bản

- Năng lực trình bày suy nghĩ

- Năng lực tự học, tạo lập văn bản.

3. Về phẩm chất:Trung thực, chăm chỉ,Có định hướng và quyết tâm phấn đấu để phát huy ưu điểm, khắc phục các thiếu sót trong bài văn sau.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.

2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, bài viết của HS

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học

b.Tổ chức thực hiện:

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập:

GV giao phiếu học tập và yêu cầu: Hoàn thiện phiếu học tập. (Hiểu biết về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng)

K

Điều em đã biết

W

Điều em muốn biết

L

Điều em mong muốn biết thêm

     

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh hoàn thiện phiếu K – W – L

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ kiến thức đã biết và mong muốn về bài học

Bước 4. Kết luận, nhận định

Giáo viên dẫn dắt vào bài học: Tìm hiểu văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

a. Mục tiêu:

- Học sinh nắm được nội dung và hình thức của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

- Học sinh biết cách viết văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

b. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Dự kiến sản phẩm

Hoạt động 1: Giới thiệu kiểu bài

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

 

 

- GV cho HS quan sát hình ảnh hoặc video trực quan về một số văn bản nội quy và văn bản hướng dẫn thường gặp trong đời sống: nội quy thư viện, văn bản hướng dẫn tham quan khu bảo tồn thiên nhiên,…

- Giáo viên giao phiếu và chia lớp thành 6 nhóm hoàn thành 02 phiếu học tập theo dạng KHĂN TRẢI BÀN:

Nhóm 1,2,3

Phiếu học tập1: Tìm hiểu về văn bản nội quy

Nhóm 4,5,6

Phiếu học tập 2: Tìm hiểu về văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Nhóm 1,2,3,4,5,6

Phiếu học tập số 3: Phân tích ngữ liệu tham khảo

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- HS nêu nhận xét, đánh giá về các văn bản nội quy, văn bản hướng dẫn mà mình vừa quan sát được.

- Học sinh thảo luận và hoàn thành phiếu

Thời gian: 5 phút

Chia sẻ: 3 phút

Phản biện và trao đổi: 2 phút

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ bài làm và báo cáo phần tìm hiểu

Bước 4. Kết luận, nhận định

GV chốt những kiến thức cơ bản về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu của kiểu bài

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Giáo viên giao phiếu và chia lớp thành 6 nhóm hoàn thành 02 phiếu học tập

Phiếu học tập : Tìm hiểu về yêu cầu của kiểu bài

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh thảo luận và hoàn thành phiếu

Thời gian: 5 phút

Chia sẻ: 3 phút

Phản biện và trao đổi: 2 phút

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ bài làm và báo cáo phần tìm hiểu

Bước 4. Kết luận, nhận định

GV chốt những kiến thức cơ bản về yêu cầu của kiểu bài văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

Hoạt động 3: Đọc – phân tích ngữ liệu tham khảo

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi yêu cầu Hs hoàn thiện.

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh thảo luận và hoàn thiện

Thời gian: 10 phút

Chia sẻ: 3 phút

Phản biện và trao đổi: 2 phút

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ bài làm và báo cáo phần tìm hiểu

Bước 4. Kết luận, nhận định

GV chốt những kiến thức cơ bản

Hoạt động 4: Thực hành viết theo các bước

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV nêu yêu cầu: HS trên cơ sở kiến thức đã học về 2 loại văn bản thực hành viết theo các bước

Bước 2: HS làm việc cá nhân

Bước 3: Báo cáo kết quả

01 học sinh đại diện trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung

Bước 4: Đánh giá kết quả, đưa ra kết luận

I. Văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

1. Giới thiệu kiểu bài

- Thực tế, trong cuộc sống có rất nhiều tình huống đòi hỏi bạn phải viết các văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công công.

Ví dụ: viết nội quy lớp học, nội quy câu lạc bộ, hướng dẫn tham gia các sự kiện hay hoạt động tập thể...
- Việc xây dựng được văn bản nội quy, quy định, hướng dẫn chuẩn mực sẽ giúp bạn và những người xung quanh hiểu rõ quy tắc ứng xử trong những không gian công cộng, quyền và trách nhiệm của mỗi cá nhân để cùng hành động, nhằm tạo nên một môi trường an toàn, trật tự.
2. Yêu cầu kiểu bài
- Văn bản phải có cấu trúc chặt chẽ, phù hợp với mẫu cấu trúc chung cảu văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Nội dung văn bản thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện, không được thực hiện trong không gian công cộng, phù hợp với yêu cầu, quy định của cơ quan, tổ chức bạn hành, phù hợp với quy định của pháp luật.
- Ngôn ngữ khách quan, chính xác, rõ ràng, dễ hiểu.
3. Đọc - Phân tích ngữ liệu tham khảo
Câu 1. Vì sao văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng?
Lời giải chi tiết:
Văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì văn bản đã đáp ứng được yêu cầu về cấu trúc, nội dung thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện, không được thực hiện trong không gian công cộng và phù hợp với quy định của cơ quan, tổ chức ban hành cũng như quy định của pháp luật.
Câu 2. Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa như thế nào?
Lời giải chi tiết:
Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa rất quan trọng. Việc dự tính hành vi không mong muốn xảy ra ở nơi công cộng giúp cơ quan chức năng kiểm soát được các tình huống có thể xảy ra,chuẩn bị được các biện pháp đối phó khi cần thiết và tất nhiên sẽ giảm thiểu được những rủi ro xảy ra.

II. Cách viết Văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng

1. Chuẩn bị viết
- Xác định cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm viết nội quy, hướng dẫn.
- Xác định đối tượng người đọc và thực hiện nội quy hướng dẫn: Mỗi văn bản nội quy, hướng dẫn đều hướng tới đối tượng người đọc nhất định.Việc xác định đúng đối tượng sẽ giúp người viết lựa chọn hình thức trình bày, ngôn ngữ phù hợp với người đọc.
- Các đinh mục đích của văn bản nội quy, hướng dẫn: Mỗi văn bản nội quy, hướng dẫn thường định hướng một số hành vi nhất định. Ví dụ: Hướng dẫn sử dụng thang máy, hướng dẫn học sinh thực hiện nội quy nhà trường, hướng dẫn quy
trình trả và mượn sách trong thư viện...
- Liệt kê tấ cả yêu cầu, quy định đối với người đọc và sắp xếp các yêu cầu , quy định đó theo trật tự logic.

2. Tìm ý, lập dàn ý
Tuân thủ cấu trúc của văn bản nội quy, hướng dẫn:
- Tên tổ chức ra thông báo: được viết ở gốc trái, phía trên của văn bản.
- Tên của bản nội quy: Nêu rõ không gian công cộng và nhóm hành vi được yêu cầu ( nội quy sử dụng thư viện, hướng dẫn sử dụng thang máy,nội quy tham quan bảo tàng...) được viết bằng chữ in hoa, khổ lớn.
- Lời dẫn: là một câu dẫn dắt vào nội dụng cụ thể của nội quy, hướng dẫn.
- Các mục tiêu: nêu rõ các yêu cầu, quy định của tổ chức, các hành vi cần được thực hiện. Mỗi mục thường được đánh dấu bằng các kí hiệu như số thứ tự, gạch ngang đầu dòng....

3. Viết

- Sử dụng các câu mệnh lệnh
- Sử dụng các động từ chỉ rõ hoạt động
- Sử dụng các đại từ nhân xưng không mang tính chất cá nhân.
- tác các đoạn văn dài thành các câu ngắn, có cấu trúc đơn giản.
- Sử dụng các kí hiệu như số thứ tự,gạch ngang đầu dòng để giúp người đọc dễ theo dõi.
- Sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ như hình ảnh, biểu tượng, sơ đồ...để hỗ trợ việc nắm bắt thông tin của người đọc.

4. Chỉnh sửa và hoàn thiện

Chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết theo
các tiêu chí sau:
- Tuân thủ cấu trúc của văn bản nội quy, hướng dẫn
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp, đúng theo quy cách.
- Sắp xếp các nội dung theo trình tự hợp lí.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 18
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm