PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Thực hành tiếng Việt: Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Powerpoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Thực hành tiếng Việt: Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu giáo án điện tử Ngữ Văn 10 Bài 2 được các thầy cô giáo biên soạn theo nội dung bài học trong SGK. Mẫu bài giảng điện tử Ngữ Văn 10 Bài 2: Thực hành tiếng Việt: Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa được trình bày ở dạng file PPT, thiết kế hiện đại, sáng tạo, với nhiều nội dung phong phú, thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa.

Bài giảng Ngữ Văn 10 KNTT Bài 2: Thực hành tiếng Việt: Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa

Giáo án Bài 2: Thực hành tiếng Việt: Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa Ngữ Văn 10 KNTT

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

LỖI DÙNG TỪ, LỖI VỀ TRẬT TỰ TỪ VÀ CÁCH SỬA

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Kiến thức về ngữ pháp tiếng Việt, phong cách ngôn ngữ của kiểu loại văn bản...

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực riêng biệt:

- Hs nhận diện được các lỗi dùng từ, lỗi trật tự từ trong câu và biết cách sửa lỗi

- Hs phân biệt được lỗi dùng từ, lỗi trật tự từ trong câu với một số biện pháp tu từ thường được dùng trong các văn bản văn học.

- Hs biết cách tra từ điển để hiểu nghĩa của từ, tránh được những lỗi sai khi dùng từ

- Hs biết được bối cảnh giao tiếp để từ đó biết cách dùng từ, đặt câu hợp lí

3. Phẩm chất:

Có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- KHBD, SGK, SGV, SBT

- PHT số 1, 2

- Tranh ảnh

- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ,

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b) Nội dung: GV nêu, dẫn dắt vào vấn đề

c) Sản phẩm: câu trả lời của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chuyển giao nhiệm vụ: Gv trình chiếu hình ảnh và yêu cầu Hs nhận xét về hình ảnh

- HS thực hiện nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- GV quan sát, hỗ trợ

- HS thực hiện nhiệm vụ

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động

- HS trình bày sản phẩm

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, Gv dẫn dắt: Việc mắc lỗi khi dùng từ có lẽ không phải là việc khó bắt gặp. Làm thế nào để khắc phục được nhược điểm này, cô trò chúng ta sẽ tìm hiểu tiết thực hành tiếng Việt
- Sai từ “Sẩy ra”

-> Xảy ra

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu lí thuyết

a. Mục tiêu:

- Hs nhận diện được các lỗi dùng từ, lỗi trật tự từ trong câu và biết cách sửa lỗi

b. Nội dung: Hs sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

+ Gv phát PHT số 1 và số 2, Hs làm việc cá nhân ở nhà.

Lỗi dùng từ và cách sửa

Tên lỗi

Biểu hiện

Cách sửa

Lưu ý

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lỗi trật từ từ và cách sửa

Tên lỗi

Biểu hiện

Cách sửa

Lưu ý

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thực hiện nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- GV quan sát, hỗ trợ

- HS thực hiện nhiệm vụ

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm thảo luận

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức

I. Tìm hiểu lí thuyết

1. Lỗi dùng từ và cách sửa

Lỗi dùng từ

Tên lỗi

Biểu hiện

Cách sửa

Lưu ý

(nếu có)

Lặp từ

Một từ ngữ được dùng nhiều lần trong một câu, một đoạn

Bỏ từ ngữ bị lặp hoặc thay thế bằng từ đồng nghĩa

Cần phân biệt lỗi dùng từ với phép lặp trong liên kết câu và lặp tu từ (điệp ngữ

Dùng từ không đúng nghĩa

Người viết không hiểu đúng nghĩa từ ngữ mình dùng, nhất là các thành ngữ, từ HV, thuật ngữ khoa học

Cần thường xuyên sử dụng từ điển tiếng Việt, từ điển thuật ngữ chuyên ngành

Dùng từ không đúng phong cách, kiểu loại văn bản

Người viết chưa ý thức được những ràng buộc của ngữ cảnh hay đặc thù của kiểu loại văn bản

Cần quan tâm đến hoàn cảnh giao tiếp, nắm vững đặc điểm phong cách của kiểu, loại văn bản được sử dụng

 

2. Lỗi trật tự từ và cách sửa

Lỗi trật từ và cách sửa

Biểu hiện

Cách sửa

Lưu ý

Cụm từ hoặc các từ trong câu không sắp xếp theo trình tự đúng với quy tắc ngữ pháp

Cần nắm vững quy tắc ngữ pháp, hiểu được mục đích giao tiếp

Cần phân biệt với biện pháp tu từ đảo ngữ

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 114
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Thực hành tiếng Việt: Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và cách sửa
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm