PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Cảm xúc mùa thu

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Cảm xúc mùa thu sách Cánh Diều là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm kế hoạch, những nội dung của giờ lên lớp dạy học, mục đích mà giáo viên cần hướng đến, phương hướng, cách thức hay những hoạt động cụ thể của thầy và học sinh. Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 Bài 2: Cảm xúc mùa thu được biên soạn bám sát nội dung SGK, trình bày theo thứ tự thực tế diễn ra trong buổi học, rất thuận tiện cho thầy cô trong quá trình giảng dạy.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Cánh Diều Bài 2: Cảm xúc mùa thu 

Giáo án Bài 2: Cảm xúc mùa thu Ngữ Văn 10 Cánh Diều

BÀI 2. THƠ ĐƯỜNG LUẬT

VĂN BẢN 1. CẢM XÚC MÙA THU

(Thu hứng)

- Đỗ Phủ -

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Phân tích và đánh giá được giá trị nội dung, nghệ thuật của văn bản thơ trữ tình trung đại làm theo thể Đường luật. Nhận biết và phân tích được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố như: hình ảnh, vẫn, đối, chủ thể trữ tình...

2. Năng lực

- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

- Năng lực chuyên biệt:

+ Năng lực đọc hiểu văn bản văn học trung đại.

+ Năng lực tạo lập văn bản nghị luận về tác phẩm thơ trữ tình trung đại.

3. Phẩm chất

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Giáo án

- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.

- Máy chiếu, máy tính

- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.

2. Chuẩn bị của học sinh:

SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.

- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.

- HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: Kiến thức văn học, đời sống, xã hội

c. Sản phẩm: Những suy nghĩ và trả lời.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV: Tổ chức cho HS tham gia trò chơi “CON SỐ MAY MẮN”:

+ Câu 1: Nhà thơ nào của Trung Quốc được suy tôn là “Thi Thánh”? (Đỗ Phủ)

+ Câu 2: Em hãy cho biết năn sinh, năm mất của nhà thơ Đỗ Phủ? (712 – 770)

+ Câu 3: Đỗ Phủ tự là gì? (Tử Mĩ)

+ Câu 4: Đọc thuộc một bài thơ được làm theo thể THẤT NGÔN BÁT CÚ?

Dẫn dắt vào bài: Mùa thu là một thi đề quen thuộc của thơ ca. Trong gia tài thơ đồ sộ của Đỗ Phủ, nó cũng là một đề tài chiếm địa vị trang trọng. Khi lánh nạn ở Quỳ Châu, năm766, ông đã sáng tác chùm thơ Thu hứng gồm 8 bài. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu bài thứ nhất - được coi là cương lĩnh sáng tác chùm thơ.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu chung

a) Mục đích: Giúp học sinh hiểu được những nét cơ bản nhất tác giả và tác phẩm.

b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GVvà HS

Dự kiến sản phẩm

Nhiệm vụ 1

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- HS trả lời câu hỏi:

+Dựa vào phần chuẩn bị bài ở nhà, em hãy nêu những hiểu biết của mình về thơ Đường luật và một số yếu tố trong thơ Đường luật?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm.

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhiệm vụ 1

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- HS trả lời câu hỏi:

+Nêu những hiểu biết của em về tác giả và tác phẩm ?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm.

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

GV bổ sung: Loạn An Lộc Sơn - Sử Tư Minh (755- 763) khiến Đỗ Phủ và gia đình phải phiêu bạt 7 năm (759- 766), đói nghèo, chết trong bệnh tật trên một con thuyền rách nát...

 

 

 

 

 

I. Tìm hiểu chung

1. Thơ Đường luật và một số yếu tố trong thơ Đường luật

- Thơ Đường luật là thể loại thơ phổ biến trong văn học các nước khu vực văn hoá Đông Á thời trung đại (bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Việt Nam).

- Hình ảnh trong thơ Đường luật thường có tính ước lệ, tượng trưng cao, chứa đựng tâm sự, cảm xúc của tác giả về thiên nhiên, thời cuộc và con người.

- Trong bài thơ Đường luật, thông thường chỉ gieo một vần và là vần bằng ở cuối các câu 1, 2, 4 (với thơ tứ tuyệt hay còn gọi là tuyệt cú), cầu 1, 2, 4, 6, 8 (với thơ bát cú).

- Thơ Đường luật rất chú trọng đối và nghệ thuật đối khá đa dạng. Trong bài thơ bát cú, đối thương ở hai câu thực và hai câu luận. Các chủ đối nhau phải cùng từ loại (cùng danh từ, động từ....). Có khi đối giữa hai về trong một câu; phổ biến là đối vị tử, ngũ, các vế của câu trên với câu dưới; có khi đối giữa hai câu thực và hai câu luận. Nếu đối ý thì có hai dạng: đối tương đồng và đối tượng phản.

- Chủ thể trữ tình: thường là tác giả hoặc là người đại diện cho quan niệm thẩm mĩ và tư tưởng thời đại về một vấn đề nào đó trong cuộc sống: đây là con người cảm xúc, suy tư trong tác phẩm nhưng không nên đồng nhất đơn giản giữa chủ thể trữ tình và tác giả. Trong thơ trữ tình, chủ thể trữ tình có thể xuất hiện qua các đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất số ít hoặc số nhiều như: “tôi”, “anh” “em” “chúng ta”, “chúng tôi” ... nhưng cũng có khi chủ thể trữ tình phát ngôn dưới hình thức chủ ngữ ẩn, không có ngôi. Với thơ trung đại, chủ thể trữ tình thường xuất hiện ở dạng thứ hai, nhân danh cái chung, đại diện cho một bộ phận xã hội. Tuy nhiên trong thơ của một số nhà thơ, nhất là các nhà thơ lớn thì dấu ấn cá nhân vẫn dậm nét.

2. Tác giả

a. Cuộc đời:

- Đỗ Phủ (712- 770), tự là Tử Mĩ, xuất thân trong một gia đình có truyền thống Nho học và thơ ca lâu đời ở huyện Củng - tỉnh Hà Nam (Trung Quốc).

- Con người và cuộc đời:

+ 7 tuổi làm thơ " tài năng thiên bẩm.

+ Con đường công danh lận đận, không được trọng dụng.

+ Sống nghèo khổ, chết trong bệnh tật.

b. Sự nghiệp thơ ca: hiện còn khoảng 1500 bài.

- Nội dung:

+ Phản ánh sinh động và chân xác bức tranh hiện thực xã hội đương thời " “thi sử”.

+ Đồng cảm với nhân dân trong khổ nạn, chan chứa tình yêu nước và tư tưởng nhân đạo.

- Nghệ thuật:

+ Giọng thơ: trầm uất, nghẹn ngào.

+ Đặc biệt thành công với thể luật thi.

" Được mệnh danh là “thi thánh” (thánh thơ).

3. Bài thơ Thu hứng

a. Hoàn cảnh sáng tác: năm 766, Đỗ Phủ đang lánh nạn ở Quỳ Châu (thuộc đất Ba Thục, núi non hiểm trở).

b. Vị trí:

+ Là bài thơ số 1 thuộc chùm thơ Thu hứng (8 bài).

+ Là cương lĩnh sáng tác của cả chùm thơ.

c. Nhan đề

- Thu hứng: cảm hứng, cảm xúc trước khung cảnh mùa thu.

d. Bố cục:

- 2 phần.

+ 4 câu đầu: cảnh thu.

+ 4 câu sau: tình thu.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 11
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 2: Cảm xúc mùa thu
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm