Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế lớp 6

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế lớp 6 là đề bài tập làm văn lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Sau đây, HoaTieu.vn xin giới thiệu một số mẫu Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn, có nội dung rất hay như: đóng vai người em kể lại chuyện cây khế, nhập vai người em kể lại câu chuyện cây khế ngắn nhất, đóng vai người anh kể lại câu chuyện cây khế... Mời các em học sinh tham khảo nhằm viết cho mình một bài văn hay và ý nghĩa.

Đề bài: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế.

Hướng dẫn Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế đạt điểm cao

a. Chọn nhân vật nhập vai và đại từ tương ứng 

- Học sinh chọn nhân vật đóng vai.

Ví dụ: Chọn nhân vật người anh, em, chim thần, cây khế, cô vợ... thì xưng hô phù hợp với địa vị, giới tính,... của nhân vật đóng vai cũng như bối cảnh kể.

- Cần xác định được giới tính, tuổi tác, địa vị,... của nhân vật đã lựa chọn lời kể phù hợp (cách xưng hô, dùng từ ngữ,...).

b. Ghi những nội dung chính của câu chuyện

- Giới thiệu thân phận.

- Kể lại câu chuyện phân chia tài sản.

- Kể lại chuyện chim thần đến ăn khế trả vàng.

- Kể lại câu chuyện của người anh.

- Đưa ra ý nghĩa câu chuyện.

Lưu ý:

- Để viết bài văn kể chuyện đóng vai đạt điểm cao thì bài văn của các em vừa phải có nội dung trung thành với truyện gốc, vừa nên có một số sáng tạo (thêm chi tiết, đặc biệt là diễn biến về quá trình người em chăm cây khế, chim thần đến ăn và hứa trả công bằng vàng, chim thần đưa người em và người anh ra đảo lấy vàng... cách nhấn lướt các chi tiết, sự kiện; thêm vào các đánh giá cá nhân của nhân vật,…)

- Đoạn đầu mở bài bằng lời chào, cách đặt câu hỏi, hứa hẹn,… thu hút người đọc.

- Các chi tiết được sắp xếp theo trình tự thời gian, tập trung vào các chi tiết kì ảo.

1. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế số 1

Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn nhất
Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn nhất

Mẫu Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung xin vui lòng dẫn nguồn. 

Tôi là cây khế già sống trong một khoảng sân bên cạnh túp lều tranh. Năm tháng qua đi, tôi chứng kiến đôi vợ chồng nhà này sinh con đẻ cái. Rồi họ mất sớm, để lại hai đứa trẻ mồ côi. Để tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện về hai anh em nhà này nhé!

Hai anh em ấy từ nhỏ đã chăm chỉ làm lụng, yêu thương nhau lắm. Nhưng từ ngày anh trai lớn lấy vợ thì tình cảm có nhiều đổi thay. Nghe lời vợ xúi giục mà anh trai cướp hết đất đai cha mẹ để lại, đuổi người em ra khỏi nhà, chỉ phân cho người em một túp lều lụp xụp và cây khế lớn sai trái là tôi.

Mỗi ngày, người em sau khi đi làm đồng về đều tưới nước, chăm bẵm cho tôi. Rồi cũng không phụ công người chăm sóc, vụ mùa năm ấy, tôi ra quả rất sai và ngọt lành, trái nào trái ấy đều to mọng. Gia đình anh chàng bèn hái khế mang ra chợ bán. Ấy vậy mà cũng đắt hàng lắm các bạn ạ!

Bỗng buổi trưa hè hôm ấy, có một con chim rất lớn bay đến, đậu trên cây rồi ăn khế. Chim lớn nên cũng ăn rất nhiều, làm quả trên cây cứ vơi đi dần. Vợ chồng người em lo lắng, buồn bã. Rồi người em tâm sự với chim để chú ta rời đi không ăn quả trên cây nữa. Bất ngờ thay chim lại biết nói tiếng người và cất tiếng trả lời: "Ăn một quả trả một cục vàng, lấy túi ba gang đem ra mà đựng". Nửa tin nửa ngờ, người em chuẩn bị may chiếc túi ba gang từ quần áo rách trong nhà. Hôm sau, chim đến đúng hẹn, chở người ra bay ra đảo lấy vàng. Sau chuyến đi ấy, anh chàng mang về cả túi toàn là vàng lung linh, rực rỡ, và trở thành phú ông. Thấy người em phất nhanh, anh trai gạ hỏi chuyện và được em chia sẻ tận tình. Thế rồi người anh xin lấy tất cả gia sản để đổi lấy cây khế là tôi.

Sau khi trở thành chủ của tôi, hắn cũng chăm bẵm tôi lắm để mà chờ đến ngày cây khế ra nhiều trái ngon hơn nữa. Hắn còn may cả cái túi đến mười hai gang để đựng vàng. Và như ước nguyện, anh trai cũng được chim thần chở ra đảo lấy vàng. Nhưng tôi chờ mãi chẳng thấy người anh về, chỉ thấy chú chim lông ướt nhẹp bay trở lại. Rồi chim thần kể cho tôi nghe: Hóa ra do người anh trai tham lam lấy nhiều vàng, túi nặng quá nên khi ra giữa biển lớn, chim không thể bay nổi mà đã rơi xuống biển. Chim may mắn bay lên được, còn anh ta thì đã bị sóng đánh bay, cuốn trôi đi đâu mất chẳng tìm được. Âu cũng là đáng đời cho kẻ tham lam!

2. Đóng vai người em kể lại câu chuyện Cây khế số 2

Cha mẹ mất, để lại hai anh em tôi sống nương tựa vào nhau. Vì vậy, tình cảm của hai anh em tôi rất khăng khít, gắn bó. Thế rồi, khi lớn lên, anh trai tôi đi lấy vợ. Mới về ít ngày mà chị dâu đã xui anh tôi phân chia gia tài, mọi thứ đều là của anh chị còn tôi chỉ có một khoảnh vườn và cây khế.

Năm ấy được mùa, cây khế vườn nhà tôi sai trĩu quả. Tôi mừng lắm vì có thể bán khế kiếm tiền mua đồ ăn ăn cho no bụng. Thế nhưng bỗng dưng lại có con chim đen ở đâu bay đến, nó cứ đậu trên cây mà mổ khế rồi ăn, ăn hết quả này lại đến quả khác, tôi thấy xót ruột bèn nói với chim "Chim ơi, có ăn chỉ ăn một hai quả thôi, chứ ăn nhiều thế khế đâu tôi bán". Ai ngờ chim kia lại biết nói tiếng người, còn bảo tôi rằng "Ăn một quả khế, trả một cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng".

Đúng hẹn vào sáng hôm sau, chim bay đến và chở tôi ra đảo lấy vàng. Nơi đây vàng bạc, châu báu chất thành núi sáng lòa. Thế nhưng tôi chỉ lấy đủ số vàng bằng số quả khế chim đã ăn. Lấy xong chim lại chở tôi bay về nhà, từ đó tôi trở nên giàu sang. Anh chị tôi biết chuyện, khăng khăng muốn đổi toàn bộ gia tài chỉ để lấy cây khế, tôi không nghĩ ngợi nhiều liền đồng ý. Ai ngờ, chim cũng đến ăn khế, bảo may túi ba gang trả vàng nhưng anh tôi may túi mười gang. Đến khi ra đảo lấy vàng vì anh tôi lấy quá nhiều, vàng quá nặng chim không thể bay nổi nên đã ngã và rơi xuống biển sâu.

Anh trai mất đi, tôi rất đau buồn. Nhưng âu cũng là do bản tính tham lam của anh mà ra. Thiết nghĩ con người luôn phải chịu trách nhiệm cho những việc làm sai trái của mình. Chỉ là anh trai tôi không có cơ hội sửa sai mà thôi.

3. Đóng vai người anh kể lại câu chuyện cây khế lớp 6 số 3

Mẫu Đóng vai người anh kể lại câu chuyện cây khế lớp 6 dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung xin vui lòng dẫn nguồn. 

Cha mẹ mất sớm, để lại hai anh em tôi nương tựa nhau. Kể từ ngày tôi lấy vợ, bèn chướng mắt chú em, sợ chú ta cướp mất gia sản. Nghe lời vợ, tôi đuổi em trai ra khỏi nhà, rồi phân cho túp lều tranh rách nát và cây khế già.

Ấy vậy mà một thời gian sau, em trai tôi chẳng biết có tiền từ đâu mà trở nên giàu có nức tiếng mọt vùng. Tôi lân la lại hỏi chuyện mới biết: hóa ra do có chim thần ăn khế nên trả vàng. Tôi bèn lấy cả gia sản của mình để đổi lại cây khế với người em. Em trai tôi cũng ngoan ngoãn đồng ý.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, tôi còn bản vợ may cái túi mười hai gang để chở vàng. Buổi sáng hôm ấy, chim thần lại đến ăn khế, tôi cũng ra bắt chước chú em bảo: "Chim thần hãy bay đi chỗ khác, đừng ăn khế nhà tôi. Nhà tôi nghèo, phải trông chờ vào việc bán khế kiếm miếng ăn qua ngày." Chim cũng đáp lại: "Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng." Thế là chim chở tôi bay qua biển lớn, đến một hòn đảo xa. Trời ơi, khi bước chân đến đây, trước mắt tôi là những núi vàng lung linh, rực rỡ. Tôi chạy đến rồi nhét lấy, nhét để vào túi mười hai gang đã chuẩn bị.

Ngồi lên chim thần lần nữa, chim bảo tôi bỏ bớt vàng lại, vì nặng quá rồi không bay được. Tôi vẫn tiếc lắm, chả bỏ cục vàng nào, nói chim cứ cố bay đi. Ra đến biển lớn, gió to quá, chim chẳng bay nổi mà rớt xuống biển. Tôi cũng bị sóng đánh bay mất. Nhìn số vàng rời khỏi tay cùng sự sống đang tuột từng phút giây khỏi cơ thể, tôi hối hận vô cùng. Giá như tôi không tham lam thì tốt biết bao nhiêu!

Sự tích cây khế
Sự tích cây khế

4. Đóng vai nhân vật người em kể lại câu chuyện Cây khế số 4

Gia đình tôi có hai anh em trai, tôi là út. Bố mẹ tôi đã theo về với tổ tiên hơn mười năm nay. Tôi ở với anh được một thời gian thì anh tôi lấy vợ. Vì không muốn cho tôi ở chung, họ bèn chia gia tài. Lợi dụng quyền thế của mình, hai vợ chồng chiếm hết tài sản quý giá, chỉ để lại cho tôi một mảnh vườn nhỏ và cây khế ngọt ở cuối vườn. Là phận em, tôi không đòi hỏi gì cả và cũng chẳng phàn nàn, chỉ lo làm thuê cuốc mướn kiếm sống qua ngày.

Đến mùa khế ra quả, bỗng nhiên có một con chim lạ đến ăn hết trái này đến trái khác. Tôi xót ruột lắm bèn than thở cùng chim:

Chim ơi! Cơ nghiệp nhà tôi chỉ có mỗi cây khế, chim ăn hết, tôi biết trông cậy vào đâu!

Chim lạ liền nói:

Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng.

Thế rồi hôm sau, chim lạ đưa tôi ra một hòn đảo ở tít ngoài khơi đầy vàng bạc châu báu. Y theo lời dặn của chim, tôi chỉ lấy vừa đủ một túi ba gang rồi theo chim trở về nhà. Từ đó, cuộc sống của tôi trở nên khá giả, giàu có.

Biết chuyện, vợ chồng anh tôi ngày nào cũng sang nhà tôi năn nỉ xin đổi toàn bộ gia tài để lấy cây khế. Thương anh, tôi đồng ý đổi. Đến mùa khế, hai vợ chồng anh tôi thay nhau chờ chực ở gốc cây chờ chim lạ đến. Rồi, chim lạ cũng đến ăn. Sự việc diễn ra giống như trước đây chim lạ đã nói với tôi. Chim lạ đi rồi, hai vợ chồng hí hửng về nhà may một cái túi nhưng không phải ba gang như chim lạ bảo mà rộng đến mười hai gang.

Sáng hôm sau, chim lạ đến chở anh tôi ra đảo. Vốn là người có tính tham lam, anh tôi chất đầy cứng vàng bạc châu báu ngọc ngà vào túi. Không những thế, còn tìm kiếm chỗ nào trên người có thể nhét được, đều nhét vào đấy rồi ì ạch lôi cá lúi vàng khổng lồ và thân mình nặng trịch leo lên lưng chim. Nặng quá, chim phải vỗ cánh đến ba lần mói nhấc nổi mình lên được. Lúc bay qua biển, gặp một luồng gió mạnh, chim lảo đảo nghiêng cánh hất anh tôi cùng túi vàng rơi xuống biển sâu.

Tôi rất buồn vì cái chết của anh tôi nhưng nghĩ cho cùng đó cũng chính là bài học cho những kẻ tham lam, ích kỉ như lời ông cha đã dạy “tham thì thâm”.

5. Kể lại câu chuyện Cây khế bằng lời văn của em

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
102 22.118
5 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Anh Nguyen
    Anh Nguyen

    Sai nha

    Thích Phản hồi 17:03 08/05
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Sai chỗ nào vậy bạn ơi?

      Thích Phản hồi 17:18 08/05
  • Đặng Huệ
    Đặng Huệ

    Mỗi ngày, người em sau khi đi làm đồng về đều tưới nước, chăm bẵm cho cây.Sao lại chăm bẵm cho cây .phải là chăm bẵm cho tôi chứ.

    Thích Phản hồi 20:23 10/05
    • Đặng Huệ
      Đặng Huệ

      đang là nhân vật cây mà

      Thích Phản hồi 20:24 10/05
      • Minh Ngọc
        Minh Ngọc

        Hay ạ

        Thích Phản hồi 08:11 11/05
        • Cự Giải
          Cự Giải

          Bài của bạn rất hay

          Thích Phản hồi 08:12 11/05