Top 15 Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên ngắn nhất, siêu hay

Top 15 Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên hay nhất. Nhằm giúp các em học sinh tóm tắt và nắm bắt được những nội dung chính trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên (Dế mèn phiêu lưu ký), HoaTieu.vn đã sưu tầm và chọn lọc Top 15 bài Tóm tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên hay, ngắn gọn nhất. Mời các các bạn cùng tham khảo.

Tóm tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên Ngữ văn 6

1. Tóm tắt văn bản Bài học đường đời đầu tiên bằng sơ đồ

1.1. Sơ đồ tư duy bài học đường đời đầu tiên

Sơ đồ tư duy bài học đường đời đầu tiên
Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên bằng sơ đồ dễ hiểu nhất

1.2. Bố cục Bài học đường đời đầu tiên

 Bố cục Bài học đường đời đầu tiên
Sơ đồ tóm tắt đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên

2. Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên ngắn nhất (4 mẫu)

2.1. Viết ngắn Bài học đường đời đầu tiên số 1

Là một chàng dế cường tráng, Dế Mèn rất tự hào với kiểu cách con nhà võ của mình. Anh ta cà khịa với tất cả mọi người hàng xóm. Dế Mèn tỏ ra coi thường người bạn ở hàng xóm - Dế Choắt bởi quá ốm yếu. Một lần, Dế Mèn đã trêu chọc chị Cốc rồi lủi vào hang sâu. Chị Cốc tưởng người trêu là Dế Choắt nên đã mổ Choắt trọng thương. Trước khi chết, Choắt khuyên Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Đó là bài học đường đời đầu tiên của chú.

2.2. Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên lớp 6 ngắn số 2

Chàng thanh niên Dế Mèn cường tráng, khoẻ mạnh nhưng kiêu căng tự phụ về vẻ đẹp và sức mạnh của mình, hay xem thường và bắt nạt mọi người. Một lần, Mèn bày trò trêu chọc chị Cốc để khoe khoang trước anh hàng xóm Dế Choắt, dẫn đến cái chết thảm thương của người bạn xấu số. Cái chết của Choắt làm Mèn vô cùng hối hận, ăn năn về thói hung hăng bậy bạ của mình.

2.3. Tóm tắt văn bản Bài học đường đời đầu tiên siêu ngắn số 3

Tóm tắt văn bản Bài học đường đời đầu tiên ngắn gọn
Tóm tắt văn bản Bài học đường đời đầu tiên ngắn gọn

2.4. Tóm tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên ngữ văn 6 ngắn, dễ hiểu số 4

Bởi biết ăn uống điều độ, Dế Mèn đã trở thành một chàng dế rất cường tráng. Nhưng cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn coi thường tất cả mọi người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc. Điều đó khiến cho Dế Choắt bị bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình.

3. Tóm tắt văn bản Bài học đường đời đầu tiên ngắn, hay nhất (3 mẫu)

3.1. Tóm tắt văn bản Bài học đường đời đầu tiên ngắn, hay nhất số 1

Dế Mèn là con út trong một gia đình có ba anh em, ra ở riêng từ sớm. Nhờ ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên cậu là một chàng dế thanh niên cường tráng. Dế Mèn rất tự hào về ngoại hình của mình. Cậu trêu chọc và coi thường tất cả mọi người trong xóm. Nhất là Dế Choắt, chỉ vì Choắt quá ốm yếu không làm được gì. Một hôm, Dế Mèn trêu chị Cốc rồi lủi vào hang sâu. Chị Cốc tưởng nhầm Dế Choắt trêu nên đã mổ Dế Choắt trọng thương. Trước lúc chết, Choắt khuyên Dế Mèn nên chừa thói hung hăng và làm gì cũng phải biết suy nghĩ. Và đó là bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.

3.2. Tóm tắt văn bản Bài học đường đời đầu tiên hay nhất số 2

Dế Mèn sống tự lập từ nhỏ, đến khi trưởng thành thì dọn ra ở riêng. Cậu rất tự hào về tầm vóc của mình nên thường tỏ ra coi khinh Dế Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò, yếu đuối. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chọc chị Cốc khiến chị ta nổi giận. Dế Choắt yếu ớt bị vạ lây. Choắt bị chị Cốc mổ cho đến chết. Sau khi chị Cốc đi, Dế Mèn mới dám ra ngoài. Dế Mèn ân hận, lắng nghe lời khuyên của Dế Choắt trước lúc tắt thở. Sau khi chôn cất bạn xong, Dế Mèn đứng trước mộ bạn nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình.

3.3. Tóm tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên lớp 6 hay, dễ nhớ số 3

Dế Mèn là một chàng dế cường tráng. Tuy nhiên, cậu chàng lại có tính kiêu căng, luôn nghĩ mình “có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Dế Mèn luôn coi thường những người xung quanh, đặc biệt là Dế Choắt - người bạn hàng xóm gầy gò và yếu ớt. Một lần, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc khiến cho Dế Choắt phải chịu oan. Choắt bị chị Cốc mổ đến kiệt sức. Trước khi chết, Choắt khuyên Dế Mèn bỏ thói kiêu căng của mình. Dế Mèn vô cùng ân hận và nhận ra bài học đường đời đầu tiên của mình.

4. Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên siêu ngắn, ít dòng (3 mẫu)

4.1. Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên 5 dòng

Câu chuyện kể về bài học đầu tiên của cuộc đời Dế Mèn. Bài học đó có được từ sự ra đi đau đớn của Dế Choắt - người hàng xóm yếu đuối, tội nghiệp của Dế Mèn. Sự việc đó xảy ra, do Dế mèn bày trò trêu chọc chị Cốc, rồi trốn xuống hang sâu, khiến Dế Choắt lúi húi ở gần đó phải chịu trận thay. Sau lần đó, từ một thanh niên kiêu căng, nghịch ngợm, Dế Mèn đã thay đổi hoàn toàn, biết kiềm chế và quan tâm, giúp đỡ người khác.

4.2. Tóm tắt văn bản Bài học đường đời đầu tiên 7 dòng

Dế Mèn là chàng dế thanh niên cường tráng biết ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực. Tuy nhiên cậu lại có tính tình kiêu căng, tự phụ luôn nghĩ mình “là tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Bởi thế mà Dế Mèn không chịu giúp đỡ Dế Choắt - người hàng xóm trạc tuổi Dế Mèn với vẻ ngoài “ốm yếu, gầy gò như gã nghiện thuốc phiện”. Dế Mèn vì thiếu suy nghĩ, lại thêm tính xốc nổi đã bày trò nghịch dại trêu chị Cốc khiến Dế Choắt chết oan. Trước khi chết, Dế Choắt tha lỗi và khuyên Dế Mèn bỏ thói hung hăng, bậy bạ. Dế Mèn sau khi chôn cất Dế Choắt vô cùng ân hận và suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.

4.3. Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên 9 dòng

Dế Mèn được biết đến là một chú dế cường tráng, săn chắc và đôi cánh rất rộng. Cậu tự kiêu về bản thân và luôn luôn mỉa mai, coi thường những người xung quanh. Cậu cho rằng mình đẹp, có sức khỏe nên không sợ bất kỳ một ai. Vì vậy trong một lần vô tình, cậu nảy ra ý định trêu chọc chị Cốc rồi trốn vào hang sâu. Những lời trêu chọc đó đã khiến chị Cốc vô cùng tức giận. Chị nghĩ rằng người trêu mình là Dế Choắt một người bạn hàng xóm của Dế Mèn. Chính sự đùa cợt đó đã khiến cho Dế Choắt mất mạng dưới tay của chị Cốc. Sự ra đi của Dế Choắt khiến Dế Mèn rất buồn, ân hận và biết thay đổi lại bản thân. Từ đó, Dế Mèn đã rút ra một bài học rằng mình phải sống tốt hơn, phải biết khiêm tốn, quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh.

5. Tóm tắt Bài học đường đời đầu tiên chi tiết

Bài học đường đời đầu tiên kể về Dế Mèn một chàng dế em út trong gia đình và được gia đình cho tự lập từ nhỏ. Nhờ vào ăn uống đầy đủ, điều độ mà Dế Mèn trở thành một thanh niên to cao, cường tráng. Dế Mèn thường hay dậy thật sớm để đào hàng đầy đủ ngóc ngách, đường tắt, cửa sau phòng khi có kẻ đến bắt nạt thì còn có đường thoát thân. Dế Mèn con tham gia vào hầu hết các hoạt động của hàng xóm, tụ tập và ca hát.

Nhờ có thân hình cao to, cường tráng mà Dế Mèn bắt đầu có thái độ kiêu căng, cao ngạo, cà khịa với bà con lối xóm, quát mắng chị Bò Cào, đá ghẹo anh Gọng Vó… mọi người ai cũng đều bỏ qua bởi ai cũng biết tính của hắn. Dế Mèn cho rằng ai cũng sợ mình nên càng ngày tỏ ra kiêu ngạo. Chính cái tính kiêu ngạo đó mà Dế Mèn phải thấm thía một bài học đầu đời.

Dế Mèn có một chú dế hàng xóm đó là Dế Choắt, vì sinh ra đã ốm yếu nên luôn bị Dế Mèn ức hiếp và bắt nạt. Một hôm Dế Mèn trêu chọc chị Cốc rồi nhanh chân chạy vào hang sâu để trốn, tai họa bỗng ập đến với Dế Choắt khi chị nhầm tưởng Dế Choắt là người trêu chọc mình, những chiếc mỏ nhọn giáng xuống thân hình yếu ớt của Dế Choắt khiến chú chịu không nổi và đã tắt thở.

Chỉ vì lời trêu đùa của mình đã khiến Dế Choắt chết oan, Dế Mèn rất hối hận và tỏ ra hối lỗi. Đây cũng là bài học đường đời đầu tiên đầy thấm thía của Dế Mèn.

6. Tóm tắt Dế Mèn phiêu lưu ký (4 mẫu)

6.1. Mục lục Dế Mèn phiêu lưu ký

- Chương 1: Kể lại cuộc đời lúc nhỏ và trưởng thành của Dế Mèn ở đồng ruộng cùng bài học đường đời đầu tiên của cậu.

- Chương 2: Cuộc phiêu lưu bất ngờ. Làm đồ chơi cho trẻ con mà không biết. Anh Xiến Tóc cho một bài học mới.

- Chương 3: Thoát khỏi cái lồng tù. Giữa đường dẫu thấy bất bình mà tha. Mẹ kính mến của con ơi.

- Chương 4: Ông anh cả và ông anh hai của Mèn. Tri âm không đợi mà gặp.

- Chương 5: Một sự vô ý rất nguy hiểm. Địa thế và tình hình xóm lầy lội, vì lẽ gì mà Mèn và Trũi trốn đi được.

- Chương 6: Tranh hùng với võ sĩ Bọ Ngựa. Chánh phó thủ lĩnh Châu Chấu. Thề rằng sinh tử có nhau.

- Chương 7: Tâm sự bác Xiến Tóc chán đời, cái cớ khiến cho Mèn lại lên đường.

- Chương 8: Mèn bị tù. Những sự việc xảy ra với Mèn khi bị giam trong hầm kín của lão Chim Trả. Xa nhau gặp lại.

- Chương 10: Mấy dòng tạm biệt của tập kí.

6.2. Tóm tắt bài Dế Mèn phiêu lưu ký

6.3. Tóm tắt văn bản dế Mèn phiêu lưu ký 10 dòng

Mèn là em út trong một gia đình có ba anh em. Ở với mẹ được hai hôm, ba anh em liền bắt đầu một cuộc sống tự lập. Ban đầu, do sự non trẻ, Mèn đã kiêu căng, hống hách trêu chị Cốc và gây ra cái chết đáng thương của Dế Choắt. Mèn vô tình trở thành thứ đồ chơi của hai đứa trẻ và được anh Xiến Tóc cho một bài học mới. Sau đó, Mèn bắt đầu chán với cuộc sống thực tại nên tiếp tục ra đi: Chú kết bạn với Dế Trũi, tranh hùng với Bọ Ngựa rồi cùng với Trũi trở thành chánh, phó tổng Châu Chấu. Trong suốt hành trình đó, Mèn đã giao lưu, kết bạn với nhiều người và cùng với những người bạn của mình chống lại những điều ngang trái, bất công trong xã hội. Mèn đã đọc lời hịch cổ động “muôn loài cùng nhau kết nghĩa” và được nhiều loài hưởng ứng.

6.4. Tóm tắt Dế Mèn phiêu lưu ký 20 dòng

Mèn là em út trong một gia đình có ba anh em. Mèn chỉ ở với mẹ được hai hôm, sang hôm thứ ba, mẹ của Mèn đã đưa ba anh em ra ở riêng để chúng bắt đầu một cuộc sống tự lập, không phải lệ thuộc vào gia đình. Ban đầu, khi Mèn bước vào cuộc sống tự lập, do còn non trẻ, thiếu sự từng trải nên Mèn đã hung hăng, khờ dại trêu chị Cốc rồi gây ra cái chết của Dế Choắt. Mèn trở thành thứ đồ chơi của hai đứa trẻ con và được anh Xiến Tóc cho một bài học mới. Thoát khỏi hai đứa trẻ đó, Mèn tìm đường về nhà. Trên đường về nhà thì gặp chị Nhà Trò và Mèn liền giúp chị giải quyết mâu thuẫn. Về đến nhà, Mèn thăm hỏi mẹ rồi mới đi thăm hỏi hai người anh trai của mình. Sau đó, chú nhanh chóng trở thành một chàng dế cường tráng do ăn uống, sinh hoạt, làm việc điều độ. Nhưng rồi, chẳng được bao lâu, Mèn bắt đầu cảm thấy chán với đời sống thực tại quẩn quanh nên chú cất bước ra đi, bước vào môi trường mới, cuộc sống mới để học hỏi, giao lưu, trải nghiệm. Mèn kết bạn với Dế Trũi. Mèn tranh hùng với vệ sĩ Bọ Ngựa và Mèn, Trũi tình cờ chiến thắng và trở thành chánh, phó tổng Châu Chấu. Đó là hành trình với bao kỉ niệm khó có thể quên được trong tâm trí của chú. Có lần, Mèn còn bị bắt giam trong lồng của lão chim Trả. Mèn, Trũi và các bạn cùng chí hướng của mình đã không ngừng chống lại những điều ngang trái, bất công thiên hạ. Mèn và Trũi cũng đã đi đến rất nhiều nơi, kết bạn với rất nhiều người. Cuối cùng, Mèn đã đọc lời hịch cổ động “muôn loài cùng nhau kết nghĩa” và nhiều loài đã nhiệt liệt hưởng ứng.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Ngữ văn 6 KNTT - Lớp 6 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
30 2.964
0 Bình luận
Sắp xếp theo