Soạn bài Con chào mào lớp 6 ngắn nhất
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Soạn bài Con chào mào trang 75, 76
Soạn bài Con chào mào lớp 6 ngắn nhất. Bài thơ Con chào mào của Mai Văn Phấn không chỉ là áng thơ hay miêu tả vẻ đẹp của chú chim chào mào mà còn thể hiện tình yêu thiên nhiên, khao khát tự do của tác giả. Vì những ý nghĩa đó bài thơ Con chào mào đã được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn 6, bộ sách Kết nối tri thức. Sau đây là mẫu soạn bài Con chào mào lớp 6 ngắn nhất giúp bạn đọc trả lời các câu hỏi trang trang 75, 76 SGK Văn 6 tập 1 KNTT.

1. Bố cục bài Con chào mào
Bố cục bài Con chào mào gồm 2 phần:
+ Phần 1: Ba câu đầu: Hình ảnh con chào mào trong thực tế.
+ Phần 2: Đoạn còn lại: Hình ảnh con chào mào trong suy nghĩ
2. Trả lời câu hỏi bài Con chào mào lớp 6 KNTT
Câu 1 trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT
Em có thể tưởng tượng, hình dung những hình ảnh gì khi đọc ba dòng thơ đầu?
Tưởng tượng, hình dung của em về những hình ảnh khi đọc ba dòng thơ đầu: Hình ảnh chú chim chào mào với những chiếc lông có đốm trắng, cái mào màu đỏ rực đang say sưa hót líu lo trên cành cao. Đó là khung cảnh yên bình, xanh mướt của làng quê Việt Nam.
Câu 2 trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT
Hãy nêu những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật "tôi" khi "vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ".
Những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật "tôi" khi "vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ":
- Nhà thơ đã nghĩ phải nhanh chóng vẽ chiếc lồng cho con chào mào.
- “Chiếc lồng” ấy là chiếc lồng khao khát giữ lại tiếng chim – hương sắc của cuộc đời.
=> Câu thơ này cho thấy, tác giả khao khát mở rộng “chiếc lồng” của ông thành không gian bất tận, muốn để tâm hồn mình bao trùm cả thiên nhiên rộng lớn cho con chào mào khoe sắc và cất tiếng tự do.
Câu 3 trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT
Vì sao lúc đầu, nhân vật "tôi" "sợ chim bay đi" nhưng kết thúc bài lại khẳng định: Chẳng cần chim lại bay về/ Tiếng hót ấy giờ tôi đã nghe rất rõ.
Hai câu thơ kết cho thấy “con chào mào” đã bay đi xa, trở về với thiên nhiên rộng lớn, với thế giới tự do và hồn nhiên của nó. Tác giả viết rằng “chẳng cần chim lại bay về” bởi ông đã cảm thấy đủ, thấy trọn vẹn một thiên nhiên tuyệt đẹp trong cõi hồn mình. Câu thơ đa nghĩa cho thấy, nhà thơ đang tràn đầy hạnh phúc, mong cho con chào mào bay xa, bay cao hơn, nhưng cũng gợn một chút tiếc nuối dù rất nhỏ.
Câu 4 trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT
Dòng thơ nào được lặp lại trong bài thơ? Theo em việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?
- Dòng thơ “triu… uýt… huýt… tu hìu…" được lặp lại 2 lần trong bài thơ.
- Tác dụng: Sự lặp lại đó tạo nên kết cấu tương ứng cho bài thơ. Chuỗi âm thanh được nhắc lại trọn vẹn như từng cất lên lần đầu, nhưng bạn đọc lại cảm nhận “con chào mào” đã đi qua một hành trình, từ đơn lẻ tới hòa nhập, từ âm vực có phần lảnh lót, chói gắt đến phối bè, vang vọng.
Câu 5 trang 76 SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT
Con chim chào mào đã bay đi rồi nhưng nhân vật "tôi" vẫn có thể nghe rất rõ tiếng chim hót. Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) miêu tả một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp được em lưu giữ trong ký ức.

Dàn ý dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu về cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà em nhớ mãi.
2. Thân đoạn:
- Miêu tả cảnh quan thiên nhiên: Âm thanh, mùi hương, màu sắc... Tả những âm thanh và mùi hương của cảnh quan thiên nhiên nơi đây, như tiếng sóng biển vỗ, tiếng hót của chim, mùi biển mặn hoặc mùi cỏ mới cắt, ánh nắng vàng của mặt trời, xanh dịu của bầu trời, xanh ngát của cỏ cây, màu rực rỡ của hoa trái...
- Cảm xúc của em trước cảnh đẹp ấy: Miêu tả cảm xúc và tâm trạng của em khi được ngắm nhìn hình ảnh thiên nhiên ấy. Ví dụ: em thấy bình yên, hạnh phúc, hay kết nối mạnh mẽ với tự nhiên.
3. Kết đoạn:
- Khái quát lại cảm xúc của em. Có thể mở rộng thêm trách nhiệm về bảo vệ thiên nhiên.
Đoạn văn mẫu:
Hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp in đậm trong kí ức em là cánh đồng lúa ngày thu hoạch. Đồng lúa chín vàng. Sắc vàng của lúa, sắc vàng của nắng, tất cả làm lòng em thấy náo nức, vui tươi. Hương lúa chín đặc biệt vô cùng. Vì hương sắc ấy là hương của bội thu, hương của lao động nhọc nhằn. Một cơn gió nhẹ thoảng qua làm những bông lúa rung rinh tạo thành sóng lượn. Chúng nghiêng mình, thầm thì như trò chuyện, tâm sự râm ran. Chẳng mấy chốc, những bông lúa ấy sẽ đi theo các bác nông dân, những bông lúa sẽ làm đẹp cho đời và đẹp mãi trong lòng người. Tuổi thơ em đã sống, đã lớn lên cùng hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp ấy!
Tham khảo Top 8 đoạn văn mẫu siêu hay tại đây:
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Ngữ văn 6 KNTT thuộc chuyên mục Lớp 6 góc Học tập của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều năm 2025 - 2026
-
Viết đoạn văn 5-7 câu tưởng tượng cảnh cô bé bán diêm gặp lại bà lớp 6 (9 mẫu)
-
Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em lớp 6
-
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm buồn của em lớp 6 (18 mẫu)
-
Viết đoạn văn 5-7 câu miêu tả về hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp lớp 6 chân thực, sinh động
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Khoa học tự nhiên 6 sách Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Bài 1
-
Bài 2
- Trong truyện ngắn bức tranh của em gái tôi người kể chuyện là ai? Xuất hiện ở ngôi thứ mấy?
- Em thích nhất đặc điểm gì của nhân vật mèo - Kiều Phương? Vì sao?
- Em có nhận xét gì về cảm xúc, thái độ, hành động của nhân vật "tôi" trước khi xem bức chân dung do em gái mình vẽ?
- Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình
- Bài 3
- Bài 4
- Bài 5: Những nẻo đường xứ sở
- Bài 6
-
Bài 7: Thế giới cổ tích
- Tóm tắt truyện Thạch Sanh ngắn gọn
- Kể chuyện Thạch Sanh bằng lời văn của em ngắn nhất (6 mẫu)
- Truyện Thạch Sanh có những con vật kì ảo nào? Chúng có đặc điểm gì khác thường?
- Tóm tắt Vua chích chòe
- Tóm tắt Chị sẽ gọi em bằng tên
- Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Vua chích chòe
- Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế
- Viết bài văn nhập vai nhân vật kể lại một câu chuyện cổ tích
- Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Tấm Cám
-
Bài 8
- Viết đoạn văn (khoảng 5-7) câu trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: Ai cũng có cái riêng của mình
- Với câu mở đầu: “Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa...”, hãy viết tiếp 5 – 7 câu để hoàn thành một đoạn văn
- Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm
- Tóm tắt văn bản Xem người ta kìa
- Bài 9
- Bài 10
Ngữ văn 6 Kết nối tri thức tải nhiều
-
Hãy làm một bài thơ lục bát thể hiện cảm xúc suy ngẫm của em về một cảnh đẹp
-
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm buồn của em lớp 6 (18 mẫu)
-
Kể lại truyện Thạch Sanh bằng lời văn của em ngắn gọn
-
Phân tích đặc điểm nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa - Thạch Lam
-
Bài tập về Đoạn văn và văn bản
-
Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em lớp 6
-
Top 33 Kể về một chuyến đi tham quan của em lớp 6 siêu hay
-
Top 22 Kể lại một trải nghiệm của em với thầy cô giáo chọn lọc
-
Kể lại trải nghiệm ngày đầu tiên đi học (15 mẫu)
-
Kể về một trải nghiệm của em ngắn gọn
Bài viết hay Ngữ văn 6 Kết nối tri thức
-
Viết bài văn nhập vai nhân vật kể lại một câu chuyện cổ tích siêu hay lớp 6
-
Top 4 Dàn ý tả cảnh gói bánh chưng ngày Tết lớp 6
-
(Siêu hay) Tóm tắt truyện Thạch Sanh ngắn gọn nhất 2025
-
TOP 4 Viết một đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân siêu hay
-
Viết đoạn văn 5-7 câu miêu tả về hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp lớp 6 chân thực, sinh động
-
Top 22 Kể lại một trải nghiệm của em với thầy cô giáo chọn lọc