Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ (6 mẫu)

Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên. HoaTieu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc 3 đoạn văn mẫu về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ ngắn gọn, hay nhất. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm ý tưởng và vốn từ triển khai bài làm văn của mình.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ.

1. Viết đoạn văn khoảng 5-7 câu về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ số 1

Đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên
Đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên

Hình ảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô luôn là hình ảnh đẹp đáng nhớ trong chuyến du lịch mùa hè năm ngoái của em. Biển xanh hiền hòa nối tiếp bầu trời trong vắt. Những con sóng ở đây cũng lăn tăn chứ không cuồn cuộn, dữ dội như những bãi biển khác mà em từng đi. Tiếng sóng biển rì rào như đang hát, cùng những cơn gió thổi mát lạnh thật tuyệt vời. Ông mặt trời cũng nhô lên tròn trĩnh và phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng gà. Chính chiếc lòng đỏ trứng gà này đã mang tới yên bình, mang tới sự sống cho cho vạn vật ở Cô Tô. Cảnh biển lúc này chẳng khác gì một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ.

  • So sánh: Tiếng sóng biển rì rào như đang hát/ Ông mặt trời cũng nhô lên tròn trĩnh và phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng gà
  • Ẩn dụ: chiếc lòng đỏ trứng gà này

2. Đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên sử dụng biện pháp so sánh hoặc ẩn dụ số 2

Vào mùa lúa chín, cảnh hoàng hôn trên cánh đồng quê em là khung cảnh tuyệt đẹp. Chân trời phía Tây đỏ rực như lửa cháy. Ông mặt trời đỏ rực như một quả cầu khổng lồ đang lặn dần về phía chân trời. Dường như ông đã quá mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả. Từng đám mây lững thững trôi trên bầu trời. Trên cánh đồng, những bông lúa trĩu nặng đang đung đưa theo gió. Màu lúa chín vàng bao trùm khắp cả cánh đồng. Hương lúa thơm vị ngọt ngào của đất trời. Những chiếc nón nhấp nhô trên các cánh đồng đã ít dần. Phía xa, đám trẻ con đang chơi thả diều. Quê hương lúc này thật yên bình mà thơ mộng.

  • So sánh: Ông mặt trời đỏ rực như một quả cầu khổng lồ đang lặn dần về phía chân trời.
  • Ẩn dụ: Hương lúa thơm vị ngọt ngào của đất trời.

3. Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ số 3

 Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên lớp 6
Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên lớp 6

Quê hương em là một vùng sơn cước, nơi không chỉ có những cánh rừng đại ngàn mà còn có thác nước tự nhiên đẹp tuyệt vời. Từ xa nhìn lại, thác nước như một dải lụa trắng bồng bềnh được ai đó thả từ đỉnh núi xuống. Đến gần hơn, em vô cùng ấn tượng với dòng nước suối trong vắt có thể nhìn thấy tận đáy. Ngước mắt nhìn lên là màu nước trắng xóa ồ ạt đổ từ trên xuống, tiếng nước chảy ào ạt tung bọt khắp nơi lấn át mọi âm thanh xung quanh nghe thật sảng khoái. Những khối đá nơi nước thác mài mòn dữ dội giờ đây không còn rêu xanh bám phủ mà đã ngả vàng. Những ngày trời nắng, dải lụa trắng ấy lấp lánh như được dát bạc. Cảnh đẹp quen thuộc ấy ngày nào đến trường em cũng được chiêm ngưỡng nhưng lần nào em cũng tận hưởng đầy thích thú.

  • So sánh: thác nước như một dải lụa trắng bồng bềnh.
  • Ẩn dụ: dải lụa trắng ấy lấp lánh như được dát bạc.

4. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ số 4

Mùa hè vừa qua em đã cùng gia đình có một khoảng thời gian vô cùng tuyệt vời tại Vịnh Hạ Long. Đặc biệt, cảnh đẹp của con người và thiên nhiên nơi đây đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc. Đứng trên khoang thuyền, em tận hưởng làn gió biển mát lạnh như ngón tay lùa vào từng lọn tóc. Đi vào sâu trong lòng vịnh càng thấy những khối núi hùng vĩ, uy nghi đứng vững chãi giữa muôn trùng sóng biển. Trên những vách đá có rất nhiều cây xanh, vì vậy mà nước trong vịnh cùng với các hòn đảo tạo nên màu xanh ngọc bích rất đặc biệt cho toàn cảnh Hạ Long... Viên ngọc bích long lanh của Quảng Ninh thật xứng đáng với chứng nhận di sản thiên nhiên thế giới mà UNESCO trao tặng.

  • So sánh: làn gió biển mát lạnh như ngón tay lùa vào từng lọn tóc
  • Ẩn dụ: Viên ngọc bích long lanh của Quảng Ninh

5. Viết đoạn văn về thiên nhiên lớp 6 số 5

Cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô đã để lại trong em biết bao rung động. Tờ mờ sáng, cảnh vật hãy còn say giấc nồng. Ở phía Đông, mặt trời đang dần dần nhô lên từ mặt biển. Những tia sáng vàng rực chiếu xuống mặt gương khổng lồ, hòa cùng sóng xanh, nước biếc. Lúc này, mặt biển trở nên vô cùng lung linh, lấp lánh. Em cảm thấy mình thật may mắn khi được tận mắt chứng kiến cảnh sắc tuyệt đẹp ở Cô Tô.

  • Biện pháp ẩn dụ: mặt gương khổng lồ.

6. Viết đoạn văn ngắn về thiên nhiên 6

Tà Xua được coi là điểm đến yêu thích của những người say mê khám phá vẻ đẹp hoang sơ miền Tây Bắc đại ngàn. Nơi đây có các ngọn núi vô cùng hùng vĩ. Những đỉnh núi lại quấn quýt cùng mây trắng và sương mù. Tất cả đã mở ra không gian rộng lớn huyền ảo, thơ mộng. Bức tranh thiên nhiên Tà Xua càng thêm hài hòa nhờ đường nét mềm mại, màu sắc tươi mát của cảnh vật. Mong rằng, trong tương lai không xa, em sẽ có cơ hội được săn biển mây cuồn cuộn ở nơi đây.

  • Biện pháp ẩn dụ: biển mây.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
27 5.838
0 Bình luận
Sắp xếp theo