Tại sao giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng?

Tại sao giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng? Giai cấp nông dân là một lực lượng vô cùng đông đảo và ra đời từ rất sớm. Tuy nhiên, giai cấp lãnh đạo cách mạng là giai cấp công nhân ra đời muộn hơn họ nhiều. Vậy lý do gì dẫn đến giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng? Cùng xem câu trả lời trong bài nhé.

1. Tại sao giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng?

Giai cấp nông dân là lực lượng đông đảo nhất trong xã hội nhưng chỉ đóng vai trò là lực lượng tham gia cách mạng. Giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng vì:

  • Tư tưởng cách mạng không triệt để. Không triệt để là do giai cấp nông dân vẫn còn tư liệu sản xuất của mình như ruộng đất, hoặc làm thuê cho địa chủ phong kiến. Chính vì vậy mà họ chỉ đấu tranh khi bị sưu cao thuế nặng, cuộc đấu tranh sẽ dừng khi đòi được những quyền lợi như giảm tô, giảm thuế.
  • Không có hệ tư tưởng độc lập, không được tiếp thu trực tiếp nhưng tư tưởng tiến bộ của chủ nghĩa Mác-lenin. Là những người nông dân có học thức hạn chế, họ không có điều kiện tiếp xúc với tư tưởng tiến bộ của chủ nghĩa Mác-lenin. Do vậy, họ không thể hình thành hệ tư tưởng cấp tiến, không thể thành lập chính đảng của riêng mình.
  • Mang nặng tư tưởng phong kiến. Là một giai cấp cũ, họ có những tư tưởng phong kiến ăn sâu bén rễ qua nhiều đời. Suy nghĩ của họ gắn liền và bó buộc với ruộng đất, với thôn quê, một phần đã quen với sự áp bức của địa chủ nên họ không có tầm nhìn xa trong việc giải phóng bản thân, đòi lại tự do cho mình.
  • Không đại diện cho phương thức sản xuất tiến bộ. Khác với công nhân, nông dân không được làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, không có điều kiện tiếp xúc với máy móc, phương thức sản xuất tiến tiến.
Tại sao giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng?
Tại sao giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng?

2. Vì sao công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng?

Thứ nhất, do địa vị kinh tế của giai cấp công nhân. Giai cấp công nhân được sinh ra từ thời đại công nghiệp, được tiếp xúc với các máy móc, kỹ thuật tiên tiến nhất. Vì thế, giai cấp công nhân đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến và lực lượng sản xuất hiện đại. Do lao động bằng phương thức công nghiệp ngày càng hiện đại, giai cấp công nhân là người sản xuất ra của cải vật chất chủ yếu cho xã hội, làm giàu cho xã hội, có vai trò quyết định sự phát triển của xã hội hiện đại.

Chính điều này đã khiến cho giai cấp công nhân có thể trở thành lực lượng phá vỡ quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, giành chính quyền về tay mình.

Thứ hai, có tư tưởng cách mạng rất triệt để. Giai cấp công nhân không sở hữu tư liệu sản xuất chủ yếu, phải bán sức lao động để kiếm sống, bị bóc lột nặng nề, vì vậy lợi ích cơ bản của họ đối lập trực tiếp với lợi ích cơ bản của giai cấp tư sản và thống nhất với lợi ích cơ bản của đa số nhân dân lao động.

Thứ ba, giai cấp công nhân có hệ tư tưởng và những phẩm chất của một giai cấp tiên tiến. Được tiếp xúc trực tiếp với tư tưởng Mác-lenin và hiểu được tầm quan trọng của cách mạng tháng 10 Nga, giai cấp công nhân có thể thấm nhuần một tư tưởng cách mạng nhất. Bên cạnh đó, giai cấp công nhân còn có tính tổ chức và kỉ luật, tự giác và đoàn kết trong cuộc đấu tranh tự giải phóng mình và giải phóng xã hội.

Vì vậy, về mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, giai cấp công nhân đều giữ vai trò lãnh đạo.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Tại sao giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng? cũng như Vì sao công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Học tập của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
7 17.206
0 Bình luận
Sắp xếp theo