Theo em từ những trải nghiệm đáng nhớ Dế mèn đã rút ra được bài học gì?

Theo em từ những trải nghiệm đáng nhớ Dế mèn đã rút ra được bài học gì là câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Bài viết dưới đây Hoatieu.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách trả lời câu hỏi sao cho hợp lý và đầy đủ nội dung, đúng yêu cầu bài học. Mời các bạn tham khảo để có ý tưởng cho câu trả lời của bản thân.

Câu 6 trang 19 SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT: Theo em, từ những trải nghiệm đáng nhớ, Dế Mèn đã rút ra được bài học gì?

1. Bài học rút ra từ nhân vật Dế Mèn

Qua văn bản ''Bài học đường đời đầu tiên'' em có thể thấy rằng nhân vật Dế Mèn là một chú dế vô cùng khỏe mạnh với thân hình cường tráng. Chú dế còn là một nhân vật rất yêu đời nữa. Nhưng mặt khác chú lại luôn tỏ ra hung hăng, coi thường người khác. Tuy nhiên cũng không thể tránh được sự xốc nổi của tuổi tẻ khiến chú đã làm điều dại dột. Chú trêu chị Cốc nên đã dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng đó là gây lên cái chết của cậu bạn cùng chạc tuổi là Dế Choắt.

=> Bài học cuộc sống:

+ Chúng ta nên và phải biết tôn trọng những người bạn và mọi người xung quanh.

+ Chúng ta phải suy nghĩ thật kĩ về việc làm rồi hãy hành động.

+ Chúng ta không nên để sự xốc nổi của bản thân mà làm làm ảnh hưởng tới người khác.

2. Theo em từ những trải nghiệm đáng nhớ Dế Mèn đã rút ra được bài học gì số 2

Sau cái chết của người bạn ốm yếu đáng thương Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra được một bài học đường đời đầu tiên vô cùng lớn của mình: Ở đời không nên kiêu căng, xốc nổi, bắt nạt kẻ yếu. Tính kiêu ngạo, nóng vội của tuổi trẻ có thể làm hại người khác, khiên ta phải ân hận suốt đời.

Bài học của Dế Mèn phiêu lưu ký
Bài học của Dế Mèn phiêu lưu ký

3. Từ những trải nghiệm đáng nhớ Dế Mèn đã rút ra được bài học gì số 3

Theo em, từ những trải nghiệm đáng nhớ, Dế Mèn đã rút ra được bài học về cách sống. Sống khiêm nhường, hòa đồng hơn. Đồng thời, Dế Mèn cũng sẽ không còn huênh hoang, kiêu ngạo cũng như biết mình cần phải khiêm tốn học hỏi, suy nghĩ trước khi hành động để có thể không gây ra những lầm lỗi chẳng thể sửa sai. Và đặc biệt là biết trân trọng những người giàu tình yêu thương và bao dung quanh mình.

4. Bài học của Dế Mèn phiêu lưu ký

Từ những trải nghiệm đáng nhớ, Dế Mèn đã rút ra được bài học về:

  • Bài học về thái độ sống
  • Bài học về lòng tốt với những người xung quanh
  • Bài học về cách đánh giá người khác
  • Bài học về tình bạn chân thành
  • Bài học về ý thức kỷ luật và sự đoàn kết

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Ngữ văn 6 KNTT - Lớp 6 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
56 16.991
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thúy Nguyễn
    Thúy Nguyễn

    😃


    Thích Phản hồi 25/11/22