Chương trình giảm tải môn Sinh 2021-2022
Hướng dẫn tinh giản chương trình môn Sinh học 2021-2022
Nội dung giảm tải môn Sinh học THCS, THPT - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021-2022. Sau đây là chi tiết nội dung tinh giản dạy học môn Sinh cấp 2, cấp 3 mới nhất. Mời các bạn cùng theo dõi.
- Hướng dẫn tinh giản chương trình môn Hóa học 2020-2021
- Hướng dẫn tinh giản chương trình môn Lịch sử 2020-2021
Chương trình giảm tải môn Sinh THPT 2021-2022
Chương trình giảm tải môn Sinh THCS 2021-2022
Để xem chi tiết nội dung hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông môn Sinh học theo Công văn 4040 của Bộ giáo dục, mời các bạn sử dụng file tải về.
------------------------------------------------------------
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN SINH HỌC
(Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
- Lớp6
TT (1) | Chương (2) | Bài (3) | Nội dung điều chỉnh (4) | Hướng dẫn thực hiện (5) |
1 | Đại cương về giới thực vật | Bài 3. Đặc điểm chung của thực vật | Mục 1. Nội dung □ trang 11 | Không dạy |
2 | Chương II. Rễ | Bài 10. Cấu tạo miền hút của rễ | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc |
Bài 9, Bài 11 và Bài 12 | Cả 3 bài | Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết | ||
3 | Chương III. Thân | Bài 15. Cấu tạo trong của thân non | Cả bài | Không dạy cấu tạo chi tiết của thân non, chỉ dạy cấu tạo chung ở phần chữ đóng khung cuối bài. |
4 | Bài 16. Thân to ra do đâu? | Mục 2 và mục 3 trang 51 và 52 | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16 Bài 17 và Bài 18 | Cả 6 bài | Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết | ||
5 | Chương IV. Lá | Bài 20. Cấu tạo trong của phiến lá | Mục 2. Lệnh ▼ trang 66 | Không thực hiện |
Mục Câu hỏi: Câu 4 và câu 5 | ||||
6 | Bài 23. Cây có hô hấp không? | Mục Câu hỏi: Câu 4 và câu 5 | Không thực hiện | |
Bài 19, Bài 21, Bài 22, Bài 23, Bài 24 và Bài 25 | Cả 6 bài | Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết | ||
7 | Chương V. Sinh sản sinh dưỡng | Bài 27. Sinh sản sinh dưỡng do người | Mục 4 trang 90 | Không dạy |
Mục Câu hỏi: Câu 4 | Không thực hiện | |||
Bài 26 và Bài 27 | Cả 2 bài | Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết |
TT (1) | Chương (2) | Bài (3) | Nội dung điều chỉnh (4) | Hướng dẫn thực hiện (5) |
8 | Chương VI. Hoa và sinh sản hữu tính | Bài 31. Thụ tinh, kết hạt và tạo quả | Mục 2. Thụ tinh | Không dạy chi tiết, chỉ dạy khái niệm thụ tinh ở phần chữ đóng khung cuối bài. |
Bài 28, Bài 29, Bài 30 và Bài 31 | Cả 4 bài | Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết | ||
9 | Chương VII. Quả và hạt | Bài 36. Tổng kết về cây có hoa. | Mục I.2. Sự thống nhất về chức năng giữa các cơ quan ở cây có hoa | Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung cuối bài. |
10 | Chương VIII. Các nhóm thực vật | Bài 37. Tảo | Mục 1. Cấu tạo của tảo | Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy đặc điểm chung ở phần chữ đóng khung cuối bài. |
11 | Bài 38. Rêu | Mục 3. Túi bào tử và sự phát triển của rêu | Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung cuối bài. | |
12 | Bài 39. Quyết – cây dương xỉ | Mục 1. Lệnh ▼ trang 129 | Không thực hiện | |
13 | Bài 40. Hạt trần – cây thông | Mục 1. Lệnh ▼ trang 132 | Không thực hiện | |
Mục 2. Lệnh ▼ trang 132-133 | Chỉ dạy cơ quan sinh sản của cây thông như phần chữ đóng khung ở cuối bài. | |||
14 | Bài 41. Hạt kín – Đặc điểm của thực vật hạt kín | Mục b) Lệnh ▼ trang 135 | Không thực hiện | |
15 | Bài 42. Lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm | Mục 2. Đặc điểm phân biệt giữa lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
16 | Bài 44. Sự phát triển của giới Thực vật | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | |
17 | Chương IX. Vai trò của thực vật | Bài 49. Bảo vệ sự đa dạng của thực vật | Mục 2. Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam | Không dạy về số liệu |
18 | Chương X. Vi khuẩn - Nấm - Địa y. | Bài 50. Vi khuẩn | Mục 3. Phân bố và số lượng | Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. |
19 | Bài 51. Nấm | Mục I.1. Lệnh ▼ trang 165 | Không thực hiện | |
Nội dung □ trang 165 | Không dạy |
TT (1) | Chương (2) | Bài (3) | Nội dung điều chỉnh (4) | Hướng dẫn thực hiện (5) |
20 | Bài 52. Địa y | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc |
- Lớp7
TT (1) | Chương (2) | Bài (3) | Nội dung điều chỉnh (4) | Hướng dẫn thực hiện (5) |
1 | Chương 1. Ngành Động vật nguyên sinh | Bài 4. Trùng roi | Mục I.1. Cấu tạo và di chuyển | Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. |
Mục 4. Tính hướng sáng | Không dạy | |||
Mục Câu hỏi: Câu 3 | Không thực hiện | |||
2 | Bài 5. Trùng biến hình và trùng giày | Mục II.1. Cấu tạo và di chuyển | Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. | |
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 22 | Không thực hiện | |||
Mục Câu hỏi: Câu 3 trang 22 | ||||
3 | Bài 6. Trùng kiết lị và trùng sốt rét | Mục I. Lệnh ▼ trang 23 | Không thực hiện | |
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 24 | ||||
4 | Bài 7. Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh | Nội dung về Trùng lỗ trang 27 | Không dạy | |
Bài 3, Bài 4, Bài 5, Bài 6 và Bài 7 | Cả 5 bài | Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 5 tiết. | ||
5 | Chương 2. Ngành Ruột khoang | Bài 8. Thủy tức | Mục II. Bảng trang 30 | Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. |
Mục II. Lệnh ▼ trang 30 | Không thực hiện | |||
6 | Bài 9. Đa dạng của ngành Ruột khoang | Mục I. Lệnh ▼ trang 33 | Không thực hiện | |
Mục III. Lệnh ▼ trang 35 |
TT (1) | Chương (2) | Bài (3) | Nội dung điều chỉnh (4) | Hướng dẫn thực hiện (5) |
7 | Bài 10. Đặc điểm chung và vai trò của ngành Ruột khoang | Mục I. Bảng trang 37 | Không thực hiện nội dung ở các số thứ tự 4, 5 và 6. | |
Bài 8, Bài 9 và Bài 10 | Cả 3 bài | Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. | ||
8 | Chương 3. Các ngành Giun | Bài 11. Sán lá gan | Mục III.1. Lệnh ▼ trang 41- 42 | Không thực hiện |
9 | Bài 12. Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành Giun dẹp | Mục II. Đặc điểm chung | Không dạy | |
Bài 11 và Bài 12 | Cả 2 bài | Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. | ||
10 | Bài 13. Giun đũa | Mục III. Lệnh ▼ trang 48 | Không thực hiện | |
11 | Bài 14. Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành Giun tròn | Mục II. Đặc điểm chung | Không dạy | |
Bài 13 và Bài 14 | Cả 2 bài | Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. | ||
12 | Bài 15. Giun đất | Mục III. Cấu tạo trong | Không dạy | |
13 | Bài 16. Thực hành mổ và quan sát giun đất | Mục III.2. Cấu tạo trong | Không thực hiện | |
14 | Bài 17. Một số Giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành Giun đốt | Mục II. Đặc điểm chung | Không dạy | |
Bài 15, Bài 16 và Bài 17 | Cả 3 bài | Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. | ||
15 | Ngành Thân mềm | Bài 18. Trai sông | Mục II. Di chuyển | Không dạy |
Mục III. Lệnh ▼ trang 64 | Không thực hiện | |||
16 | Bài 20. Thực hành quan sát một số thân mềm | Mục III.3. Cấu tạo trong | Không thực hiện | |
17 | Bài 21. Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm | Mục I. Lệnh ▼ trang 71-72 | Không thực hiện |
....................................
Mời các bạn xem nội dung đầy đủ chương trình tinh giản môn Sinh học trong file Tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Chương trình giảm tải môn Giáo dục công dân 2021-2022
Chương trình giảm tải môn Vật lý 2021-2022
Nội dung giảm tải môn Văn THCS, THPT 2021-2022
Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học THCS, THPT 2025
Đăng ký tài khoản 1010 năm Thăng Long
Bộ câu hỏi 1010 năm Thăng Long có đáp án
Nội dung giảm tải môn Toán 2021 THCS, THPT
Chương trình giảm tải môn Địa lý 2021-2022
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Chương trình giảm tải môn Sinh 2021-2022
743 KB 25/09/2021 5:09:49 CHTheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Anh/chị hãy trình bày nội dung quản lý Nhà nước về giáo dục tiểu học là gì?
-
Bài thu hoạch nghiên cứu, đề xuất, lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 5
-
Quy trình dạy học môn Tiếng Việt lớp 3 sách Kết nối
-
Hướng dẫn sử dụng TEMIS cho giáo viên 2023
-
Phụ lục 1, 3 Địa lí 8 Kết nối tri thức file word
-
Ma trận đề thi Tin học 12 Kết nối tri thức
-
Phiếu góp ý Sách giáo khoa lớp 9 (Đủ 12 môn) 2024-2025
-
(Mới 2025) Bài tập ôn hè Toán lớp 5 lên lớp 6 có đáp án
-
Kế hoạch dạy Tích hợp kĩ năng sống lớp 5 2025
-
Phiếu nhận xét, đánh giá SGK Công nghệ 9 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 3 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Top 25 trò chơi ngắn giúp tăng hứng thú học tập 2025
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2024-2025
-
Nhận xét năng lực phẩm chất theo Thông tư 27 lớp 2
-
Mẫu nhận xét học bạ lớp 4 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Chương trình Lễ trưởng thành Đội 2025
-
Mẫu nhận xét môn Tin học theo quy định mới 2025
-
(Mới) Mẫu nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27
-
Bộ câu hỏi ôn thi Rung Chuông Vàng Trung học phổ thông 2025 có đáp án
-
250+ câu hỏi Rung chuông vàng Tiếng Anh cực hay

Bài viết hay Dành cho giáo viên
Hồ sơ lựa chọn SGK mới lớp 12 môn Giáo dục quốc phòng an ninh
Mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 - Quyển 1
Quy chế ba công khai trong trường tiểu học
Hỏi đáp về sách Công nghệ lớp 6 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
Mẫu đánh giá, rà soát sách Tự nhiên xã hội lớp 3 Chân trời sáng tạo
Chương trình giảm tải môn Hóa 2021-2022