Nghị quyết có phải là văn bản pháp luật không?

Nghị quyết có phải văn bản pháp luật không? Nghị quyết là cụm từ không còn quá xa lạ với chúng ta. Nhiều bạn đọc vẫn chưa biết được nghị quyết có phải là văn bản pháp lý hay không? Nghị quyết do cơ quan nào ban hành? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Nghị quyết là văn bản gì?

Về khái niệm của Nghị quết thì pháp luật chưa quy định cụ thể nhưng Nghị quyết là một văn bản quyết định những vấn đề cơ bản sau khi được hội nghị bàn bạc thông qua bằng biểu quyết của đa số, biểu thị ý kiến của một cơ quan, tổ chức về một vấn đề nhất định.

Như vậy có thể thấy Nghị quyết được đưa ra sau khi được nhiều đại biểu thống nhất về các vấn đề được đưa ra.

Nghị quyết có phải là văn bản pháp luật không?
Nghị quyết có phải là văn bản pháp luật không?

2. Nghị quyết có phải văn bản pháp luật không?

Căn cứ theo điều 4 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2020 như sau:

Điều 4. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

1. Hiến pháp.

2. Bộ luật, luật (sau đây gọi chung là luật), nghị quyết của Quốc hội.

3. Pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

4. Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.

5. Nghị định của Chính phủ; nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

6. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

7. Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

8. Thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước.

8a. Thông tư liên tịch giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ. Không ban hành thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

9. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh).

10. Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

11. Văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

12. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện).

13. Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

14. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).

15. Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Như vậy có thể thấy trong hệ thống văn bản quy pháp pháp luật thì Nghị quyết là một văn bản quy phạm pháp luật mà người dân phải tuân thủ.

Tuy nhiên Nghị quyết được ban hành bởi những chủ thể nhất định nên trường hợp chủ thể không có thẩm quyền ban hành Nghị quyết thì sẽ không có hiệu lực pháp lý. Ví dụ như Nghị quyết của Chính phủ thì không có hiệu lực vì Chính phủ không có thẩm quyền ban hành Nghị quyết.

Từ quy định trên cũng thấy được chủ thể được ban hành Nghị quyết là:

  • Quốc hội;
  • Ủy ban thường vụ Quốc hội;
  • Ủy ban thường vụ Quốc hội với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
  • Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
  • Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao
  • Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
  • Hội đồng nhân dân tỉnh
  • Hội đồng nhân dân huyện, quận, thị xã
  • Hội đồng nhân dân xã, phường, thị trấn

3. Ví dụ về Nghị quyết

Ví dụ về Nghị quyết như:

- Nghị quyết số 82/2023/QH15 về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài, điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022

- Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 Về hướng dẫn hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân, thường trực hội đồng nhân dân, ban của hội đồng nhân dân, tổ đại biểu hội đồng nhân dân và đại biểu hội đông nhân dân.

- Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các điều 141, 142,143,144,145, 146, 147 của Bộ luật hình sự và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

Có thể thấy Nghị quyết cũng quy định những vấn đề cơ bản của xã hội, của pháp luật và hướng dẫn thi hành. Nghị quyết của cơ quan cấp cao hơn sẽ có giá trị pháp lý cao hơn. Ví dụ Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh có giá trị pháp lý cao hơn Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp Huyện.

4. Nghị quyết của Quốc hội là văn bản gì?

Nghị quyết của Quốc hội cũng là văn bản quy phạm pháp luật bởi pháp luật quy định Quốc Hội có thẩm quyền ban hành Nghị quyết.

Nghị quyết của Quốc Hội cũng sẽ quy định những vấn đề cần thiết được Quốc hội đã họp, đề cập, biểu quyết và thông qua. Nghị quyết thông thường hướng dẫn cơ quan chức năng thực thi các vấn đề liên quan đến luật.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Nghị quyết có phải văn bản pháp luật không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Hành chính liên quan.

Đánh giá bài viết
1 30
0 Bình luận
Sắp xếp theo