Liệt sĩ hay Liệt sỹ, từ nào đúng chính tả?

Liệt sĩ hay Liệt sỹ, từ nào đúng chính tả? Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn cách viết cụm từ "Liệt sĩ" hay "Liệt sỹ", cụm từ này được bắt gặp rất nhiều trong cuộc sống, trong mọi tài liệu, từ các văn bản quy phạm pháp luật, sách giáo khoa, giáo trình, báo điện tử,... Hoatieu.vn sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc về cách viết cụm từ Liệt sĩ hay Liệt sỹ, cách viết nào là đúng chính tả, mời bạn cùng tham khảo tại đây.

Quy tắc viết chữ tiếng Việt cụm từ Liệt sĩ hay Liệt sỹ

1. Liệt sỹ y dài hay i ngắn?

Theo đó, tại Quyết định 240 của Bộ Giáo dục ban hành ngày 5 tháng 3 năm 1984 về chính tả tiếng Việt và về thuật ngữ tiếng Việt có quy định rằng: sau các phụ âm h, k, l, m, s, t trong những âm tiết không có phụ âm cuối.

Theo đó, tất cả đều viết "i" ngắn trừ y đứng một mình, y đứng đầu từ và y trong vần "uy". Như vậy, để viết cụm từ này cần phải viết i ngắn, cách viết đúng sẽ là "Liệt sĩ".

2. Liệt sĩ hay Liệt sỹ, từ nào đúng chính tả?

Cách viết với chữ y dài cũng không sai, không làm thay đổi ý nghĩa của cụm từ này. Việc sử dụng cách viết là "Liệt sỹ" cũng được chấp nhận rộng rãi và sử dụng phổ biến trong nhiều văn bản, tài liệu, và giao tiếp thông thường.

Do đó, cả hai cách viết đều được coi là đúng. Tuy nhiên, nếu sử dụng trong các văn bản chính thức, trang trọng, hoặc khi cần đảm bảo tính chính xác cao thì nên viết "Liệt sĩ" theo quy tắc chuẩn tiếng Việt.

Những cụm từ Liệt sĩ thường được sử dụng trong các đoạn văn như:

  • Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia.
  • Tổ quốc ghi công Anh hùng Liệt sĩ.
  • Ngày Thương binh Liệt sĩ Việt Nam.
Liệt sĩ hay Liệt sỹ, từ nào đúng chính tả?
Liệt sĩ hay Liệt sỹ, từ nào đúng chính tả?

Cả hai cách viết Liệt sĩ hay Liệt sỹ đều không sai, đều được các phương tiện truyền thông đại chúng sử dụng. Đặc biệt, kể cả trong nhiều văn bản pháp luật do các cấp chính quyền ban hành thì vẫn sử dụng cả hai cách viết này.

Ví dụ như tại Nghị định 56/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" thì hầu hết viết là "liệt sỹ". Nhưng theo Quyết định 590/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) thì lại viết là "liệt sĩ".

Do đó các bạn có thể yên tâm sử dụng cả hai cách viết Liệt sĩ hay Liệt sỹ nhé!

Trên đây là giải đáp của Hoatieu.vn về câu hỏi Liệt sĩ hay Liệt sỹ, từ nào đúng chính tả? Ngoài ra mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Hành chính trên Hỏi đáp pháp luật nhé.

Đánh giá bài viết
7 2.680
0 Bình luận
Sắp xếp theo