Hướng phấn đấu của bản thân khi đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 2024

Hướng phấn đấu của bản thân khi đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 2024. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tự hào là tổ chức do Đảng, Bác Hồ trực tiếp sáng lập, lãnh đạo, dìu dắt và rèn luyện. Vì vậy thanh niên nào cũng mong muốn gia nhập Đoàn viên. Khi đã gia nhập, hướng phấn đấu của bản thân khi đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là gì là câu hỏi nhiều Đoàn viên thắc mắc. Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ làm rõ các thắc mắc xung quanh vấn đề phấn đấu như thế nào để trở thành Đoàn viên, mời bạn đọc tham khảo.

Phấn đấu trở thành Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Phấn đấu trở thành Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

1. Hướng phấn đấu của bản thân khi đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mới nhất

Được trở thành Đoàn viên đứng trong hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn là niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam, nhất là các em học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nó là minh chứng thể hiện rõ sự phấn đấu không chỉ trong học tập mà còn cả trong đời sống thường ngày. Vì để trở thành Đoàn viên, mỗi người đều tích cực rèn luyện trở thành tấm gương tích cực và mẫu mực về đạo đức, lối sống, trong tất cả khía cạnh như lao động và học tập...

Để được đứng trong hàng ngũ của Đoàn mỗi một học sinh phải luôn chăm chỉ học tập, nỗ lực hết mình, trở thành những học sinh tiêu biểu nhất trong lớp, trong trường. Hướng phấn đấu của bản thân khi đứng vào hàng ngũ Đoàn của học sinh THCS, THPT bao gồm trong tất cả mọi lĩnh vực. các bạn học sinh phải thể hiện mình là tiêu biểu nhất, không chỉ trên khía cạnh học tập, mà còn sôi nổi tham gia các hoạt động của trường lớp, văn hóa, văn nghệ, các dịp kỷ niệm như ngày thành lập Đoàn, ngày sinh nhật Bác Hồ.

Ngoài ra tiêu chí về đạo đức của của chính bản thân mỗi học sinh cũng rất quan trọng. Vì Đoàn viên yêu cầu về đạo đức, tư tưởng chính trị rất cao nên các bạn cũng phải phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, vâng lời cha mẹ, thầy cô. Không phải trong cả lớp cứ đến độ tuổi n hất định là tất cả học sinh đều được vào Đoàn, mà danh sách này sẽ do thầy cô cùng các bạn học sinh tong lớp bình bầu. Vì thế, những người được bầu cần phải có mối quan hệ tốt với các bạn  trong lớp, luôn giúp đỡ nhau trong học tập, thể hiện tinh thần thiện chí và năng nổ trong tất cả các hoạt động Đoàn trường.

Ngoài ra, mọi người còn phải tu dưỡng đáp ứng những tiêu chí nhất định được nêu rõ trong phần 3 và 4, mời các bạn tham khảo.

2. Đoàn viên là gì?

Đoàn viên của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chính là những thanh niên có chung mục đích tiến lên, phấn đấu vì lý tưởng của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Là người có tinh thần yêu nước, có lối sống lành mạnh, tích cực và gương mẫu trong công tác học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn viên là những thành viên cần có của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn viên thường là những học sinh, sinh viên nhiệt huyết, tuổi trẻ tham gia hoạt động sôi nổi trong Đoàn để cống hiến sức trẻ của mình cho đất nước. Vì thế đây được coi là một lực lượng trẻ khoẻ của nước ta.

Lực lượng đoàn viên cũng chính là lực lượng ưu tú của đất nước, lực lượng sẽ tiếp nối những nhiễm vụ của Đảng và Nhà nước trong tương lai. Chính vì thể đoàn viên vẫn luôn được các cấp chính quyền quan tâm và tạo điều kiện phát triển tốt nhất.

Hướng phấn đấu của bản thân khi đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

3. Hướng phấn đấu của bản thân khi đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh số 1

Muốn phấn đấu để trở thành người đoàn viên Cộng Sản Hồ Chí Minh, trước hết phải phấn đấu trở thành người công dân tốt, sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật; tích cực học tập lao động, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ về mọi mặt, có đủ khả năng cống hiến và trưởng thành.

Tích cực trong lao động sản xuất để làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Trung thành với Tổ quốc, sẵn sàng làm và làm tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, trước hết là tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn tổ chức, phấn đấu để trở thành người Thanh niên, Thiếu niên gương mẫu về mọi mặt và làm nòng cốt trong các phong trào đoàn thanh niên.

Đồng thời mỗi đoàn viên không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo các nội dung của chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới với 5 tiêu chí rèn luyện và 10 tiêu chí hành động cụ thể sau:

5 tiêu chí rèn luyện bao gồm:

- Giàu lòng yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa.

- Đoàn kết, thân ái, vì cộng đồng.

- Sống văn hóa, tuân thủ pháp luật.

- Giàu tri thức, có sức khỏe, kỹ năng.

- Tự tin, bản lĩnh trong hội nhập.

10 tiêu chí hành động bao gồm:

- Sẵn sàng giới thiệu về lịch sử, truyền thống của quê hương, đất nước Việt Nam đối với bạn bè trong và ngoài nước.

- Sẵn sàng đảm nhận những việc khó, việc mới.

- Sẵn sàng giúp đỡ người già, trẻ em, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Xung kích xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh, phòng chống tệ nạn xã hội.

- Xung kích bảo vệ môi trường sinh thái.

- Thường xuyên chấp hành pháp luật.

- Thường xuyên học tập nâng cao hiểu biết trình độ chuyên môn.

- Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao.

- Thường xuyên vận động thanh, thiếu nhi tham gia hoạt động Đoàn, Hội, Đội, giới thiệu được thanh niên vào Đoàn.

4. Hướng phấn đấu của bản thân khi đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh số 2

Hướng phấn đấu của bản thân khi đứng vào hàng ngũ của đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

Trung thành với lí tưởng Cộng sản.

- Ra sức học tập, rèn luyện, lao động mang lại lợi ích cho xã hội.

- Luôn quý trọng, yêu thương nhân dân.

- Phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Phấn đấu trở thành người công dân tốt, sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật; tích cực học tập lao động, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

- Tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ về mọi mặt, có đủ khả năng cống hiến và trưởng thành.

- Tích cực trong lao động sản xuất để làm giầu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội.

- Trung thành với Tổ quốc, sẵn sàng làm và làm tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, trước hết là tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn tổ chức, phấn đấu để trở thành người Thanh niên, Thiếu niên gương mẫu về mọi mặt và làm nòng cốt trong các phong trào đoàn thanh niên.

5. Việc cần làm khi bạn là Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh đối với thanh niên?

Khi bạn đã phấn đấu trở thành một đoàn viên trong Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thì cần hành động những điều sau để luôn xứng đáng là một đoàn viên:

  • Là đoàn viên Đoàn than niên Cộng sản Hồ Chí Minh thì phải tích cực học tập, phấn đấu đạt thật nhiều thành tích tốt, rèn luyện để nâng cao trình độ của bản thân trong mọi lĩnh cực của đời sống. Từ đó mới đủ khả năng và tinh thần để có thể cống hiến cho đất nước.
  • Là đoàn viên Đoàn than niên Cộng sản Hồ Chí Minh thì phải tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng và tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động lao động của Đoàn thanh niên Cộng sản tổ chức để phát huy được sự năng động và tự giác của bản thân.
  • Là đoàn viên Đoàn than niên Cộng sản Hồ Chí Minh thì phải luôn trung thành với Tổ Quốc, sẵn sàng tiếp thu và thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước.
  • Là đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thì phải luôn là tấm gương cho những em nhỏ, tương lai là đoàn viên của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Phải hướng dẫn, giáo dục cho thiếu niên và nhi đồng trong cả quá trình học tập, rèn luyện ý thức, kỷ luật.
  • Là đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thì phải phấn đấu để trở thành những người đoàn viên gương mẫu về mọi mặt, trở thành đoàn viên nòng cốt, then chốt trong các phong trào của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
  • Là đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thì cần tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu do Đoàn thanh niên tổ chức và phát động thực hiện.
  • Là đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thì phải luôn chấp hành và thực hiện đúng các quy định, chính sách pháp luật của nhà nước, mỗi đoàn viên phải biết gìn giữ mối liên hệ mật thiết với thanh niên, tích cực tham gia các hoạt động Hội thanh niên Việt Nam, Hội sinh viên và biết giúp đỡ thanh niên, đội viên khác để trở thành Đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

6. Khi được đứng vào hàng ngũ của đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh/chị hãy cho biết hướng phấn đấu trở thành một đoàn viên gương mẫu

>> Nếu đứng vào hàng ngũ của đoàn anh chị sẽ làm gì để xứng đáng là người Đoàn viên?

Tại Lễ khai mạc trường Đại học Nhân dân Việt Nam ngày 19/1/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào?". Hiểu một cách đơn giản rằng, là thế hệ trẻ tương lai của đất nước, đừng hỏi Tổ quốc có thể làm gì cho mình, mà hãy hỏi bản thân mình có thể làm được gì cho Tổ quốc, bản thân đã vì đất nước mà phấn đấu như thế nào. Câu nói của Bác trải qua biết bao năm tháng thăng trầm của lịch sử vẫn còn giá trị vẹn nguyên trong tâm trí bất cứ người dân nào trên dải đất hình chữ S này, đặc biệt là lớp thế hệ thanh niên mới đang đứng trước thử thách của thời đại mới. Một trong những nội dung phấn đấu mà của thanh thiếu niên khi còn ngồi trên ghế nhà trường chính là trở thành đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị của lực lượng thanh niên Việt Nam, là môi trường thuận lợi để rèn giũa, trau dồi ý chí và lý tưởng cách mạng của thanh niên, nguyện phấn đấu suốt đời cho sự nghiệp  dân giàu nước mạnh, theo lý tưởng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại. Chính vì vậy, để trở thành đoàn viên, được đứng trong hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều học sinh. Tuy nhiên, để xứng đáng là một trong những tấm gương tiêu biểu nhất của Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, khi đã đứng trong hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chúng ta cần có hướng phấn đấu và quyết tâm thực hiện kế hoạch phấn đấu đó để trở thành đoàn viên gương mẫu, trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Muốn đạt mục đích đó, thì mỗi thanh niên, nhất là những học sinh, sinh viên đang có cơ hội tốt nhất tiếp cận với tri thức nhân loại phải kiên quyết làm bằng được những điều như sau:

1/ Đoàn viên, thanh niên phải suốt đời phấn đấu hy sinh cho lý tưởng của Đảng, của dân tộc. Đó chính là mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Xuất phát từ đó mà Lý Tự Trọng đã từng nói: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác!”. Mỗi người dù đặt ra cho bản thân mục tiêu như thế nào thì cũng không thể xa rời lý tưởng sống tốt đẹp, hướng đến mục tiêu cao nhất là độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và đất nước giàu mạnh, văn minh.

2/ Chủ tịch Hồ Chí Minh đề ra nguyên tắc: “Lợi ích cá nhân nhất định phải phục tùng lợi ích của Đảng. Lợi ích của mỗi bộ phận nhất định phải phục tùng lợi ích của toàn thể. Lợi ích tạm thời nhất định phải phục tùng lợi ích lâu dài”. Chính vì vậy, đoàn viên, thanh niên phải đặt quyền lợi của Đảng, của Tổ quốc lên trên hết.

3/ Đoàn viên, thanh niên phải luôn ý thức trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng và lý tưởng sống. Bởi sức mạnh của đạo đức đã lan tỏa, thẩm thấu trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, trở thành giá trị cốt lõi trong văn hóa các thế hệ. Nếu đoàn viên, thanh niên thiếu tư cách sẽ không thuyết phục, vận động được nhân dân trong các phong trào cách mạng. Như vậy, người đoàn viên, thanh niên không chỉ phải hoàn thành tốt công việc chung của Đảng đã được phân công, mà còn là một thành viên tốt của gia đình, là một người công dân tốt, kiểu mẫu ở khu dân cư và ngoài xã hội, sống cuộc sống chan hoà, gần gũi với mọi người chung quanh.

4/ Đoàn viên, thanh niên phải luôn luôn học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt. Học suốt đời, học không biết chán, dạy không biết mỏi; học, học nữa và học mãi,… Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở: “Thanh niên phải chuyên tâm học hành và công tác, nhưng cũng cần có vui chơi. Vui chơi lành mạnh là một bộ phận trong sự sinh hoạt của thanh niên. Trong vui chơi cũng có giáo dục. Cần có những thú vui chơi văn hoá, thể dục có tính chất tập thể và quần chúng”.

5/ Đoàn viên, thanh niên phải luôn là tấm gương sáng cho những em nhỏ, đoàn viên gia nhập sau, trở thành người dẫn đường, hướng dẫn, giáo dục cho thiếu niên và nhi đồng trong cả học tập và rèn luyện ý thức, kỷ luật.

Đất nước đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mỗi đoàn viên cần phải xung kích năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong học tập, rèn luyện, xứng đáng với danh hiệu đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh như Bác Hồ kính yêu từng căn dặn:

“Đâu cần thanh niên có

Đâu khó có thanh niên”

7. Cảm nghĩ của bản thân khi được đứng trong hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Ai trong cuộc sống cũng đều có những ước mơ, những hoài bão của riêng mình. Cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn khi ta biết nuôi dưỡng và theo đuổi những ước mơ, hoài bão ấy. Ước mơ được gieo mầm, ấp ủ và rồi bỗng một ngày trở thành hiện thực, nó là động lực chắp cánh cho chúng ta bay cao, bay xa, vươn tới những hoài bão lớn lao của mình - vươn tới một tương lai tươi sáng hơn. Ước mơ đầu tiên trong cuộc đời của tôi và tôi đã cố gắng hết mình để thực hiện ước mơ ấy - Ước mơ trở thành một đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tôi nhớ khi tôi còn đeo trên vai chiếc khăn quàng đỏ thắm, còn là một cô bé đội viên trong tổ chức Đội thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh, nhìn thấy các anh chị khoác trên mình chiếc áo màu xanh dương trên có in dòng chữ “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” và đeo trên mình những chiếc huy hiệu đoàn sáng lấp lánh, nhìn thấy các anh chị tham gia rất nhiều hoạt động, phong trào bổ ích... tôi cảm thấy thích thú vô cùng. Kể từ đấy, trong lòng tôi bỗng trỗi dậy một ước mơ đó là trở thành một đoàn viên, được cống hiến sức lực và trí tuệ của tuổi trẻ cho việc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.

Và kể từ khi ước mơ ấy hình thành, tôi đã luôn cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về mặt đạo đức; tích cực tham gia các phong trào của Đội để đến khi đủ tuổi tôi sẽ được kết nạp Đoàn như bao bạn Đội viên khác...

Tôi nhận ra rằng con đường vươn tới ước mơ nhỏ bé của mình ngày càng gần hơn, càng mong chờ bao nhiêu tôi càng cảm thấy lo lắng bấy nhiêu, bởi để trở thành một Đoàn viên thì phải học tập và rèn luyện tốt. Khi biết điều ấy tôi đã cố gắng học tập hết mình. Nhưng rồi với sự nỗ lực và rèn luyện không ngừng, Học kì I tôi đã đạt học sinh Giỏi và hạnh kiểm Tốt. Vậy là tôi đã đủ điều kiện để kết nạp Đoàn rồi! Phải là tôi thì các bạn mới biết tôi đã vui sướng đến nhường nào! Cảm giác khi mà ước mơ cháy bỏng nung nấu trong mình bao nhiêu năm qua sắp được thực hiện, tôi không biết dùng những từ nào để miêu tả cho đúng. Thật tuyệt vời và hạnh phúc làm sao!

Thế rồi ngày mà tôi mong đợi nhất cũng đến, Đoàn trường THCS......................... tổ chức lễ kết nạp nhân kỉ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5/20.... Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ kết nạp, lòng tôi háo hức đến lạ, khi nghe cô giáo Bí thư Đoàn trường phát biểu tôi chỉ mong sao cho thời gian trôi thật nhanh đến giây phút mà tôi chính thức được công nhận là một Đoàn viên.

Buổi lễ cứ thế diễn ra, giờ đã đến phần kết nạp và trao Sổ đoàn viên, Huy hiệu đoàn. Khi nghe cô giáo gọi đến tên mình, trống ngực tôi không hiểu vì sao lại đập liên hồi, tôi lúc này đang rối tung với một mớ tâm trạng hỗn độn. Tại sao tôi lại có những cảm giác ấy nhỉ? Chẳng phải trở thành một người Đoàn viên là ước mơ bấy lâu trong tôi hay sao? Lấy hết can đảm của một cô bé đội viên sắp sang một ngưỡng cửa mới, tôi tự nhủ mình không được lo lắng, phải thật bình tĩnh và không chần chừ, tôi đứng dậy và bước đi về phía sân khấu.

Khi đứng trên sân khấu, tôi lại cứ ngỡ đây chỉ là một giấc mơ - một giấc mơ thật đẹp, trong giấc mơ ấy có một cô bé đã thực hiện được ước mơ, của mình là trở thành một Đoàn viên trước những tràng pháo tay không ngớt. Nhưng rồi nhờ cái bắt tay của cô đã giúp tôi nhận ra rằng đây là sự thật, rằng đây không chỉ là một giấc mơ.

Trở về thực tại, cô nhẹ nhàng trao cho tôi cuốn Sổ đoàn viên, cài lên chiếc áo xanh kia của tôi chiếc huy hiệu và nói: “Cô chúc mừng em đã trở thành một Đoàn viên, mong em cố gắng rèn luyện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”. Lời nói ấy của cô như một lời động viên nhưng cũng từ câu nói ấy đã đặt ra những nhiệm vụ, thử thách lớn lao. Tuy nhiên, tôi lại không hề cảm thấy run sợ hay khó khăn trước những nhiệm vụ, thử thách ấy vì giờ đây tôi đang khoác trên mình chiếc áo đoàn với màu xanh của niềm tin và hy vọng, đang đeo trên mình chiếc huy hiệu Đoàn biểu thị sức mạnh, ý chí, tính xung kích của thanh niên Việt Nam. Tôi bỗng thấy mình lớn hơn…

Tôi đã rất cố gắng, nỗ lực biết bao để được kết nạp đoàn thì nay tôi càng phải cố gắng hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao. Càng vinh dự và tự hào bao nhiêu thì tôi càng ý thức được trách nhiệm cũng như những nhiệm vụ mà tôi phải thực hiện, như lời Bác Hồ từng căn dặn: “Đâu cần thanh niên có/Đâu khó có thanh niên”

Buổi lễ kết nạp cũng đã kết thúc.Ý thức được trách nhiệm và nhiệm vụ của mình, tôi tự nhủ rằng mình phải cố gắng hoàn thành thật tốt, thật xuất sắc mọi công việc. Hình ảnh cô đoàn viên bé nhỏ trong chiếc áo đoàn và huy hiệu sáng lấp lánh với nụ cười tươi trên môi trong lễ kết nạp đoàn viên và cả những cảm xúc trào dâng khi ấy nữa, nó sẽ mãi là những kỉ niệm đẹp đẽ trong tôi - những kỉ niệm không bao giờ phai nhòa.

Bài viết trên đã giải đáp các thắc mắc xoanh quanh vấn đề phấn đấu như thế nào để trở thành Đoàn viên? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Hành chính của phần Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
52 69.658
0 Bình luận
Sắp xếp theo