Giờ làm việc mùa hè 2024

Giờ làm việc mùa hè 2024? Riêng miền Bắc do ảnh hưởng của khí hậu phân chia theo mùa nên lịch làm việc tại các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp,... được thực hiện theo lịch làm việc mùa đông và lịch làm việc mùa hè. Mời bạn đọc tham khảo lịch làm việc mùa hè có gì thay đổi trong bài viết này nhé.

1. Quy định giờ làm việc mùa hè

Quy định giờ làm việc theo mùa thường được áp dụng tại miền Bắc do khí hậu 2 mùa rõ rệt là mùa Đông và mùa Hè. Bởi vào mùa hè miền Bắc có khí hậu nóng, mặt trời lên sớm và xuống muộn thì thời gian làm việc có thể sớm hơn lịch mùa đông. Còn ở miền Nam khí hậu nóng quanh năm, ổn định hơn nên thường chỉ áp dụng một lịch làm việc cho cả năm. Việc thay đổi đôi chút về thời gian làm việc giữa hè và đông sẽ thuận tiện cho người lao động làm việc trong điều kiện tốt hơn.

Hiện nay, lịch làm việc mùa hè sẽ do từng địa phương quy định sao cho phù hợp với tình hình tại địa phương mình nên ít nhiều sẽ có sự chênh lệch về giờ làm việc giữa các cơ quan, tổ chức tuy nhiên vẫn phải đảm bảo số giờ lao động theo quy định là 8 tiếng/ngày và thời giờ nghỉ ngơi theo quy định của Bộ luật lao động 2019.

Giờ làm việc mùa hè 2024
Giờ làm việc mùa hè

2. Giờ làm việc mùa hè

Giờ làm việc mùa hè có sự chênh lệch giữa cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân, giữa các công ty với nhau, giữa các huyện, thành phố, thị xã, phường, thị trấn, xã cũng có sự chênh lệch về giờ bắt đầu và làm và giờ tan trong khung giờ hành chính.

Giờ làm việc thường áp dụng vào tháng 3, tháng 4 khi thời tiết bắt đầu sang hè và giờ bắt đầu vào buổi sáng làm sớm hơn giờ làm việc mùa đông. Ở địa phương vùng quê thường giờ làm việc sớm hơn ở thành phố, nhưng cũng sẽ tan làm sớm hơn. Còn ở khu vực Thành phố có xu hướng làm việc muộn hơn, điều này tuỳ thuộc vào nếp sống, nếp sinh hoạt của các khu vực.

Lịch làm việc mùa hè phổ biến được áp dụng:

  • Buổi sáng: Từ 7h00 đến 11h30
  • Buổi chiều: Từ 13h30 đến 17h00

Còn ngược lại với giờ làm việc mùa đông ở miền Bắc có xu hướng muộn hơn do khí hậu lạnh, thời gian ngày ngắn nên buổi sáng sẽ làm việc muộn hơn và về sớm hơn, nên thời gian nghỉ giữa buổi sẽ rút ngắn lại.

3. Thông báo giờ làm việc mùa hè

Thông báo giờ làm việc mùa hè là thông báo được ban hành bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương tại các địa phương áp dụng cho những đối tượng được quy định trong thông báo đó và các thông báo nội bộ được ban hành bởi bộ phận Hành chính nhân sự tại các công ty tư nhân, doanh nghiệp hoặc các cơ quan khác áp dụng riêng cho đơn vị đó.

Thông báo giờ làm việc mùa hè sẽ quy định thời gian bắt đầu áp dụng lịch làm việc mùa hè và thời gian kết thúc việc áp dụng chuyển sang lịch làm việc mùa đông.

Tham khảo: Thông báo lịch làm việc mùa hè ở Tỉnh Phú Thọ

Thông báo số 17/TB-UBND ngày 16/3/2022 của UBND tỉnh, giờ làm việc mùa hè của các cơ quan Nhà nước trong tỉnh thực hiện từ ngày 16/4/2022 đến hết ngày 15/10/2022 như sau:

- Buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30.

- Buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, bệnh viện, trường học quy định thời gian làm việc, sản xuất, phục vụ cho thích hợp, đảm bảo thuận tiện nhưng phải đúng quy định của Nhà nước.

Việc thông báo về thay đổi thời gian làm việc mùa hè của các đơn vị hành chính và một số cơ doanh nghiệp nhằm mục đích thông báo đến người dân, khách hàng nắm bắt được thời gian làm việc của cơ quan để đến đúng thời gian. Những cơ quan hành chính thông báo để người dân làm thủ tục hành chính không đến quá muộn khiến công việc bị nhỡ lại.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Giờ làm việc mùa hè 2024. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
6 8.100
0 Bình luận
Sắp xếp theo