Di chúc có hiệu lực khi nào?

Di chúc có hiệu lực khi nào? Di chúc rất phổ biến bởi những lý do nhiều người có tài sản và mong muốn được phân chia tài sản của bản thân theo ý chí của mình. Vậy nên mọi người thường tự viết di chúc hoặc nhờ cơ quan pháp lý viết di chúc để minh chứng tài sản được phân chia theo ý muốn của họ sau khi họ mất đi. Vậy nên di chúc là một căn cứ pháp lý quan trọng và khá phổ biến hiện nay. Vậy hiệu lực của di chúc được tính từ khi nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Di chúc là gì?

Theo điều 624 Bộ luật dân sự quy định thì Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

Di chúc là mong muốn của cá nhân người nắm giữ tài sản, phân chia tài sản của bản thân mình theo nội dung của di chúc sau khi người đó chết.

Vì vậy mọi cá nhân khi có tài sản sở hữu đều có quyền bình đẳng trong việc lập di chúc để thực hiện được ý chí của bản thân với tài sản của mình sau khi mất đi.

2. Di chúc có hiệu lực khi nào?

Thời điểm có hiệu lực di chúc được căn cứ vào điều 643 Bộ luật dân sự là: Di chúc có hiệu lực từ thời điểm mở thừa kế.

Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Vì vậy di chúc có hiệu lực kể từ khi người có tài sản mất đi.

Hơn nữa khi xác định hiệu lực của di chúc thì cần xác định tính hợp pháp của di chúc, hoặc các trường hợp di chúc mất hiệu lực một phần hoặc toàn phần rồi mới thực hiện phân chia tài sản theo di chúc.

Di chúc có hiệu lực khi nào?
Di chúc có hiệu lực khi nào?

3. Các trường hợp mất hiệu lực của di chúc

Di chúc không có hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong trường hợp sau đây:

  • Người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc;
  • Cơ quan, tổ chức được chỉ định là người thừa kế không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.
  • Trường hợp có nhiều người thừa kế theo di chúc mà có người chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc, một trong nhiều cơ quan, tổ chức được chỉ định hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế thì chỉ phần di chúc có liên quan đến cá nhân, cơ quan, tổ chức này không có hiệu lực.
  • Di chúc không có hiệu lực nếu di sản để lại không còn vào thời điểm mở thừa kế
  • Di chúc có hiệu lực một phần nếu di sản để lại cho người thừa kế còn một phần.
  • Di chúc một phần không hợp pháp thì phần còn lại vẫn có hiệu lực

4. Di chúc có hiệu lực bao nhiêu năm?

Thời hiệu thừa kế được quy định theo điều 623 Bộ luật dân sự như sau:

1. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

Vì vậy di chúc sẽ được mở và phân chia tài sản trong thời gian nhất định, với động sản là 10 năm, với bất động sản là 30 năm. Khi người được thừa kế không nhận phần tài sản này mà hết thời gian quy định như trên thì phần tài sản này sẽ thuộc về người đang quản lý tài sản đó.

5. Hình thức của di chúc?

Với di chúc thì thường sẽ được lập dưới hai hình thức là:

  • Di chúc lập thành văn bản
  • Di chúc được lập bằng miệng

Tuy nhiên với hai loại di chúc này thì di chúc bằng miệng sẽ có thời hiệu trong thời gian 3 tháng. Nếu hết 3 tháng mà người có tài sản vẫn minh mẫn thì coi như di chúc đó không có hiệu lực và coi như không còn. Còn di chúc bằng văn bản thì sẽ có hiệu lực ngay khi người có tài sản mất.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Di chúc có hiệu lực khi nào? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
1 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo