Khi nào có giấy quyết định ly hôn 2024?

Khi nào có giấy quyết định ly hôn? Giấy quyết định ly hôn có quan trọng không? Giấy quyết định ly hôn dùng để làm gì? Những ai đang cần tìm hiểu các thông tin trên thì đừng bỏ qua bài viết này của Hoatieu.vn nhé.

Trong lối sống ngày càng hiện đại, việc ly hôn thường xuyên giữa những cặp vợ chồng xảy ra hàng ngày, chỉ khi có giấy quyết định ly hôn của Tòa án thì mới được coi là thời điểm chấm dứt mối quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng.

1. Hình ảnh giấy quyết định ly hôn

Ly hôn là việc vợ, chồng chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án hoặc theo quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Trong trường hợp nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng, có yêu cầu Tòa án giải quyết thủ tục ly hôn (bao gồm phân chia tài sản và nuôi dưỡng con cái sau khi ly hôn) thì Tòa án vẫn xem xét đơn yêu cầu và giải quyết vụ việc theo phương thức không công nhận quan hệ hôn nhân giữa nam, nữ.

Hoatieu.vn xin được chia sẻ nội dung mẫu giấy quyết định ly hôn của Tòa án dưới đây:

Giấy Quyết định ly hôn của Tòa án mẫu thực tế

Hoặc xem Mẫu Giấy Quyết định ly hôn của Tòa án mẫu thực tế 2012:

Hình ảnh giấy quyết định ly hôn

Bạn đọc có thể tải mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn tại đây:

Mẫu số 40-DS: Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự

2. Khi nào có giấy quyết định ly hôn?

Quyết định công nhận ly hôn thuận tình được Tòa án gửi cho các bên sau khi thực hiện các bước sau đây:

  • Bước 1: Thụ lý đơn. Vợ và chồng chuẩn bị hồ sơ nêu trên và nộp hồ sơ đến Tòa án có thẩm quyền.
  • Bước 2: Chuẩn bị xét đơn yêu cầu và mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn. Trong giai đoạn này, Tòa án sẽ xem xét đơn ly hôn thuận tình, căn cứ để chấm dứt quan hệ hôn nhân và ra thông báo nộp lệ phí tạm ứng.
  • Sau khi vợ, chồng nộp tạm ứng lệ phí thì Tòa án sẽ mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.
  • Bước 3: Ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Sau khi tiến hành hòa giải mà không thành thì Tòa án sẽ ra quyết định công nhận ly hôn. Ngược lại, nếu hòa giải thành thì Tòa án sẽ đình chỉ giải quyết việc dân sự.

Sau khi bạn nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết việc thuận tình ly hôn thì theo quy định trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên, Tòa án sẽ gửi quyết định ly hôn đó cho vợ, chồng và Viện kiểm sát cùng cấp căn cứ vào Khoản 1 Điều 212 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

3. Giấy quyết định ly hôn có quan trọng không?

Giấy quyết đinh ly hôn là cơ sở pháp lý xác định việc chấm dứt mối quan hệ hôn nhân giữa hai người. Do đó, quyết định ly hôn có vai trò rất quan trọng bởi quan hệ hôn nhân kéo theo nhiều mối quan hệ khác như con cái, tài sản chung hình thành trong thời kỳ hôn nhân...

Theo Điều 57 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn như sau:

Điều 57. Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn

1. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

2. Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan.

4. Giấy quyết định ly hôn dùng để làm gì?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Khi nhận được bản án hoặc quyết định ly hôn về việc giải quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân kèm theo phân chia tài sản chung vợ chồng, giành quyền nuôi con, giải quyết nợ chung… đã có hiệu lực pháp luật của Tòa thì hai vợ, chồng mới được coi là đã ly hôn.

Như vậy, quyết định ly hôn có hiệu lực pháp luật là giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân đã chấm dứt. Tính từ thời điểm có quyết định ly hôn, một trong hai người có quan hệ tình cảm với người khác thì không được coi là ngoại tình. Hoặc trong trường hợp một trong hai người đăng ký kết hôn với người khác thì quyết định ly hôn là giấy tờ quan trọng trong việc xác định tình trạng độc thân trước khi đăng ký kết hôn mới.

5. Giấy quyết định ly hôn có mấy bản?

Khoản 1 Điều 57 Luật Hôn nhân gia đình quy định, quan hệ hôn nhân giữa vợ, chồng sẽ chấm dứt kể từ thời điểm bản án hoặc quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Đồng thời, khoản 2 Điều 57 Luật này nêu rõ:

Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan.

Theo quy định này, Tòa án sẽ gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho hai bên ly hôn cùng những cá nhân, cơ quan, tổ chức khác.

Do đó, số lượng bản án, quyết định ly hôn có thể sẽ có rất nhiều mà không giới hạn trong 02 bản cho vợ và chồng.

Trên đây là ý kiến chung nhất của Hoatieu.vn về Khi nào có giấy quyết định ly hôn? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời các bạn cùng tìm hiểu một số vấn đề liên quan mục Dân sự thuộc chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn như:

Đánh giá bài viết
1 461
0 Bình luận
Sắp xếp theo