Gây sập nhà hàng xóm phải bồi thường ra sao?

Có rất nhiều tai nạn hi hữu mà đôi khi mọi người thường không nghĩ điều đó sẽ xảy ra với mình. Ví dụ việc chặt cây gây sập đổ nhà hàng xóm. Trong tình huống này thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định thế nào?

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ trả lời câu hỏi Gây sập nhà hàng xóm phải bồi thường ra sao? theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

1. Gây sập nhà hàng xóm có phải bồi thường?

Theo quy định của Luật Xây dựng, việc xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị phải đáp ứng được điều kiện: Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa…

Nếu có căn cứ cho rằng việc sập nhà hàng xóm là do lỗi của bạn thì bạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên nếu chứng minh được việc sập nhà đó là do việc sử dụng nhà lâu ngày hay việc xây dựng không đảm bảo chứ không phải do lỗi của bạn thì bạn không có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này

Gây sập nhà hàng xóm phải bồi thường ra sao?

2. Gây sập nhà hàng xóm phải bồi thường ra sao?

Để xác định mức bồi thường thì trước hết phải xác định mức thiệt hại, ở đây là thiệt hại về tài sản theo điều 589 BLDS 2015 như sau:

Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm:

  • Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng.
  • Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút.
  • Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.
  • Thiệt hại khác do luật quy định.

Việc bồi thường phải tuân theo nguyên tắc tại điều 585 BLDS 2015, cụ thể:

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

3. Thủ tục đòi bồi thường thiệt hại

Việc bồi thường thiệt hại do hai bên thỏa thuận với nhau, nếu bên có lỗi không có thiện chí, không chịu bồi thường thì người bị thiệt hại có quyền khởi kiện ra tòa án để đòi bồi thường thiệt hại trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

  • Bước 1: Người có quyền yêu cầu làm đơn khởi kiện gửi tòa án có thẩm quyền (thường là tòa án nhân dân huyện nơi có bất động sản) kèm các tài liệu chứng cứ có liên quan
  • Bước 2: Chờ đợi và thực hiện theo yêu cầu của tòa án (nếu có: ví dụ yêu cầu bổ sung, yêu cầu thay đổi hoặc viết lại đơn không đúng hình thưc, nội dung)
  • Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí nếu đơn được thụ lý để giải quyết

Để biết mức án phí hay mình có thuộc đối tượng được miễn giảm án phí không, mời các bạn tham khảo các bài:

Trên đây, Hoatieu.vn cung cấp các quy định của pháp luật liên quan Bồi thường thiệt hại vì gây sập nhà hàng xóm . Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 192
0 Bình luận
Sắp xếp theo