Chậm khai sinh cho con, cha mẹ bị phạt thế nào?

Chậm khai sinh cho con, cha mẹ bị phạt thế nào?

Rất nhiều bố mẹ đăng ký khai sinh quá hạn cho con, vậy khi làm Giấy khai sinh cho con thì làm ở đâu? Thủ tục như thế nào? Có bị phạt vì làm giấy khai sinh muộn không? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Chậm khai sinh cho con, cha mẹ bị phạt thế nào?

Hỏi: Con đã được một tuổi nhưng vợ chồng tôi chưa làm giấy khai sinh cho cháu. Xin hỏi bây giờ tôi có thể đăng ký khai sinh được nữa không? Con tôi sinh tháng 3/2019. Theo tôi được biết, trẻ vừa chào đời tính từ tháng 1/2016 đăng ký khai sinh sẽ được cấp mã số định danh theo quy định mới. Con tôi giờ mới đăng ký khai sinh thì có được mã cấp này không hay chỉ được cấp giấy khai sinh theo quy định cũ?

Đáp: Điều 29 Bộ luật Dân sự quy định: "Cá nhân khi sinh ra có quyền được khai sinh". Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 11 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 cũng nêu rõ: "Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch".

Theo khoản 1 Điều 15 Luật hộ tịch 2014 quy định về trách nhiệm đăng ký khai sinh: "Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em".

Theo các quy định vừa trích dẫn ở trên, trong mọi trường hợp con bạn đều có quyền được khai sinh. Do đó dù đã quá thời hạn đăng ký khai sinh theo quy định của pháp luật nhưng bạn vẫn phải có trách nhiệm thực hiện việc đăng ký khai sinh cho cháu bé trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, do bạn đã không thực hiện việc đăng ký khai sinh cho con đúng thời hạn quy định mà theo khoản 1 Điều 15 Luật hộ tịch 2014: "Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em."

Tuy nhiên, Nghị định 82/2020/NĐ-CP đã bỏ quy định phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện việc đăng ký khai sinh đúng thời hạn quy định.

Căn cứ pháp lý:

Về thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn: Trước đây việc đăng ký khai sinh quá hạn được thực hiện theo quy định tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch. Tuy nhiên kể từ ngày 01/01/2016 Nghị định này đã được thay thế bởi Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch năm 2014.

Nhưng Nghị định 123 này và Luật hộ tịch 2014 đều không quy định về thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn; do đó để đăng ký khai sinh cho con bạn sẽ tiến hành theo thủ tục khai sinh thông thường được quy định trong Luật hộ tịch, cụ thể:

Điều 16: Thủ tục đăng ký khai sinh

1. Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh.

Trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

Công chức tư pháp - hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.

Đánh giá bài viết
2 615
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo