Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 Kết nối tri thức năm học 2022-2023

Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 6 sách Kết nối tri thức năm học 2022-2023 có đáp án bao gồm: 2 đề thi có kèm theo cả đáp án và ma trận để học sinh ôn luyện, giải đề, so sánh đối chiếu kết quả, từ đó nắm vững kiến thức nhằm quả đạt kết quả cao cuối HK2. Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được thiết kế khoa học, bám sát với chương trình môn HĐTN, HN lớp 6, bộ sách Kết nối tri thức đã học. Mời các em tham khảo và tải file Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 6 sách Kết nối tri thức có lời giải chi tiết miễn phí tại bài viết.

1. Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 Kết nối tri thức số 1

1. Ma trận đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 Kết nối tri thức

PHÒNG GD & ĐT HUYỆN PHÚC THỌ

TRƯỜNG THCS THANH ĐA

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II

NĂM HỌC 2022 – 2023

MÔN: HĐTN, HN 6

Thời gian: 45 phút

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA

TT

Chủ đề

́c đô ̣nhận thức

̉ng

Nhâṇ biết

Thông hiểu

Vận dung

Vận dung cao

Tỉ lệ

̉ng

điểm

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1

Em với cộng đồng.

4

câu

4 câu

1.0

2

Em với môi trường thiên nhiên

4 câu

1

câu

4 câu

1 câu

5.0

3

Khám phá thế giới nghề nghiệp

4 câu

1

câu

4 câu

1 câu

3.0

Tổng số câu

12

1

1/2

14

2

10 điểm

̉ ̣%

30%

40%

30%

30%

70%

Tỉ lệ chung

70%

30%

100%

  1. BẢNG ĐẶC TẢ

TT

Nội dung kiến thức

Đơn vị kiến thức


Mức độ kiến thức, kĩ năngcần kiểm tra, đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

1

Hoạt động hướng vào xã hội

Em với cộng đồng

Nhận biết:

Biết được một số nghề truyền thống

Thông hiểu:

Hiểu được vai trò của nghề truyền thống.

- Biết giữ gìn và phát huy các nghề truyền thống của địa phương.

4TN

2

Hoạt động hướng nghiệp

Em với môi trường thiên nhiên

Nhận biết

Một số việc làm để bảo vệ TNTN

Thông hiểu:

Hiểu được vai trò của TNTN.

Kể được những việc HS đã và sẽ làm để bảo vệ TNTN

4TN

1TL*

3

Khám phá thế giới nghề nghiệp

Nhận biết:

Kể tên nghề truyền thống Việt nam và sản phẩm tiêu biểu

Biết được vai trò của các nghề truyền thống

Thông hiểu:

- Hiểu được phẩm chất năng lực của người làm nghề truyền thống

- Giữ gìn các nghề truyền thống

Vận dụng:Tuyên truyền quảng bá nghề truyền thống

- Có thái độ tôn trọng các ngành nghề.

4TN

1TL*

2. Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 Kết nối tri thức

PHÒNG GD&ĐT……….
TRƯỜNG THCS………

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 6
Năm học 2022-2023
Thời gian: 60 phút

I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm)

Câu 1: Đâu là phẩm chất cần có của người làm nghề truyền thống?

A. Kiên nhẫn. B. Chăm chỉ. C. Trách nhiệm. D. A, B, C đều đúng.

Câu 2: Nhận định nào sau đây chưa đúng về vai trò của các nghề truyền thống?

A. Nghề truyền thống là một trong những giá trị tốt đẹp cần được bảo tồn và phát huy.

B. Nghề truyền thống là giá trị tinh thần của dân tộc và của các nghệ nhân.

C. Các nghề truyền thống chỉ có giá trị văn hoá, không đem lại giá trị về kinh tế.
D. Tất cả mọi người đều có thể góp phần vào việc gìn giữ, phát triển các nghề truyền thống và văn hoá của dân tộc.
Câu 3: Hiện tượng nào sau đây là biến đổi khí hậu?

A. Băng tan. B. Nhiệt độ trái đất tăng lên

C. Tăng mực nước biển . D. A, B, C đều đúng.

Câu 4: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đời sống con người như thế nào?

A. Làm nhiệt độ trái đất tăng lên. B. Làm tăng tần suất thiên tai

C. Gia tăng dịch bệnh. D. A, B, C đều đúng.

Câu 5: Hành động nào sau đây góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên?

A. Buôn bán động vật hoang dã. B. Sử dụng các tài nguyên hợp lí.

C. Vứt ra trên sông, suối. D. túi nilong xuống sông, suối.

Câu 6: Hoạt động nào dưới đây khiến cho các nghề truyền thống bị mai một?

A. Tổ chức triển lãm, hội thi nghề truyền thống.

B. Ưu tiên sử dụng các sản phẩm nhập ngoại.
C. Giới thiệu sản phẩm truyền thống ra khắp nơi trên thế giới.

D. Hướng nghiệp cho học sinh về nghề truyền thống.

Câu 7: Bảo tồn và giữ gìn cảnh quan thiên nhiên nhằm mục đích

A. đem lại nguồn lợi cho bản thân

B. duy trì, bảo vệ sự đa dạng phong phú của cảnh quan thiên nhiên.

C. phát triển quê hương, đất nước

D. bảo vệ sức khỏe cho con người.

Câu 8: Ai là người có trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống?

A. Học sinh, sinh viên. B. Nghệ nhân ở các làng nghề.

C. Tất cả mọi người. D. Những người trưởng thành.
Câu 9: “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” là câu tục ngữ nói về nghề nào?

A. Thợ điện. B. Nông dân. C. Kinh doanh. D. Tài xế.

Câu 10: Nhận định nào dưới đây là đúng?

A. Chỉ có những nghề lao động trí óc mới đáng tôn vinh.

B. Bất cứ nghề nào trong xã hội cũng đáng quý và đáng được trân trọng như nhau.

C. Những người lao động chân tay thường có học thức thấp.

D. Cả A và C đều đúng.

Câu 11: “Người lái đò” là tên gọi ví von của nghề nghiệp nào?

A. Nhân viên văn phòng. B. Nhà báo. C. Thẩm phán. D. Giáo viên.

Câu 12: Nghề nào có thể tạo ra các đồ vật như: giường, tủ, bàn ghế, ... để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày?

A. Thợ mộc. B. Công nhân. C. Kĩ thuật viên. D. Kiến trúc sư.

II. TỰ LUẬN (7 điểm).

Câu 1 (4 điểm). Hãy trình bày những việc em đã và sẽ làm để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu?

Câu 2 (3 điểm). Trong giờ làm văn, cô giáo yêu cầu cả lớp viết về gia đình mình và chọn một vài bài hay để đọc trước lớp. N được cô giáo gọi đứng lên đọc bài nhưng cả lớp đều phá lên cười khi bạn chia sẻ bố của mình làm nghề xe ôm? Nếu em là bạn thân của N, em sẽ làm gì trong trường hợp này?

3. Đáp án đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 Kết nối tri thức

HƯỚNG DẪN CHẤM

MÔN: HĐTN, HN 6

Năm học: 2022 – 2023

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm).

Mỗi câu trả lời đúng được 0, 25 điểm

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đáp án

A

C

D

D

B

B

B

C

B

B

C

A

II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm).

Câu 1 (4 điểm).

* HS có thể nêu những việc đã làm để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu:

- Đạp xe đến trường.

- Chăm sóc bồn cây nhà trường.

- không vứt rác bừa bãi.

- Tham gia lao động ở trường, lớp, thôn xóm.

- Không sử dụng túi nilon.

- …….. (3đ)

* HS có thể nêu những việc sẽ làm để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu:

- Vẽ tranh để tuyên truyền…

- Vận động, tuyên truyền để bố mẹ, ông bà, bạn bè… hiểu về tác hại của biến đổi KH… (1điểm).

Câu 2 (2 điểm).

Nếu em là bạn thân của N, em sẽ:

- Nói để các bạn hiểu hành vi của các bạn là sai, thể hiện coi thường nghề nghiệp của bố N và cả N. (1.0đ)

- Trong XH, nghề nào cũng có vai trò riêng, nghề nào cũng cao quý.(0.5đ)

- Bố N kiếm tiền bằng sức lao động của mình đã nuôi sống cả gia đình và cho N ăn học, bạn đã cố gắng trong học tập, cụ thể là bạn đã có bài văn hay…. (1.0đ)

- Nói với các bạn xin lỗi N, để N không bị tổn thương. (0.5đ)

*Lưu ý: GV tùy theo cách xử lí tình huống của HS để cho điểm phù hợp và đánh giábài kiểm tra của HS:

Từ điểm 5 trở lên: Đạt yêu cầu.

Dưới điểm 5: Chưa đạt yêu cầu.

2. Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 6 sách Kết nối tri thức số 2

1. Ma trận đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 Kết nối tri thức

Cấp độ
Chủ đề
Nhận biếtThông hiểuVận dụngCộng
Cấp độ thấpCấp độ cao
TNKQTLTNKQTLTNTLTNTL

Chủ đề 5: Em với gia đình

Yêu cầu cần đạt

- Biết tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình. (C1)

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

0,5

1

0,5

5%

5%

Chủ đề 6: Em với cộng đồng

Yêu cầu cần đạt

- Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng. (C2)

- Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện tại địa phương. (C3)

- Biết được hành vi có văn hoá nơi công cộng. (C4)

- Thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong các mối quan hệ cộng đồng. (C6)

-Thể hiện được hành vi có văn hoá nơi công cộng. (C5)

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

3

1,5

15%

1

0,5

5%

1

0,5

5%

5

2,5

25%

Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường

Yêu cầu cần đạt

- Biết được cảnh quan thiên nhiên của quê hương mình. (C7)

- Hiểu được các biện pháp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. (C8)

- Thể hiện được các biện pháp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. (C12)

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

0,5

5%

1

0,5

5%

1

2

20%

3

3,0

30%

Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp

Yêu cầu cần đạt

- Hiểu được được giá trị của các nghề trong xã hội. (C11)

- Tìm hiểu được một số nghề truyền thống ở Việt Nam. (9)

- Nhận diện được giá trị của các nghề trong xã hội và có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp khác nhau. (C13)

- Xác định được một số nghề truyền thống ở địa phương. (C10)

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

2

2,5

25%

1

0,5

5%

1

1,0

10%

4

4,0

40%

Tổng số câu

5

4

4

13

Tổng số điểm

2,5

3,5

4,0

10

Tỉ lệ %

25%

35%

40%

100%

2. Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 Kết nối tri thức

TRƯỜNG TH & THCS………..

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: HĐTN – HN, LỚP 6
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7,0 ĐIỂM)

I. (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái chỉ câu trả lời đúng!

Câu 1: Khi có vấn đề nảy sinh trong gia đình em không nên làm gì?

A. Nhẹ nhàng khuyên bảo nhau.
B. Thờ ơ trước những tình huống nảy sinh trong gia đình.
C. Kìm chế tức giận khi gặp vấn đề cần giải quyết.
D. Trao đổi góp ý khi người thân có thói quen chưa tốt.

Câu 2: Việc làm nào sau đây không phải để thiết lập mối quan hệ cộng đồng?

A. Không quan tâm đến các sự kiện diễn ra ở địa phương.
B. Tham gia các câu lạc bộ tình nguyện.
C. Chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
D. Tham gia các hoạt động tập thể ở trường lớp, thôn xã nơi em sống.

Câu 3: Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động thiện nguyện?

A. Giúp đỡ người già neo đơn.
B. Tham gia các hoạt động gây quỹ ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn.
C. Trồng rau, nuôi gà giúp gia đình.
D. Tặng lương thực, thực phẩm cho người ở vùng lũ lụt.

Câu 4: Đâu là hành vi chưa có văn hóa nơi công cộng?

A. Chào hỏi, thể hiện sự vui vẻ thân thiện.
B. Cãi vã, ẩu đả khi có va chạm giao thông.
C. Nhường chỗ cho người già, em nhỏ.
D. Nói lời lễ phép, khiêm tốn.

Câu 5: Bản thân em đã thực hiện hành vi có văn hóa nào nơi công cộng?

A. Vứt rác bừa bãi.
B. Hút thuốc, nhả kẹo cao su tại nơi công cộng.
C. Ngồi, nằm chiếm ghế đá.
D. Nói năng nhỏ nhẹ khi ở thư viện.

Câu 6: Tại sao cần có mối quan hệ tốt đẹp với những người hàng xóm xung quanh mình?

A. Vì họ mang lại nhiều lợi ích cho ta.
B. Vì họ giúp đỡ khi ta cần.
C. Vì họ cùng tham gia các hoạt động cộng đồng và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khi ta gặp khó khăn.
D. Vì họ luôn làm theo sở thích của ta.

Câu 7: Phong cảnh thiên nhiên có ở quê hương em là:

A. rừng nguyên sinh với nhiều động vật hoang dã.
B. cánh đồng lúa và bãi biển Đồng Châu.
C. đồi núi và ruộng bậc thang.
D. hang động và thác nước.

Câu 8: Trong những hành động sau, hành động nào góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên?

A. Bảo vệ các loài động vật, thực vật sống trong các khu rừng.
B. Nuôi nhốt gấu để lấy mật.
C. Xả nước thải chưa qua xử lí ra sông, biển.
D. Khai thác những cây gỗ quí, cây cổ thụ trong rừng nguyên sinh.

Câu 9: Nghề nào dưới đây không phải nghề truyền thống?

A. Nghề làm gốm.
B. Nghề dệt lụa.
C. Nghề làm đồng hồ.
D. Nghề làm trống.

Câu 10: Ở xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình có nghề truyền thống nào sau đây?

A. Nghề chạm bạc.
B. Nghề đúc đồng.
C. Nghề làm bánh cáy.
D. Nghề dệt chiếu cói.

II. (2,0 điểm) Hãy nối nội dung ở cột A với nội dung ở cột B cho phù hợp và ghi kết quả vào cột C.

Câu 11:

Cột A (Nghề nghiệp)

Cột B (Giá trị của nghề nghiệp)

Cột C nối

1. Giáo viên

A. trồng trọt và chăn nuôi tạo ra những sản phẩm phục vụ cho đời sống con người.

1 nối với…..

2. Nông dân

B. truyền đạt những tri thức của nhân loại, giáo dục đạo đức, nhân cách của con người.

2 nối với…..

3. Bác sĩ

C. bảo đảm an ninh trật tự cho xã hội và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

3 nối với…..

4. Công an

D. chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cho mọi người.

4 nối với…..

B. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM)

Câu 12: (2,0 điểm) Em có thể làm được những việc gì để góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên?

Câu 13: (1,0 điểm) Lan có Bác làm ở ngân hàng. Lan cho rằng, làm ngân hàng thì mới có nhiều tiền, không phải lao động vất vả. Vì vậy, Lan rất ngưỡng mộ Bác và mong muốn sau này cũng sẽ được làm nghề đó. Em có đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan không? Vì sao?

3. Đáp án đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 6 Kết nối tri thức

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (7,0 ĐIỂM)

I. Mỗi câu khoanh tròn đúng được 0,5 điểm

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Đáp án

B

A

C

B

D

C

B

A

C

B

II. Mỗi ý nối đúng được 0,5 điểm(Câu 11)

1 nối với B.

2 nối với A.

3 nối với D.

4 nối với C.

B. PHẦN TỰ LUẬN: (3,0 ĐIỂM)

Câu

Đáp án, hướng dẫn chấm

Điểm

Câu 12:

(2,0 điểm)

- Không vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng, bãi biển, sông hồ, khu du lịch…

(0,5 điểm)

- Tích cực tham gia trồng và chăm sóc cây xanh.

(0,5 điểm)

- Thu gom phân loại rác thải.

(0,5 điểm)

- Làm tuyên truyền viên nhỏ tuổi để vận động mọi người không chặt phá rừng bừa bãi và không săn bắt động vật hoang dã…

* HS có thể nêu các việc làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa.

(0,5 điểm)

Câu 13:

(1,0 điểm)

Không đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan.

Mỗi người cần làm công việc mình yêu thích, phù hợp với khả năng và đem lại lợi ích cho xã hội.

(GV tùy theo cách xử lí tình huống của HS để cho điểm phù hợp).

(0,5 điểm)

(0,5 điểm)

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 6: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 6.970
0 Bình luận
Sắp xếp theo