Đề cương ôn tập học kì 1 Ngữ văn 6 Cánh diều

Tải về
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Đề thi
Bộ sách: Cánh diều

Đề cương học kì 1 Ngữ văn 6 Cánh diều năm 2025 - 2026 giúp thầy cô tham khảo để giới hạn kiến thức ôn tập cuối học kì 1 cho học sinh của mình.

Qua đề cương ôn tập học kì 1 Văn lớp 6 Cánh diều giúp giáo viên dễ kiểm tra việc ôn tập của học sinh, phụ huynh có thể dựa vào đó để hỗ trợ con học tập đúng hướng. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm đề cương học kì 1 môn Công nghệ. Vậy dưới đây là toàn bộ đề cương ôn tập học kì 1 Văn 6 Cánh diều, mời thầy cô và các em cùng tham khảo!

Lưu ý: Đề cương chưa có đáp án.

Đề cương ôn thi học kì 1 môn Văn 6 sách Cánh diều năm 2025 - 2026

UBND PHƯỜNG……
TRƯỜNG THCS…….
Năm học 2025 – 2026

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN 6

I. Phần văn bản

1. YÊU CẦU CHUNG VỀ KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

- Nắm được đặc trưng của văn bản kí, văn bản nghị luận.

- Chỉ ra được đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của các văn bản.

- Cảm nhận và nêu được bài học, thông điệp, tình cảm của tác giả qua các văn bản.

2. TRI THỨC NGỮ VĂN

Bài 3: Kí (Hồi kí và du kí)

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (người kể ngôi thứ nhất, tính xác thực, cách kể sự việc, hình thức ghi chép,…), nội dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc người viết,…) của văn bản hồi kí hoặc du kí.

Bài 4: Văn bản nghị luận (Nghị luận văn học)

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng,…), nội dung (đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa,…) của các văn bản nghị luận văn học.

II. Phần tiếng Việt

- Phân loại từ: từ đa nghĩa, từ đồng âm, từ mượn,

- Hiểu được ý nghĩa của một số thành ngữ.

- Các biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ.

- Công dụng dấu chấm phẩy trong văn viết.

III. Phần tập làm văn.

Dạng 1: Viết bài kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của bản thân.

Dạng 2: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát.

B. MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP TỰ LUYỆN

DẠNG 1: CÁC ĐỀ ĐỌC HIỂU VỀ VĂN BẢN VÀ THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

ĐỀ 1

Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

TÔI ĐI HỌC

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô đùa như thằng Sơn nữa. Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn.

Dọc đường thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tuổi tôi áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng. Tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận. Mấy cậu đi trước ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa. Nhưng mấy cậu không để lộ vẻ khó khăn gì hết.

Tôi muốn thử sức mình nên nhìn mẹ tôi:

- Mẹ đưa bút thước cho con cầm.

Mẹ tôi cúi đầu nhìn tôi với cặp mắt thật âu yếm:

- Thôi để mẹ nắm cũng được.

Tôi có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước. Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi. […]

Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. […]

(In trong Tổng tập văn học Việt Nam, tập 29B, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1981)

Lựa chọn đáp án trước câu trả lời đúng:

A. Kí.
B. Văn bản thông tin.
C. Truyện dân gian.
D. Nghị luận văn học.

Câu 2. Văn bản trên được sử dụng theo ngôi thứ mấy?

A. Ngôi thứ nhất.
B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba.
D. Ngôi thứ nhất kết hợp ngôi thứ ba.

Câu 3. Trong những từ sau, từ nào là từ mượn tiếng Hán?

A. Bút thước.
B. Con chim.
C. Tựu trường.
D. Quyển vở.

Câu 4. Câu văn nào thể hiện cảm xúc của tác giả?

A. Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô đùa như thằng Sơn nữa.
B. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận.
C. Mấy cậu đi trước ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa.
D. Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Câu 5. Từ “tay” trong câu “Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.” không cùng nghĩa với từ “tay” trong câu nào sau đây?

A. Chúng ta cùng chung tay bảo vệ trái đất.
B. Anh ta là một tay súng cừ khôi.
C. Bàn tay mẹ ấm áp, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho con.
D. Anh em như thể tay chân.

Câu 6. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

A. Kể về kỉ niệm chuyến du lịch đầu tiên với gia đình của tác giả.
B. Kể về kỉ niệm buổi dã ngoại đầu tiên của tác giả cùng thầy cô và các bạn.
C. Kể về kỉ niệm ngày khai giảng đầu tiên năm học lớp 6.
D. Kể về kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên của tác giả.

Câu 7. Nội dung nào nêu đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn “Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.”?

A. Thể hiện niềm hân hoan, hạnh phúc khi tới trường của các cô, cậu học trò nhỏ.
B. Thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy cô giáo của học trò.
C. Thể hiện tâm trạng e sợ, rụt rè của những cậu học trò nhỏ.
D. Thể hiện tâm trạng lo lắng, sợ hãi của những chú chim nhỏ.

Câu 8. Thông điệp tác giả muốn gửi gắm trong đoạn trích trên là gì?

A. Trân trọng những kỉ niệm thời học sinh.
B. Tình yêu đất nước, con người Việt Nam.
C. Trân trọng tình cảm gia đình.
D. Đề cao vai trò của nhà trường đối với mỗi người.

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 9. Chỉ ra và nêu tác dụng của một trong những biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau:

“Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.”

Câu 10. Bằng đoạn văn ngắn khoảng 3-5 câu, nêu cảm nghĩ của em về buổi tựu trường đầu tiên.

....

>> Tải file để tham khảo trọn bộ đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 6 sách Cánh diều

Đánh giá bài viết
1 8
Đề cương ôn tập học kì 1 Ngữ văn 6 Cánh diều
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm