Cách xóa nợ xấu trên CIC 2024

Nợ xấu hiện nay là một hiện tượng khá phổ biến và nổi cộm trong xã hội. Hiện tượng này mang lại nhiều bất lợi cho chính bản thân người có nợ xấu và người thân của họ. Vậy làm thế nào để xóa nợ xấu?

Trong bài viết này, Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc Cách xóa nợ xấu mới nhất hiện hành theo quy định tại Thông tư 03/2013/TT-NHNN.

Cách xóa nợ xấu

1. Nợ xấu có tác hại gì?

Nợ xấu không chỉ gây khó khăn trong việc vay vốn, mua hàng trả góp của bản thân bạn mà còn ảnh hưởng đến người thân của bạn (bố mẹ, vợ, con...)

Có nhiều trường hợp bị từ chối vay mua trả góp bởi có người thân bị nợ xấu.

Điều này được giải thích cụ thể như sau: Bất kỳ cá nhân nào khi tiến hành vay qua ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng đều được ghi nhận sổ hộ khẩu để đối chiếu và kiểm tra CIC hoặc PCB của người đi vay lẫn các thành viên trong gia đình.

Nếu có người thân bị dính nợ xấu từ nhóm thứ 2 trở lên thì rất có khả năng hồ sơ mua trả góp đó sẽ bị từ chối. Bởi các đơn vị cho vay cho rằng cá nhân đó có thể đang vay hộ cho người thân, người đang bị dính nợ xấu, và khả năng trả nợ cả gốc lẫn lãi là rất thấp.

2. Cách xóa nợ xấu

  • Đối với các khoản vay dưới 10 triệu:

Khách hàng hãy nhanh chóng thanh toán dứt điểm ngay lập tức vì căn cứ theo Khoản 1, Điều 11 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/2/2013 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bắt đầu từ ngày 01/12/2014 Ngân hàng Nhà nước ngừng cung cấp lịch sử tín dụng các khoản vay quá hạn dưới 10 triệu đồng “đã tất toán”. Do vậy nếu khoản vay dưới 10 triệu đồng đã tất toán, khách hàng sẽ không còn lo ngại về lịch sử nợ xấu tín dụng của mình nữa.

  • Đối với các khoản vay trên 10 triệu:

Khách hàng cần cố gắng thanh toán tất cả các khoản vay cả gốc lẫn lãi tính đến thời điểm thanh toán, đây là cách tốt nhất để giải quyết triệt để khoản nợ xấu tại ngân hàng của người vay. Sau đó khách hàng cần thông báo ngay với nhân viên tín dụng quản lý khoản nợ của mình để xác nhận việc bạn đã thanh toán đầy đủ các khoản nợ quá hạn tại đây. Nếu cần bạn có thể đề nghị ngân hàng hay tổ chức tín dụng đó làm văn bản xác nhận đã hoàn trả nợ đã quá hạn và lý do khách quan phát sinh khoản nợ xấu này.

Tất cả các thông tin về lịch sử tín dụng sẽ được cập nhật định kỳ hàng tháng. Sau 12 tháng kể từ ngày trả hết nợ xấu lịch sử tín dụng của người vay sẽ đủ điều kiện đáp ứng tiêu chí cho vay của ngân hàng. Bên cạnh đó, một số ngân hàng vẫn chấp nhận khách hàng có lịch sử nợ xấu với điều kiện nguyên nhân phát sinh nợ xấu là do lý do khách quan, và thực tế tình hình tài chính của người vay vẫn rất tốt.

Nếu như bạn rơi vào nợ xấu nhóm 3 đến nhóm 5 thì ngân hàng sẽ không cho vay dưới bất cứ hình thức nào. Thời gian theo quy định về xóa nợ xấu là sau 5 năm. Bạn phải đợi đến 05 năm thì tình trạng của bạn trong hệ thống mới trở lại bình thường và được xét duyệt vay vốn

3. Tỷ lệ nợ xấu là gì?

Tỷ lệ nợ xấu là gì?

Tỷ lệ nợ xấu là một chỉ tiêu cơ bản đánh giá chất lượng tín dụng của ngân hàng, phản ánh khả năng thu hồi vốn khó khăn, vốn của ngân hàng lúc này không còn ở mức độ rủi ro thông thường nữa mà là nguy cơ mất vốn.

Tỷ lệ nợ xấu = (Nợ xấu/Tổng dư nợ) x 100%

Trong đó, dư nợ là số tiền mà các chủ thẻ tín dụng đang nợ ngân hàng từ nhiều nguồn như thẻ tín dụng, các sản phẩm vay tín dụng, vay vốn, vay tín chấp...

Ví dụ: tổng hiện tại từ các nguồn vay bạn đang nợ 90tr, trong đó số nợ quá hạn 30 ngày chưa trả là 15tr.

=> Nợ xấu là 15tr

Tổng dư nợ là 90tr

Tỷ lệ nợ xấu = (15/90) x 100% = 16,7%

4. Tỷ lệ nợ xấu bao nhiêu là an toàn?

Hiện nay, theo thông lệ quốc tế, tỷ lệ an toàn cho phép là dưới 3%.

Bên cạnh đó, Thông tư 22/2019/TT-NHNN cũng quy định tỷ lệ nợ xấu cho một số ngành kinh doanh nhất định, cụ thể:

  • Đầu tư, kinh doanh trái phiếu doanh nghiệp
  • Đầu tư, kinh doanh cổ phiếu
  • Ngân hàng thương mại mua, nắm giữ cổ phiếu của tổ chức tín dụng khác

Mỗi hình thức kinh doanh này phải có điều kiện: tỷ lệ nợ xấu dưới 3%

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp quy định của pháp luật về Cách xóa nợ xấu. Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Bài viết liên quan

Đánh giá bài viết
7 2.587
0 Bình luận
Sắp xếp theo