Nợ xấu ngân hàng là gì? Nợ xấu có mua trả góp được không 2022?

Thời gian gần đây mọi người thường nhắc nhiều về nợ xấu ngân hàng. Vậy nợ xấu ngân hàng là gì? Nợ xấu ngân hàng sẽ gặp các hạn chế như thế nào? Có được mua trả góp, vay vốn hay không?

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề Nợ xấu theo quy định mới nhất của  CIC (Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam) và Thông tư 03/2013/TT-NHNN

Quy định về nợ xấu 2021

1. Nợ xấu ngân hàng là gì?

Nợ xấu (nợ khó đòi) là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng thanh toán nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của người cho vay. Hay hiểu một cách đơn giản, nợ xấu là khoản nợ đã quá hạn thanh toán như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng trước đó. Theo hợp đồng đã ký kết, các hồ sơ bị xếp vào nhóm nợ xấu có thời gian quá hạn từ 90 ngày kể từ ngày bắt đầu đến hạn trả.

2. Các loại nợ xấu

Theo quy định của CIC (Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam), nợ được chia thành 5 nhóm dưới đây:

NhómĐặc điểmThời gian có thể vay trở lại
Nhóm 1
  • Các khoản nợ có khả năng thu hồi cả gốc và lãi đúng thời hạn.
  • Các khoản nợ trong hạn;
  • Các khoản nợ quá hạn dưới 10 ngày (Khách hàng quá hạn từ 1 đến 10 ngày sẽ phải trả thêm lãi phạt quá hạn 150%)
Có thể xem xét vay ngay.
Nhóm 2
  • Các khoản nợ quá hạn từ 10 ngày đến dưới 30 ngày;
  • Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu.
Sau 12 tháng
Nhóm 3
  • Các khoản nợ quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày;
  • Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu;
  • Các khoản nợ được miễn hoặc giảm lãi do khách hàng không đủ khả năng trả lãi đầy đủ theo hợp đồng tín dụng.
Sau 5 năm
Nhóm 4
  • Các khoản nợ quá hạn từ 90 ngày đến dưới 180 ngày;
  • Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu;
  • Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai.
Nhóm 5
  • Các khoản nợ quá hạn từ 180 ngày trở lên;
  • Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 90 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu;
  • Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai;
  • Các kho

Nợ xấu là nợ nhóm 3,4,5.

Tất cả các thông tin về người vay nợ xấu bao gồm các khoản vay trong quá khứ, khoản vay nợ hiện tại, thời gian nợ quá hạn, họ tên người vay, nơi vay vốn sẽ được lưu lại trên 2 trung tâm tín dụng là CIC và PCB trong thời hạn từ 3-5 năm sau khi người vay đã thanh toán đủ cả lãi lẫn gốc

3. Nợ xấu có được mua trả góp không?

Nợ xấu có được mua hàng trả góp không?

Mua hàng trả góp là một hình thức mua bán đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống. Bạn đã hiểu bản chất của mua hàng trả góp chưa?

Mua trả góp (installment buying) là hợp đồng mua bán hàng hóa và tài sản trong đó người mua phải thanh toán một phần khi mua, phần còn lại sẽ được trả hàng tháng, bao gồm cả lãi suất. Đây có thể được xem là phương thức cho vay tiền mà các kỳ trả nợ gốc và lãi trùng nhau.

Vậy, người có nợ xấu có được mua hàng trả góp không?

Khi bạn đăng ký mua hàng trả góp thì cũng giống như bạn đang đăng ký vay tại một tổ chức tài chính

Câu trả lời cho câu hỏi "Bị nợ cấu có mua hàng trả góp được không?" tùy thuộc vào mức độ đánh giá nợ xấu và tùy thuộc vào đơn vị tổ chức cho vay mua trả góp như sau:

  • Nợ nhóm 1

Các ngân hàng và các công ty tổ chức tài chính có thể xem xét giải ngân hồ sơ mua trả góp của khách hàng nợ xấu trong nhóm 1. Bởi nhóm này thường là những con nợ có khả năng thanh toán cả gốc lẫn lãi đúng thời hạn.

  • Nợ nhóm 2

Nếu bạn rơi vào trường nợ xấu nhóm 2, chắc chắn sẽ không có bất kỳ ngân hàng chấp nhận hồ sơ mua trả góp.

Tuy nhiên nhóm nợ này có thể làm thủ tục mua trả góp ở các công ty tài chính, các công ty này có chính sách riêng đối với nhóm nợ xấu 2 tùy vào từng điều kiện và khả năng của mỗi khách hàng, cụ thể:

- M Credit: Điều kiện để khách hàng vay được ở công ty này là thuộc nhóm 1 nhưng không trả chậm thường xuyên và liên tục.

- Fe Credit: Hỗ trợ cho khách hàng vay khi nằm trong nhóm nợ xấu 1, 2 và đã hoàn tất tiền nợ và phí phạt của ngân hàng.

- Home Credit: Dành cho những khách hàng bị nợ xấu nhóm 1, 2 và có nghề nghiệp với mức lương ổn định

Để đảm bảo cơ hội thành công vay mua trả góp cao tốt nhất bạn nên chọn công ty tài chính làm hồ sơ vay mua trả góp tại các công ty tài chính khác tổ chức tài chính cũ nơi bạn bị dính nợ xấu.

  • Nợ xấu nhóm 3 4 5

Có thể thấy ở nhóm nợ xấu 3 4 5 là nhóm nợ xấu nghiêm trọng, không có bất kỳ ngân hàng hay tổ chức tài chính nào chấp nhận cho vay. Với trường hợp này điều duy nhất và bắt buộc chính là bạn chờ đợi từ 3 – 5 năm để được vay trở lại.

=> Như vậy, những người có nợ thuộc nhóm 1, 2 vẫn có thể mua hàng trả góp nhưng những người thuộc nhóm 3,4,5, thì phải đợi 3-5 năm để được mua trả góp.

4. Bị nợ xấu có vay được không?

Tương tự với câu hỏi ở mục 3, tùy thuộc vào mức độ nợ xấu của bạn thuộc nhóm nào thì ngân hàng hoặc công ty tài chính sẽ xem xét duyệt hồ sơ cho bạn vay.

Khi bạn tiến hành vay tín chấp hoặc vay thế chấp tại bất kỳ ngân hàng hay một tổ chức tài chính nào. Đơn vị đó sẽ cung cấp thông tin cho bên phía CIC. Từ đó CIC sẽ tổng hợp cơ sở dữ liệu nhằm đánh giá và phản ánh lịch sử tín dụng của bạn

Đối với các khách hàng được xếp hạng vào nhóm 3,4,5 sẽ rất khó để đi vay ngân hàng hoặc các tổ chức khác. Trên thực tế thông tin về lịch sử tín dụng của khách hàng vay vốn trên hệ thống các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên toàn quốc sẽ được hệ thống dữ liệu ghi nhớ trong vòng 3 – 5 năm kể từ thời điểm người đi vay trả đầy đủ gốc và lãi.

Với một số ngân hàng và tổ chức tín dụng có hệ thống kiểm soát rủi ro chặt chẽ, đặc biệt là các ngân hàng có vốn nước ngoài hoặc chi nhánh các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, khách hàng đã rơi vào nhóm nợ xấu thì có thể không bao giờ được xét duyệt khoản vay với bất kì hình thức nào.

Nếu bạn đang nằm ở nhóm nợ xấu 1-2 và bạn muốn vay tiền ngân hàng hoặc ở một đơn vị tài chính bất kỳ, cần chú ý những nội dung sau:

  • Trả hoàn toàn các khoản nợ xấu hiện tại, đồng thời chứng minh mình không thường xuyên vi phạm nợ xấu.
  • Chứng minh được khả năng chi trả của bạn và thu nhập ổ định ngay thời điểm hiện tại
  • Có người bảo lãnh khoản vay, người bảo lãnh đủ kiện vay tiền và người đồng trả nợ chính là bạn
  • Có tài sản thế chấp và đơn vị cho vay sẽ được vào giá trị tài sản thế chấp sẽ hỗ trợ bạn vay vốn trong khi có mắc nợ xấu

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn tại bài CIC là gì? Rơi vào nợ xấu ngân hàng có vay vốn được không?

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi "Nợ xấu là gì? Nợ xấu có mua trả góp được không?". Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan

Đánh giá bài viết
5 1.259
0 Bình luận
Sắp xếp theo