Quy định kết hôn đồng giới Việt Nam mới nhất 2024

Việt Nam là quốc gia tự do, xã hội có những tư tưởng khá cởi mở về vấn đề giới tính thứ 3 và cộng đồng LGBT. Vậy Việt Nam đã cho phép hôn nhân đồng giới chưa? HoaTieu.vn sẽ giải đáp thắc mắc về vấn đề trên, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xã hội Việt Nam ngày càng cởi mở hơn về hôn nhân đồng tính
Xã hội Việt Nam ngày càng cởi mở hơn về hôn nhân đồng tính

1. Hôn nhân đồng giới là gì?

Hôn nhân đồng giới là việc những người cùng giới tính kết hôn với nhau xuất phát từ tình yêu giữa những người cùng giới, họ cảm mến nhau và muốn về sống chung một nhà. Sau khi kết hôn, họ chung sống với nhau như vợ chồng, có thể là hai người đồng tính nam hoặc hai người đồng tính nữ.

2. Việt Nam đã cho phép hôn nhân đồng giới chưa?

Dù là một quốc gia có tư tưởng cởi mở, một xã hội nơi con người dễ đồng cảm với nhau, nhưng việc kết hôn giữa những người cùng giới tính vẫn là một vấn đề khá nhạy cảm ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Trước đây, theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Luật hôn nhân và gia đình 2000, kết hôn giữa những người cùng giới tính thuộc một trong những trường hợp bị cấm theo quy định pháp luật.

Đến nay, khi cộng đồng những người đồng tính phát triển mạnh mẽ hơn, quan điểm, thái độ của xã hội và người dân cũng tiến bộ hơn trước, họ nhìn nhận về hôn nhân đồng giới thoáng hơn, Vì vậy, theo Luật hôn nhân và gia đình mới nhất năm 2014, Nhà nước đã xóa bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính.Theo đó tại khoản 2 Điều 8 đã có quy định “ Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính”.

Tỉ lệ kết hôn đồng giới đang diễn ra rất phổ biến ở nước ta, xã hội cũng ngày càng có những cái nhìn cởi mở tích cực hơn với người đồng giới bởi họ cũng là những con người bình thường mong muốn được sống thật, mong muốn có được tình yêu thực sự như những người bình thường và mong muốn được sống chung với những người họ yêu thương.

3. Luật hôn nhân đồng giới ở việt nam

Pháp luật Việt Nam không cấm hôn nhân đồng giới
Pháp luật Việt Nam không cấm hôn nhân đồng giới

Pháp luật Việt Nam không còn quy định cấm như trước đây mà chỉ là không thừa nhận hôn nhân giữa họ. Theo đó, những người đồng tính có thể tổ chức đám cưới, chung sống với nhau như vợ chồng nhưng việc kết hôn của họ không được pháp luật công nhận, có nghĩa là không được đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì thế mà việc kết hôn đồng giới chỉ có ý nghĩa về mặt thực tế nhưng không có ý nghĩa về mặt pháp lý. Nếu Nhà nước không thừa nhận thì cuộc hôn nhân đó sẽ không được pháp luật bảo vệ về quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản.

  • Về nhân thân: họ sẽ không có bất kỳ ràng buộc pháp lý nào. Quan hệ giũa họ không phải quan hệ vợ chồng nên việc sẽ không phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Họ cũng không được cơ quan nhà nước cấp Giấy đăng ký kết hôn.
  • Về quan hệ tài sản: tài sản của họ trong thời kỳ hôn nhân sẽ không được pháp luật bảo vệ, không có chế độ tài sản trong thời kỳ hôn nhân. Chính vì vậy, nếu có vấn đề phát sinh liên quan đến tài sản của họ sẽ được xử lý theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015.

4. Hôn nhân đồng giới ở Việt Nam có hợp pháp không?

Như đã đề cập tại mục 3 thì hôn nhân đồng giới ở Việt Nam không bị pháp luật cấm, vì vậy nếu họ kết hôn thì không bị coi là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên cuộc hôn nhân của họ lại không được nhà nước thừa nhận, bảo vệ, và không có tính pháp lý.

HIến pháp nước ta quy định ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc, đây là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Trên thực tế việc kết hôn giữa những người đồng giới có tỉ lệ khá cao tại Việt Nam, và không bị coi là bất hợp pháp. Mối quan hệ của họ cũng được sự thừa nhận, tôn trọng, và chúc phúc của mọi người xung quanh bởi xã hội cởi mở và tư tưởng của mọi người ngày càng tiến bộ hơn.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc về Hôn nhân đồng giới ở Việt Nam có hợp pháp không và được quy định như thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Hôn nhân, Dân sự tại mảng Hỏi đáp pháp luậtPhổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 610
0 Bình luận
Sắp xếp theo