Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không?

Trường hợp không đăng ký kết hôn xảy ra rất nhiều trên thực tế. Chẳng hạn những người không đủ tuổi đăng ký kết hôn sau đó trong hôn nhân có trục trặc thì muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân. Vậy, Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không? Bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Ly hôn là gì?

Theo quy định tại Khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì ly hôn được hiểu như sau:

14. Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Không đăng ký kết hôn có ly hôn được không?

2. Không đăng ký kết hôn mà ly hôn có được không?

Theo quy định tại Khoản 14 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì việc chưa đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ vợ chồng chưa được xác lập nên không thể giải quyết theo thủ tục ly hôn mà pháp luật quy định được.

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 53 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

Điều 53. Thụ lý đơn yêu cầu ly hôn

.....

2. Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

Nếu trường hợp không đăng ký kết hôn nhưng lại muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân thì sẽ phải gửi đơn yêu cầu ly hôn để Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định pháp luật về giải quyết quan hệ hậu quả của việc nam nữa chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

Sau khi Tòa án tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng thì các bạn giải quyết vấn đề nuôi con căn cứ vào Điều 15 Luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Điều 15. Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

Mặc dù không đăng ký kết hôn nhưng đứa bé là con chung nên cả hai người chung sống với nhau đều có quyền và nghĩa vụ ngang nhau về chăm sóc và nuôi dưỡng con. Nếu con dưới 36 tháng tuổi thì sẽ do mẹ trực tiếp nuôi dưỡng nếu mẹ không có đủ khả năng nuôi dưỡng thì người cha sẽ nuôi dưỡng. Con trên 7 tuổi thì phải hỏi ý kiến con xem muốn ở với ai.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn, Cách viết đơn xin ly hôn từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 89
0 Bình luận
Sắp xếp theo