Carom là gì?

Carom là gì? Hiện nay, ngày càng nhiều thuật ngữ mới và dường như cũng khá mới mẻ đối với những ai không phải là người có chuyên môn về lĩnh vực này, thuật ngữ Carom cũng vậy? Chắc hẳn, bạn đọc cũng rất tò mò Carom là gì? mời bạn đọc tham khảo chi tiết trong bài viết của Hoatieu.vn nhé.

1. Carom là gì?

Carom là một thuật ngữ còn khá mới đối với những ai chưa chuyên sâu trong bộ môn bida. Đây là từ tiếng anh, được sử dụng cho bộ môn Bi da ba băng còn gọi là carom ba băng, bi a ba băng là một hình thức phổ biến của trò chơi bida carom.

Mục đích của trò chơi là đánh trái bi cái của mình chạm vào cả hai bi kia và đập vào các thành bàn ít nhất ba lần trước khi chạm bi cuối cùng. Một điểm được tính cho mỗi lần chạm thành công. Trong hầu hết các cú đánh, bi cái chạm vào các bi kia một lần mỗi lần, mặc dù có thể đánh chúng chạm bất kỳ số lần nào đều được phép, miễn là cả hai đều bị chạm trúng. Các tiếp xúc giữa bi cái và thành bàn có thể xảy ra trước và/hoặc sau khi chạm vào bi đối tượng đầu tiên. Bi cái không phải chạm vào ba thành bàn khác nhau miễn là có tiếp xúc với thành bàn ít nhất ba lần. Mỗi người chơi có bi cái của riêng mình.

Trong bi da ba băng hiện đại, bi trung tính có màu đỏ, và các bi cái có màu trắng vàng. Sự ra đời của bi màu vàng (thay vì hai bi màu trắng) không làm thay đổi bất kỳ quy tắc nào, mỗi người chơi luôn sử dụng một bi cái của riêng mình, với những dấu nhỏ trên bi màu trắng để phân biệt chúng với nhau. Tô màu bi màu vàng giúp khán giả dễ dàng theo dõi trò chơi hơn.

2. Luật bida 3 băng

Khá nhiều người tò mò về luật chơi bida 3 băng bởi cùng một luật chơi bida nhưng luật bida 3 băng lại có một vài điểm khác hơn so với luật chơi bida các loại, do đó những người chơi thích thử thách, mới lạ thì bida 3 băng được khá nhiều người quan tâm. Luật thi đấu Bida 3 băng (tức Carom 3 băng) tên tiếng anh sử dụng là Luật thi đấu Billiards Tree cushion. Sau đây, Hoatieu.vn xin đưa ra luật chơi bida 3 băng như sau:

Quy định 1: Cách đánh bi cái (bi chủ)

Cơ thủ phải đánh bi cái chạm ít nhất 3 lần với 1 hay nhiều băng trước khi chạm vào bi mục tiêu thứ 2, nếu không thực hiện được thì sẽ bị xem như phạm lỗi. Như vậy, sẽ có 3 trường hợp cụ thể như sau:

- Bi chủ sau khi chạm vào bi cái thì phải chạm ít nhất 3 băng nữa rồi mới chạm bi còn lại.

- Bi chủ chạm trước 3 băng rồi chạm lần lượt 2 bi còn lại.

- Bi chủ chạm trước 1 hoặc 2 băng sau đó chạm 1 bi rồi tiếp tục chạm thêm băng rồi chạm bi còn lại.

Trường hợp bi cái nhảy lên một hay nhiều thành bàn, thành băng rồi quay trở lại bàn thì được xem như cú đánh hợp lệ và mỗi thành băng hay thành bàn sẽ được tính là chạm 1 băng.

Nếu bi cái bị dính vào thành băng thì cơ thủ có thể đánh vào chính băng đó nhưng lần chạm đó sẽ không được tính, chỉ được tính ở những lần chạm tiếp theo.

Quy định 2: Về bàn, cơ, bi và vị trí đặt bi

Khác với các trận đánh bida 3 bi thông thường, thể loại bida 3 băng sử dụng bàn loại lớn, có sưởi, dùng bộ bi chấm (bi trắng và vàng có 6 chấm đỏ xung quanh), cơ nặng hơn cơ đánh trong bida tự do.

Tiếp theo, bạn cần biết về vị trí đặt bi quy định:

- Bi đỏ: Đặt ngay điểm đặt như trong luật bida Carom.

- Bi chủ: Đặt ngay điểm đề-pa ban đầu của bi đối phương.

- Bi đối phương: Đặt ngay giữa bàn.

Bên cạnh đó, khi bị dính hoặc rơi khỏi bàn ta sẽ đặt lại bi về vị trí cũ:

- Trường hợp bi văng ra ngoài: Chỉ đặt bi đó lại 1 trong 3 vị trí đặt bi quy định; 2 bi còn lại giữ nguyên (nếu 2 bi văng ra ngoài thì đặt lại 2 bi, bi còn lại giữ nguyên).

- Trường hợp 2 bi dính (hay còn gọi là côn bi), trong đó có bi cái: Đặt 2 bi bị côn vào vị trí đặt bi quy định. Nếu điểm quy định bị chiếm chỗ thì bi chiếm chỗ đó sẽ được đặt lại tại điểm quy định như sau: Nếu là bi đỏ sẽ được đặt tại điểm đầu, nếu là bi của đấu thủ kia sẽ được đặt tại điểm giữa.

3. Luật chơi billiard cơ bản cho người mới bắt đầu

Bộ môn billiard hay còn gọi là bida cũng tương đối khó cho những người mới bắt đầu tập chơi. Trước khi bắt đầu chơi, người chơi cần nắm vững luật chơi cũng như nguyên tắc chơi bida. Người chơi cần tập luyện thường xuyên thì sẽ nắm vững luật chơi cũng như nâng cao trình độ của mình.  Luật chơi billiard cơ bản cho người mới bắt đầu chơi như sau:

- Chọn người đánh khai cuộc:

Đây là bước đầu tiên để chọn người được quyền đánh trước, mục đích cũng giống như việc trọng tài tung đồng xu để tìm đội khai cuộc trong các trận bóng đá. Chỉ khác biệt ở chỗ, trong các trận đấu bida trọng tài đặt 2 bi trên đường ngang điểm cuối, điểm đầu phân chia 2 phần của 2 người chơi. Hai người chơi sẽ cùng 1 lúc dùng gậy đánh bi về phía băng đỉnh, bi chạm băng đỉnh sẽ phản xạ trở lại. Kết quả bi nào gần băng đầu bàn nhất sẽ được chọn đánh khai cuộc.

Nếu trường hợp 2 bi chạm nhau sẽ phải đánh lại, bi ra khỏi phần bàn của mình coi như thua trận đề pa này. Trận đề pa cũng có thể lựa chọn bằng bốc thăm, người đánh cú khai cuộc có quyền nhượng lại cho đối thủ.

- Chọn vị trí đặt bi đánh khai cuộc

Sau khi chọn được cơ thủ khai cuộc, luật chơi bida cơ bản sẽ quy định những vị trí đặt bi khi đánh khai cuộc như sau:

  • Bi đỏ đặt ở điểm đầu cách phần bằng đỉnh 142cm.
  • Bi của cơ thủ đối phương đặt ở điểm cuối bàn cách phần băng cuối 71cm.
  • Bi của người khai cuộc đặt ngang bi của đối phương, khoảng cách là 18cm về phía trái hoặc phải.

- Lỗi phạm luật làm mất lượt đánh trong ván: Đối với những ván chơi bida 3 bi sẽ có những lỗi phạm luật khiến bạn mất lượt chơi cần chú ý:

  • Đánh rơi bị ra khỏi bàn bida
  • Đánh bi khi bi chưa dừng lại hẳn
  • Dùng phần khác của cơ ngoài đầu da để đánh
  • Chạm bất kỳ bộ phận, đồ dùng của cơ thể nào vào bi (tay, quần áo…)
  • Chân không chạm sàn lúc đánh cũng bị coi là phạm luật
  • Đẩy cơ
  • Đánh chạm bị 2 lần
  • Đánh sai bi
  • Đánh nhảy bi sai kỹ thuật cũng sẽ bị bắt lỗi phạm quy.

4. Luật đánh bida lỗ 15 bi

Bi-a 15 lỗ tròn được chơi với 15 bi mục tiêu được đánh số từ 1 đến 15 và 1 bi cái. Trong mỗi cú đánh bi cái phải chạm vào bi mục tiêu có số thứ tự nhỏ nhất trên bàn, nhưng bi vào lỗ không cần theo thứ tự trên. Bất kỳ mục tiêu nào được đưa vào lỗ bằng 1 lần bắn hợp lệ đều được tính.

Nếu một người chơi đánh đúng quả bóng mục tiêu vào lỗ, anh ta sẽ thực hiện cú đánh và tiếp tục cho đến khi đánh trượt, phạm lỗi hoặc thắng trận với 61 điểm (hoặc hơn).

Sau cú đánh trượt của cú đánh đầu tiên, người chơi tiếp theo phải bắt đầu lượt của mình từ vị trí của các quả bóng để lại trên bàn. Nhưng sau bất kỳ lỗi nào của người chơi đầu tiên có quyền lựa chọn:

Tiếp tục chơi với vị trí của các quả bóng do người chơi trước để lại. Đặt bi có xếp hạng nhỏ nhất ở cuối bàn và bắt đầu lượt của bạn với bi cái trong tay và sau vạch trên cùng.

- Cách tính điểm trong bida 15 bi như sau:

Mỗi bi mục tiêu lọt vào lỗ hợp lệ sẽ được tính điểm là giá trị của bi mục tiêu đó. Trò chơi kết thúc khi người chơi đạt 61 điểm (hoặc hơn). Nếu cả hai đấu thủ đạt 60 điểm sau khi tất cả 15 bi mục tiêu đã vào lỗ thì ván đấu đó được coi là hòa và sẽ chơi lại. Đấu thủ đánh bi mục tiêu cuối cùng để gỡ hòa sẽ tuyên bố chơi lại.

-  Luật bida lỗ cú đánh khai cuộc:

Người chơi phải đánh bóng chạm vào bi số 1 đầu tiên và việc khai cuộc có hiệu lực khi: Đưa bóng vào lỗ hoặc ít nhất 4 viên bi mục tiêu khác chạm vào băng.
Nếu bi cái đi vào lỗ hoặc rơi ra khỏi bàn hoặc không đáp ứng các yêu cầu trên, nó được coi là phạm lỗi và người chơi tiếp theo sẽ có được bi cái trong tay sau lằn ngang phần đầu bàn.
Trong cú đánh bắt đầu, nếu quả bóng mục tiêu rơi khỏi bàn là lỗi và người chơi tiếp theo được chọn đồng thời tất cả các quả bóng mục tiêu phải được thay thế.

- Tiến trình của trận đấu:

Người chơi đã chọc vào lỗ hoặc nhiều hơn quả bóng mục tiêu trong cú đánh mở đầu hợp lệ sẽ tiếp tục đánh cho đến khi đánh trượt, phạm lỗi hoặc thắng trận đấu. Nếu người chơi đánh trượt hoặc phạm lỗi, người chơi tiếp theo sẽ bắt đầu lượt của mình và tiếp tục đánh cho đến khi anh ta đánh trượt, phạm lỗi hoặc thắng trò chơi. Trò chơi kết thúc khi người chơi đạt 61 điểm trở lên hoặc bị truất quyền thi đấu do vi phạm nghiêm trọng.

- Các trường hợp phạm lỗi:

Chạm vào bóng mục tiêu không đúng luật: Nếu mục tiêu đầu tiên bạn tiếp xúc không phải là bi mà có chỉ số nhỏ nhất trên bàn thì đó là phạm lỗi.

Bóng không băng: Sau khi bóng chạm vào bóng mục tiêu mà không có bóng mục tiêu vào lỗ hoặc không làm cho bóng hoặc bất kỳ quả bóng mục tiêu nào chạm băng là phạm lỗi. Khi người chơi phạm lỗi, anh ta sẽ mất lượt, tất cả các quả bóng mục tiêu trên lỗ trong cú đánh lỗi sẽ được đặt lại và điểm đó không được tính.

Người chơi tiếp theo có quyền lựa chọn giữa: Tiếp tục trò chơi với các vị trí bóng do người chơi trước để lại hoặc bắt đầu chiến đấu với bóng trong tay sau đường lằn ngang và bóng mục tiêu vào vị trí cũ.

Như vậy, trên đây là những thông tin rất hữu ích cho bạn đọc muốn tìm hiểu về Carom là gì? và Luật chơi bida. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết khác tại mảng Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn:

Đánh giá bài viết
4 3.933
0 Bình luận
Sắp xếp theo