Mobile Money là gì? Cách sử dụng, thanh toán thế nào?

Mobile Money hiện đang là một hình thức thanh toán mới mẻ, khác lạ bên cạnh thanh toán bằng tiền mặt hay tài khoản ngân hàng. Vậy, Mobile Money là gì? Cách sử dụng, thanh toán thế nào?

1. Mobile Money là gì?

Mobile Money hay Tiền di động là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ.

Việc triển khai dịch vụ Mobile Money được thí điểm trên toàn lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn 2 năm. Hạn mức giao dịch Mobile Money không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản cho tổng giao dịch.

Về cơ bản, dịch vụ Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản Mobile Money gắn liền với thuê bao di động. Tài khoản này tương tự như tài khoản viễn thông nhưng được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hoá hợp pháp tại Việt Nam.

Bản chất của Mobile Money là chuyển đổi hình thức của tiền mặt sang tiền điện tử theo tỉ lệ 1:1. Tức là, đơn vị cung cấp dịch vụ Mobile Money (ở đây, theo Quyết định cho phép thí điểm Thủ tướng vừa ban hành, là nhà mạng) không tạo ra lượng tiền mới đưa vào lưu thông.

Tuy nhiên, khác với các ví điện tử được trước đây, khi dùng dịch vụ Mobile Money khách hàng có thể không cần phải liên kết tài khoản ngân hàng để nạp tiền, sử dụng.

Mobile Money sẽ rất phù hợp với người dân ở những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những nơi hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

2. Cách sử dụng, thanh toán Mobile money

Cách sử dụng, thanh toán Mobile money

Để sử dụng Mobile money, khách hàng thực hiện các bước sau theo quy định tại khoản 1 mục III quyết định 316/QĐ-TTg:

  • Nạp tiền:

- Nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile-Money tại các điểm kinh doanh

- Nạp tiền vào tài khoản Mobile-Money từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại ngân hàng hoặc từ Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money

  • Rút tiền:

- Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile-Money tại các điểm kinh doanh

- Rút tiền từ tài khoản Mobile-Money về tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại ngân hàng hoặc rút về Ví điện tử của khách hàng (chủ tài khoản Mobile-Money) tại chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money

  • Thanh toán:

Bạn có thể thanh toán như các hình thức thanh toán khác tại Đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile-Money

  • Chuyển tiền: khách hàng có thể chuyển tiền như sau:

- Chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile-Money của khách hàng trong cùng hệ thống

- Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile- Money của khách hàng với tài khoản thanh toán tại ngân hàng, giữa tài khoản Mobile-Money với Ví điện tử do chính Doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng

Lưu ý: Hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản Mobile- Money cho tổng các giao dịch: rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.

3. Phân biệt Mobile Money và ví điện tử

Mobile MoneyVí điện tử

Thanh toán di động: Cần phải cài đặt trên điện thoại của bạn một ứng dụng và thanh toán với công nghệ Near Field Communication (NFC) technology ( giao tiếp trường gần)

+ Mobile Money sau khi sử dụng thì được lưu trữ thông tin trên điện thoại và tin nhắn SMS.

+ Mobile Money sẽ không cho phép khách hàng thanh toán bên ngoài cửa hàng.

+ Không có tài khoản ngân hàng và không liên kết tài khoản vẫn sử dụng thanh toán được.

Ví điện tử: Khách hàng cần phải nạp tiền trước khi thanh toán. Có thể được sử dụng thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc web.

+ Lưu trữ thông tin giao dịch và thanh toán thông qua qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cá nhân liên kết.

+ Khách hàng có thể thanh toán sản phẩm tại bất cứ đâu và bất kì thời điểm nào (cửa hàng offline và cửa hàng online).

+ Cần có tài khoản ngân hàng liên kết để sử dụng

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Mobile Money là gì? Cách sử dụng, thanh toán thế nào? Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 81
0 Bình luận
Sắp xếp theo