Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt (3 bộ sách)

HoaTieu.vn xin giới thiệu Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt hay còn gọi là Phụ lục 2 góp ý bộ SGK môn Tiếng Việt lớp 5. Đây là mẫu phiếu mà mỗi giáo viên phải thực hiện theo chỉ thị của Bộ GDĐT để đưa ra nhận xét, góp ý nhằm hoàn thiện nội dung bộ SGK mới lớp 5. Qua đó giúp thầy cô có cái nhìn khách quan, đánh giá ưu và khuyết điểm để lựa chọn bộ SGK Tiếng Việt 5 phù hợp cho học sinh, nhà trường của mình.

Sau đây là nội dung chi tiết mẫu bản Góp ý SGK lớp 5 môn Tiếng Việt theo mẫu chuẩn của Bộ GDĐT, mời thầy cô cùng tham khảo.

1. Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt sách Cánh Diều

Góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt Cánh Diều mẫu 1

Phụ lục 2 góp ý bản mẫu sách giáo lớp 5 môn Tiếng Việt
Phụ lục 2 góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5

MÔN TIẾNG VIỆT

BỘ CÁNH DIỀU – NHÀ XUẤT BẢN ĐHSP TPHCM

Tên bài

Trang/ dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Tập 1:

Bài viết 1: Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học

Trang 7

I. Nhận xét:

b (dòng 2 từ dưới lên): Những câu nào cho biết chi tiết về ngoại hình và hoạt động, tính cách của nhân vật đó?

Những chi tiết nào trong bài nói lên ngoại hình, hoạt động và tính cách của nhân vật đó?

Câu hỏi giúp học sinh dễ hiểu hơn.

Tập 1:

Bài viết 1: Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học

Trang 8

II. Bài học

Phần thân đoạn: Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật.

Nên thêm gợi ý:

Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật

(ngoại hình, tính cách, hoạt động)

Là bài mở đầu của sách Tiếng Việt lớp 5 nên cần rõ ràng, cụ thể để các em dễ nắm bắt.

Tập 2:

Bài đọc 3: Mưa Sài Gòn

Trang 13

Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn:

“Đột ngột”, “vội vàng”, “ráo riết”, “chợt đến chợt đi” là những từ ngữ mà người ta thường nói về những cơn mưa Sài Gòn. Có những buổi sáng trời Sài Gòn trong vắt, nắng chói chang, tưởng đâu hôm nay sẽ là một ngày nắng to. Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy nhưng bất chợt lại mưa ngay.

“Đột ngột”, “vội vàng”, “ráo riết”, “chợt đến chợt đi” là những từ ngữ mà người ta thường nói về mưa Sài Gòn. Có những buổi sáng trời Sài Gòn trong vắt, nắng chói chang, tưởng đâu hôm nay sẽ là một ngày nắng to. Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy, bất chợt lại mưa ngay.

Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn, tác giả còn dùng nhiều từ lặp không cần thiết.

...., ngày ... tháng ... năm 2023

NGƯỜI GÓP Ý

Góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt Cánh Diều đợt 2 mẫu 2

PHÒNG GDĐT TP

TRƯỜNG TH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 - ĐỢT 2

MÔN TIẾNG VIỆT

BỘ SÁCH CÁNH DIỀU

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Tập 1

Bài 1- Bài viết 1: Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học

Trang 8

II. Bài học

Phần thân đoạn: Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật.

Nêu thêm gợi ý: Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật (ngoại hình, tính cách, hoạt động)

Là bài mở đầu của sách TV lớp 5 nên cần rõ ràng, cụ thể để các em dễ nắm bắt.

Bài 1 – Bài đọc 2: Chuyện một người thầy

Trang 9

Đẵn gỗ

Giải thích từ đẵn gỗ phần chú thích

Từ ngữ mới HS khó hiểu

Bài 2 –Bài đọc 2: Muôn sắc hoa tươi

Trang 25

1. Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua hai khổ thơ đầu?

1. Theo em, tác giả muốn nói quan niệm gì về con trai, con gái?

Câu hỏi cần cụ thể hơn.

Bài 2 – LTVC: Dấu gạch ngang

Trang 27

Phần bài học ý 2: Khi đánh dấu bộ phận chú thích hoặc giải thích, dấu gạch ngang được đặt ở giữa bộ phận ấy và bộ phận được chú thích, giải thích.

Phần bài học ý 2: Khi đánh dấu bộ phận chú thích hoặc giải thích, dấu gạch ngang đặt ở giữa bộ phận được chú thích, giải thích với bộ phận chú thích.

Cần nói rõ để học sinh hiểu.

Bài 2

LTVC

Luyện tập về dấu gạch ngang

Trang 32

2. Tìm 4 vị trí có thể thêm dấu gạch ngang đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong đoạn truyện sau:

2. Tìm vị trí thích hợp có thể thêm dấu gạch ngang đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong đoạn truyện sau:

Giảm bớt yêu cầu đề theo từng năng lực học sinh.

Bài 3

Buổi sớm ở Mường Động

Trang 49 -50

Xăm xăm

Giải thích từ xăm xăm phần chú thích

Từ ngữ mới HS khó hiểu

Bài 8

LTVC

Kết từ

Trang 116

Tên bài “Kết từ”

Thay bằng “Quan hệ từ”

Sửa cả trong các yêu cầu của các bài tập.

Nó phù hợp, dễ hiểu hơn với HS cấp 1.

Tập 2

Bài 11 Mưa Sài Gòn

Trang 13

Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn:

"Đột ngội", "vội vàng", "ráo riết", "chợt đến chợt đi" là những từ ngữ mà người ta thường nói về những cơn mưa sài Gòn. Có những buổi sáng trời

Sài Gòn trong vất, nắng chói chang, tưởng hôm nay sẽ là một ngày nắng to.

Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy nhưng bất chọt lại mưa ngay.

"Đột ngội", "vội vàng", "ráo riết", "chợt đến chợt đi" là các từ ngữ mà người ta thường nói về những cơn mưa sài Gòn. Có những buổi sáng trời

Sài Gòn trong vất, nắng chói chang, tưởng hôm nay sẽ là một ngày nắng to.

Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy nhung bất chọt lại mưa ngay.

Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn, tác giả còn dùng nhiều từ lặp cần thiết.

Bài 13

LTVC – MRVT Thiếu nhi

Trang 46

3 hình trụ: Thiếu nhi – Đặc điểm của thiếu nhi- Phẩm chất thiếu nhi cần rèn luyện.

Bỏ hình trụ dưới gốc cây để HS tự tư duy, đưa tên các nhóm.

Nhằm phát huy năng lực của HS

................., ngày ... tháng ... năm 20...

GIÁO VIÊN THỰC HIỆN

(Ký tên và ghi rõ họ tên)

Phụ lục 2 Phiếu góp ý SGK lớp 5 môn Tiếng Việt Cánh Diều đợt 2 mẫu 3

PHỤ LỤC 02

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 (Đợt 2)

MÔN: TIẾNG VIỆT (Bộ: Cánh diều)

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

HK1:

Bài viết 1: Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học

Trang 8

II. Bài học

Phần thân đoạn: Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật.

Nên thêm gợi ý:

Nêu những đặc điểm nổi bật của nhân vật

(ngoại hình, tính cách, hoạt động)

Là bài mở đầu của sách Tiếng Việt lớp 5 nên cần rõ ràng, cụ thể để các em dễ nắm bắt.

Bài 3: Có học mới hay

Trang 36

Trò chơi ô chữ

Nên thêm gợi ý cho trò chơi ô chữ

Hơi trìu tượng đối với học sinh

HK2:

Bài đọc 3: Mưa Sài Gòn

Trang 13

Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn:

“Đột ngột”, “vội vàng”, “ráo riết”, “chợt đến chợt đi” là những từ ngữ mà người ta thường nói về những cơn mưa Sài Gòn. Có những buổi sáng trời Sài Gòn trong vắt, nắng chói chang, tưởng đâu hôm nay sẽ là một ngày nắng to. Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy nhưng bất chợt lại mưa ngay.

“Đột ngột”, “vội vàng”, “ráo riết”, “chợt đến chợt đi” là những từ ngữ mà người ta thường nói về mưa Sài Gòn. Có những buổi sáng trời Sài Gòn trong vắt, nắng chói chang, tưởng đâu hôm nay sẽ là một ngày nắng to. Nhưng không phải vậy, đang nắng chói chang đấy, bất chợt lại mưa ngay.

Đoạn 2 của bài Mưa Sài Gòn, tác giả còn dùng nhiều từ lặp không cần thiết.

Ngày ... tháng ... năm 2023

Người góp ý

Hiệu trưởng

2. Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo

Phụ lục 2 phiếu góp ý bản mẫu SGK lớp 5 môn Tiếng Việt CTST đợt 2

PHỤ LỤC 02

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 (Đợt 2)

MÔN: TIẾNG VIỆT (Bộ: Chân trời sáng tạo)

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Chủ điểm: Khung trời tuổi thơ

Bài 1: Quà tặng mùa hè

Trang 17

Từ ngữ miêu tả với tranh minh họa

Thay thế từ ngữ miêu tả về mặt trăng

Từ ngữ miêu tả chưa phù hợp với hình ảnh

Bài 3: Tiếng gà trưa

Trang 25

Tranh minh họa với nội dung bài đọc.

Thêm tranh minh họa

1 tranh minh họa hơi ít so với nội dung bài đọc

Biểu tượng của bộ sách ở tất các trang

Nên thu nhỏ lại

Hơi rối mắt khi đọc

Ngày ... tháng ... năm 2023

Người góp ý

Hiệu trưởng

Phiếu góp ý bản mẫu SGK lớp 5 môn Tiếng Việt CTST mẫu 2

PHÒNG GDĐT TP

TRƯỜNG TH THẮNG NHẤT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5

BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

MÔN TIẾNG VIỆTÝ KIẾN 2

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Quà tặng mùa hè

Trang 15

Cả bài

Nên thay bằng nội dung khác

Theo từng năm, tin tức rất cũ, không còn phù hợp.

Từ đa nghĩa

Trang 30/ ở 2 dòng cuối

Mũi dọc dừa.

Mũi thuyền.

Mũi Cà Mau.

Mỗi ví dụ về nghĩa của từ mũi cần đưa vào trong ngoặc đơn và ghi rõ VD.

Người đọc dễ nhầm lẫn, chưa hiểu ngay ý của người viết là đang nêu ví dụ.

Viết đoạn văn cho bài văn phong cảnh

Trang 32 / bài tập 2 và bài tập 4

Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo

Thay dấu “?” thành dấu “…”

Nhìn vào ô “?” người học sẽ rất khó hình dung là cần viết thêm đặc điểm nổi bật của một cảnh đẹp ở quê hương .

Sử dụng từ điển

Trang 39

Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo

Mỗi nghĩa của từ “kết” nên xuống dòng chứ không viết cùng dòng.

Viết liền mạch rất khó hiểu.

Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng

Trang 138

1. Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết dựa vào gợi ý:

a. Em biết những hoạt động cộng đồng nào?

Sau ý a bài tập 1 nên chú thích (có thể nêu hoạt động cộng đồng ở địa phương em).

Chú thích để học sinh kể đúng theo yêu cầu, và học sinh có thể làm bài được.

Quan sát, tìm ý cho bài văn tả người

Trang 16/ 2 dòng cuối

Vận dụng

Viết thông điệp hoặc sáng tác 4-6 dòng thơ, vè, ... kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường.

Vận dụng

Giảm bớt yêu cầu “sáng tác 4-6 dòng thơ, vè, ... kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường.”

Yêu cầu “sáng tác 4-6 dòng thơ, vè, ... kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường” hơi cao.

Lộc vừng mùa xuân

Trang 33/ dòng thơ 7

Tán nhoà trong bóng vua xưa

Tán nhòa trong bóng vua xưa

Sai vị trí dấu thanh trong chữ “nhòa”

Chiền chiện bay lên

Trang 121, 122

Sử dụng từ “thơ thới” trong câu “Giọng hót vừa đượm vẻ hồn nhiên, vừa thơ thời, thanh thản ...”

Thay từ “thơ thới” bằng từ đồng nghĩa khác

Từ “thơ thới” là từ có nghĩa trừu tượng, khó hiểu đối với học sinh tiểu học.

.............., ngày ... tháng ... năm 20...

GIÁO VIÊN THỰC HIỆN

(Ký tên và ghi rõ họ tên)

Phiếu góp ý bản mẫu SGK lớp 5 môn Tiếng Việt CTST mẫu 3

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5

MÔN TIẾNG VIỆT

Bộ sách: Chân trời sáng tạo – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Tập 1

LTVC

Bài: Mở rộng vốn từ Công dân

Bài tập 4 trang 74

Viết đoạn văn (4-5 câu) nói về việc làm thể hiện ý thức trách nhiệm công dân nhỏ tuổi, trong đó có sử dụng từ ngữ tìm được ở bài tập 3

Đặt câu có sử dụng từ ngữ tìm được ở bài tập 3

Đảm bảo vừa sức với học sinh

Tập 2

LTVC

Bài: Cách nối các vế trong câu ghép.

Trang 19

Bài tập 1; 2 gồm 6 câu

Bớt số lượng câu

Yêu cầu của mỗi bài tập quá nhiểu.

Tập 2

LTVC

Bài: Luyện tập về từ đồng nghĩa

Từ trang 21 đến trang 23

Có 4 bài tập, các yêu cầu bài tập

Nên chia thành 2 tiết

Yêu cầu của mỗi bài tập quá dài.

Luyện tập cách mối các vế của câu ghép

Trang 29

Dòng 5

a. Tìm câu ghép

Tìm câu ghép trong đoạn văn trên.

Câu hỏi cụ thể với hs tiểu học

Tập 2

LTVC

Bài: Liên kết câu bằng cách lặp từ.

Trang 45

Bài tập 3 gồm 3 câu a; b; c

Bớt số lượng câu

Số lượng câu nhiều.

Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về câu chuyện

Trang 92/dòng cuối

Vận dụng: Tìm hiểu và giới thiệu về một vài thành tựu và công trình tiêu biểu của thủ đô Hà Nội mà em biết

Giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử ở Thủ đô Hà Nội mà em biết. (Thông qua TV, sách vở, du lịch, người thân kể,…)

Thay từ để gần gũi với học sinh Tiểu học hơn.

3. Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức

Phụ lục 2 Phiếu góp ý bản mẫu SGK lớp 5 môn Tiếng Việt KNTT đợt 2

PHỤ LỤC 02

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 (Đợt 2)

MÔN: TIẾNG VIỆT (Bộ: Kết nối tri thức với cuộc sống)

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

HK1:

Chủ điểm: Thế giới tuổi thơ

Bài viết: Cánh đồng hoa

Trang 15

Cuối cùng tôi đành chịu thua và đi theo cậu ấy vì không nỡ để cậu ấy mạo hiểm một mình.

Trên lưng bác ngựa trở về, tôi vẫn giả vờ nằm thiêm thiếp…

Thêm nội dung, diễn biến câu chuyện

Để câu chuyện rõ ràng hơn

Bài 3: Tuổi ngựa

Trang 21

Bà xăng xái xuống bếp…

Sử dụng từ ngữ thay thế từ “xăng xái”

Học sinh sẽ dễ hiểu hơn

Bài 9: Trước cổng trời

Trang 56

Tranh minh họa bài đọc

Nên thu tranh minh họa nhỏ lại

Tranh làm mờ bài đọc

HK2:

Bài 1:Tiếng hát của người đá

Trang 8

Tranh minh họa bài đọc

Thu tranh minh họa nhỏ lại

Tranh làm mờ bài đọc

Bài 3: Hạt gạo làng ta

Trang 16

Tranh minh họa bài đọc

Thu tranh minh họa nhỏ lại

Tranh làm mờ bài đọc

Bài 16: Về thăm Đất Mũi

Trang 73

Tranh minh họa bài đọc

Thu tranh minh họa nhỏ lại

Tranh làm mờ bài đọc

LTVC: Luyện tập về dấu gạch ngang

Trang 114 - Dòng 18

Tìm câu có sử dụng dấu gạch ngang. Nêu công dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi câu văn đó.

Tìm câu có sử dụng dấu gạch ngang, nêu tác dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi câu văn sau.

Để yêu cầu của bài tập liên kết với các câu văn đã cho.

Ngày ... tháng ... năm 2023

Người góp ý

Hiệu trưởng

Phiếu góp ý bản mẫu SGK lớp 5 môn Tiếng Việt KNTT mẫu 2

UBND HUYỆN

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do –Hạnh phúc

................, ngày 15 tháng 12 năm 2023

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5

MÔN TIẾNG VIỆT

Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

do đề xuất

Tập 1

Bài 9: Trước cổng trời

Trang 46

Tranh minh họa bài đọc

Thu tranh minh họa nhỏ lại

Tranh làm mờ bài đọc

Bài 11: Đọc: Hang Sơn Đoòng – những điều kì thú

Trang 53

Ảnh vẽ cảnh hang Sơn Đoòng.

Ảnh chụp thật

- Để HS thấy được vẻ đẹp kì vĩ của hang động được vinh danh nhiều cái “nhất” của thế giới; thêm tự hào về kì quan này.

Tập 1

Bài 11: Hang Sơn Đoòng –Những điều kì thú

Trang 56

Tranh minh họa bài đọc

Thu tranh minh họa nhỏ lại

Tranh làm mờ bài đọc

Tập 1

Bài 14: Những ngọn núi nóng rẫy

Trang 68

Tranh minh họa bài đọc

Thu tranh minh họa nhỏ lại

Tranh làm mờ bài đọc

Tập 2

Bài 1:Tiếng hát của người đá

Trang 8

Tranh minh họa bài đọc

Thu tranh minh họa nhỏ lại

Tranh làm mờ bài đọc

Tập 2

Bài 3: Hạt gạo làng ta

Trang 16

Tranh minh họa bài đọc

Thu tranh minh họa nhỏ lại

Tranh làm mờ bài đọc

Bài 10: Những búp chè trên cây cổ thụ

Tr 48

Trong bài đọc có từ: Tà Xùa

Cần bổ sung giải nghĩa: Tà Xùa

- Giải nghĩa thêm từ chỉ dẫn địa lí để HS hiểu hơn về nội dung bài đọc.

Tập 2

Bài 16: Về thăm Đất Mũi

Trang 73

Tranh minh họa bài đọc

Thu tranh minh họa nhỏ lại

Tranh làm mờ bài đọc

Bài 15: Luyện từ và câu – Bài 3

Tr 74

Trong bài đọc có các từ không thông dụng, khó hiểu đối với HS: rác rều

Cần bổ sung giải nghĩa từ khó: rác rều

- Từ này không thông dụng.

Bài 19. Trải nghiệm để sáng tạo

Tr 99

Trong bài đọc có các từ khó đối với HS: chu du

Cần bổ sung giải nghĩa từ khó: chu du ở phần chú giải.

- Giải nghĩa thêm từ khó để HS thêm hiểu hơn nội dung bài.

Bài 23. Giới thiệu sách: Dế Mèn phiêu lưu kí

Tr 114

Trong bài đọc có các từ khó đối với HS: đại đồng

Cần bổ sung giải nghĩa từ khó: đại đồng ở phần chú giải.

- Giải nghĩa thêm từ khó để HS thêm hiểu hơn nội dung bài.

Phiếu góp ý bản mẫu SGK lớp 5 môn Tiếng Việt KNTT mẫu 3

PHÒNG GDĐT TP ................

TRƯỜNG TH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5

BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG

MÔN TIẾNG VIỆT - Ý Kiến 1

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung

hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Tập 1

Tuần 2 -

Đại từ xưng hô

Ghi nhớ/ Trang 20

- Đại từ xưng hô là từ được người nói dùng để chỉ mình (xưng) hay chỉ người nghe (hô) khi giao tiếp như: tôi, chúng tôi, mày, chứng mày to, chúng ta,....

1. Đại từ xưng hô là từ được người nói dùng để tự chỉ mình hay chỉ người khác khi giao tiếp: tôi, chúng tôi; mày, chúng mày; nó, chúng nó,...

“Đại từ xưng hô là từ được người nói dùng để chỉ mình (xưng) hay chỉ người nghe (hô) khi giao tiếp” cách nói chưa hợp lí.

Bài 2/ trang 21

Chỉ có câu a và b

Bổ sung câu c: Vì sao chim vành khuyên lại xưng hô như thế? Cách xưng hô như thế thể hiện điều gì?

HS hiểu hơn về cách dùng đại từ xưng hô phù hợp trong hoàn cảnh giao tiếp.

Bài 4

Đọc: Bến sông tuổi thơ

Trang 24

Câu hỏi 5: Qua bài đọc, em yêu thích hình ảnh nào của vùng đất cù lao? vì sao?

Câu hỏi 5: Hãy kể một vài nét về nơi em sinh ra và lớn lên.

- Liên hệ thực tế kỉ niệm tuổi thơ của học sinh.

Bài 4

Bến sông tuổi thơ

LTVC

Trang 24

Câu 2b:

D. Nhà văn dùng những từ ngữ trúc trắc, mơ hồ

Câu 2b:

D. Nhà văn dùng những từ ngữ trừu tượng, mơ hồ

- Từ ngữ “trúc trắc” khó hiểu đối với học sinh

Bài 6 Ngôi sao sân cỏ (Câu 1 Phần Luyện tập theo văn bản đọc)

Trang 32

Hình ảnh quả bóng

Thay bằng hình khác

Hình ảnh không bắt mắt, thu hút.

Bài 9 – Đọc Trước cổng trời

Trang 47

Câu 3: Hình ảnh con người trong 2 khổ thơ cuối có những điểm chung nào?

Câu 3: Trong 2 khổ thơ cuối cuối, hình ảnh con người có những gì đẹp?

Bài 9 – Viết

Trang 49

Bài văn trên tả gì?

Bài văn trên tả phong cảnh gì?

Câu hỏi cần cụ thể hơn

Bài 13 – LTVC – Từ đa nghĩa

Trang 66

Câu 2: Xác định nghĩa của từ biển trong những câu thơ, ca dao dưới đây và cho biết nghĩa nào là nghĩa gốc, nghĩa nào là nghĩa chuyển.

a) Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn.

b) Mặt trời xuống biển như hòn lửa.

c) Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển đông.

Câu 2: Xác định nghĩa của từ biển trong những câu thơ, ca dao dưới đây và cho biết nghĩa nào là nghĩa gốc, nghĩa nào là nghĩa chuyển.

a) Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn.

b) Mặt trời xuống biển như hòn lửa.

c) Lên núi đao, xuống biển lửa

Đưa vào SGK 3 câu ca dao, tục ngữ trong đó có 01 từ “biển” chỉ nghĩa gốc, 2 câu có từ “biển” chỉ nghĩa chuyển.

Bài 14

Trang 68, 69

Chưa có chú thích từ

Bổ sung chú thích từ: nóng rẫy, lạnh buốt.

Từ ngữ khó hiểu cần giải thích.

Bài 20 – Đọc – Khổ luyện thành tài

Trang 102

Chưa có chú thích từ

Bổ sung chú thích từ: danh họa

Từ ngữ khó hiểu cần giải thích.

Trang 103

Câu 4: Kể tóm tắt câu chuyện

Câu 5: Em học hỏi được điều gì từ câu chuyện của Lé-ô-nác-dô?

Câu 4: Em học hỏi được điều gì từ câu chuyện của Lé-ô-nác-dô?

Câu 5: Câu ca dao, tục ngữ nào sau đây nói lên ý nghĩa của câu chuyện?

a) Có công mài sắt, có ngày nên kim.

b) Không thầy đố mày làm nên

c) Lá lành đùm lá rách.

Giúp học sinh biết thêm những câu ca dao, tục ngữ nói về tính kiên trì, cố gắng.

Bài 21 – Đọc – Thế giới trong trang sách

Trang 106

Câu 5: Em thích ý thơ nào trong bài? Vì sao?

Câu 5: Sách có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?

Vận dụng vào thực tế cuộc sống cho học sinh.

Bài 21 – LTVC – Dấu gạch ngang

Trang 106

Câu 2: Theo em, dấu gạch ngang trong các câu ở bài tập 1 có công dụng gì?

Câu 2: Theo em, dấu gạch ngang trong các câu ở bài tập 1 có tác dụng gì?

Từ “công dụng” không hợp lí.

Tuần 16 – LTVC – Kết từ

Trang 141

Tên bài “Kết từ”

Giữ nguyên tên gọi “Quan hệ từ” như sách cũ.

*Các bài tập liên quan đến “Kết từ" cũng thay bằng “Quan hệ tù”.

Nó phù hợp, dễ hiểu hơn với HS cấp 1.

Bài 32 – Đọc - Sự tích chú tễu

Trang 153

Hình chú tễu

Thay hình chú tễu khác

Hình ảnh không phù hợp

Tập 2

Viết – Tìm hiểu cách viết bài văn tả người

Trang 12

Ghi nhớ:

- Mở bài

- Thân bài

- Kết bài

Ghi nhớ:

1. Mở bài

2. Thân bài

3. Kết bài

Các mục trình bày rõ ràng hơn.

Viết – Luyện viết MB&KB cho bài văn tả người

Trang 15

Phần kết bài: Bọn trẻ chúng tôi đứng trên bờ nhìn nó lặn vừa ghen vừa thán phục ….

Phần kết bài: Bọn trẻ chúng tôi đứng trên bờ nhìn nó lặn vừa thích thú vừa thán phục ….

Cách dùng từ chưa hợp lí

Bài 4 – LTVC – Cách nối các vế câu ghép

Trang 20

4. Viết đoạn văn (3 – 5 câu) về bài thơ Hạt gạo làng ta, trong đó có câu ghép gồm các về nối trực tiếp hoặc nối bằng một kết từ.

4. Viết đoạn văn (3 – 5 câu) về bài thơ Hạt gạo làng ta, trong đó có câu ghép gồm các về nối trực tiếp hoặc nối bằng một quan hệ từ.

Bài 6 – Thư của bố

Trang 31

3. Theo em, vì sao trong thư bố bạn nhỏ không kể về những khó khăn, vất vả?

3. Theo em, vì sao trong thư bố bạn nhỏ không kể về những khó khăn, vất vả của mình?

Câu hỏi cần rõ ràng hơn.

Bài 6 Thư của bố (Câu 1 Phần Luyện tập theo văn bản đọc)

Trang 32

Tìm từ đồng nghĩa với mỗi động từ hoặc tính từ ở bài tập 1.

Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ in đậm từ trong bài tập 1.

Yêu cầu bài tập cần gọn hơn.

Tuần 31 Bài 23

LTVC LT về dấu gạch ngang

Trang 114

1. …… Nêu công dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi câu văn đó.

1. …… Nêu tác dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi câu văn đó.

Từ “công dụng” không hợp lí.

................ , ngày 10 tháng 12 năm 2023

GIÁO VIÊN THỰC HIỆN

(Ký tên và ghi rõ họ tên)

Phiếu góp ý bản mẫu SGK lớp 5 môn Tiếng Việt KNTT mẫu 4

PHÒNG GDĐT TP ................

TRƯỜNG TH 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 5 - ĐỢT 2

BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC

MÔN TIẾNG VIỆTÝ Kiến 2

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Bến sông tuổi thơ

Trang 23

Chưa có hình ảnh minh họa trái bần

Minh họa hình ảnh trái bần

Học sinh dễ hiểu nội dung đoạn văn miêu tả trái bần

Những ngọn núi nóng rẫy

Trang 69/ dòng 1

Những ngọn núi nóng rẫy

Thay từ “nóng rẫy” bằng từ dễ hiểu hơn

Nghĩa của từ “nóng rẫy” trừu tượng đối với học sinh

Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc

Trang 51/ dòng 3

Chọn 1 trong những đề dưới đây:

Đề 1: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một lễ hội của quê hương.

Đề 2: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một buổi hoạt động ngoại khóa của trường hoặc lớp em.

Đề 3: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng ngày Tết.

Giảm bớt số lượng đề

Nhiều đề, khó đảm bảo lượng kiến thức trong 1 tiết học

................, ngày 10 tháng 12 năm 2023

GIÁO VIÊN THỰC HIỆN

(Ký tên và ghi rõ họ tên)

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Tài liệu - Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
16 12.513
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Huỳnh Hương
    Huỳnh Hương .
    Thích Phản hồi 14:34 11/12