Hoạt động phối hợp để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu học cần sự tham gia của các lực lượng nào?
Hoạt động phối hợp để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học cần sự tham gia của các lực lượng nào? Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học tiểu học là một vấn đề vô cùng quan trọng bởi đây là cấp mà học sinh bắt đầu có nhận thức về xã hội. Giáo dục đạo đức, lối sống một cách hợp lý và đúng đắn sẽ giúp các em hình thành và phát triển nhân cách tốt đẹp ngay từ khi còn nhỏ, và việc này cần phải có sự phối hợp của nhiều lực lượng mới dễ thành công. Cùng xem ngay đó là những lực lượng nào nhé.
Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu học
Để trẻ trở thành những người công dân có ích cho xã hội, cho đất nước sau này, đòi hỏi cần sự giáo dục cả về đạo đức lẫn lối sống từ khi còn nhỏ, việc giáo dục trẻ đúng đắn từ những cấp học đầu tiên vô cùng quan trọng, yêu cầu nhiều lực lượng cùng phối hợp, thống nhất với nhau mới có thể thực hiện được quá trình giáo dục một cách hiệu quả.
1. Hoạt động phối hợp để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu học cần sự tham gia của các lực lượng
1.1. Các tổ chức chính phủ Đảng và Nhà nước
Từ trước tới nay, Đảng và Nhà nước ta có vai trò đề ra những chủ trương, chính sách trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học như thông qua việc ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết về công tác giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ như Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”; Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1895/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030",...
1.2. Ban lãnh đạo nhà trường
Ban lãnh đạo nhà trường là người truyền bá, triển khai cụ thể các đường lối của Đảng và Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học đến địa phương, đơn vị trường học. Các trường học đã thực hiện tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, các buổi sinh hoạt ngoại khóa để việc giáo dục trẻ được đi sâu và rộng hơn.
Nhà trường cần có trách nhiệm trong việc đảm bảo duy trì được một môi trường lành mạnh, tạo nên một "xã hội" thu nhỏ an toàn để học sinh được giáo dục đạo đức, lối sống đúng đắn từ những bước hành trình đầu tiên trong nhận thức.
1.3. Cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường
Các cán bộ giáo viên là người trực tiếp giảng dạy, tiếp xúc với học sinh, lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học vào các bài giảng trên lớp để các em dễ tiếp thu hơn.
Giáo viên và các nhân viên khác trong trường cũng là tấm gương đạo đức để các em noi theo và học tập.
1.4. Các ban ngành đoàn thể
Các ban ngành đoàn thể như đoàn Thanh niên, đội Thiếu niên Tiền phong cũng đóng vai trò rất lớn trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học. Các tổ chức ban ngành đoàn thể có thế mạnh rất lớn trong việc phối hợp với nhà trường để giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống đến học sinh thông qua nhiều hoạt động như tuyền truyền, sinh hoạt, ngoại khóa.
1.5. Gia đình, phụ huynh học sinh
Cha mẹ học sinh là người gần gũi nhất với các em, có thể giáo dục đạo đức, lối sống cho các em ngay từ những hoạt động thường ngày. Việc phối hợp với các lực lượng còn lại để định hình và xây dựng nhân cách cho con em là rất cần thiết, đây sẽ là một kế hoạch hài hòa diễn ra song song ở cả nhà trường với gia đình.
Cha mẹ nên dành ra nhiều hơn thời gian để tâm sự với con cái, trò chuyện, chia sẻ những vẫn đề về lối sống, đạo đức; xây dựng và tạo nên một môi trường lành mạnh từ những bước đầu trưởng thành cho con. Không chỉ vậy, cha mẹ nên trở thành tấm gương sáng để con mình noi theo.
1.6. Các tổ chức xã hội
Ngoài các tổ chức chính trị xã hội chính, nước ta còn có rất nhiều tổ chức xã hội phi chính phủ đang không ngừng nỗ lực bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học là một hoạt động rất ý nghĩa và được nhiều tổ chức xã hội chú ý, tuyên truyền thường xuyên.
2. Quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học có mấy đặc điểm?
Quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu học có một vài đặc điểm như sau:
- Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu học thống nhất với quá trình dạy học, hoạt động trải nghiệm và tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh. Sự phối hợp thống nhất này thể hiện ở việc các em được học không chỉ các môn văn hóa mà còn được trải nghiệm các hoạt động rèn luyện của tập thể và xã hội.
- Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu học mang tính lâu dài, đòi hỏi quá trình rèn luyện, nuôi dưỡng một nhân cách phẩm chất tốt từ những "bài học" đầu tiên của cuộc đời, không thể dạy trong một hay hai tiết học thông thường trên trường lớp.
- Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu học diễn ra với những tác động phức hợp từ nhiều phía, giữa các yếu tố bên ngoài như phía nhà trường, các ban ngành đoàn thể đến các yếu tố tác động từ bên trong của gia đình.
- Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học mang tính đồng tâm, sự giáo dục này cần được thực hiện ở nhiều cấp học với yêu cầu về mức độ được nâng cao dần theo từng cấp bậc.
Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Hoạt động phối hợp để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học cần sự tham gia của các lực lượng nào? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.
- Chia sẻ:Lê Diệu Linh
- Ngày:
- Tham vấn:Đinh Ngọc Tùng
Tham khảo thêm
Mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông 2018
5 Mẫu góp ý dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học
Kế hoạch phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS
Bài thu hoạch Mô đun 5: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
Bảng phân tích thực trạng CSVC, TB&CN dạy học, giáo dục của trường tiểu học thực hiện CTGDPT 2018
Mẫu kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp module 5 năm 2024 mới nhất
Đáp án tự luận Module 4 đại trà THPT 2024 mới cập nhật
Kế hoạch đầu tư mua sắm bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ module 4
Gợi ý cho bạn
-
Thầy/cô làm gì để có thể hỗ trợ đồng nghiệp rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức?
-
Tài liệu giáo dục địa phương lớp 8 tỉnh Thanh Hóa
-
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 3
-
(Điện, Lâm nghiệp Thủy sản) Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Công nghệ 12 Cánh Diều
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Tin học 8 Cánh Diều full 15 câu
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27