Các nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong hoạt động phối hợp giữa nhà trường gia đình và xã hội để giáo dục tính tự chủ cho học sinh bao gồm?
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Các nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong hoạt động phối hợp giữa nhà trường gia đình và xã hội để giáo dục tính tự chủ cho học sinh bao gồm? Đây là câu hỏi mà HoaTieu.vn nhận được rất nhiều trong những ngày gần đây. Mời các bạn tham khảo gợi ý giải đáp dưới đây để trả lời câu hỏi trên.
Lưu ý: Đây là tài liệu do HoaTieu.vn sưu tầm và chỉnh sửa, bạn đọc chỉ nên lấy làm đáp án tham khảo, tránh sao chép nguyên mẫu.
Các nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong hoạt động phối hợp giữa nhà trường gia đình và xã hội để giáo dục tính tự chủ cho học sinh
1. Các nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong hoạt động phối hợp giữa nhà trường gia đình và xã hội để giáo dục tính tự chủ cho học sinh bao gồm?
Trong chương trình dạy học cũng như nâng cao trình độ bản thân, đáp ứng yêu cầu phát triển trình độ giáo dục, nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong hoạt động phối hợp giữa nhà trường gia đình và xã hội để giáo dục tính tự chủ cho học sinh bao gồm:
- Giáo dục học sinh tự giác làm việc nhà, tự lao động phục vụ cá nhân. Từ đó giúp hình thành tính tự chủ động trong mọi việc không phụ thuộc vào bố mẹ.
- Giáo dục học sinh tự giải quyết nhiệm vụ học tập trong hợp tác với thầy cô và với bạn trong nhóm học tập, không ỷ lại khi tham gia học tập. Từ đó hình thành tính năng động, chủ động trong học tập, các em sẽ tự tin và tự tìm tòi, khám phá khi học tập.
- Giáo dục học sinh tự học, hoàn thành nhiệm vụ ở nhà trước khi lên lớp - Giúp hình thành tính tự lập, tự chủ động trong việc học. Các em không phụ thuộc vào thầy cô hay kiến thức đóng khuôn trong sách giáo khoa, khi tự học các em sẽ biến kiến thức của thầy cô thành của bản thân.
2. Giáo viên cần làm gì để giáo dục tính tự chủ cho học sinh?
Giáo viên chủ nhiệm lớp, ngoài những công việc của một giáo viên bộ môn giảng dạy trong lớp còn có các nhiệm vụ sau đây:
- Xây dựng bộ máy tổ chức tự quản của lớp: tổ chức bộ máy tự quản cho lớp, dựa trên nghiên cứu hồ sơ, học bạ và quan sát thực tiễn, chỉ định một ban cán sự lâm thời.
Ví dụ: Phân lớp thành các tổ học sinh có cơ cấu học sinh nam, nữ, trình độ học tập tương đối đồng đều. Phân công trách nhiệm cho ban cán sự và các tổ trưởng để quản lí học sinh và bắt đầu tổ chức các hoạt động chung.
Chậm nhất một tháng cho lớp bầu ra ban cán sự và các tổ trưởng chính thức. Ban cán sự lớp phải là những học sinh thỏa mãn các yêu cầu sau đây:
- Có học lực từ loại khá trở lên, có tư cách đạo đức tốt.
- Nhiệt tình, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể.
- Có năng khiếu văn nghệ, thể dục, thể thao...
- Biết quản lí tập thể.
- Có tinh thần gương mẫu, được đa số học sinh bầu chọn.
Giáo viên chủ nhiệm trở thành cố vấn về phương pháp công tác cho ban cán sự lớp, cần phát huy vai trò tự quản và tinh thần sáng tạo của các em. Giáo viên chủ nhiệm lớp luôn ủng hộ những sáng kiến của ban cán sự và tất cả học sinh, chỉ đạo thực hiện để các sáng kiến đó trở thành hữu ích.
Công tác tổ chức của lớp là một công việc quan trọng, ban cán sự như thế nào thì lớp sẽ phát triển theo chiều hướng đó. Ban cán sự tốt là chỗ dựa vững chắc cho giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động giáo dục học sinh.
- 1-2-3 sau đó mới là giáo viên:
Cho học sinh một phút để suy nghĩ độc lập, hai phút để thảo luận và trao đổi với nhau, và ba phút để lên kế hoạch giải quyết nhiệm vụ. Chỉ sau ba bước đó học sinh mới có thể yêu cầu sự trợ giúp. Hoặc giáo viên đưa ra một phút giải thích, hướng dẫn cho cả lớp sau đó mới cho học sinh đọc thầm hoặc làm việc theo cặp.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
-
Yêu cầu cần đạt các môn lớp 2 sách Cánh diều
-
Giáo án Đạo đức lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Đầy đủ cả năm)
-
Thầy/cô thường sử dụng phương pháp đánh giá bằng quan sát trong dạy học như thế nào?
-
Tuyển chọn 152 tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết
-
5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể
-
Đáp án trắc nghiệm module 9 Cán bộ quản lý (CBQL)
-
Các tiêu chí phân tích - rút kinh nghiệm tiết dự giờ
-
Tổng hợp mẫu bìa Word đẹp nhất 2025 mới cập nhật
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Dành cho giáo viên tải nhiều
Học tập tải nhiều
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Chân trời sáng tạo
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Kết nối tri thức
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
Bài viết hay Dành cho giáo viên
-
Giáo viên là gì? Những tố chất để trở thành một giáo viên giỏi
-
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Nhận xét môn Mỹ thuật tiểu học theo Thông tư 27
-
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Âm nhạc lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Mẫu PPT nhận xét học sinh cuối năm
-
Quy chế 3 công khai trường mầm non