Báo cáo Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên 2024

Báo cáo về biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên là một công cụ vô cùng hữu ích để cho ra những giải pháp giải quyết hạn chế trong công tác giảng dạy. Vì công tác giảng dạy là một công đoạn quan trọng trong dây chuyền đào tạo, cần phải được đánh giá đúng và có những điều chỉnh phù hợp.

Bên cạnh đó, các biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy sẽ làm cho công tác tổ chức bộ máy, phát triển đội ngũ, cơ sở vật chất của Nhà trường có những bước tiến mới theo hướng phát triển bền vững hơn. Dưới đây, Hoatieu.vn xin hướng dẫn các bạn cách viết báo cáo biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên và các mẫu biện pháp tham khảo, mời các bạn cùng đón đọc.

1. Cách viết báo cáo: biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy

Báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy là phần không thể thiếu trong các cuộc thi giáo viên giỏi các cấp. Thông qua báo cáo, giáo viên cần trình bày các nội dung chính gồm: lý do chọn đề tài (biện pháp); các bước tiến hành biện pháp trong tình hình thực tế đã áp dụng thành công (nêu rõ minh họa, số liệu, dẫn chứng cụ thể); sử dụng bảng biểu để tổng hợp kết quả, hiệu quả của biện pháp trên thực tế (đối chiếu so sánh trước và sau khi áp dụng biện pháp để làm nổi bật hiệu quả mà biện pháp mang lại.

Việc chia sẻ các báo cáo biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tại các cuộc thi giáo viên giỏi còn là cơ hội để các thầy cô học hỏi kinh nghiệm của nhau, áp dụng các biện pháp phù hợp vào thực tế trường lớp nơi mình đang giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát huy năng lực của học sinh.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BÁO CÁO
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

Tên biện pháp:…………………………………………………………………….

Phần I:

1. Họ và tên tác giả :

2. Chức vụ:

3. Đơn vị công tác:

Phần II:

1. Lý do chọn biện pháp:

Thầy cô viết ngắn gọn những nội dung sau:

- Tại sao lại chọn biện pháp này? Được xuất phát từ yêu cầu thực tế nào? dựa trên các yếu tố: Lý luận, thực trạng, tính thời sự, tính cấp thiết, tính mới của biện pháp…

- Nêu vấn đề (hiện tượng) được chọn làm biện pháp mà thầy cô đã gặp phải trong thực tiễn công tác giảng dạy, giáo dục.

- Nêu rõ những mâu thuẫn, bất hợp lý, những điều cần cải tiến sửa đổi giữa thực trạng và những yêu cầu mới dẫn đến sự cần thiết của việc tiến hành biện pháp này.

2. Giải pháp thực hiện:

- Trình bày trình tự biện pháp, các bước cụ thể đã tiến hành để giải quyết vấn đề, trong đó có nhận xét về vai trò, tác dụng, hiệu quả của từng biện pháp hoặc từng bước đó.

- Có ví dụ, minh chứng

3. Kết quả thực hiện :

- Nên sử dụng bảng biểu để tổng hợp kết quả, hiệu quả của biện pháp trên thực tế. Trong phần này cần thể hiện được:

+ Biện pháp đã được ứng dụng ở đâu (lớp nào? khối nào? trường nào?) và đối tượng cụ thể là ai?

+ Đối chiếu so sánh hiệu quả giữa cách làm cũ và phương pháp mới => Kết quả cụ thể khi áp dụng biện pháp.

….., ngày…tháng…năm 20…
Người thực hiện

Xác nhận của lãnh đạo đơn vị

(ĐỂ 1 TRANG RIÊNG)

.............................................................................

.............................................................................

2. Mẫu báo cáo biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên

2.1. Biện pháp Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lý, tổ chức, kiểm tra

Báo cáo biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên
Báo cáo biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên

Như chúng ta đã biết xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi là việc rất quan trọng người giáo viên làm công tác chủ nhiệm phải có kế hoạch thực hiện. Hơn nữa, để đội ngũ cán bộ lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là công việc cần thiết và có ích.

- Trước hết , những học sinh được chọn làm cán bộ lớp bao giờ cũng phải gương mẫu trước các bạn về mọi mặt: Học tập, kỷ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bè....

- Sau đó hằng ngày, hàng tuần, các cán bộ lớp bao gồm: lớp trưởng,2 lớp phó , 4 tổ trưởng, 4 tổ phó. . sẽ tiến hành công việc của mình như sau:

* Đầu giờ (trước giờ truy bài):

Tổ trưởng, tổ phó kiểm tra những việc sau: soạn sách vở theo đúng thời khóa biểu, mang đầy đủ đồ dùng dậy học,có ý thức xem bài trước, đi học đúng giò, không mang dép lê....rồi tổ trưởng chấm điểm thi đua theo qui đinh như sau: (vi phạm 1 nội dung trừ: 2 điểm xấu )

* Trong giờ học:

Tổ trưởng, tổ phó theo dõi các bạn trong tổ thái độ học tập, phát biểu xây dựng bài, đạt điểm cao trong học tập thì cộng điểm thưởng như sau: Đạt điểm 10 một môn thì cộng 5 điểm tốt, phát biểu xây dựng bài cộng 1đ/1lần. nói chuyện trong giờ học thì bị trừ 2 điểm/ 1lần.

* Giờ ăn ngủ bán trú:

Tổ trưởng,Tổ phó theo dõi các tổ viên các nề nếp: ăn, ngủ đúng thời gian..( nếu vi phạm trừ 2đ/ 1 lần)

2.2. Biện pháp: Đầu tư các phong trào mũi nhọn nhà trường tổ chức

Từ đầu năm học GVCN dựa vào kế hoạch của nhà trường và các đoàn thể trong trường phải đề ra chỉ tiêu cụ thể cho lớp cùng phấn đấu trong các phong trào chung của nhà trường như: Vở sạch chữ đẹp, Vẽ tranh, Kể chuyện, cờ vua,....

- Điều quan trọng là GVCN phải phát hiện những năng lực đặc biệt ở học sinh về văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hội hoạ…

- Phối hợp với phụ huynh lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các học sinh có năng khiếu nói trên.

Bồi dưỡng, khơi dậy ở các em lòng say mê hứng thú học tập thông qua những hội thi,Tổ chức các sân chơi ở lớp như: Rung chuông vàng, đối mặt trong các tiết HĐNGLL để phát huy và chọn lọc nhữn HS có năng khiếu để tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức.

2.3. Biện pháp: Phối kết hợp thường xuyên với phụ huynh

Đối vói Ban đại diện CMHS lớp: Từ đầu năm học. Tôi đã định hướng bầu chọn Ban đại diện phụ huynh của lớp với các tiêu chuẩn sau:

- Phụ huynh có đời sống kinh tế ổn đinh.

- Có tâm huyết, nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu.

- Am hiểu nhiều về lĩnh vực giáo dục - Có con em học khá giỏi.

* Ban phân hội lớp gồm 3 thành viên: Trưởng ban, phó ban, thư ký

* Nhiệm vụ ban phân hội lớp:

- Kết hợp với GVCN lớp theo dõi, động viên quá trình học tập, sinh hoạt của học sinh. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào lớp

- Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm hỏi. - Có kế hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ theo từng tuần, tháng, theo các đợt kiểm tra định kỳ của nhà trường.

* Đối với từng phụ huynh học sinh: Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng GVCN rèn nề nếp học sinh như sau:

- Hằng ngày kiểm tra sách vở của con em mình.

- Nhắc nhở con em học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.

- Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con em theo thời khoá biểu hằng ngày.

- Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi.

Sinh hoạt điều độ, đúng thời khoá biểu, giờ nào việc nấy tránh tình trạng vừa học vừa chơi. - Thường xuyên trao đổi với GVCN qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà.

2.4. Biện pháp: Nêu gương và khen thưởng

- Nắm được tâm lý của học sinh tiểu học rất thích được khen, thích được động viên nên tôi hướng dẫn Ban cán sự lớp lập bảng chấm điểm thi đua từng HS như sau:

- Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi đã đề xuất với Ban đại diện phụ huynh về việc khen thưởng các học sinh trong lớp thực hiện tốt các phong trào học tập cũng như các phong trào khác như sau:

+ Mỗi tuần tặng 1 cây bút cho mỗi HS đạt số điểm tốt cao nhất tổ.

+ Mỗi đợt kiểm tra định kỳ tặng một 1 bút/ 1HS đạt điểm 10 mỗi môn.

+ Tặng một phần quà cho HS đạt phong trào nhà trường đề ra.

- Sau mỗi tuần thi đua, Lớp trưởng đánh giá chung các mặt hoạt động, tổ trưởng đánh giá cụ thể các mặt học tập cũng như hoạt động của từng thành viên trong tổ thông qua bảng điểm . sau đó bầu chọn một HS tuyên dương trước lớp và nhận thưởng.

- Để tránh trường hợp một em nhận liên tục nhiều lần, theo qui ước 3 tuần mới được nhận thưởng lại ( nếu em đó điểm nhất tổ thì chọn em điểm nhì tổ..)

Đặc biệt chú ý đến HS chậm trong học nhưng có tiến bộ thì tổ trưởng các tổ đề nghị Ban thi đua lớp tuyên dương và khen thưởng.Trên đây là một số biện pháp về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập đã được áp dụng ở rất nhiều lớp học và đạt được kết quả tốt.

3. Báo cáo Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn hóa học THPT

Hiện nay, dạy học theo định hướng phát triển năng lực đã và đang được xã hội quan tâm. Trong đó, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực cho học sinh, chú trọng phát huy khả năng của học sinh đang được các nhà trường tập trung thực hiện. Tuy nhiên, với môn hóa học, để khơi gợi hứng thú của các bạn học sinh vẫn còn nhiều điều khó khăn, đòi hỏi giáo viên bộ môn hóa học cần có những biện pháp thiết thực để môn học này trở nên thú vị và dễ học, dễ hiểu hơn đối với học sinh. Dưới đây là một số biện pháp của những giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy môn hóa học cấp THPT, mời bạn đọc tải file word chi tiết để tham khảo.

Biện pháp 1: Xây dựng các video mang thông tin cho hoạt động khởi động

Hoạt động khởi động là hoạt động mở đầu cho mọi tiết học, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hứng thú học tập cho HS trong suốt tiết học. Thay vì dẫn dắt một cách quen thuộc, tôi tiến hành xây dựng một số video có lồng ghép kiến thức thực tiễn. Thông qua quan sát video HS vừa có thể hình dung ra nội dung bài học, biết thêm một số kiến thức thực tiễn cũng như có kĩ năng khai thác thông tin từ video một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó kĩ thuật khai thác thông tin từ video không còn quá mới mẻ nhưng thường được sử dụng do mang lại nhiều ưu điểm nhất định như: mang tới hình ảnh trực quan, đa dạng và thu hút được sự chú ý của học sinh. Hình thành kĩ năng khai thác thông tin từ video cho HS, mang tới cho các em góc nhìn đa dạng, trực quan và phong phú. Tuy nhiên việc sử dụng các video có sẵn đôi khi không phù hợp với nội dung kiến thức GV muốn truyền tải hay không phù hợp với khâu dạy học cụ thể. Nhằm khắc phục các hạn chế trên tôi tiến hành xây dựng các video ngắn có chứa thông tin phù hợp với nội dung kiến thức. Việc này giúp người dạy chủ động hơn trong việc sắp xếp các mạch kiến thức, nội dung cần truyền tải tới học sinh. Từ đó giúp các em thêm yêu thích bộ môn, hình thành kĩ năng khai thác thông tin cũng như PTNL tự học cho các em.

Biện pháp 2: Thiết kế một số trò chơi có lồng ghép kiến thức

Sử dụng các trò chơi trong học tập không còn quá xa lạ và mới mẻ, tuy nhiên kĩ thuật này vẫn được yêu thích, sử dụng nhiều do dễ dàng tạo không khí học tập vui vẻ, khơi gợi được hứng thú học tập cho HS. Hạn chế của các trò chơi hiện nay là còn ít sự sáng tạo, quen thuộc và khó lồng ghép kiến thức. Để tạo ra các trò chơi phù hợp, có lồng ghép kiến thức bản thân mong muốn tôi tiến hành thiết kế một số trò chơi khi giảng dạy hóa học 12.

Các trò chơi được tạo ra có thể là các trò chơi dựa trên tư liệu do GV thiết kế dưới dạng giấy bìa hay trò chơi trên các phần mềm CNTT. Có nhiều cách để tổ chức và tiếp cận kiến thức thông qua trò chơi, tuy nhiên mục tiêu hướng tới đều là tăng hứng thú học tập.

4. Báo cáo Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán học THPT

Toán học là môn học giúp hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu về tư duy, lập luận, mô hình hóa..., tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, áp dụng toán học vào mọi mặt đời sống. Trong chương trình đổi mới giáo dục hiện nay, với yêu cầu ngày càng cao đòi hỏi giáo viên cần có sự thay đổi về phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh sao cho phù hợp với yêu cầu của chương trình tổng thể năm 2018 và của học sinh mỗi trường. Dưới đây là một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán học, dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh được các thầy cô có kinh nghiệm chia sẻ như sau:

  • Biện pháp 1: Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm để tìm lời giải bài toán liên hệ thực tiễn nhằm phát triển phẩm chất và các năng lực toán học cho học sinh.
  • Biện pháp 2: Làm bài tập toán có liên hệ thực tiễn.

Mời bạn đọc tải file chi tiết để tham khảo

5. Báo cáo biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho học sinh có biểu hiện tăng động hòa nhập ở trường tiểu học

Trong cuộc sống hiện nay có một số học sinh có biểu hiện tự kỷ, tăng động do môi trường sống, do hoàn cảnh,… tác động đến các em. Thực tế không ít trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý ở mức độ nặng mới được các bậc cha mẹ phát hiện và đưa đi khám. Nguyên nhân khá phổ biến do cha mẹ dành ít thời gian cho con, giao trẻ cho ông bà hoặc người giúp việc chăm sóc hoặc cha mẹ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, tâm lí về trường hợp này để có những phương pháp can thiệp giúp con hiệu quả. Như vậy, giáo viên có vai trò quan trọng trong giúp đỡ học sinh có biểu hiện tăng động động hòa nhập trong trường, lớp học. Dưới đây là một số giải pháp tiêu biểu:

Biện pháp 1: Hình thành kĩ năng xã hội ở trường học 

- Tập thói quen lễ phép với thầy cô: Rèn cho học sinh thói quen biết chào hỏi, thưa gửi lễ phép với thầy cô. Khi muốn ra ngoài hay phát biểu ý kiến xin phép cô giáo. Trong quá trình tiếp xúc và dạy các em, tôi thường xuyên nhắc nhở, khuyến khích các em thực hiện. Khi các em không thực hiện hoặc thực hiện sai, yêu cầu học sinh thực hiện lại cho đúng. Tôi sẽ làm mẫu để các em hiểu rõ hơn.

- Tạo thói quen chấp hành nội quy giờ học:

- Tập thói quen chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập đầy đủ:

- Tạo thói quen giữ gìn vệ sinh trường lớp.

- Xây dựng vòng bạn bè theo hình thức đôi bạn: Giáo viên chọn học sinh có khả năng học tập tốt, tính tình điềm đạm, biết giúp đỡ người khác, thân thiện với bạn bè. Bắt đầu có thể là từ phong trào “Đôi bạn cùng tiến”.

- Vòng bạn bè theo nhóm: Giáo viên tạo cho trò nhóm bạn để cùng thực hiện các nhiệm vụ học tập và các kĩ năng xã hội mang lại hiệu quả.

- Vòng bạn bè theo hình thức cả lớp: Giáo viên xây dựng ý thức chia sẻ với những bạn khó khăn cho mọi học sinh. Khuyến khích cả lớp thi đua học tập, rèn luyện và đoàn kết tốt, tạo nhiều tấm gương tốt qua đó học sinh có biểu hiện tăng động có thể học tập, bắt chước.

Biện pháp 2: Hình thành kĩ năng học đường.

- Sử dụng các phương pháp đặc thù cho học sinh có biểu hiện tăng động.

- Rèn kĩ năng học đường thông qua trò chơi học tập

Biện pháp 3: Nâng cao nhận thức cho cha mẹ của học sinh có biểu hiện tăng động về vai trò của phụ huynh trong chăm sóc, giáo dục các em. 

Nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền:

- Trao đổi trực tiếp cho gia đình các em hiểu được các em có biểu hiện tăng động. Gia đình phụ huynh cần nhận thức đúng đắn về vấn dề này, tạo môi trường quản lý đặc biệt và giáo dục tâm lý riêng, tránh những hành vi trách phạt hay giáo dục một cách bạo lực.

- Trong học tập nên lập thời gian biểu để các em tuân thủ thời gian học bài ở nhà, hạn chế tiếng ồn khi các em đang học. Cha mẹ nên thường xuyên liên hệ với giáo viên để nhận được sự giúp đỡ cần thiết.

- Cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động trải nghiệm.

Biện pháp 4: Phối hợp với gia đình cha mẹ học sinh, với giáo viên dạy ít tiết lên kế hoạch hỗ trợ các em có biểu hiện tăng động

* Đối với giáo viên chủ nhiệm:

- Lập kế hoạch, hỗ trợ cho các em có biểu hiện tăng động.

- Tìm hiểu sở thích thông qua gia đình, qua quan sát trong giờ học, giờ ra chơi, tính tình của từng em để tìm ra cách giáo dục tốt nhất, có hiệu quả nhất cho các em. Thường xuyên trao đổi với cha mẹ của các con để hiểu khi ở nhà thì các con thường như thế nào, thích ăn cái gì, thích chơi trò gì và ở nhà thì cha mẹ dạy con như thế nào.

- Vậy nên tôi phải tìm hiểu sở thích của từng em để vận dụng một cách khéo léo giúp các em có hiệu quả học tập tốt nhất.

- Trao đổi thường xuyên hàng ngày với cha mẹ học sinh, phương pháp dạy học con ở nhà.

- Thường xuyên gần gũi, dùng tình thương, nói cho cả lớp hiểu những khó khăn của bạn để cả lớp giúp bạn hòa nhập, không tách bạn ra khỏi lớp......................

* Đối với giáo viên dạy ít tiết

Trao đổi trực tiếp với giáo viên dạy ít tiết để giáo viên nắm bắt được những em có biểu hiện tăng động giảm chú ý và có kế hoạch, biện pháp cụ thể phù hợp cho những em đó.

Mời bạn đọc tải file chi tiết để tham khảo

Trên đây là hướng dẫn viết báo cáo Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên và các mẫu biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy cụ thể. Mời các bạn cùng tham khảo Biện pháp dự thi giáo viên dạy giỏi và các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
6 20.123
0 Bình luận
Sắp xếp theo