8 Bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường 2024

Bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường - Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường trong trường học là một trong những nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng hàng đầu để tạo ra môi trường  giáo dục thân thiện và lành mạnh. Ngày nay tình trạng bạo lực học đường đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Chính vì vậy việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường cần phải được thực hiện hiệu quả và thiết thực hơn nữa. Sau đây là một số bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường trong trường học được Hoatieu.vn sưu tầm và chia sẻ, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường trong trường mầm non

* Thế nào là bạo hành? Đó là hành động và lời nói có tính chất lăng mạ, đay nghiến, xỉ vả, xúc phạm, chà đạp, đánh đập, tra tấn… bất chấp pháp luật, đạo lý, làm tổn thương thể xác và tinh thần của người khác.

* Bạo lực đối với trẻ em là các hành vi sau

- Lăng nhục, chửi mắng, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý, gây tổn thương về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

- Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc có hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng của trẻ em.

- Đối xử tồi tệ, bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân, bắt làm những việc trái đạo đức xã hội.

- Cưỡng ép lao động quá sức, quá thời gian quy định, làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với chất độc hại và những công việc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ và dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm.

* Hậu quả của hành vi bạo lực

- Để lại hậu quả nặng nề cho trẻ em

+ Về thể chất: Đau đớn, thương tích, ảnh hưởng xấu đến phát triển cơ thể.

+ Về trí tuệ: Học hành giảm sút, chậm phát triển trí tuệ.

+ Về hành vi: Thụ động, ngại giao tiếp, rối loạn hành vi, hung hăng, cư xử bạo lực với ngưới khác

+ Về tâm lý: Mặc cảm, tự ti, mất lòng tin, thờ ơ, né tránh, gây rối nhiễu tâm lý.

- Làm xói mòn đạo đức gia đình và xã hội, gây bất ổn hoặc tan vỡ gia đình, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn của cộng đồng và xã hội

* Một số biểu hiện của trẻ em bị bạo lực

+ Trên cơ thể:

- Vết thâm tím, trầy xước; vết thương xuất hiện ỡ những chỗ thường khó có thương tích khi bị ngã; vết thương đang lên da non, vết sẹo, vết trầy xiết…

- Vết bỏng do thuốc lá hoặc bàn là, nước sôi, xuất hiện ở nhiều chỗ trên cơ thể.

- Vết gãy, vỡ rạn xương…

+ Về tâm lý, thái độ và hành vi:

- Trẻ sợ hãi, hoảng loạn, né tránh tiếp xúc, có hành vi tự hủy hoại mình, kết quả học tập sút kém.

* Thông báo hoặc tố giác các trường hợp trẻ em bị bạo lực

- Vì lương tâm và trách nhiệm bảo vệ trẻ em, mọi cá nhân, gia đình, trẻ em và cộng đồng hãy thông báo, tố giác đến cơ quan có trách nhiệm nếu có dấu hiệu nghi ngờ, phát hiện, chứng kiến trường hợp trẻ em bị bạo lực.

- Cần thông báo, tố giác kịp thời, trung thực, chính xác các thông tin có liên quan đến trẻ em bị bạo lực và đối tượng có hành vi bạo lực trẻ em.

- Không tố giác sai sự thật về trường hợp trẻ em bị bạo lực để làm hại người khác.

* Để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường hiện nay, cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

Toàn xã hội cần phải quan tâm củng cố nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ.Quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội, nghiêm cấm các trò chơi điện tử, phim ảnh bạo lực.

Nâng cao vai trò, vị trí và trách nhiệm của gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.Tiếp tục thúc đẩy phong trào Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền; xây dựng gia đình văn hóa. Loại bỏ các hành vi bạo lực ra khỏi đời sống gia đình. Nâng cao kiến thức bảo vệ cuộc sống trẻ em và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em tại gia đình.

P hối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà trường - Xã hội. Xác định rõ vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong việc giáo dục đạo đức học sinh, đảm bảo song song việc dạy chữ và dạy làm người. Nhà trường và thầy cô giáo phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe giáo dục học sinh.

2. Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường

Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Ở Việt Nam, bạo lực học đường đang trở thành mối lo của phụ huynh, ngành giáo dục và toàn xã hội. Nó không chỉ diễn ra ở thành thị mà còn ở nông thôn, không chỉ có học sinh nam, mà cả học sinh nữ. Nó không những gây ra những tác động xấu đến mối quan hệ giữa trò với trò, thầy với trò mà còn gây hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần, thái độ học tập của học sinh, sự giảng dạy của thầy cô giáo và các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Hiện nay, các phương tiện thông tin đại chúng đã và đang đưa tin rất nhiều về tình trạng bạo lực học đường. Trước đây, chúng ta thường nghĩ rằng bạo lực học đường là một vấn đề hết sức xa xôi và không xảy ra phổ biến. Vì vậy mà đã không thể lường trước được hậu quả của nó đối với giới trẻ và sự phát triển của xã hội. Hiện tượng học sinh (HS) đánh nhau là một thực tế không mới nhưng những hiện tượng đánh nhau của HS ở một số nơi trong thời gian gần đây đã bộc bộ những tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng. Rõ ràng bạo lực học đường đang là một vấn đề nóng bỏng, gây nhức nhối lòng người. Nó không chỉ ảnh hưởng đến những người trong cuộc mà còn ảnh hưởng tới cả một thế hệ trẻ, ảnh hưởng trưc tiếp tới tương lai của dân tộc. Chính vì vậy, việc tuyên truyền về bạo lực học đường, là hết sức cần thiết và thiết thực.

1. Bạo lực học đường là gì?

Bạo lực học đường: Khái niệm bạo lực học đường: là một dạng thức của bạo lực trong xã hội. Nó là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm, trấn áp người khác (có thể dùng lời nói, hành động có hoặc không có vũ khí…) gây nên những tổn thương tinh thần và thể xác ở phạm vi các mối quan hệ trong trường học ( giữa giáo viên-học sinh, học sinh-học sinh).

2. Bạo lực học đường hiện nay diễn ra như thế nào

Tình trạng bạo lực trong trường học đã và đang diễn ra nóng bỏng trên khắp thế giới ở tất cả những cấp học, lớp học khác nhau. Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở các trường học khác mà ngay trong trường chúng ta đã sảy ra rồi, không chỉ sảy ra ở học sinh nam mà còn cả ở học sinh nữ; không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh.

3. Hậu quả

* Ảnh hưởng đến bản thân học sinh

Gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác.

Tồi tệ hơn khi không ít vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng của những học sinh vô tội để lại sự thiệt thòi, đau đớn không chỉ về mặt thể xác mà cả tinh thần cho học sinh và gia đình.

Những HS bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, cô đơn, suy sụp… Sự sợ hãi hoặc nỗi ám ảnh. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào học hành.

Kể cả những em chỉ chứng kiến chứ không tham gia hành vi bạo lực cũng bị ảnh hưởng. Chứng kiến những hành vi bạo lực khiến các em cảm thấy sợ hãi, và nếu thấy những kẻ gây ra bạo lực không bị trừng trị thì những em chứng kiến cũng có thể hùa theo số đông, ủng hộ hành vi này, và có nhiều khả năng trở thành kẻ có hành vi bạo lực trong tương lai.

Những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay tinh thần cũng đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.

Với những ảnh hưởng về mặt sức khỏe cùng với tâm lý lo lắng, căng thẳng, sợ hãi, học sinh không thể học tập với kết quả tốt nhất có thể. Thậm chí, sự căng thẳng quá mức về mặt tâm lý có thể buộc học sinh kết thúc việc học của mình, hoặc cũng có thể vì gây ra hành vi bạo lực mà học sinh phải nhận kỷ luật đuổi học. Từ đó, tương lai của các em rẽ sang một bước ngoặt khác không mấy khả quan.

Đặc biệt, những đứa trẻ có hành vi bạo lực, lạm dụng quyền hành từ khi còn nhỏ, khi lớn lên có thể mắc phải những hành vi tội ác nhiều hơn những đứa trẻ khác. Trẻ em liên lụy vào hành vi bạo lực dù ở vai trò này hay vai trò kia cũng đều có nguy cơ lạm dụng rượu, thuốc lá, và các loại ma túy.

* Ảnh hưởng đến gia đình

Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng.

* Ảnh hưởng đến nhà trường

Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm.

Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ làm ảnh hưởng đến thành tích thi đua của lớp, của trường và ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà trường cũng như các thầy cô.

* Ảnh hưởng đến xã hội

Ảnh hưởng đến những nét văn hóa truyền thống, những chuẩn mực đạo đức quý giá: Giờ đây có những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, cô giáo. Con cái cãi lại bố mẹ.

Bạn bè đánh đấm, xảy ra khá thường xuyên. Chính những hành động ấy đã càng làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một sự suy đồi về mặt đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi một cách đáng báo động.

làm mất trật tự xã hội.

4. Cách phòng tránh bạo lực học đường

- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thày cô giáo.

- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.

- Tránh xa bạo lực. nói không với bạo lực.

- Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.

3. Bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường trong trường học

Hiện nay tình trạng bạo lực học đường liên tục xẩy ra đã trở thành nỗi bức xúc của toàn xã hội, và trở thành mối lo lắng của không chỉ các bậc phụ huynh, thầy cô giáo mà còn là nỗi lo của tất cả những người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Hiện tượng bạo lực không hải là hiện tượng mới, xong thời gian gần đây hiện tượng này xẩy ra liên tục hơn trong các trường học bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội,…

Theo số liệu được Bộ Giáo dục và đào tạo (GD- ĐT) đưa ra gần đây nhất, trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cứ khoảng trên 5.200 học sinh (HS) thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 HS thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau. Đáng lo ngại hơn, theo thống kê của Bộ Công An mỗi tháng có hơn 1.000 thanh thiếu niên phạm tội. Trước kia: tội phạm giết người trong độ tuổi từ 30 đến dưới 45 chiếm số lượng cao nhất. Bây giờ giảm còn 34% so với 41% của độ tuổi 18 đến dưới 30 (độ tuổi từ 14 đến dưới 18 chiếm đến 17%).

Những số liệu đó thực sự trở thành hồi chuông cảnh báo cho các gia đình, nhà trường và xã hội, cần quan tâm và có biện pháp thích hợp để đẩy lùi vấn nạn này.

Do đó việc tuyên truyền về thực trạng đáng báo động của bạo lực học đường, là hết sức cần thiết và thiết thực.

1. Khái niệm

Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.

Bạo lực học đường bao gồm các hành vi bạo lực về thể chất, gồm đánh nhau giữa các học sinh hoặc các hình phạt thể chất của nhà trường; bạo lực tinh thần, bao gồm cả việc tấn công bằng lời nói; bạo lực tình dục, bao gồm hiếp dâm và quấy rối tình dục; các dạng bắt nạt bạn học; và mang vũ khí đến trường.

2. Thực trạng

Tình trạng bạo lực trong trường học đã và đang diễn ra nóng bỏng trên khắp thế giới ở tất cả những cấp học, lớp học khác nhau. Bạo lực học đường không chỉ sảy ra ở học sinh nam mà còn cả ở học sinh nữ; không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh.

3. Hậu quả

* Ảnh hưởng đến bản thân học sinh

Gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác.

Tồi tệ hơn khi không ít vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng của những học sinh vô tội để lại sự thiệt thòi, đau đớn không chỉ về mặt thể xác mà cả tinh thần cho học sinh và gia đình.

Những HS bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, cô đơn, suy sụp… Sự sợ hãi hoặc nỗi ám ảnh. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào học hành.

Kể cả những em chỉ chứng kiến chứ không tham gia hành vi bạo lực cũng bị ảnh hưởng. Chứng kiến những hành vi bạo lực khiến các em cảm thấy sợ hãi, và nếu thấy những kẻ gây ra bạo lực không bị trừng trị thì những em chứng kiến cũng có thể hùa theo số đông, ủng hộ hành vi này, và có nhiều khả năng trở thành kẻ có hành vi bạo lực trong tương lai.

Những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay tinh thần cũng đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.

Với những ảnh hưởng về mặt sức khỏe cùng với tâm lý lo lắng, căng thẳng, sợ hãi, học sinh không thể học tập với kết quả tốt nhất có thể. Thậm chí, sự căng thẳng quá mức về mặt tâm lý có thể buộc học sinh kết thúc việc học của mình, hoặc cũng có thể vì gây ra hành vi bạo lực mà học sinh phải nhận kỷ luật đuổi học. Từ đó, tương lai của các em rẽ sang một bước ngoặt khác không mấy khả quan.

Đặc biệt, những đứa trẻ có hành vi bạo lực, lạm dụng quyền hành từ khi còn nhỏ, khi lớn lên có thể mắc phải những hành vi tội ác nhiều hơn những đứa trẻ khác. Trẻ em liên lụy vào hành vi bạo lực dù ở vai trò này hay vai trò kia cũng đều có nguy cơ lạm dụng rượu, thuốc lá, và các loại ma túy.

* Ảnh hưởng đến gia đình

Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng.

* Ảnh hưởng đến nhà trường

Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm.

Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ trở thành nỗi bất an của phụ huynh khi gửi con em mình đến trường, làm mất đi ý nghĩa của môi trường giáo dục lạnh mạnh trong sáng.

* Ảnh hưởng đến xã hội

Ảnh hưởng đến những nét văn hóa truyền thống, những chuẩn mực đạo đức quý giá: Giờ đây có những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, cô giáo. Con cái cãi lại bố mẹ.

Bạn bè đánh đấm, xảy ra khá thường xuyên. Chính những hành động ấy đã càng làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một sự suy đồi về mặt đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi một cách đáng báo động, làm mất trật tự xã hội.

4. Cách phòng tránh bạo lực học đường:

* Đối với học sinh:

- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo.

- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.

- Tránh xa bạo lực. nói không với bạo lực.

- Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.

- Học cách kiềm chế cảm súc.

- Tích cự tham gia vào các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằn tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em.

* Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục:

- Tích cực hoàn thiện bộ rèn luyện kỹ năng sống và đưa bộ môn dạy kỹ năng sống vào trong nhà trường.

- Tổ chức các hoạt động sân trường, hoàn động tình nguyeenjj mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân.

- Có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực, và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực.

- Tổ chức tuyên truyền tác hại và cách phòng tránh bạo lực học đường đói với giáo viên và học sinh.

- Phối hợp với gia đình và cơ quan đoàn thể đóng trên địa bàn xã trong công cuộc phòng tránh bạo lực học đường.

* Đối với giáo viên

- Thường xuyên quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình hình của các em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm hoặc tham gia giảng dạy đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm và giáo viên tham gia dạy kỹ năng sống.

- Có biện pháp can ngăn giáo dục kịp thời đối với hiện tượng có nguy cơ dân đến bạo lực đối với học sinh trong lớp chủ nhiệm haowjc tham gia giảng dạy.

- Tích cực tổ chức các hoạt động sân trường, hoạt động tập thể trong giờ hoạt động sân trường hoặc trong tiết sinh hoạt, nhăm tăng tình cảm của các em học sinh trong cùng lớp, cùng trường.

- Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sáng lành mạnh.

- Phối hợp với gia đình và nhà trường để quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của học sinh.

* Đối với gia đình:

- Bố mẹ cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái

- Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.

4. Em hãy viết một bài tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường, liên hệ với bản thân

Kính thưa các thầy cô giáo và các bạn học sinh!

Mọi người từng nói rằng: "Trường học là ngôi nhà thứ hai của học sinh". Quả thực đúng là như vậy, với thời lượng chương trình học như hiện nay, chúng em luôn dành phần lớn thời gian ở trường, mối quan hệ với thầy cô, bạn bè trở nên thân thiết và gắn bó. Tuy nhiên, thực tế tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra phổ biến như hiện nay thật sự khiến em lo ngại. Đây cũng là vấn đề được cả xã hội quan tâm và là nan đề của ngành giáo dục. Đối mặt với vấn đề này, chúng ta cần làm gì để giải quyết?

Với từ khóa "bạo lực học đường" tìm kiếm trên google, chỉ khoảng 0,22 giây đã cho ra trên 25 triệu kết quả, nổi bật ở tốp tìm kiếm là những bài báo nói về những vụ việc bạo lực học đường nghiêm trọng xảy ra không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước khác cũng có. Bên cạnh đó, bạo lực học đường hiện nay còn được biểu hiện bằng rất nhiều cách thức, từ trực tiếp hành hung, đánh nhau đến bạo lực lạnh, cô lập trong lớp và bạo lực mạng; từ vấn đề giữa học sinh với học sinh đến vấn đề giữa học sinh và giáo viên. Nguyên nhân của thực trạng đáng báo động này không chỉ đến từ những mâu thuẫn, sự ganh đua tị nạnh xấu tính, từ những văn hóa phẩm tiêu cực, mà gốc rễ còn từ cách giáo dục của gia đình, nhà trường. Vậy, để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần có sự phối hợp đồng bộ từ cả phía gia đình, nhà trường và xã hội, nhằm xây dựng môi trường giáo dục tích cực, hài hòa hơn.

Kính thưa các thầy cô giáo và các bạn học sinh!

Hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về vấn đề bạo lực học đường. Trước tiên, chúng ta hãy cùng nhau xem xét nguyên nhân, hậu quả của tình trạng bạo lực học đường và bàn về cách khắc phục thực trạng này.

Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm, trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, chúng ta có thể nêu ra những nguyên nhân căn bản nhất như sau:

  • Do suy nghĩ sai lệch từ học sinh giữa bạo lực học đường và tự vệ cá nhân chính đáng.
  • Do ảnh hưởng từ môi trường gia đình (bố mẹ nghiện ngập, bạo lực, lạm dụng con cái, ly hôn, ly thân..)
  • Phụ huynh không uốn nắn dạy bảo con từ gia đình, phó mặc hoàn toàn cho thầy cô, mải mê kiếm tiền.
  • Ảnh hưởng từ xã hội: XH bị xuống cấp về mặt đạo đức, nhiều tệ nạn xã hội, công nghệ giải trí phát triển, các trò chơi bạo lực tràn lan ảnh hưởng xấu đến con trẻ.
  • Tuyên truyền pháp luật chưa được quan tâm; Pháp luật can thiệp chưa đủ mạnh, áp dụng pháp luật còn tùy tiện, thiếu nghiêm minh, công bằng, chưa gây được niềm tin cho nhân dân.
  • Chương trình giáo dục nặng lý thuyết, trẻ thiếu kỹ năng ứng xử.

Bạo lực học đường đã mang đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, cả về thể xác và tinh thần. Thực tế cũng có những vụ việc nạn nhân suy sụp, trầm cảm về tinh thần, mắc bệnh tâm lý, không thể tập trung vào công việc và học tập vì lo lắng, sợ hãi. Cụ thể như:

- Ảnh hưởng đến bản thân học sinh bị bạo lực: về tinh thần và thể xác, thậm chí là tính mạng. Nạn nhân cảm thấy tổn thương, cô đơn, suy sụp, bị stress, không tập trung vào việc học, thậm chí không dám đến trường, ảnh hưởng cả hiện tại và tương lai. Đặc biệt, nếu là nạn nhân của bạo lực tình dục thì hậu quả rất khó khắc phục: khủng hoảng tâm lý, suy sụp, tinh thần hoảng loạn, có xu hướng muốn tự tử, lệch lạc, ác cảm với tình bạn, tình yêu, muốn trả thù đời, sau này có kết hôn cũng luôn bị ám ảnh, không có hạnh phúc.

- Ảnh hưởng đến chính bản thân người gây bạo lực: Nếu không được chấn chỉnh kịp thời các hành vi bạo lực sẽ dẫn đến suy thoái về đạo đức, con đường tương lai tắt nghẽn, sẽ sa vào các tệ nạn xã hội, cuối cùng có thể dẫn đến tù tội.

- Ảnh hưởng đến học sinh chứng kiến: cảm thấy sợ hãi, nếu thấy kẻ đánh bạn không bị trừng trị thì chúng sẽ hùa theo đám đông này, trở thành những kẻ bạo lực tiếp theo.

- Ảnh hưởng đến gia đình: dẫn đến mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái, giữa vợ với chồng trong nuôi dạy con, gia đình phải mất một khoản tài chính lớn để giải quyết hậu quả, gia đình mất người thân thì không có gì bù đắp được; các phụ huynh khác thì lo lắng cho sự an toàn của con em khi tới trường.

- Ảnh hưởng đến nhà trường: Môi trường học tập không an toàn, thiếu thân thiện, danh tiếng của nhà trường, của thầy cô bị ảnh hưởng, suy giảm hiệu quả giáo dục.

- Ảnh hưởng đến xã hội: gây mất trật tự an ninh xã hội, làm lu mờ các giá trị truyền thống, thể hiện sự suy đồi về đạo đức, sai lệch về hành vi, đáng báo động, xã hội không còn lành mạnh, nếu không có biện pháp thì nó sẽ lan mạnh, ảnh hưởng đến cả văn hóa, xã hội của cả một quốc gia.

Thưa các thầy cô, các bạn thân mến!

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, được hưởng nền tự do độc lập, được học tập ở một xã hội bình yên, em cho rằng, mỗi một học sinh cần có suy nghĩ và nhận thức đúng đắn về vấn đề bạo lực học đường.

- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống: kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người khác như: ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo; tôn trọng nhân phẩm và thân thể của bản thân và bạn bè cũng như người khác, sống chân thành, thật thà và suy nghĩ tích cực…

- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.

- Tránh xa bạo lực, nói không với bạo lực ( không gây bạo lực, không cổ động, kích động, bao che cho hành vi bạo lực, nói không với phim ảnh, video bạo lực).

- Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.

- Tuyên truyền, giúp đỡ cho bạn bè, gia đình hiểu rõ về bạo lực học đường và cách phòng tránh..

- Khi có vấn đề về bản thân, các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô hoặc với đối tượng khác nên chia sẻ cùng bạn bè, người thân và thầy cô để nhận được lời khuyên và giúp đỡ cần thiết kịp thời…

Chúng ta hãy biến câu nói "Trường học là ngôi nhà thứ hai của học sinh" trở nên thiết thực, đúng với ý nghĩa của nó, để nhà trường là nơi an toàn, tích cực, nơi học sinh muốn hướng đến, là cái nôi đào tạo thế hệ tương lai của đất nước.

Cuối cùng em xin kính chúc các thầy cô giáo luôn mạnh khỏe, chúc các bạn học sinh học tập tốt, chăm ngoan!

Xin trân trọng cảm ơn!

5. Hãy viết 3 thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường

Vẽ tranh và sáng tạo slogan về chủ đề phòng, chống bạo lực học đường

- Giảm thiểu bạo lực học đường thì cần có sự chung tay của tất cả mọi người, từ nhà trường, gia đình và xã hội.

- Chống bạo lực học đường – xây dựng tình bạn đẹp.

- Loại bỏ bạo lực học đường – Vì một trường học hạnh phúc.

- Không bạo lực học đường, mái trường của em thân thương.

- Be Friend: Xóa bỏ bạo lực, tích cực yêu thương.

- Bạo lực không làm bạn mạnh mẽ.

Bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường

Bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường

Bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường

6. Nội dung tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường

Phòng chống bạo lực học đường

1. Bạo lực học đường là gì?

Bạo lực học đường là một tình trạng khi học sinh hoặc nhân viên trong môi trường học tập (như trường học, trường đại học, hoặc bất kỳ cơ sở giáo dục nào) trải qua hành vi bạo lực hoặc hành vi xâm hại từ người khác trong cùng môi trường đó. Bạo lực học đường có thể bao gồm các hành vi như:

- Bạo lực vật lý: Đây là hành vi sử dụng sức mạnh vật lý để gây thương tích hoặc làm hại cho người khác. Ví dụ bao gồm đánh đập, đẩy đụng, hoặc cướp đồ của người khác. Đây là một hành vi sử dụng sức mạnh vật lý để gây thương tích hoặc làm hại cho người khác.

+ Đánh đập: Khi một học sinh đánh một học sinh khác bằng cách sử dụng bàn tay, chân hoặc đối tượng khác để gây thương tích.

+ Đẩy đụng: Khi một người đẩy hoặc đụng mạnh vào người khác để làm họ ngã hoặc gây tổn thương.

+ Cướp đồ của người khác: Khi một học sinh lấy trái phép tài sản cá nhân của người khác, chẳng hạn như điện thoại di động, sách, hoặc tiền.

+ Chặn đường: Khi người khác ngăn cản hoặc chặn đường đi của học sinh khác một cách thù địch hoặc đe dọa.

Tất cả những hành vi này đều là những hình thức bạo lực vật lý trong môi trường học đường và đều là không chấp nhận. Bạo lực vật lý không chỉ gây thương tích thể xác mà còn có thể có tác động tới tâm lý và tinh thần của nạn nhân. Để bảo vệ môi trường học tập an toàn và hỗ trợ sự phát triển của học sinh, các biện pháp phòng ngừa và quản lý bạo lực vật lý trong học đường thường được thiết lập.

- Bạo lực tâm lý: Bạo lực này liên quan đến các hành động gây tổn thương tinh thần hoặc cảm xúc của người khác, như trêu chọc, chế nhạo, đe dọa, hoặc đồn đại xấu về họ.

+ Trêu chọc và chế nhạo: Khi một học sinh hoặc nhóm học sinh khác sử dụng lời nói hoặc hành động để làm nhục, xúc phạm hoặc trêu chọc người khác dựa trên ngoại hình, tôn giáo, giới tính, hoặc bất kỳ đặc điểm nào khác.

+ Đe dọa: Khi một học sinh đe dọa người khác bằng lời nói hoặc việc làm để gây sợ hãi hoặc áp lực tinh thần lên họ.

+ Đồn đại xấu về họ: Khi một người lan truyền thông tin không đúng hoặc thông tin có hại về một người khác nhằm gây tổn thương tâm lý hoặc uy tín của họ.

+ Loại trừ xã hội: Khi một học sinh bị cô lập hoặc bị loại trừ khỏi nhóm bạn bè hoặc hoạt động xã hội, gây ra cảm giác cô đơn và không được chấp nhận.

Bạo lực tâm lý có thể gây ra tổn thương tinh thần sâu sắc và có thể có tác động kéo dài đến sức khỏe tâm lý của nạn nhân. Nó cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng trong việc học tập và phát triển xã hội của học sinh.

- Bạo lực từ phía trực tuyến: Đây là loại bạo lực xảy ra thông qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc mạng internet, bao gồm việc gửi thông điệp xâm hại, đe dọa qua mạng, hoặc lăng mạ người khác trực tuyến. Với tình trạng và hiện tượng mạng ngày càng phát triển và xâm chiếm cuộc sống của chúng ta thì hầu hết các quan hệ trong cuộc sống đều chịu sự tác động to lớn của mạng xã hội. Việc dùng mạng xã hội để bôi xấu hay là làm ảnh hưởng đến người khác cũng là một trong những vấn đề đáng được quan tâm ở các trường học.

- Bạo lực tình dục: Đây là hành vi tấn công tình dục hoặc quấy rối tình dục người khác trong môi trường học đường.

+ Quấy rối tình dục: Đây là hành vi không được đồng tình và không phù hợp liên quan đến việc gửi thông điệp, lời nói, hoặc hành động tình dục đối với người khác mà họ không muốn hoặc không thoải mái chấp nhận. Ví dụ bao gồm gửi tin nhắn không phù hợp, gọi tên và chế giễu liên quan đến tình dục, hoặc tiếp cận tình dục không đồng tình.

+ Tấn công tình dục: Đây là hành vi tấn công tình dục đối với người khác bằng cách sử dụng sức mạnh vật lý hoặc tình huống không đủ khả năng để đối phó. Điều này bao gồm cưỡng bức tình dục hoặc tấn công tình dục đối với người khác trong môi trường học đường.

+ Phân biệt đối xử dựa vào giới tính: Khi một người bị đối xử không bình đẳng dựa trên giới tính của họ, chẳng hạn như phân biệt đối xử giữa nam và nữ trong việc cấp quyền hoặc cơ hội học tập.

Bạo lực học đường có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe tinh thần và tâm lý của các nạn nhân, gây ra sự lo lắng và ảnh hưởng tiêu cực đến việc học tập và tham gia xã hội của họ. Nhiều tổ chức và cơ quan chính phủ trên khắp thế giới đã đưa ra các biện pháp và chính sách để ngăn chặn và giảm bạo lực học đường, bảo vệ quyền và an toàn của tất cả thành viên trong cộng đồng học tập.

Đó là cách hiểu thông thường khi chúng ta nhắc đến bạo lực học đường, còn theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị định 80/2017/NĐ-CP, theo đó thì bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.

2. Giải pháp phòng, chống báo lực học đường

Bạo lực học đường là hành vi xấu, cần ngăn chặn để bảo vệ các nạn nhân đang gánh chịu những hệ lụy tiêu cực của bạo lực học đường gây ra. Theo đó thì theo quy định tại Nghị định 80/2017/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Tuyên truyền:

+ Tuyên truyền về chủ trương đường lối Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, truyền thống, lòng tự hào dân tộc.

+ Phản ánh tâm tư nguyện vọng, tình cảm, trách nhiệm của học sinh, sinh viên đối với môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường hoặc hành vi ứng xử của con người trong các mối quan hệ xã hội.

+ Các nội dung kiến thức, kỹ năng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường.

+ Phê phán những biểu hiện lệch lạc, tiêu cực, đua đòi, ham chơi, thích hưởng thụ hoặc là có hành vi bạo lực, bất bình đẳng

+ Các nội dung nhằm nâng cao nhận thức cho các bộ quản lý, nhà giáo, người lao động và học sinh sinh viên về đấu tranh chống " diễn biến hòa bình"

Thực hiện tuyên truyền thông qua tuyên truyền các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hội nghị, thảo luận, hội nghị..

- Lồng ghép giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, ..

- Phòng ngừa bạo lực học đường: giáo dục trang thiết bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại học sinh sinh viên, cơ sở giáo dục

- Hỗ trợ khi có nguy cơ bị bạo lực học đường: Tổ chức gặp gỡ, tìm hiểu, cảnh báo đối với học sinh, sinh viên về nguy cơ bạo lực học đường có thể xảy ra. Tư vấn các biện pháp cần thiết để học sinh, sinh viên có thể phòng, tránh bạo lực học đường. Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, sinh viên và tổ chức, cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ học sinh, sinh viên có nguy cơ bị bạo lực học đường.

- Xử lý khi xảy ra bạo lực học đường:

+ Có biện pháp cô lập, khống chế kịp thời các đối tượng gây ra bạo lực học đường, không để đối tượng tiếp tục gây các hậu quả không mong muốn.

+ Liên lạc, báo cáo ngay với cấp thẩm quyền để xử lý vụ việc theo quy định. Trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì thông báo kịp thời với chính quyền hoặc cơ quan chức năng để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

+ Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của nạn nhân. Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế đối với nạn nhân. Theo dõi, đánh giá và có biện pháp hỗ trợ thiết thực bảo vệ an toàn cho nạn nhân trong thời gian tiếp theo.

+ Thông báo kịp thời với gia đình nạn nhân để phối hợp xử lý. Theo đó thì khi xảy ra tình trạng bạo lực học đường thì cần phải báo cho người nhà của nạn nhân để có thể đến kịp thời xử lý vụ việc một cách dứt điểm và nhanh chóng.

3. Tại sao bạo lực học đường cần phối hợp nhà trường và phụ huynh để giải quyết

Bạo lực học đường cần phải được giải quyết thông qua sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh vì có nhiều lý do quan trọng:

- Đảm bảo an toàn và bảo vệ học sinh: Nhà trường và phụ huynh đều quan tâm đến an toàn và sức khỏe của học sinh. Bằng cách cùng nhau làm việc, họ có thể tạo ra một môi trường học tập an toàn và bảo vệ cho các học sinh, đảm bảo rằng bất kỳ trường hợp bạo lực nào cũng sẽ được đối phó và giải quyết một cách hiệu quả.

- Góp phần vào việc giáo dục đạo đức và giá trị: Nhà trường và phụ huynh có thể hợp tác trong việc truyền đạt giá trị và đạo đức cho học sinh. Họ có thể cùng nhau thúc đẩy tôn trọng, đoàn kết và sự đa dạng, và tạo ra một môi trường mà bạo lực học đường trở nên không chấp nhận.

- Tạo một liên kết thông tin mạnh mẽ: Nhà trường và phụ huynh đều có thông tin và góc nhìn riêng về cuộc sống học đường của học sinh. Bằng cách hợp tác và chia sẻ thông tin, họ có thể hiểu rõ hơn về tình hình và nắm bắt sớm các dấu hiệu của bạo lực học đường.

- Hỗ trợ cho học sinh và gia đình: Phụ huynh có thể cung cấp hỗ trợ tư vấn cho con cái của họ khi họ trải qua tình huống bạo lực. Nhà trường có thể hỗ trợ thông qua việc cung cấp tài liệu, chương trình hỗ trợ và thông tin liên quan đến các dịch vụ và tổ chức ngoại trường.

- Tạo hiệu ứng dự đoán: Khi nhà trường và phụ huynh đều tham gia vào việc phòng chống bạo lực học đường, điều này gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng cộng đồng xung quanh học sinh quan tâm đến vấn đề này và sẽ không chấp nhận hành vi bạo lực.

- Hỗ trợ quá trình giáo dục và phát triển của học sinh: Bằng cách hợp tác, nhà trường và phụ huynh có thể cùng nhau thúc đẩy quá trình học tập và phát triển của học sinh. Điều này có thể giúp học sinh vượt qua tác động của bạo lực học đường và phát triển mạnh mẽ hơn.

Trong tổng hợp, sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết bạo lực học đường. Chỉ khi cả hai bên làm việc cùng nhau, chúng ta mới có cơ hội xây dựng một môi trường học tập an toàn và đảm bảo sự phát triển tốt đẹp của các học sinh.

7. Thuyết trình phòng chống bạo lực học đường

Kính thưa BGH, quý thầy cô và các bạn học sinh thân mến!

Em tên là ............................., em xin đại diện lớp................ thuyết trình về chủ đề “Bạo lực học đường” trong buổi sáng hôm nay.

Tại Việt Nam, theo số liệu được Bộ GD&ĐT tạo đưa ra gần đây nhất, trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cũng theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cứ khoảng trên 5.200 học sinh thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau…

Bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều gia đình, các nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội bởi hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra. Bạo lực học đường từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối của ngành giáo dục. Không chỉ có nam sinh, mà những năm gần đây, tình trạng các nữ sinh trở thành đối tượng gây nên các vụ đánh nhau đã tăng cao. Hậu quả của các vụ bạo lực học đường không chỉ dẫn đến những chấn thương về thể xác, mà còn ảnh hưởng nặng đến tinh thần nạn nhân.

Tôi sẽ đưa ra một vài câu hỏi để chúng ta cùng bàn luận về vấn đề nêu trên.

1.Bạn hãy cho tôi biết “Bạo lực học đường là gì?”

– Bạo lực: là những mâu thuẫn căng thẳng dẫn tới đụng độ, va chạm mạnh mẽ.

– Bạo lực học đường: là những mâu thuẫn xảy ra trong phạm vi trường học. Vậy nguyên nhân chính phải chăng là học sinh bế tắc dẫn đến bạo lực như là một cách hành xử?

2. Các bạn có thể cho tôi biết “hậu quả của bạo lực học đường?”

Đối với nạn nhân: Ảnh hưởng trực tiếp đến học tập, tâm lý, các bạn học sinh sẽ bị tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần với những chấn động nặng nhẹ phụ thuộc vào mức độ của bạo lực. Người bị bạo lực phải chịu những phí tổn về vật chất phải chi trả sau khi bị đánh để tiến hành dưỡng thương. Ngoài ra còn tạo tâm lí hoang mang, lo lắng đối với người thân.

Đối với người gây ra bạo lực: Con người sẽ phát triển không toàn diện dẫn đến thiếu hụt về nhân cách, mất dần nhân tính, làm gương xấu cho người khác học theo. Bạo Lực học đường là mầm mống của tội phạm, tội ác, là căn nguyên tạo ra sự biến đổi của xã hội, của lương tri con người. Chủ thể gây ra bạo lực sẽ không định hướng cho sự phát triển nhân cách của mình, làm ảnh hưởng xấu tới học tập, gây nguy hại cho xã hội. Người gây ra bạo lực trở lên lẻ loi, bị cô lập mọi người xa lánh căm ghét. Liệu đó có phải là điều chủ thể gây ra bạo lực mong muốn?

Đối với xã hội: Tình trạng bạo lực học đường cũng ảnh hưởng rất lớn tới xã hội, mà đặc biệt là các bạn học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, nó giống như việc tạo thành một “trào lưu” mới là bắt nạt bạn bè và gây ra các vụ “tai tiếng” sau đó tung lên mạng nhằm muốn được “nổi tiếng” hoặc là dùng để “dằn mặt” đối phương. Điều đó làm giảm sút học tập của học sinh và ảnh hưởng tới giáo dục của nhà trường.

3. Theo các bạn “nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực học đường?”

Từ phía gia đình: Như chúng ta đã biết, gia đình là nền tảng đặc biệt quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ từ tuổi ấu thơ. Nếu cha mẹ, anh, chị, em… trong gia đình cư xử với nhau bằng bạo lực, sử dụng những từ ngữ, lời lẽ không hay với nhau sẽ ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, tình cảm của đứa trẻ và từ đó dần hình thành trong trẻ những biểu hiện lệch lạc trong suy nghĩ và hành động giống như gia đình chúng. Một nguyên nhân nữa cũng cần nhắc đến đó là sự thiếu quan tâm từ phía gia đình do cha mẹ chỉ chăm chú vào các công việc làm ăn hàng ngày thiếu sự kiểm soát và chăm sóc con cái thường xuyên hoặc do gia đình ít con nên sự chiều chuộng con cái quá mức chỉ biết cung cấp, đáp ứng về tiền bạc theo yêu cầu của con cái mà thiếu sự kiểm soát, quan tâm đến suy nghĩ, hành động của con em cũng chính là mối quan tâm mà chúng ta cần suy nghĩ.

Từ xã hội: Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, thế hệ trẻ đang bị đầu độc bởi ma lực của các trò chơi chém giết trong game on line, các truyện tranh bạo lực, những trò chơi điện tử, phim ảnh đầy những pha bắn giết, những phim ảnh kích động sự hung bạo của các em cũng đang ngày một xuất hiện nhiều hơn, thường xuyên hơn, đặc biệt các em cũng bị ảnh hưởng từ chính những cảnh bạo hành trong gia đình và ngoài xã hội như bạo lực trên các sân cỏ, đâm chém để tranh giành quyền lợi, đánh người thi hành công vụ, …

Phía học sinh: Do bị tác động từ xã hội và bạn bè xấu lôi kéo. Mặt khác do tâm lý muốn khẳng định mình, muốn gây ấn tượng trong mắt người lớn và bạn bè. Bạo lực học đường xảy ra thật đáng buồn khi nhiều nguyên nhân rất lãng xẹt, sau một thời gian tìm hiểu về những vụ việc mới xảy ra gần đây, tôi đã đúc kết được cho mình nhiều lí do rằng: vì đẹp mà chảnh, do xích mích nhỏ, bị nhìn đểu, thấy ghét, hiểu lầm, không cho xem bài kiểm tra… và nguyên nhân chủ yếu chính là học sinh không có đủ kỹ năng sống để giải quyết.

Ví dụ: Điển hình như một vụ việc xảy ra cách đây không lâu, ngày 3/4/2015, tại tỉnh Cà Mau, hai nữ sinh lớp 6 Trường THCS Sông Đốc hẹn nhau lên cầu đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn. Trong khi đó có hàng chục học sinh vây qua nhưng không có sự cản trở nào, ngoài ra còn hò reo, cỗ vũ rồi quay clip đưa lên mạng xã hội.Trong đó một số học sinh đứng xem còn tạo dáng phản cảm trước ống kính. Một số học sinh còn có lời lẽ xúi giục như: “Bóp cổ nó, táng vào mặt nó đi…!”. Cho đến khi có người lớn đến can ngăn thì sự việc mới dừng lại. Qua đó, cho ta thấy rõ vấn nạn bạo lực học đường có ở khắp mọi nơi, bất kể là nam hay nữ cũng đều bất đồng quan điểm rồi tìm đến với bạo lực và lấy nó làm cách giải quyết nhưng ta thấy nó còn rối lên hơn rất nhiều.

4. Và cần thiết nhất là “làm thế nào để giảm bớt vấn nạn bạo lực học đường?”

Học sinh chưa biết đầy đủ cách ứng xử và đối phó với những áp lực, bất đồng và mâu thuẫn trong các mối quan hệ xã hội nên rất cần sự tư vấn nhanh chóng và kịp thời từ phía nhà trường, gia đình và kể cả bạn bè. Để làm được điều đó các bạn nên tâm sự, chia sẻ với thầy cô, bày tỏ những vướng mắc về tình bạn, tình yêu, về kỹ năng giải quyết hài hòa các mối quan hệ. Một điều không thể thiếu đối với các bạn học sinh là chúng tra phải biết kiềm chế tính nóng giận của bản thân, giải quyết các vấn đề một cách nhẹ nhàng, khôn khéo. Đặc biệt là các bạn phải biết nói lời xin lỗi, không được để hành động đi trước suy nghĩ rồi sau này hối hận về điều mình làm. Tóm lại: Chỉ một mâu thuẫn nhỏ cũng trở thành nguyên nhân khiến học sinh dùng bạo lực giải quyết. Cái kết của bạo lực học đường không còn dừng lại ở việc kiểm điểm, đuổi học mà còn là chết chóc và nhà tù.

Em xin hết! Xin cám ơn quý thầy cô và các bạn đã chú ý lắng nghe.

8. Tài liệu tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường

1. Bạo lực học đường là gì?

Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập. (Khoản 5 điều 2 Nghị Định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường). Ngoài ra, tình trạng bạo cũng xảy ra giữa các em học sinh, sinh viên ở môi trường ngoài lớp học, cơ sở giáo dục.

2. Nguyên nhân gây tình trạng bạo lực học đường?

* Chủ quan

- Các em muốn thể hiện bản thân, hiếu thắng, xảy ra mâu thuẫn qua lời nói, ảnh hưởng từ cảnh bạo lực, bạn bè rủ rê.

- Thay đổi tâm lý ở tuổi dậy thì…

* Khách quan

- Giáo viên thường xuyên chê trách trước lớp; cách xử lý những vấn đề kỷ luật, hạnh kiểm của trường học chưa thật sự thỏa đáng. Nhiều trường hợp nhà trường xử lý bạo lực chậm trễ, không dứt điểm và không mang tính răn đe.

- Trẻ sống trong môi trường có tác động bạo lực (cha mẹ, người thân thường xuyên có những hành vi ứng xử chưa phù hợp, nói nặng lời, đánh mắng trẻ…) góp phần tạo nên tâm lý dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn ở trẻ.

- Trẻ sống trong cộng đồng dân cư có điều kiện sống thiếu thốn, trình độ dân trí thấp, nơi có nhiều tệ nạn xã hội và ít có sự gắn kết cộng đồng.. khi chứng kiến tội phạm bạo lực hoặc có thể là nạn nhân của bạo lực.. thì trẻ có nhiều khả năng trở thành người phạm tội.

3. Độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo Bộ Luật hình sự:

- Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi: Phải chịu trách nhiệm hình sự về tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

- Người từ đủ 16 tuổi trở lên: Chịu trách nhiệm về mọi tội phạm

4. Hành vi bạo lực học đường có thể cấu thành các tội danh nào theo Bộ luật Hình sự:

- Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác (điều 134 Bộ luật Hình sự).

- Tội làm nhục người khác (điều 155 Bộ luật Hình sự).

5. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% thì bị xử phạt như thế nào?

- Bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

6. Hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thuộc tội làm nhục người khác thì bị xử phạt thế nào?

- Bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

7. Hành vi bạo lực học đường có phải bồi thường dân sự không?

- Hành vi bạo lực học đường cũng xâm phạm tới sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm nên có thể phải bồi thường thiệt hại dân sự do xâm phạm sức khoẻ.

8. Hướng dẫn trẻ làm gì khi bị bạo lực học đường?

- Chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ: Khi bị bạo lực học đường, cần báo ngay cho gia đình, nhà trường hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người có thể giải quyết vụ việc.

- Tránh xa kẻ bắt nạt: Nếu đang đi một mình mà gặp những kẻ bắt nạt hãy cố gắng tìm kiếm cách chạy trốn để bảo vệ bản thân tạm thời. Luôn cố gắng lựa chọn những nơi đông người, tránh xa những nơi quá vắng vẻ.

- Cương quyết với kẻ bắt nạt: Hãy thử ít nhất một lần đứng lên chống trả, nói chuyện thẳng thắn và đặc biệt nhìn vào mắt kẻ bắt nạt để nói chuyện với giọng cương quyết về lý do bạo lực hay yêu cầu chấm dứt chuyện này. Điều này có thể trực tiếp khẳng định mình không dễ bắt nạt và khiến kẻ bắt nạt có suy nghĩ khác.

- Học cách bảo vệ mình: rèn luyện thể lực khỏe mạnh để ít nhất có thể chống trả lại khi bị đánh, khi trẻ dám đánh trả, dám chống lại thì những kẻ bắt nạt sẽ cảm thấy phải dè chừng, thậm chí thay đổi suy nghĩ và không dám bắt nạt bạn nữa.Tuy nhiên cần hiểu rằng, dù là cách nào, việc chống trả này cũng cần dừng ở mức độ phòng vệ, bảo vệ bản thân, không phải là để trả thù hay lạm dụng sức mạnh.

9. Giải pháp phòng tránh bạo lực học đường

* Đối với học sinh: Tích cực rèn luyện kỹ năng sống; chấp hành tốt nội quy lớp học, tránh xa và nói không với bạo lực; học cách kiềm chế cảm xúc; tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội nhằm tăng tính hướng thiện trong con người các em.

* Đối với nhà trường: Tích cực hoàn thiện bộ rèn luyện kỹ năng sống và đưa bộ môn này vào lớp học; tổ chức các hoạt động sân trường, hoạt động tình nguyện mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách học sinh; có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực, có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực; tổ chức tuyên truyền tác hại và cách phòng tránh bạo lực học đường; phối hợp với gia đình và cơ quan đoàn thể đóng trên đia bàn xã phường trong công cuộc phòng tránh bạo lực.

* Đối với giáo viên: Thường xuyên quan tâm, theo dõi nắm bắt tình hình của các em học sinh; sử dụng phương pháp giáo dục tích cực, không gây áp lực tâm lý hay tác động vật lý đến học sinh, sinh viên.. thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho các em, chú trọng kỹ năng giao tiếp, ứng xử thuyết phục được học sinh, tạo môi trường giảng dạy trong sang lành mạnh.

* Đối với gia đình: Bố mẹ cần tạo ra môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái; cha mẹ thường xuyên quan tâm, không chủ quan, thờ ơ, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, tình cảm của các con. Đặc biệt phát huy vai trò của người bà, người mẹ, người chị trong việc chăm sóc, giáo dục con em nhận biết các hành vi tích cực để phòng tránh bạo lực học đường. Hướng cho trẻ biết đối mặt với mọi thứ, biết dũng cảm và mạnh mẽ trong thái độ sống. Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học;

* Đối với xã hội: Đề cao vai trò tuyên truyền, giáo dục, vận động của các tổ chức, đoàn thể vì đó là những kênh có ảnh hưởng, tác động tích cực đến tâm lý, sự phát triển toàn diện của trẻ.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Tài liệu: Bài thu hoạch, bài dự thi của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
21 37.869
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo