Bài tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa hè 2024

Mùa hè là mùa thường phát sinh các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp, bệnh tả, bệnh lỵ, bệnh thương hàn... Các chuyên gia sức khỏe cho rằng điều quan trọng nhất là phải phòng tránh được các bệnh này. Bài tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa hè sẽ giúp nâng cao nhận thức và ý thức của mọi người trong việc phòng chống các bệnh tật thường bùng phát vào mùa hè. Mời các bạn cùng tham khảo 5 mẫu Bài tuyên truyền phòng bệnh mùa hè hay nhất dưới đây.

Thời tiết mùa hè là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh phát sinh, phát triển, dễ lây lan như: thủy đậu, quai bị, rubella, cúm A, sởi, tay chân miệng... Bài tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa hè giúp nâng cao nhận thức và ý thức của mọi người đối với việc phòng chống các bệnh tật thường bùng phát vào mùa hè. Sau đây là 5 mẫu Bài tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa hè hay, mới nhất được sử dụng trong các nhà trường, cơ quan, tổ chức để tuyên truyền cho người dân cách phòng chống dịch bệnh một cách có hiệu quả.

1. Bài tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa hè số 1

Các bạn thân mến!

Hiện nay Miền bắc đã bước vào thời điểm nắng nóng nhiệt độ cao ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, có 3 nhóm bệnh thường gặp trong mùa hè là bệnh về đường hô hấp, bệnh về đường tiêu hóa và nhóm bệnh lây truyền do vật chủ trung gian truyền bệnh cụ thể đối với nhóm bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh thường gặp nhất là cúm hay viêm đường hô hấp cấp, thủy đậu và bệnh quai bị, ở nhóm bệnh lây qua đường tiêu hóa là tiêu chảy, đối với nhóm bệnh lây truyền do vật chủ trung gian truyền bệnh, qua giám sát trong thời gian vừa qua đã phát hiện một số loại bệnh như sốt xuất huyết hay còn gọi là sốt xuất huyết Dengue đang có chiều hướng gia tăng.

Qua hệ thống giám sát y tế thấy rằng từ ý thức phòng bệnh của người dân trong phòng chống dịch Covid- 19 như thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn đã góp phần đáng kể giảm tỷ lệ mắc một số bệnh như: Tay – chân – miệng, thủy đậu so với những năm trước do đó trong giai đoạn hiện nay điều quan trọng nhất là từng cá nhân, gia đình và cộng đồng cần nêu cao ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường về phòng dịch bệnh đối với các bệnh thuộc về đường hô hấp người dân thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đảm bảo khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp với những người xung quanh tránh giọt bắn nước bọt.

Về các bệnh đường tiêu hóa khuyến cáo người dân phải ăn chín uống sôi, vệ sinh nhà cửa hàng ngày thường xuyên vệ sinh, có điều kiện có thể lau nhà bằng nước sát khuẩn hoặc dung dịch CloraminB sẽ góp phần đáng kể trong việc phòng bệnh, đối với các bệnh do vật chủ trung gian truyền bệnh phải bỏ màn khi đi ngủ tránh muỗi hoặc côn trùng đốt, xung quanh nhà không nên để những hố, vũng nước đọng hoặc đồ dùng chứa nước đọng tạo điều kiện cho bọ gậy sinh sôi phát triển.

Các bạn thân mến! Vào mùa nắng nóng các bạn có thể gặp một số vấn đề sức khỏe như say nóng, say nắng, đột quỵ do nóng, nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao quá lâu hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột, đối tượng có nguy cơ bao gồm người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, những người làm việc, luyện tập với cường độ cao ở ngoài trời nắng lâu hoặc trong môi trường nóng bức, những người mắc các bệnh mãn tính biểu hiện thường gặp là mệt mỏi khát nước, hoa mắt chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực, chuột rút, mức độ nặng là đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật ngất xỉu hôn mê, trụy tim mạch và có thể tử vong. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân vào chỗ mát thoáng gió, nới lỏng quần áo hoặc cởi bớt quần áo bên ngoài sau đó làm mát cơ thể bệnh nhân, nếu bệnh nhân uống được nước cho uống từng ngụm nhỏ nước mát, tốt nhất là cho uống nước có bổ sung muối hoặc khoáng chất như Oresol pha đúng liều lượng theo hướng dẫn sử dụng. Nếu bệnh nhân có biểu hiện ở mức độ nặng cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế nơi gần nhất.

Bài tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa hè

2. Bài tuyên truyền biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè số 2

Các bậc phụ huynh thân mến! Mùa hè có nhiều loại dịch bệnh phát sinh và dễ lây lan như: tiêu chảy, bệnh tả, sốt xuất huyết, quai bị, thủy đậu, viêm đường hô hấp....Con người rất dễ bị nhiễm bệnh do điều kiện vệ sinh môi trường, ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu như không biết cách phòng tránh thì sẽ rất dễ mắc bệnh, đặc biệt là trẻ mầm non. Vậy để hạn chế các bệnh dich mùa hè, chúng ta cần thực hiện những biện pháp phòng bệnh như sau:

1. Nâng cao sức đề kháng của cơ thể như:

- Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là thường xuyên rửa tay với xà phòng để loại trừ mầm bệnh

- Hạn chế đi ra ngoài trời và khi cần ra ngoài thì phải mặc áo quần che kín da và đội nón rộng vành che phủ kín vùng cổ gáy phòng say nắng

- Ăn đủ chất chú ý thêm các loại rau, củ, quả nhưng cần rửa sạch trước khi ăn

- Không ăn những thức ăn chưa nấu chín như tiết canh, nem chua, thịt các loại nấu tái, trứng sống, gỏi cá; không ăn uống ở những hàng quán không có đủ nước sạch và không hợp vệ sinh;

- Uống đủ nước, người lớn uống ít nhất 2 lít/ ngày, trẻ em thường cho uống nước, thêm nước cam vắt hoặc nước chanh. Hạn chế sử dụng các loại nước đóng chai, nhất là loại nước có ga.

2. Vệ sinh môi trường:

- Nhà ở gọn gàng, sạch sẽ thông thoáng để làm giảm độ nóng và thanh thải mầm bệnh trong không khí;

- Không để thức ăn, rác, nước thải vương vải làm thu hút ruồi, côn trùng vào nhà;

- Không thải bỏ bất cứ vật gì xuống nguồn nước vì sẽ làm ô nhiễm nguồn nước và vi khuẩn, vi rút có điều kiện phát triển mạnh gây nguy cơ dịch bệnh cho cộng đồng;

- Cá nhân, gia đình và cộng đồng tích cực khuyến cáo mọi người không vức rác bừa bãi ra môi trường, rác cần được thu gom và xử lý đúng theo quy định.

Mọi người dân cần tăng cao sức khỏe và khả năng phòng bệnh bằng cách ăn uống đủ chất, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thức ăn có nhiều vitamin; có chế độ làm việc, sinh hoạt, luyện tập thể thao và nghỉ ngơi hợp lý. Khi có người bị bệnh hoặc nghi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị và xử lý kịp thời, không để bệnh lây lan sang người thân và cộng đồng./.

Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa
Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa

3. Bài tuyên truyền dịch bệnh mùa hè số 3

Hiện nay thời tiết đang chuyển sang mùa hè, khí hậu nóng ẩm, thường xuyên xuất hiện những cơn mưa rào tạo điều kiện thuận lợi để các dịch bệnh phát triển và bùng phát mạnh mẽ, sự giao lưu đi lại của người dân tăng cao, trong khi ý thức và hành vi vệ sinh phòng bệnh của một số người dân chưa cao là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như Covid-19, sởi, cúm, tay chân miệng, tiêu chảy do vi rút Rota...; các bệnh do muỗi truyền như sốt xuất huyết, viêm não do vi rút… thường có nguy cơ gia tăng số mắc và có thể bùng phát dịch bệnh. Chính vì vậy người dân không được chủ quan, cần tuân thủ những khuyến cáo của ngành Y tế để chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các dịch bệnh hiện diễn biến ổn định và được giám sát, kiểm soát chặt chẽ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhân 9 trường hợp mắc tay chân miệng, 05 trường hợp sốt xuất huyết mắc, 2 trường hợp sốt phát ban nghi sởi.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế đã và đang triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, cách ly, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch; đẩy mạnh công tác tiêm chủng mở rộng, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 95% quy mô xã, phường, thị trấn; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết; chuẩn bị đầy đủ kinh phí, thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân và đáp ứng các tình huống dịch bệnh; tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế. Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc sàng lọc, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, bố trí khu điều trị riêng cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế người nhà vào thăm bệnh nhân. Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phòng việc lây nhiễm chéo giữa bệnh tay chân miệng với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác. Các đợn vị trong toàn Ngành tổ chức phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước là nơi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đẻ trứng và phát triển để phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Từ ngày 24/03/2021 đến 06/04/2021 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tiến hành kiểm tra 21 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra có 20/21 cơ sở đạt yêu cầu. Đoàn đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 01 cơ sở vi phạm, với số tiền phạt là 04 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Thực hiện tuyên truyền tại các hộ gia đình và cộng đồng bằng nhiều hình thức như họp tổ dân phố, họp dân,…

Để phòng chống dịch bệnh mùa hè, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin phòng bệnh, thực hiện vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, hạn chế đến nơi đông người, thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, người dân cần chủ động báo cho cơ quan y tế và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không để lây lan thành dịch trong cộng đồng./.

4. Bài tuyên truyền phòng bệnh mùa hè số 4

Mùa Hè năm nay, nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi như: COVID -19, Sốt xuất huyết, Bạch hầu, Sởi, Tay Chân Miệng, Thuỷ đậu, Viêm gan, Cúm, Tiêu chảy cấp, Đậu mùa khỉ... Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường tổ chức nhiều hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh, phối hợp với tuyên truyền phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, phòng, chống tác hại của thuốc lá, rượu bia... Ngoài việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền tại hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền lưu động, Trung tâm còn tổ chức biên tập và dàn dựng tiểu phẩm: “Chuyện vợ, chồng ông Tửu”, nội dung tập trung vào những kiến thức về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nêu trên và kiến thức về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm như Đái tháo đường, Tăng Huyết áp, Gout, Ung thư,... để biểu diễn tuyên truyền tại cộng đồng.

Thông qua các buổi biểu diễn, cán bộ, hội viên và nhân dân sẽ được trang bị thêm các kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo về sức khỏe cho bản thân, gia đình và địa phương nơi mình sinh sống và làm việc.

Sau các buổi biểu diễn, cán bộ, hội viên và nhân dân đều có nguyện vọng được nhân rộng các buổi truyền thông theo hình thức sân khấu hóa, vừa sinh động lại vừa hiệu quả thông qua các làn điệu dân ca, chèo lôi cuốn, dễ nhớ. Hình thức tuyên truyền này đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh Thái Bình./.

5. Bài tuyên truyền phòng bệnh mùa hè số 5

Hiện nay, thời tiết mùa hè với khí hậu nóng ẩm kéo dài tạo điều kiện cho nhiều loại vi rút, vi khuẩn, côn trùng phát triển, cùng với việc giao lưu đi lại của người dân tăng cao sẽ là những điều kiện thuận lợi cho nguy cơ dịch bệnh gia tăng, bùng phát như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do vi rút Rota, lỵ, thương hàn, viêm não do vi rút, viêm não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản, bạch hầu, ho gà và một số bệnh truyền nhiễm khác. Người già và trẻ em là những đối tượng dễ mắc các bệnh do thời tiết nóng ẩm.

Để phòng chống dịch bệnh mùa hè, ngành Y tế khuyến cáo người dân:

Thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch; ngủ căng màn; tổ chức phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng; chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy), các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước là nơi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đẻ trứng và phát triển để phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Thường xuyên vệ sinh mặt bàn, ghế, làm sạch bề mặt và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời để phòng chống bệnh tay chân miệng…

Đối với các bệnh dịch có vắc xin phòng bệnh như sởi, rubella, bạch hầu, ho gà,..., các bậc phụ huynh, người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm.

Khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, người dân cần chủ động báo cho cơ quan y tế và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không để lây lan thành dịch trong cộng đồng.

Việc chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè là rất cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay. Việc phòng bệnh của mỗi cá nhân không chỉ đem lại những lợi ích về sức khoẻ cho bản thân mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cộng đồng, giúp phòng tránh dịch chồng dịch, phòng ngừa sự quá tải trong kiểm soát bệnh tật và các gánh nặng chi phí do cùng một lúc phải đối phó với nhiều loại bệnh dịch gây nên.

Trên đây HoaTieu đã gửi tới bạn đọc những mẫu bài Bài tuyên truyền phòng chống dịch bệnh mùa hè hay, nêu lên những bệnh mùa hè thường gặp và các biện pháp phòng tránh khoa học, hiệu quả nhất. Qua đó giúp các bạn có thêm tài liệu tham khảo khi thực hiện viết bài tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc phòng chống các bệnh tật thường bùng phát vào mùa hè.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thủ tục hành chính trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
2 5.162
0 Bình luận
Sắp xếp theo