(2024) Anh (chị) hãy viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng?

Anh (chị) hãy viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng? (Nêu rõ được mục đích, tính sáng tạo mới, các kết quả, tác động (đã đạt được hoặc dự kiến đạt được) và khả năng ứng dụng, triển vọng nhân rộng sáng kiến trong cộng đồng). Đây là nội dung câu hỏi số 2 cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 thuộc phần đề thi đại sứ văn hóa đọc dành cho học sinh trung học phổ thông và sinh viên.

Sau đây là mẫu bài dự thi đại sứ văn hóa đọc 2024 với nội dung viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 đã chính thức được phát động dành cho học sinh tiểu học, THCS, THPT và sinh viên trên toàn quốc nhằm lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ. Dưới đây là nội dung chi tiết câu hỏi dự thi đại sứ văn hóa đọc 2024 và gợi ý bài thi Đại sứ văn hóa đọc ngắn nhất sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo làm bài.

Bài dự thi đại sứ văn hóa đọc 2024

Câu hỏi dự thi Đại sứ văn hóa đọc 2024

Anh (chị) viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng)

Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Sáng kiến kinh nghiệm nhằm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng - gợi ý 1

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin cũng như khoa học xã hội. Việc ứng dụng công nghệ để đưa nội dung sách đến gần với bạn đọc trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Sáng kiến kinh nghiệm nhằm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng của em là radio Sách.

- Mục đích: tiếp cận được những người không có thời gian đọc sách thường xuyên.

- Cách làm

+ Chọn lọc những cuốn sách hay, đặc sắc, dễ hiểu, dễ nghe

+ Phát radio Sách vào những giờ mà mọi người thể thuận tiện nghe như giờ tan tầm, giờ tối trước khi đi ngủ,...

+ Có thể thêm các cuộc gọi đến radio để chia sẻ về cuốn sách mà mình tâm đắc đến cho mọi người.

- Kết quả

+ Nhiều cuốn sách hay đã được nhân rộng đến cộng đồng

- Tác động

+ Làm thay đổi thói quen của mọi người về văn hóa đọc

Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng - gợi ý 2

Từ nhiều đời nay, ông cha ta đã lưu giữ lại những kiến thức qua sách vở và để lại đời sau cho con cháu. Sách chứa đựng những thông tin, giá trị vật chất và tinh thần của nhân loại, chứa đựng những tình cảm vào trong những vấn đề của cuộc sống. Mỗi cuốn sách lại là những chủ đề, lĩnh vực khác nhau nhưng đều với mục đích hướng tới cho bạn đọc những tri thức mới, giá trị nhân loại. Sách chứa đựng nguồn kiến thức khổng lồ và giúp con người giao lưu với thế giới bên ngoài, tiếp cận với nền văn minh của nhân loại, nhờ có sách mà xã hội mới có thể phát triển được. Cho dù xã hội có phát triển tới đâu thì những giá trị to lớn mà sách đem lại cho con người vẫn không thể nào xóa bỏ được. Có thể nói, thế hệ trẻ ngày nay đã và đang phát huy truyền thống đọc sách cũng như nâng cao giá trị của sách. Tuy nhiên, xuất phát từ các thực trạng hầu hết mọi người mua sách, đọc xong và cất chúng trên giá mà không bao giờ đọc đến lần thứ hai. Nhiều bạn trẻ yêu sách nhưng gặp phải vấn đề về tài chính, nhu cầu tìm những quyển sách đã hết xuất bản.

Ngoài ra, qua sự khảo sát về tài liệu học tập, nhiều sinh viên trường ĐHNN có nhu cầu trao đổi giáo trình môn học để tránh sự lãng phí tài nguyên sách. Bên cạnh đó, tỉ lệ người đọc sách của sinh viên còn thấp, văn hoá đọc sách chưa được lan tỏa rộng. Từ các thực trạng trên, 7ANH Group đã nảy ra ý tưởng xây dựng một dự án Trao đổi sách dành cho sinh viên Trường ĐHNN-ĐHQG Hà Nội.

BOOK EXCHANGE DAY- Ngày hội trao đổi sách là dự án được thực hiện bởi nhóm sinh viên trực thuộc Trường ĐHNN-ĐHQG Hà Nội .Với xuất phát điểm là dự án trao đổi sách dành cho tất cả sinh viên Trường ĐHNN. Tại thời điểm xây dựng dự án, hoạt động trao đổi sách vẫn còn khá mới mẻ với mọi người. Đa phần việc trao đổi chỉ diễn ra trong phạm vi những cá nhân với nhau, chưa thực sự lan tỏa mạnh mẽ. Với quy trình trao đổi sách đơn giản, nhân sự là người trẻ nên dễ dàng tiếp cận đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ thông qua các phương tiện truyền thông nên tính khả thi của dự án này là rất cao. Dự án không chỉ đem lại ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Về ý nghĩa kinh tế: Giúp bạn đọc, đặc biệt là các bạn sinh viên tiết kiệm đáng kể chi phí mua sách. Về ý nghĩa xã hội: Nâng cao trách nhiệm sử dụng tài nguyên sách hiệu quả trong giới trẻ nói riêng và cộng đồng đọc sách nói chung; lan toả văn hoá đọc trong cộng đồng. Bên cạnh đó, đến với ngày hội trao đổi sách, sinh viên có nhiều cơ hội để gặp gỡ mọi người, tìm được bạn bè đồng điệu về sở thích đọc sách.

Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Một vài nét về văn hóa đọc trong cộng đồng

Sách đóng vai trò vô cùng to lớn trong đời sống của con người. Đọc sách có vai trò quan trọng trong việc định hình tư duy, phát triển trí tuệ, nhân cách, tâm hồn cao đẹp và lối sống lành mạnh của mỗi người, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng khu dân cư là yếu tố quan trọng trong xây dựng cộng đồng khu dân cư văn hóa, thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức, làm đẹp tâm hồn của mọi người. Xây dựng thói quen đọc sách, lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng là góp phần thiết thực nâng cao chất lượng dân trí các khu dân cư, lối sống văn hóa trong cộng đồng, củng cố lòng yêu quê hương đất nước, góp phần hoàn thiện nhân cách toàn diện cho thế hệ trẻ ngày nay.

Qua khảo sát thông tin văn hóa đọc, thư viện, không gian đọc cộng đồng… trên diện rộng bằng hình thức như thu thập thông tin qua “Phiếu thu thập thông tin văn hóa đọc” ở các đối tượng học sinh tiểu học, trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) và các bậc phụ huynh với hình thức phát phiếu trực tiếp và qua ứng dụng google drive chúng tôi thu về tổng cộng 2.818 kết quả được khái quát thành bảng biểu sau:

Bảng 1. Số lượng học sinh và phụ huynh tham gia khảo sát

Kết quả khảo sát cho thấy, thực trạng lười đọc sách, ngại đọc sách và sự “phai nhạt” thói quen đọc sách đang dần phổ biến. Trước sự phát triển như vũ bão của các phương tiện truyền thông, các tiện ích xã hội như báo điện tử, truyền hình…, dường như ít còn chỗ cho việc đọc sách, người ta giảm hứng thú với việc đọc. Văn hóa đọc mới chỉ dừng lại ở việc tra cứu tài liệu, đọc theo thị hiếu đám đông còn thói quen đọc, kỹ năng đọc chưa được bạn đọc chú ý và đầu tư.

Phụ huynh và học sinh - hai lực lượng đông đảo của cộng đồng đọc sách hiện nay, mặc dù hơn 80% trả lời thích đọc sách nhưng thời gian dành cho việc đọc hầu hết ít hơn 30 phút mỗi ngày và chỉ đọc khi nào có hứng thú. Như vậy có nghĩa là sách không thực sự là mối quan tâm hàng đầu của mọi người trong thời đại thông tin hiện nay.

Ngoài những nguyên nhân chủ quan của cá nhân người đọc chưa thực sự yêu thích sách, gia đình đến nhà trường chưa đưa hoạt động đọc sách thành một yêu cầu cần thiết trong giáo dục, chúng tôi nhận thấy những nguyên nhân khách quan dẫn đến sự phai nhạt tinh thần đọc sách trong cộng đồng như sau:

Về phía thư viện: theo thông tin từ trang web của Thư viện Quốc gia Việt Nam, hệ thống thư viện nước ta với Thư viện Quốc gia Việt Nam đứng đầu và 63 thư viện tỉnh/thành phố, 582 thư viện quận/huyện... Thư viện các tỉnh, thành phố đều ở vị trí trung tâm, xây dựng khang trang, lượng sách khá nhiều. Ngoài ra, các trường học, cơ sở giáo dục có thư viện đa dạng về thể loại sách dành cho học sinh. Tuy nhiên, các điều kiện thuận lợi đó không đủ sức hút để người đọc tìm đến với sách. Qua theo dõi, ghi chép và tìm hiểu thì thấy rằng học sinh, sinh viên, người dân đến thư viện tỉnh chưa nhiều, thư viện quận/huyện rất ít. Lý do có thể là sách chưa cập nhật thường xuyên, kịp thời, phòng đọc tẻ nhạt…

Qua khảo sát của chúng tôi, các website, fanpage chưa thật sự được các thư viện chú trọng phát triển để quảng bá, truyền thông giới thiệu về thư viện, sách mới… Nhìn chung, website của các thư viện chưa được đầu tư tốt: hình thức không đẹp bằng các website thuộc lĩnh vực khác, khó sử dụng, giao diện chưa thân thiện... Kết quả khảo sát trang Facebook của các thư viện tỉnh/thành phố cho thấy có 50/63 (79%) thư viện có fanpage, 13 thư viện không có. Hầu hết fanpage của các thư viện đều có nội dung khá tẻ nhạt, không thường xuyên đăng bài nên lượng độc giả theo dõi rất ít.

Thiếu không gian đọc cộng đồng: hiện nay, bên cạnh hệ thống thư viện do Nhà nước quản lý, có khoảng hơn 300 thư viện cộng đồng do các cá nhân, gia đình ở khắp mọi miền đất nước sáng lập để phục vụ miễn phí cộng đồng. Trong khả năng tìm kiếm của mình, chúng tôi thống kê được 59 thư viện cộng đồng trên cả nước hiện đang hoạt động tích cực, hoàn toàn miễn phí với mục đích đưa sách đến với người đọc, trong đó, đối tượng hướng đến nhiều nhất là học sinh. Hình thức thư viện cộng đồng này được tổ chức rải rác từ thành phố đến nông thôn, thậm chí cả ở vùng sâu, vùng xa. Đó là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Hình thức hoạt động là kết hợp online, offline để giới thiệu sách, khuyến khích tình yêu đối với sách ở mọi đối tượng. Nhiều thư viện đặt ra tiêu chí, nội dung hoạt động rõ ràng, tổ chức cùng đọc, thảo luận theo định kỳ. Tuy nhiên, đất nước gần 100 triệu dân thì 300 thư viện cộng đồng là ít ỏi. Hoạt động của các thư viện chỉ như đốm lửa nhỏ để thắp ánh sáng của tình yêu sách ở một số vùng miền, chưa đủ để trở thành ngọn lửa thắp sáng tri thức của đất nước.

Giải pháp thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng

Dựa trên các khảo sát và phân tích khiến tình trạng đọc sách trong cộng đồng giảm sút, chúng tôi đề xuất một số giải pháp gần gũi, đơn giản, dễ thực hiện với hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Một là, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu văn hóa đọc, khuyến đọc. Hiện nay, các hoạt động nghiên cứu về văn hóa đọc chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Theo tìm hiểu của chúng tôi, chỉ một số nghiên cứu về văn hóa đọc của sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp ở trường đại học, trong đó số lượng khảo sát của nghiên cứu chưa nhiều, chưa sâu rộng, thực trạng và giải pháp đưa ra cho sinh viên của chính trường đại học đó. Từ đó, chúng tôi đề xuất các cơ quan văn hóa như nhà xuất bản, công ty phát hành sách, thư viện tỉnh, sở văn hóa, trường đại học, viện nghiên cứu… có chuyên ngành văn hóa, thư viện cần đẩy mạnh công tác khảo sát văn hóa đọc thường xuyên, trên diện rộng nhằm nhận diện được thị hiếu đọc của độc giả, định hướng văn hoá đọc cho toàn xã hội.

Hai là, triển khai tặng “Cuốn sách đầu đời của bé”. Thuở đầu đời, mọi đứa trẻ sinh ra gần như giống nhau, đều trong sáng đơn thuần như tờ giấy trắng. Quyết định một người cả cuộc đời có sống tốt hay không, hạnh phúc hay không, thành công hay không… có rất nhiều yếu tố, nhưng yếu tố ảnh hưởng rất lớn, vô cùng quan trọng chúng ta kiểm soát được đó là đọc sách. Mỗi lời cha mẹ đọc từ cuốn sách phù hợp để lại trong ý thức của trẻ trở thành nguồn suối mát nuôi dưỡng tâm hồn, phẩm chất của trẻ. Ngôn ngữ đọc của mẹ cha lúc này là “lời vàng”, bao gồm cả tình yêu và hơi ấm, là “cuốn sách quý” xây dựng nền tảng thói quen đọc sách, tìm kiếm tri thức cho con. Vì thế, giải pháp dễ dàng thực hiện là các phòng khám, phòng sinh, bệnh viện tặng “Cuốn sách đầu đời của bé” ngay khi người mẹ vừa sinh con, hướng dẫn bố mẹ đọc sách cho con trong ngày đầu tiên con đến với thế giới, mỗi ngày đều đặn, đứa trẻ sẽ có thói quen tốt đẹp đọc sách nhiều khi lớn lên.

Ba là, đề xuất “Ngày khuyến đọc Việt Nam”. Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là “Ngày sách Việt Nam” nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn, tầm quan trọng của việc đọc sách. Chúng tôi đề xuất Chính phủ nên có ngày kỷ niệm cho văn hóa đọc, có thể gọi là “Ngày khuyến đọc Việt Nam”. Ngày này khuyến khích, động viên học sinh, sinh viên, nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia công tác khuyến đọc, phát triển văn hóa đọc trong gia đình, nhà trường, cộng đồng, xây dựng thế hệ đọc tương lai. Khi có “Ngày khuyến đọc Việt Nam” các đơn vị như nhà xuất bản, thư viện, nhà sách sẽ coi đây là ngày hội lớn để tổ chức các hoạt động khuyến đọc tạo nên nét đẹp văn hóa trong đời sống nhân dân, mang lại nhiều lợi ích văn hóa để xã hội ngày càng phát triển hơn.

Bốn là, phát huy hiệu quả của hệ thống thư viện. Thư viện là đầu ra chính của ngành xuất bản, là nơi tổ chức đọc sách, báo, tài liệu một cách tiết kiệm, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, sách đến thư viện chỉ nằm nguyên trên kệ, trong tủ, chưa phát huy được giá trị, hiệu quả nên rất lãng phí. Vì vậy, để sách đến được với bạn đọc ngày càng nhiều, hệ thống ngành thư viện cần: thực hiện tốt công tác tuyên truyền giới thiệu sách; chủ động đổi mới về nhiều mặt để thu hút bạn đọc; hệ thống thư viện cấp huyện tăng cường công tác bổ sung sách, báo, tài liệu... Bên cạnh đó, Nhà nước cần quan tâm hơn đến việc xây dựng thư viện cấp xã, hỗ trợ thư viện cộng đồng do tư nhân mở ra giúp cho việc đọc của nhân dân trong quá trình tự học, làm giàu tri thức, nâng cao khả năng tư duy, năng lực tự nghiên cứu. Từ đó, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách trong giới trẻ, hình thành thế hệ đọc tương lai.

Năm là, khuyến đọc trở thành mục thường kỳ của báo chí, đài phát thanh và truyền hình. Các báo nên có chuyên mục giới thiệu sách hay, sách mới, tác giả trẻ… thường xuyên, liên tục bằng các mục như “Đọc sách cùng bạn”, “Sách mới nóng hổi”, “Cây viết trẻ”… Đặc biệt, những tờ báo dành cho học sinh, sinh viên như Mực tím, Hoa học trò, Thiếu niên tiền phong, Khăn quàng đỏ… nên dành những phần “đất” lớn để thực hiện giải pháp này. Ở địa phương giải pháp này cần thực hiện mạnh vì báo địa phương xuất bản hàng ngày, độc giả đa dạng nên các chuyên mục về văn hóa đọc, sách mới, tác giả nổi tiếng… nhanh chóng được đông đảo bạn đọc quan tâm.

Các báo có lượng độc giả lớn như Tuổi trẻ, Thanh niên, Sài Gòn giải phóng, Người lao động… nếu thực hiện giải pháp tăng cường chuyên mục giới thiệu sách thường kỳ sẽ tạo thành thói quen quan tâm đến sách, đọc sách thường xuyên. Qua đó giúp bạn đọc biết nhiều hơn sách hay, sách nên đọc… Đài phát thanh, truyền hình địa phương và quốc gia nên có những chương trình giới thiệu sách hoặc đọc sách cho trẻ em nghe. Những chương trình này nếu được thực hiện phát hằng ngày theo một khung giờ cố định sẽ đưa đến rất nhiều lợi ích cho khán giả nghe/xem đài.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
106 56.064
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • cương vũ sỹ
    cương vũ sỹ

    dài quá

    Thích Phản hồi 11/05/22
    • Nguyễn Minh
      Nguyễn Minh

      dài vãi ò


      Thích Phản hồi 17/05/22
      • Hải Yến Vũ
        Hải Yến Vũ

        Uây, dài vãi chưởng

        Thích Phản hồi 23/05/22