Hồ sơ thi tuyển công chức 2024

Điều kiện thi tuyển công chức? Nội dung thi tuyển gồm những gì? Cần có những giấy tờ gì để đăng ký thi công chức?... Dưới đây là mẫu hồ sơ thi tuyển công chức 2024 và danh mục các nội dung thi công chức HoaTieu.vn đã tổng hợp mời các bạn cùng tham khảo.

Thi công chức là quá trình đánh giá, chọn lọc và tuyển chọn những ứng viên đáp ứng tiêu chuẩn để làm việc tại các cơ quan, bộ máy nhà nước và các tổ chức khác (trình độ chuyên môn, tư tưởng chính trị, chứng chỉ về tin học, ngoại ngữ đáp ứng vị trí việc làm...). Sau khi thi công chức đỗ và đáp ứng đủ tiêu chuẩn, họ sẽ được vào biên chế và từ đó nhận lương từ ngân sách nhà nước theo quy định. Vậy hồ sơ tuyển dụng công chức năm 2024 như thế nào? Các quy định pháp luật liên quan đến thi tuyển công chức mới nhất là gì? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Hoatieu.vn:

1. Điều kiện thi tuyển công chức

Căn cứ vào điều 4 Nghị định 138/2020/NĐ-CP và điều 36 Luật cán bộ công chức quy định về điều kiện để đăng ký dự tuyển công chức như sau:

1. Người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển công chức:

a) Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam;

b) Đủ 18 tuổi trở lên;

c) Có đơn dự tuyển; có lý lịch rõ ràng;

d) Có văn bằng, chứng chỉ phù hợp;

đ) Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;

e) Đủ sức khoẻ để thực hiện nhiệm vụ;

g) Các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển.

Những tiêu chuẩn này là quy định chung nhưng các đơn vị tuyển dụng công chức đặt ra tiêu chuẩn cho vị trí tuyển dụng không được thấp hơn khung năng lực tiêu chuẩn, không trái với quy định của pháp luật, không được phân biệt loại hình đào tạo.

Hơn nữa đối với những người không sinh sống tại Việt Nam, mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, người bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án thì không được dự thi.

Hồ sơ thi tuyển công chức
Hồ sơ thi tuyển công chức

2. Đối tượng nào sẽ được ưu tiên trong xét tuyển công chức

Điều 5 Nghị định 138/2020/NĐ-CP hướng dẫn về đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng công chức như sau:

Ưu tiên trong tuyển dụng công chức

1. Đối tượng và điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển:

a) Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B: Được cộng 7,5 điểm vào kết quả điểm vòng 2;

b) Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp phục viên, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp đào tạo chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của thương binh loại B, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động: Được cộng 5 điểm vào kết quả điểm vòng 2;

c) Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong: Được cộng 2,5 điểm vào kết quả điểm vòng 2.

2. Trường hợp người dự thi tuyển hoặc dự xét tuyển thuộc nhiều diện ưu tiên quy định tại khoản 1 Điều này thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất vào kết quả điểm vòng 2.

=> Như vậy, công dân thuộc các đối tượng ưu tiên kể trên sẽ được cộng điểm vào kết quả điểm thi vòng 2 của kì thi tuyển dụng công chức. Tùy vào đối tượng sẽ có mức cộng điểm khác nhau.

3. Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc có được ưu tiên xét tuyển công chức không?

Căn cứ tiêu chuẩn áp dụng chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 140/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Đối tượng, tiêu chuẩn áp dụng chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ

1. Sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc tại cơ sở giáo dục đại học ở trong nước hoặc nước ngoài được công nhận tương đương về văn bằng, chứng chỉ theo quy định của pháp luật có kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc các năm học của bậc đại học, trong độ tuổi quy định tại Điều 1 Luật thanh niên tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự tuyển và đáp ứng một trong các tiêu chuẩn sau đây:

a) Đạt giải ba cá nhân trở lên tại một trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi cấp quốc gia hoặc Bằng khen trở lên trong các kỳ thi lựa chọn học sinh giỏi quốc tế thuộc một trong các môn khoa học tự nhiên (toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học) và khoa học xã hội (ngữ văn, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ) trong thời gian học ở cấp trung học phổ thông;

b) Đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia hoặc quốc tế trong thời gian học ở cấp trung học phổ thông hoặc bậc đại học;

c) Đạt giải ba cá nhân trở lên tại cuộc thi Ô-lim-pích thuộc một trong các môn toán, vật lý, hóa học, cơ học, tin học hoặc các chuyên ngành khác trong thời gian học ở bậc đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.

...

=> Như vậy, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc sẽ được ưu tiên khi xét tuyển công chức tại các đơn vị, cơ quan nhà nước nếu đạt một trong các tiêu chuẩn như trên.

4. Hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức

Để thi tuyển công chức thì công dân cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

STT

Hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức

(1)

Phiếu đăng ký dự tuyển công chức 2024 ban hành kèm theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức

(2)

- Bản sao các văn bằng, bảng điểm kết quả học tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển, được cơ quan có thẩm quyền công chứng hoặc chứng thực.

+ Các văn bằng, bảng điểm, bằng tiếng nước ngoài yêu cầu nộp kèm theo bản dịch ra tiếng Việt được cơ quan có thẩm quyền công chứng hoặc chứng thực.

+ Trong trường hợp bằng tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo nước ngoài không ghi rõ loại khá, giỏi, xuất sắc thì bổ sung các tài liệu chứng minh kết quả học tập của người dự tuyển đạt loại khá, giỏi, xuất sắc theo xếp loại của trường (ví dụ bảng đánh giá xếp loại của trường; thư xác nhận của trường là đạt loại khá, giỏi, xuất sắc...).

+ Đối với văn bằng do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp: Có bản công nhận văn bằng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ Trường hợp văn bằng được miễn thực hiện thủ tục công nhận văn bằng theo quy định tại Điều 5 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, người dự tuyển phải nộp các tài liệu chứng minh văn bằng được miễn thực hiện thủ tục công nhận văn bằng theo quy định.

+ Trong trường hợp tại thời điểm nộp hồ sơ dự tuyển, người dự tuyển đang chờ kết quả công nhận văn bằng của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nộp bản sao Phiếu hẹn trả kết quả công nhận và bổ sung bản công nhận văn bằng trước ngày xét tuyển.

Trường hợp trước ngày xét tuyển chính thức, thí sinh chưa bổ sung bản công nhận văn bằng theo quy định thì sẽ không đủ điều kiện về trình độ chuyên môn và không được tham dự xét tuyển.

(3)

Giấy xác nhận kết quả rèn luyện các năm học của bậc đại học (trong trường hợp bảng điểm kết quả học tập không thể hiện).

(4)

Bằng khen, giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền công chúng hoặc chứng thực chứng minh đạt giải cá nhân trong thời gian học ở cấp trung học phổ thông hoặc đại học đáp ứng quy định.

(5)

Giấy chứng nhận thuộc đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng công chức (nếu có) được cơ quan có thẩm quyền công chứng hoặc chứng thực.

(6)

03 phong bì có dán tem, ghi rõ họ tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc của người nhận.

- Nơi nộp hồ sơ: Địa điểm tiếp nhận hồ sơ theo thông báo của cơ quan tuyển dụng. Có thể nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện.

- Thời hạn nộp hồ sơ: 30 ngày, kể từ ngày có thông báo tuyển dụng công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của cơ quan tuyển dụng.

Trên đây là những giấy tờ thi tuyển công chức tiêu chuẩn mà mỗi người chuẩn bị đăng ký thi tuyển công chức cần chuẩn bị.

5. Các nội dung thi công chức

Theo Điều 11 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về hình thức, nội dung xét tuyển công chức như sau:

Các vòng

Phần thi

Nội dung thi

Vòng 1

Kiểm tra điều kiện dự tuyển tại Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, nếu đáp ứng đủ thì người dự tuyển được tham dự vòng 2.

Vòng 2

Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành

a) Phỏng vấn để kiểm tra về kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ của người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển;

b) Thời gian phỏng vấn 30 phút (thí sinh dự thi có không quá 15 phút chuẩn bị trước khi phỏng vấn);

c) Thang điểm: 100 điểm.

Các nội dung thi tuyển công chức trên là những nội dung tiêu chuẩn, những đơn vị tổ chức thi tuyển công chức sẽ có hình thức thi phù hợp nhưng phải đảm bảo về các quy trình thi như trên. Công dân mong muốn thi tuyển công chức vào vị trí, cơ quan nào cần chú ý về các thông báo và nội dung thi của đơn vị đó đề ra để bám sát các quy chế thi.

Các nội dung ôn tập cho việc thi cử cùng được quy định cụ thể để mọi người đăng ký thi được biết. Vì thế việc thi công chức không quá khó khăn chỉ cần có sự ông tập và chuẩn bị kỹ càng để có kỳ thi đạt kết quả cao.

6. Hồ sơ dự tuyển thi công chức của sinh viên tốt nghiệp xuất sắc

Hồ sơ dự tuyển thi công chức dành cho sinh viên tốt nghiệp xuất sắc được quy định tại Điều 9 Nghị định 140/2017/NĐ-CP như sau:

+ 01 Phiếu đăng ký dự tuyển công chức.

+ Bản sao các văn bằng, bảng điểm kết quả học tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển, được cơ quan có thẩm quyền công chứng hoặc chứng thực.

+ Bằng khen, giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền công chúng hoặc chứng thực chứng minh đạt giải cá nhân trong thời gian học ở cấp trung học phổ thông hoặc đại học đáp ứng quy định...

Trong thời hạn 08 ngày kể từ ngày hết hạn nhận Phiếu đăng ký dự tuyển, cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm thông báo kết quả kiểm tra hồ sơ tới người dự tuyển. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày thông báo kết quả kiểm tra hồ sơ, cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức tuyển dụng theo quy định tại Điều 8 Nghị định này, gồm:

+ Xét kết quả học tập và nghiên cứu (nếu có) của người dự tuyển theo các tiêu chuẩn quy định tại Điều 2 Nghị định này.

+ Phỏng vấn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển.

7. Người học theo chế độ cử tuyển có thuộc đối tượng được xét tuyển công chức không?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 138/2020/NĐ-CP về đối tượng xét tuyển công chức như sau:

Đối tượng xét tuyển công chức

1. Việc tuyển dụng công chức thông qua hình thức xét tuyển do cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định và được thực hiện riêng đối với từng nhóm đối tượng sau đây:

a) Người cam kết tình nguyện làm việc từ 05 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

b) Người học theo chế độ cử tuyển theo quy định của Luật Giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học;

c) Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng.

2. Việc tuyển dụng đối với nhóm đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều này được thực hiện theo quy định của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

=> Như vậy, người học theo chế độ cử tuyển theo quy định của Luật Giáo dục, tức là người được đơn vị, địa phương cử đi học, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương, đơn vị đã cử đi học sẽ thuộc đối tượng được xét tuyển công chức.

>> Hồ sơ thi viên chức giáo viên năm 2024 gồm những gì?

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Hồ sơ thi tuyển công chức. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
5 6.497
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo