(Chi tiết) Soạn bài Khóc Dương Khuê lớp 9 Cánh Diều
Soạn Văn 9 Cánh Diều bài Khóc Dương Khuê
- 1. Khóc Dương Khuê tác giả tác phẩm
- 2. Đọc hiểu bài Khóc Dương Khuê
- 3. Trả lời câu hỏi bài Khóc Dương Khuê Cánh Diều
- Chỉ ra đặc điểm của thể thơ song thất lục bát qua bài Khóc Dương Khuê.
- Sự kiện tạo ra nguồn cảm xúc để Nguyễn Khuyến viết bài thơ là gì? Sự kiện ấy chi phối bố cục của bài thơ như thế nào? Cho biết ý chính của mỗi phần theo bố cục đó.
- Tình cảm của Nguyễn Khuyến được thể hiện như thế nào trong hai dòng thơ đầu khi nghe tin bạn mất?
- Những kỉ niệm về tình bạn đã được tác giả hồi tưởng như thế nào và theo trình tự nào trong đoạn thơ từ dòng 3 đến dòng 22?
- Hãy phân tích tâm trạng của nhà thơ được diễn tả trong đoạn thơ từ dòng 23 đến hết
- Phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ nổi bật trong bài Khóc Dương Khuê
- Bài thơ Khóc Dương Khuê giúp em có thêm nhận thức gì về tình bạn trong cuộc sống
Khóc Dương Khuê là một trong số các bài học trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 Cánh diều tập 1 thuộc bài 1. Thơ và thơ song thất lục bát. Cùng với tác phẩm Bạn đến chơi nhà thì Khóc Dương Khuê cũng là một trong số các bài thơ rất nổi tiếng của tác giả Nguyễn Khuyến. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý soạn bài Khóc Dương Khuê trang 17 Ngữ văn 9 Cánh Diều để các em có thêm kiến thức trả lời câu hỏi trong bài.
1. Khóc Dương Khuê tác giả tác phẩm
Tác giả. (1835 – 1909)
- Quê: Yên Đổ (H.Bình lục - Hà Nam.)
- Đỗ đầu cả ba kì thi (hương- hội - đình) nên được gọi là tam nguyên Yên Đổ.
- Chỉ làm quan hơn 10 năm, còn phần lớn cuộc đời là dạy học và sống thanh bạch ở quê nhà.
- Thơ của ông thể hiện tình cảm thiết tha gắn bó với quê hương và ẩn chứa tâm sự yêu nước, cùng nỗi u uẩn trước thời thế (Triều đình PK mục nát, TDP XL ...)
Tác phẩm
- Hoàn cảnh sáng tác: 1902 khi nghe tin bạn mất.
+ Nguyễn Khuyến: 1835 quê Hà Nam.
+ Dương Khuê: 1839 quê Hà Sơn Bình.
+ Hai người kết bạn từ thuở thi đậu.
+ Nguyễn Khuyến bỏ quan về quê.
+ Dương Khuê vẫn làm quan.
+ Nhưng cả hai vẫn giữ tình bạn gắn bó.
*Lưu ý: - Bài thơ viết bằng chữ Hán có nhan đề là: “Vãn đồng niên Vân Đình Tiến sĩ Dương Thượng thư”(Viếng bạn đồng niên là Tiến sĩ Thượng thư họ Dương ở Vân Đình). Sau này tự tác giả dịch ra chữ Nôm.
- Thể thơ: Song thất lục bát.
- Nhân vật trữ tình: Tôi (tác giả - NK)
- Đối tượng trữ tình: Bác (Dương Khuê)
- Bố cục:
+ Sự kiện tạo ra nguồn cảm xúc để Nguyễn Khuyến viết bài thơ là: sự ra đi của người bạn thân Dương Khuê
+ Sự kiện ấy chi phối bố cục của bài thơ như sau:
Phần | Giới hạn | Ý chính |
Phần 1 | 2 câu thơ đầu | - Kể lý do, cội nguồn của cảm xúc viết nên bài thơ (sự ra đi của tri kỉ). |
Phần 2 | Từ câu 3 -> hết câu 22 | - Kể về những kỉ niệm đẹp đẽ với tri kỉ từ khi mới gặp nhau lần đầu lúc còn trẻ cho đến khi về già. |
Phần 3 | Từ câu 23 -> hết câu 38 | - Sự cô đơn, buồn bã, lạc lõng của nhà thơ ở hiện tại. |
2. Đọc hiểu bài Khóc Dương Khuê
Chú ý cách sử dụng từ ngữ thể hiện tình cảm của Nguyễn Khuyến.
Trả lời:
- Tác giả sử dụng nhóm từ “thôi đã thôi rồi” và “nước mây man mác” để diễn tả cảm xúc đau đớn, xót thương trước sự ra đi của người bạn tri kỉ.
- Từ “tôi”, “bác” thể hiện một tấm lòng kính trọng và thân mật.
Nhà thơ nhắc lại những kỉ niệm gì với bạn, theo trình tự nào?
Trả lời:
- Nhà thơ nhắc đến những kỉ niệm với bạn theo trình tự thời gian: từ thuở đăng khoa sớm ngày bên cạnh nhau, khi chơi nơi dặm khách nghe tiếng suối, khi từng gác treo leo…
Nỗi đau mất bạn của tác giả được thể hiện như thế nào?
Trả lời:
- Nỗi đau đớn, trống vắng khi bạn mất: thể hiện qua sự ngỡ ngàng, bàng hoàng “chân tay rụng rời” …
Nhà thơ nhắc đến giường treo và đàn kia để biểu thị điều gì?
Trả lời:
- Điển cố, điển tích được sử dụng: Giường treo, Đàn kia.
= > Thể hiện sâu sắc tình bạn tri âm, tri kỉ và nỗi buồn ẩn sâu khi mất đi người bạn.
Nhà thơ đã tự an ủi mình thế nào sau khi bạn mất.
Trả lời:
Nhà thơ đã từ an ủi mình bằng việc nói về tuổi già sống chết do sinh lão bệnh tử nên chỉ biết khóc trong lòng.
3. Trả lời câu hỏi bài Khóc Dương Khuê Cánh Diều
Chỉ ra đặc điểm của thể thơ song thất lục bát qua bài Khóc Dương Khuê.
- Đặc điểm của thể thơ song thất lục bát qua bài Khóc Dương Khuê là:
+ Bài thơ bắt đầu bằng câu lục bát
+ Mỗi khổ thơ đều có một vần trắc và ba vần bằng
+ Các câu có thể ngắt nhịp 3/4 hoặc 3/2/2; hai câu sáu – tám ngắt theo thể lục bát.
Sự kiện tạo ra nguồn cảm xúc để Nguyễn Khuyến viết bài thơ là gì? Sự kiện ấy chi phối bố cục của bài thơ như thế nào? Cho biết ý chính của mỗi phần theo bố cục đó.
- Sự kiện tạo ra nguồn cảm xúc để Nguyễn Khuyến viết bài thơ là sự ra đi của người bạn tri kỉ của ông (tức Dương Khuê).
- Bố cục của bài thơ: gồm 3 phần:
+ Phần 1 (hai câu thơ đầu): Nỗi đau khi nghe tin bạn mất.
+ Phần 2 (từ câu 3 đến câu 22): Những kỉ niệm về tình bạn qua dòng hồi tưởng của tác giả.
+ Phần 3 (đoạn còn lại): Sự đau đớn, hụt hẫng khi quay trở lại đối diện với hiện thực.
Tình cảm của Nguyễn Khuyến được thể hiện như thế nào trong hai dòng thơ đầu khi nghe tin bạn mất?
"Bác Dương thôi đã thôi rồi,
Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta".
Nỗi đau đớn khi nghe tin bạn qua đời được thể hiện qua nhóm từ "thôi đã thôi rồi" thay cho khái niệm "đã mất", "đã chết", "đã qua đời"... làm giảm bớt đi nỗi đau đớn ghê gớm đối với tuổi già. Ngoài ra tác giả còn sử dụng các từ láy “man mác”, “ngậm ngùi” diễn tả tâm trạng đau đớn, buồn bã trước sự ra đi của người bạn đồng niên.
Những kỉ niệm về tình bạn đã được tác giả hồi tưởng như thế nào và theo trình tự nào trong đoạn thơ từ dòng 3 đến dòng 22?
Những kỉ niệm cùng với bạn được nhà thơ nhắc lại:
* Khi vừa thi đỗ: vào triều làm quan sớm tối cùng nhau
* Khi còn làm quan trong triều:
+ Cùng nhau dạo chơi nơi dặm khách
+ Cùng nhau ngân nga hát ả đào.
+ Cùng nhau uống rượu ngon và bàn luận văn chương
+ Cùng nhau đương đầu, trải qua thời buổi khó khăn lúc làm quan
*Sau khi từ quan về hưu: do tuổi già nên ít gặp gỡ, lần gặp cuối cùng là vào 3 năm trước.
=> Các kỉ niệm đó được kể lại theo trình tự thời gian từ xa -> gần; từ trẻ -> già, kết hợp với giọng thơ trầm, đều.-> Kỉ niệm giữa nhà thơ với bạn càng chồng chất.
=> NT điệp: “cũng có lúc...”...”có khi...” -> Kỉ niệm hiện về dồn dập, sống động, khó phai mờ.
=> Một tình bạn gắn bó keo sơn, chân thành, sâu sắc.
Hãy phân tích tâm trạng của nhà thơ được diễn tả trong đoạn thơ từ dòng 23 đến hết
- Nỗi đau mất bạn của tác giả được thể hiện qua:
+ Từ ngữ “làm sao”, “chợt nghe” -> Tâm trạng sửng sốt bàng hoàng trước tin bạn mất.
+ Phản ứng khi biết tin bạn qua đời: “chân tay rụng rời”.
- Sự thiếu thốn, trống vắng trong cuộc sống sau khi bạn không còn nữa:
+ rượu ngon không có bạn hiền - nên không mua nữa.
+ câu thơ nghĩ đắn đo không viết - vì viết xong chẳng biết đưa ai.
+ giường treo (chuyên dùng để tiếp bạn) - nay hững hờ vì bạn dã đi mất.
+ đàn kia cũng ngẩn ngơ - vì chẳng còn ai thưởng thức và thấu hiểu
- Câu hỏi tu từ: “ làm sao...”, “sao vội ... tiên”....
-> lời trách với bạn cũng là diễn tả nỗi đau đớn, bơ vơ trong lòng tác giả khi bạn tri kỉ không còn nữa.
- Điệp ngữ trùng điệp: “không, ai, viết” -> nỗi trống vắng cô đơn buồn tủi khi bạn đã mất không gì bù đắp nổi.
- Điển tích, điển cố: “giường treo, đàn kia” -> khẳng định MQH tri âm tri kỉ giữa Nguyễn Khuyến và bạn của mình. (Vì 2 điển tích điển cố kia đều chứa dựng câu chuyện về những người bạn là tri âm, tri kỉ của nhau trong lịch sử.)
Nhà thơ tự nhủ rằng bản thân đã già rồi, không còn sức lực để khóc lớn, khóc thành hai hàng lệ tuôn rơi nữa, chỉ có thể khóc âm thầm ở trong lòng mà thôi.
Phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ nổi bật trong bài Khóc Dương Khuê
- Cách nói giảm: Bác Dương thôi đã thôi rồi!, nhằm làm giảm đi những mất mát đau thương.
- Biện pháp nhân hóa: Nước mây man mác. Nhằm diễn tả sự ra đi của bạn cũng khiến đất trời thương xót.
- Cách nói so sánh: Tuổi già giọt lệ như sương.
- Các câu hỏi tu từ trong đoạn cuối bài thơ. Hàng loạt các câu thơ như: Làm sao bác vội về ngay; Vội vàng sao đã mải lên tiên, ... Để rồi lắng đọng trong những câu thơ hụt hẫng, chơi vơi:
- Cách sử dụng lối liệt kê: Có lúc, có khi, cũng có khi… nhằm tái hiện những kỉ niệm về tình bạn thân thiết và tấm lòng của nhà thơ đối với bạn.
- Ngoài ra, tác giả đã dùng một loạt điển tích, điển cố về tình bạn tri âm để diễn tả nỗi đau mất bạn một cách sâu sắc ở đoạn thơ cuối cùng.
Bài thơ Khóc Dương Khuê giúp em có thêm nhận thức gì về tình bạn trong cuộc sống
Bài thơ giúp em nhận thức được thứ tình cảm đáng quý, thiết tha sâu nặng giữa những người tri kỷ, đồng thời nhắc nhở chúng ta phải biết trân trọng thứ tình cảm thiêng liêng cao quý này.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Cấu trúc đề thi vào 10 môn Văn Hải Dương 2025
Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi Sử 9 sách mới 2024-2025
Viết đoạn văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của việc giữ chữ tín trong cuộc sống
Viết bài văn nghị luận về lối sống xanh và ý nghĩa của nó siêu hay
Viết bài văn bản nghị luận về tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn ở nước ta hiện nay
Trọn bộ từ vựng Tiếng Anh 9 Global Success
Viết đoạn văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về vai trò của tình cảm gia đình với mỗi người
Em có suy nghĩ gì sau khi học bài Sông núi nước Nam?
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- (Hay nhất) Soạn bài Mở đầu Ngữ văn 9 Cánh Diều tập 1
- (Mới nhất) Soạn bài Sông núi nước Nam lớp 9 Cánh Diều
- (Chi tiết) Soạn bài Khóc Dương Khuê lớp 9 Cánh Diều
- Thực hành tiếng Việt Một số hiểu biết về chữ Nôm và chữ quốc ngữ lớp 9
- (Ngắn gọn) Soạn bài Phò giá về kinh lớp 9
- Soạn bài Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ lớp 9 Cánh Diều
- Soạn Phân tích một tác phẩm thơ lớp 9 Cánh Diều
- Nói và nghe Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến lớp 9 trang 29
- Soạn bài Cảnh vui của nhà nghèo
- Soạn bài Cảnh ngày xuân lớp 9 Cánh Diều
- Soạn Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Cánh Diều
- Thực hành tiếng Việt 9 Điển cố điển tích Cánh diều
- Thực hành đọc hiểu Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học
- Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến trang 51 lớp 9 Cánh Diều
- Tự đánh giá Lục Vân Tiên gặp nạn Cánh Diều
- Soạn bài Vịnh Hạ Long: một kì quan độc đáo và tuyệt mĩ
- Soạn bài Khám phá kì quan thế giới: Thác I- goa-du
- Thực hành Tiếng Việt Nghĩa và cách dùng tên viết tắt của các tổ chức quốc tế
- Soạn bài Vườn quốc gia Tràm Chim - Tam Nông ngắn nhất
Bài viết hay Ngữ văn 9 Cánh Diều
(Hay nhất) Soạn bài Mở đầu Ngữ văn 9 Cánh Diều tập 1
Phân tích một đoạn thơ trích từ Truyện Kiều hoặc Truyện Lục Vân Tiên
Đọc hiểu Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
(Ngắn gọn) Soạn bài Phò giá về kinh lớp 9
Phân tích bài thơ Lời ru của mẹ Xuân Quỳnh
Bài thơ Khóc Dương Khuê giúp em có thêm nhận thức gì về tình bạn trong cuộc sống