Viết đoạn văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về vai trò của tình cảm gia đình với mỗi người

Đoạn văn nghị luận suy nghĩ về vai trò của tình cảm gia đình với mỗi người 

Viết đoạn văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ về vai trò của tình cảm gia đình với mỗi người là một trong những dạng đề các em sẽ gặp trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em mẫu dàn ý viết đoạn văn nghị luận về vai trò của tình cảm gia đình bao gồm đầy đủ phần mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn. Mời các em cùng tham khảo.

Đoạn văn nghị luận suy nghĩ về vai trò của tình cảm gia đình với mỗi người 

Dàn ý đoạn văn nghị luận về vai trò của tình cảm gia đình với mỗi người

- Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề nghị luận: “Cuộc sống của chúng ta luôn thay đổi, nhưng nơi vẫn giữ vẹn nguyên giá trị hạnh phúc chính là gia đình.” Tình cảm gia đình là điều vô cùng thiêng liêng, có ý nghĩa to lớn với cuộc đời mỗi người.

- Thân đoạn: Làm rõ vai trò của tình cảm gia đình đối với mỗi người. Có thể như sau:

+ Tình cảm gia đình giúp bồi đắp, nuôi dưỡng đời sống tinh thần mỗi người, là ngọn nguồn của mọi thứ tình cảm đáng quý khác , giúp mỗi người hoàn thiện nhân cách.

+ Tình cảm gia đình giúp xoa dịu nỗi đau, mang đến sự ấm áp, thoải mái, hạnh phúc khi mỗi người tìm về, nâng đỡ con người trên từng bước đường đời, chắp cánh cho những ước mơ.

+ Tình cảm gia đình là chỗ dựa tinh thần vững chắc trong mọi hoàn cảnh, tiếp thêm động lực, sức mạnh cho mỗi người vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống.

+ Dẫn chứng:

++ Trong văn bản "Trong lòng mẹ” (Nguyên Hồng), tình mẫu tử được thể hiện một cách rõ nét và cảm động. Dù cậu bé Hồng phải sống xa mẹ trong một môi trường đầy rẫy những suy nghĩ độc ác từ bà cô, nhưng Hồng vẫn luôn giữ vững niềm tin và tình yêu dành cho mẹ. Cậu bé dùng tình cảm yêu thương mẹ để đấu tranh chống lại những điều xấu xa, cho thấy sức mạnh và vẻ đẹp của tình mẹ con.

++ Câu chuyện của cậu bé Vì Quyết Chiến, 13 tuổi, từ Trường THCS Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, đạp xe hơn 103 km để thăm em trai và cha mẹ ở Bệnh viện Nhi Trung ương đã khiến nhiều người không khỏi xúc động. Điều gì đã thúc đẩy cậu bé nhỏ tuổi thực hiện hành trình gian nan ấy? Chỉ có thể là sức mạnh của tình yêu thương, tình cảm gia đình thiêng liêng đã truyền vào tim cậu bé.

- Kết đoạn: Mỗi người hãy biết trân trọng tình cảm của những người thân yêu; luôn yêu thương, chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo