Thầy cô hãy đề xuất một số biện pháp phát huy vai trò của các lực lượng trong công tác phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống từ những vấn đề thực tế tại nhà trường đang công tác?
Thầy cô hãy đề xuất một số biện pháp phát huy vai trò của các lực lượng trong công tác phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống từ những vấn đề thực tế tại nhà trường đang công tác? Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển đạo đức, lối sống, nhân cách của các em. Hoạt động này là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự phối kết hợp giữa các lực lượng giáo dục, gia đình và xã hội.
Đề xuất một số biện pháp phát huy vai trò của các lực lượng trong công tác phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống từ những vấn đề thực tế tại nhà trường đang công tác

1. Thực trạng trong giáo dục đạo đức, lối sống tại nhà trường đang công tác
1.1 Thuận lợi
- GVCN nhận được sự chỉ đạo, quan tâm của chi bộ Đảng, Ban Giám Hiệu, cùng sự giúp đỡ của tất cả các ban ngành.
- Đội ngũ các thầy cô giáo bộ môn nhiệt tình, yêu nghề , trách nhiệm cao và chuyên môn vững vàng.
- Hầu hêt các phụ huynh đều rất quan tâm đến việc học của con em mình.
Bên cạnh đó, tôi nhận thấy còn một số khó khăn sau:
1.2 Khó khăn
- Thực tế đáng báo động là, lối sống đạo đức của một bộ phận HS đang đi xuống ,đạo hiếu, truyền thống “Tôn sư trọng đạo” dường như bị xem nhẹ.
- Hơn nữa, Phường .......... là làng nghề, một số cha mẹ mải buôn bán, làm ăn chưa thực sự quan tâm đến giáo dục con em.
- Một số học sinh chưa ý thức được học tập còn ham chơi.
Tôi nhận thấy công tác chủ nhiệm vẫn là một ẩn số, là bài toán khó. Bởi vậy tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp:
2. Thầy cô hãy đề xuất một số biện pháp phát huy vai trò của các lực lượng trong công tác phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống từ những vấn đề thực tế tại nhà trường đang công tác?

Phối kết hợp với các lực lượng giáo dục khác:
2.1 Biện pháp phối hợp với gia đình học sinh
- GVCN cần thiết lập và duy trì mối liên hệ cùng gia đình HS qua nhiều kênh thông tin khác nhau ( Lập nhóm Zalo, qua tin nhắn, điện thoại, gặp gỡ trực tiếp).
- Tổ chức buổi gặp gỡ trực tiếp định kỳ: Đề xuất tổ chức buổi gặp gỡ giữa gia đình học sinh và giáo viên chủ nhiệm, để cùng thảo luận về các vấn đề đạo đức và lối sống của học sinh, cũng như đưa ra các giải pháp phù hợp.
- Tôi có kế hoạch thông báo cho gia đình học sinh biết kết quả học tập, rèn luyện đạo đức, lao động, từng tuần, từng tháng, cuối HKI và cuối HKII cũng như cả năm.
- Không chỉ liên hệ qua thư mời, điện thoại mà tôi còn đến thăm và trao đổi với gia đình học sinh, nhất là gia đình các em học sinh đặc biệt.
- Theo tôi đây là hình thức giáo dục có hiệu quả cao. Bởi lẽ qua việc đến thăm gia đình học sinh, sẽ tạo được thiện cảm giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm, giúp học sinh phải tự ý thức để xứng đáng với sự quan tâm dạy dỗ của thầy cô.
- Ví dụ: Em ............... là một học sinh hay trốn học, bỏ tiết, thường xuyên chơi game. Trong lớp hay đùa giỡn, gây mất trật tự, vi phạm nội quy …. Những vi phạm của em làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến điểm thi đua của lớp. Tôi đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và thông báo cho gia đình. Từ một học sinh lười biếng ham chơi , đến cuối kì I, em tiến bộ hẳn, đã đi học đều đặn và có định hướng học tập đúng dắn.
2.2 Phối hợp với Ban Giám Hiệu nhà trường
- Mỗi tháng BGH tổ chức họp hội đồng sư phậm một lần đề ra kế hoạch của cả trường cũng như ở các khối lớp. Những khó khăn thắc mắc tôi đều xin ý kiến chỉ đạo hoặc nhận sự giúp đỡ từ phía BGH.
2.3 Phối hợp với các Giáo viên bộ môn
- Trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập cũng như nề nếp của lớp, của từng học sinh, để kịp thời giáo dục.
Ví dụ: Tôi xin dự giờ tiết Toán cô ............, Hỏi thăm cô ............ - dạy môn Anh văn,... để nắm bắt kịp thời lực học và có kế hoạch giúp đỡ các em.
- Đối với lớp, tôi đề nghị các em mạnh dạn đóng góp ý kiến về những trở ngại trong các môn học. Khuyên các em không nên tự ti giấu dốt, có vấn đề gì chưa rõ, cứ nhờ giáo viên giúp đỡ.
- Tôi thường xuyên kiểm tra sổ đầu bài của lớp rồi trao đổi cùng giáo viên bộ môn về những nhận xét các tiết học và đề nghị giáo viên bộ môn ghi thật cụ thể đúng người đúng tội để tránh tình trạng chung chung không biết xử lí em nào.
Ví dụ: Em ................ là một học sinh khá của lớp nhưng em chỉ chú trọng học các môn tự nhiên như: Toán, Lí.... Còn các môn học khác thì em rất lười. Biết được điều đó, tôi đã trao đổi phối hợp với các thầy cô bộ môn và đã ngăn chặn được những tư tưởng tiêu cực học lệch của em.
2.4 Phối hợp với Đội TNTP HCM
- Ngoài việc học tập kiến thức văn hóa thì việc các em tham gia các hoạt động của Đội là điều rất cần thiết. Thông qua những hoạt động này, các em sẽ được rèn luyện thêm nhiều phẩm chất của người học sinh cần có như là: tình đoàn kêt, lòng nhân ái, tinh thần cầu tiến,… Nhưng cũng phải cân bằng với việc học.
Ví dụ: Em Nguyễn Văn A à một học sinh khá của lớp, một cán bộ Đội tích cực xuất sắc. Em tham gia hầu hết các hoạt động, phong trào của nhà trường:, thể thao, văn nghệ,... Nhưng vì quá ham hoạt động nên sức học của em giảm rõ rệt. Qua tìm hiểu tôi được biết em mất quá nhiều thời gian vào các buổi tập. Tôi đã trao đổi với thầy phụ trách, và yêu cầu em lập thời gian tập rõ ràng, khoa học.
Mời các bạn tham khảo các tài liệu học tập module khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
Thầy cô hãy chọn một đặc điểm được thể hiện nhiều nhất và một đặc điểm thể hiện ít nhất trong lớp học của mình
Thầy cô hãy nêu những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh trong video trên
Thầy/cô đã từng khai thác học liệu số trong tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục như thế nào?
Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai
Từ kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy, thầy cô hãy chia sẻ những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh
Thầy/cô hãy phân tích mối quan hệ giữa xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực học đường
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
(File word) Phụ lục 1, 3 Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
-
5 Mẫu góp ý dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học
-
Tài liệu chương trình Thiếu nhi Việt Nam Học tập tốt, Rèn luyện chăm năm học 2024-2025
-
Phụ lục 1, 3 Tiếng Anh 10 I-Learn Smart World
-
Powerpoint làm quen đón học sinh đầu năm học 2024-2025
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018 (cập nhật mới nhất 2025)
-
Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2024-2025
-
Xây dựng 2 tình huống trong mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh tiểu học, giữa giáo viên với cha mẹ học sinh
-
Top 65 Đề thi học kì 2 Tiếng Việt lớp 1 năm học 2023-2024 (5 bộ sách mới)
-
Thầy cô đánh giá như thế nào về tần suất và hiệu quả phối hợp của các lực lượng trong thực hiện các chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống ở trường tiểu học mà thầy (cô) đang công tác?
-
Hoạt động phối hợp để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu học cần sự tham gia của các lực lượng nào?
-
Ưu nhược điểm của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 4 2025
-
Hướng dẫn ra đề kiểm tra lớp 5 theo Thông tư 27 năm 2024-2025
-
5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể

Bài viết hay Dành cho giáo viên
Bộ sách giáo khoa lớp 3 Kết nối tri thức với cuộc sống
Quy trình dạy học môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 sách Kết nối
Kế hoạch giáo dục môn Toán 7 Kết nối tri thức bản đẹp
Kế hoạch giáo dục học sinh khuyết tật môn Giáo dục thể chất lớp 8
Tài liệu tìm hiểu bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 2
Với tư cách là người quản lí, đề xuất các biện pháp để tạo động lực làm việc cho đồng nghiệp trong trường tiểu học?