Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức với cuộc sống 2023-2024 cả năm

Giáo án Văn 8 Kết nối tri thức với cuộc sống - Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc mẫu giáo án môn Văn lớp 8 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Đây là mẫu kế hoạch bài dạy Ngữ văn lớp 8 Kết nối được biên soạn bám sát với nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới môn Ngữ văn. Mẫu giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức được biên soạn dưới dạng file word rất thuận tiện cho các thầy cô tải về tham khảo và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung bài dạy.

Giáo án Văn 8 sách KNTT

Hiện tại, giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức file word đã đầy đủ nội dung của 10 bài của cả năm học. Mời các bạn sử dụng file tải về trong bài để xem đầy đủ giáo án Văn 8 KNTT.

1. Giáo án Ngữ văn 8 sách KNTT - Kì 1

BÀI 1: CÂU CHUYỆN CỦA LỊCH SỬ

GIỚI THIỆU TRI THỨC NGỮ VĂN VÀ NỘI DUNG BÀI HỌC

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Nhận biết được biệt ngữ xã hội, từ ngữ địa phương; hiểu được phạm vi, tác dụng của việc sử dụng biệt ngữ xã hội, từ ngữ địa phương trong giao tiếp và trong sáng tác văn học.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…

b. Năng lực đặc thù

- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả hai yêu tố này trong văn bản.

- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách.

3. Về phẩm chất

Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông, có tinh thần trách nhiệm đối với đất nước.

II. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm cần đạt

- GV hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm truyện lịch sử

- HS trả lời.

- GV hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm chủ đề của tác phẩm văn học

- HS trả lời

- GV hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm biệt ngữ xã hội.

- HS trả lời.

1. Truyện lịch sử

- Truyện lịch sử là tác phẩm truyện tái hiện những sự kiện, nhân vật ở một thời kì, một giai đoạn lịch sử cụ thể. Tình hình chính trị của quốc gia, dân tộc; khung cảnh sinh hoạt của con người;… là các yếu tố cơ bản tạo nên bối cảnh lịch sử của câu chuyện. Nhờ khả năng tưởng tượng, hư cấu và cách miêu tả của nhà văn, bối cảnh của một thời đại trong quá khứ trở nên sống động như đang diễn ra.

- Cốt truyện của truyện lịch sử thường được xây dựng trên cơ sở các sự kiện đã xảy ra; nhà văn tái tạo, hư cấu, sắp xếp theo ý đồ nghệ thuật của mình nhằm thể hiện một chủ đề, tư tưởng nào đó.

- Thế giới nhân vật trong truyện lịch sử cũng phong phú như trong cuộc đời thực. Việc chọn kiểu nhân vật nào để miêu tả trong truyện là dụng ý nghệ thuật riêng của nhà văn. Thông thường, truyện lịch sử tập trung khắc họa những nhân vật nổi tiếng như vua chúa, anh hùng, danh nhân,… - những con người có vai trò quan trọng đối với đời sống của cộng đồng, dân tộc. Tuy nhiên, các nhân vật đó hiện ra dưới cái nhìn riêng, thể hiện cách lí giải độc đáo của nhà văn về lịch sử. Bên trong đó, mối quan hệ phức tạp giữa nhân vật với nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội cũng được nhà văn quan tâm thể hiện.

- Dù viết bằng văn xuôi hay văn vần, truyện ngắn hay tiểu thuyết, ngôn ngữ trong truyện lịch sử, nhất là ngôn ngữ nhân vật, phải phù hợp với thời đại được miêu tả, thể hiện vị thế xã hội, tính cách riêng của từng đối tượng.

2. Chủ đề của tác phẩm văn học

Chủ đề của tác phẩm văn học là vấn đề trung tâm, ý nghĩa cốt lõi hay thông điệp chính của tác phẩm. Thông thường, chủ đề không được thể hiện trực tiếp mà người đọc phải tự rút ra từ nội dung tác phẩm.

3. Biệt ngữ xã hội

Biệt ngữ xã hội là những từ ngữ có đặc điểm riêng (có thể về ngữ âm, có thể về ngữ nghĩa), hình thành trên những quy ước riêng của một nhóm người nào đó, do vật chỉ sử dụng trong phạm vi hẹp.

VĂN BẢN 1: LÁ CỜ THÊU SÁU CHỮ VÀNG

(Trích, Nguyễn Huy Tưởng)

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.

- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Nguyễn Huy Tưởng.

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố của truyện lịch sử.

3. Về phẩm chất

Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông, có tinh thần trách nhiệm đối với đất nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, sự hứng khởi cho HS vào học bài, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

Giáo viên giao nhiệm vụ: GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung trước khi đọc:

1. Chia sẻ cảm nghĩ của em về người anh hừng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản (qua các tài liệu lịch sử, sách báo, phim ảnh,… mà em đã đọc, đã xem).

2. Ngoài Trần Quốc Toản, em còn biết thêm những nhân vật thiếu nhi lỗi lạc nào trong lịch sử?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS hoạt động cá nhân, kết nối với thực tế, nhớ lại những cảm xúc chân thật nhất về trải nghiệm của bản thân. Ghi chép ngắn gọn các nội dung theo yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo thảo luận

Yêu cầu khoảng 4 HS chia sẻ trải nghiệm của bản thân một cách ngắn gọn, súc tích.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV cũng có thể chia sẻ cùng HS về trải nghiệm của chính mình, kết nối với bài đọc.

- GV khơi gợi những vấn đề để nêu nhiệm vụ cho bài học mới.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản

I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN

a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến tác giả Nguyễn Huy Tưởng và tác phẩm.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

* Thao tác 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về tác giả, tác phẩm.

Bước 1: Giao nhiệm vụ:

- Yêu cầu HS trình bày ngắn gọn thông tin về tác giả Nguyễn Huy Tưởng (HS đã chuẩn bị ở nhà).

- Hướng dẫn HS bước đầu định hướng cách đọc văn bản Lá cờ thêu sáu chữ vàng: Em đã biết thế nào là truyện lịch sử? Dựa vào những hiểu biết này, em định hướng sẽ thực hiện những hoạt động nào để đọc hiểu văn bản? (HS vận dụng phần tri thức ngữ Văn để trả lời câu hỏi).

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết còn thiếu.

- GV quan sát, hỗ trợ HS.

Bước 3: Báo cáo thảo luận:

GV gọi 2 HS phát biểu

Bước 4: Phân tích kết luận:

GV nhận xét và đưa ra kết luận.

1. Tìm hiểu chung

a. Tác giả

- Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng sinh ngày 6 tháng 5 năm 1912 trong một gia đình nho giáo ở làng Dục Tú, Từ Sơn, Bắc Ninh, nay thuộc xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội.

- Ông là người sáng lập đồng thời là giám đốc đầu tiên của Nhà xuất bản Kim Đồng.

- Nguyễn Huy Tưởng mất ngày 25 tháng 7 năm 1960 tại Hà Nội, khi ông mới 48 tuổi. Tên của ông được đặt cho một phố của thủ đô Hà Nội.

- Giải thưởng: Ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 1996.

b. Tác phẩm

Hoàn cảnh sáng tác: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - một tác phẩm dành cho các độc giả thiếu nhi, được Nguyễn Huy Tưởng viết sau một quá trình cầm bút hai mươi năm, ông tiếp cận đối tượng người đọc này khi đã là một tác gia hàng đầu về đề tài lịch sử, một cây bút tiêu biểu về Thăng Long - Hà Nội.

.................................

Xem trong file tải về.

2. Giáo án Ngữ văn 8 sách KNTT - Kì 2

Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức học kỳ 2 được soạn dưới dạng file word từ bài 6 đến bài 9. Các bạn xem và tải về trọn bộ tại link tải về của Hoatieu nhé.

Bài 6

CHÂN DUNG CUỘC SỐNG

Hãy đắm mình vào vẻ đẹp của cuộc sống

Hãy ngắm nhìn và bay lên cùng những vì sao

(Ma-cớt Au-re-li-ớt)

A. GIỚI THIỆU BÀI HỌC: (SGK/04)

GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Gọi tên cuộc sống của em. GV yêu cầu mỗi HS lấy 1 mảnh giấy, dùng những từ khoá là động từ, tính từ để khái quát, đánh giá, nhận xét về cuộc sống của mình rồi chia sẻ với các bạn.

Ví dụ: vui vẻ, sinh động, náo nhiệt, căng thẳng...

GV gọi HS đọc phần giới thiệu bài học và dẫn dắt vào chủ đề

B. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: (SGK/04)

C. TRI THỨC NGỮ VĂN: (SGK/05)

D. VĂN BẢN ĐỌC

Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức với cuộc sống 2023-2024 cả năm

2. Phẩm chất:

- Nhân ái: Cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ mọi người

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với môi trường sống

Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên; phản đối những hành vi xâm hại thiên nhiên. Trân trọng, tin yêu vẻ đẹp của con người, thiên nhiên;

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của GV

SGK Văn 8 kết nối tri thức, Kế hoạch bài dạy, máy tính, tivi

2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi, vở soạn

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A/ HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu:

- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.

b. Nội dung:

GV yêu cầu HS xem 1 đoạn phim Câu bé rừng xanh, HS xem. Trả lời câu hỏi của GV

c. Sản phẩm dự kiến:

Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện

- Gv cho HS xem triler phim Cậu bé rừng xanh

- GV đặt câu hỏi: em có cảm nhận gì về mối quan hệ của cậu bé và các con vật qua đoạn triler

- HS suy nghĩ và tự trả lời câu hỏi.

- Gv dẫn dắt giới thiệu vào bài.

.................................

Xem trong file tải về.

3. Giáo án PowerPoint Ngữ văn 8 KNTT cả năm

Giáo án điện tử Ngữ văn Lớp 8 Sách kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm học 2023 - 2024 được Hoatieu.vn chia sẻ đến quý thầy cô trong bài viết dưới đây là mẫu bài giảng PowerPoint môn Ngữ văn lớp 8 được thiết kế đẹp mắt, phong cách hiện đại, hình ảnh bắt mắt, góp phần khơi gợi hứng thú của học sinh với bài giảng. Nội dung chính của giáo án điện tử là các phần nội dung bài học trong chương trình sách giáo khoa ngữ văn lớp 11 mới, sẽ giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian hơn trong quá trình soạn thảo, chỉnh sửa giáo án, chuẩn bị cho năm học mới.

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 8 KNTT cả năm

Mời các bạn Tải giáo án điện tử Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức tại ĐÂY

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
6 10.559
0 Bình luận
Sắp xếp theo