Viết một đoạn văn ngắn mô tả đặc điểm một đồng bằng hoặc cao nguyên ở châu Á

Viết một đoạn văn ngắn mô tả đặc điểm một đồng bằng hoặc cao nguyên ở châu Á. Châu Á là một trong những châu lục lớn nhất thế giới nên sẽ mang trong mình nhiều đặc điểm, trong đó có nhiều cao nguyên và đồng bằng rộng lớn màu mỡ. Bài viết dưới đây hoatieu.vn sẽ đưa ra một số cao nguyên đồng bằng của Châu Á.

Tìm hiểu và viết một đoạn văn ngắn mô tả đặc điểm một đồng bằng hoặc cao nguyên ở châu Á

Châu Á có nhiều đồng bằng và cao nguyên lớn như đồng bằng Ấn Hằng, đồng bằng Hoa Bắc, đồng bằng Lưỡng Hà, đồng bằng Tu-ran, đồng bằng Tây Xibia,.... và các cao nguyên như cao nguyên Trung Xibia, cao nguyên Tây Tạng, cao nguyên Aráp, cao nguyên Iran, cao nguyên Đê can,.. Hãy cùng hoatieu tìm hiểu cụ thể trong nội dung sau:

1. Đồng bằng Ấn Hằng

Đây là một đồng bằng rộng được tạo bởi sông Ấn và sông Hằng. Đồng bằng có diện tích 700.000 km2 với chiều rộng lên đến hàng trăm ki lô mét. Đồng bằng Ấn Hằng có dân cư đông đúc lên đến gần 1 tỉ người chiếm 1/7 dân số toàn thế giới. Với sự rộng lớn đó thì đồng bằng này trải qua nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nepal, Pakistan, ...

Nơi đây tiếp giáp với dãy Himalaya - nơi bắt nguồn của những con sông và tạo nên phù sa màu mỡ của đồng bằng; phía nam là dãy núi Satpura và Vindhya cùng cao nguyên Chota Nagpur; phía tây là cao nguyên Iran.

Đồng bằng này thuộc khu vực Nam Á có khí hậu nhiệt đới gió mùa và có lượng mưa nhiều nhất trên thế giới.

2. Đồng bằng Lưỡng Hà

Đồng bằng Lưỡng Hà thuộc khu vực Tây Nam Á và được bồi đắp bởi hệ thống con sông Ti-grơ và Ơ-phrát. Đồng bằng Lưỡng Hà nằm giữa sông Ti-grơ và Ơ-phrát, cả hai con sông đều bắt nguồn từ dãy núi Taurus. Hai con sông được cấp nước bởi các phụ lưu và toàn bộ hệ thống sông chảy qua một vùng núi rộng lớn.

Đồng bằng Lưỡng Hà có vị trí nằm kẹp giữa các dãy núi ở phía đông bắc và sơn nguyên ở phía Tây Nam. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi nên lịch sử con người sinh sống nơi đây đã sớm hình thành nên nền văn minh vô cùng phát triển.

Đồng bằng này nằm trong kiểu khí hậu nhiệt đới khô nên có nền nhiệt cao quanh năm, khô hạn và ít mưa. Nhân dân sinh sống nhờ nước ở hai con sông lớn trên đồng bằng. Những hoạt động trồng trọt đều được con người sử dụng sức lao động để lấy nước từ dưới sông. Nơi đây có một giống cây quý hiểm đó là cây chà là với nguyên liệu quả để ăn, vỏ để đan lát và hạt để đốt như than.

3. Cao Nguyên Tây Tạng

Cao nguyên Tây Tạng là một cao nguyên rộng lớn nằm chủ yếu ở Trung Quốc. Chiều cao trung bình của khu vực này là khoảng 4.5 nghìn mét. Ở phía tây của cao nguyên Tây Tạng giáp với Karakoram; ở phía bắc giáp với Kun-Lun, và ở phía đông giáp với những ngọn núi Trung-Tây Tạng; còn ở phía nam nó giáp với dãy núi Himalaya. Nơi đây có chiều dài khoảng 2.500 km và chiều rộng khoảng 1000 km. Tây Tạng có tổng diện tích khoảng 1,228,400 km2 và dân số là khoảng gần 3,4 triệu người.

Khí hậu ở Tây Tạng vô cùng khắc nghiệt với nhiệt độ thấp và khô suốt 9 tháng trong năm. Tuy nhiên khu vực này vẫn có tuyết nên vẫn có thể sử dụng được quanh năm. Vì thời tiết khắc nghiệt nên thảm thực vật nơi đây khá nghèo nàn. Tuy rằng thời tiết khắc nghiệt nhưng nhiều du khách vẫn đến nơi đây để du lịch và nghỉ dưỡng.

4. Cao nguyên Đê Can

Cao nguyên Đê can là một cao nguyên rộng lớn ở ấn độ với độ cao từ 100m phía bắc đến hơn 1km phía nam. Cao nguyên Đêcan nằm ở phía nam của đồng bằng Ấn Hằng, phía tây là dãy Gát-Tây còn phía đông là bờ biển đông nam Ấn Độ. Thực vật nơi đây khô hạn nhưng được bảo vệ nhờ giữ lại được lượng nước mưa và tạo thành suối chảy về vịnh Bengal.

Khí hậu của cao nguyên Đêcan là nhiệt đới với mùa mưa khô rõ rệt. Nhiệt độ nơi đây khá cao thường ở mức trên 40oC.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Viết một đoạn văn ngắn mô tả đặc điểm một đồng bằng hoặc cao nguyên ở châu Á. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
18 5.207
0 Bình luận
Sắp xếp theo