Tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi Địa lí 7

Tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi. Nam Phi là một đất nước ở mũi phía nam của lục địa Châu Phi. Vào thời kỳ chiến tranh thì đất nước này đã phải chịu bao nhiêu cực khổ do chế độ phân biệt chủng tộc hà khắc. Vì thế người dân đã đứng lên giành lấy độc lập tự do và xây dựng một đất nước hoà bình. Sau đó thì đất nước này đã lựa chọn vị tổng thống đầu tiên cho đất nước là một người da màu. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu về vị tổng thống đó trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Khi tìm hiểu về Cộng hoà Nam Phi qua các sự kiện ta cần nêu rõ những nội dung là diễn ra trong thời gian nào, nội dung của sự kiện và ý nghĩa của sự kiện,.... Cộng hoà Nam phi có nhiều sự kiện tiêu biểu như:

  • Sự hình thành liên bang Nam Phi;
  • Sự thành lập Cộng hoà Nam Phi;
  • Sự thành lập chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai
  • Sự kết thúc chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai
  • Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi

Tìm hiểu về Tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi là một phần trong câu hỏi thực hành sưu tầm tư liệu về Cộng hòa Nam Phi và tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng Hòa Nam Phi. Người viết cần nêu khái quát thời gian địa điểm xảy ra sự kiện; bối cảnh ra đời của sự kiện; nội dung chính của sự kiện; ý nghĩa chính trị - kinh tế - xã hội của sự kiện tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi. Cụ thể như sau:

1. Khái quát sự kiện

- Thời gian và địa điểm diễn ra sự kiện là vào tháng 4/1994 tại Nam Phi

- Bối cảnh ra đời sự kiện là: Sau khi được trả tự do vào ngày 11/2/1990, Mandela đã lãnh đạo đảng của ông trong cuộc thương nghị để tiến tới một nền dân chủ đa sắc tộc vào năm 1994. Mandela thường ưu tiên cho vấn đề hoà giải dân tộc. Ông là lãnh tụ của Cộng hoà Nam Phi và được coi là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử của đất nước này.

2. Nội dung chính của sự kiện

Sau hơn ba thế kỷ cầm quyền của người da trắng, Nelson Mandela đã trở thành tổng thống người da màu đầu tiên của Nam Phi. Ông là người anh hùng trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, là biểu tượng quốc tế cho tinh thần tự do, đoàn kết dân tộc và lòng vị tha.
Với thắng lợi của cuộc bầu cử dân chủ đa chủng tộc lần đầu tiên ở Nam Phi (4-1994), Nenxơn Manđêla đã trở thành Tổng thống người da đen đầu tiên của Cộng hòa Nam Phi

3. Ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội của sự kiện tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi

Sự kiện có ý nghĩa là:

  • Đánh dấu một bước ngoặt mới trong chính trị và xã hội ở Nam Phi, bắt đầu cho một nền chính trị mới;
  • Đánh dấu sự chấm dứt của chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai, phát triển sự đa dạng văn hoá vốn có;
  • Hỗ trợ người dân ổn định đời sống và áp dụng các chính sách xã hội tiến bộ ít thấy tại châu Phi.
  • Nỗ lực đã góp phần giúp Nam Phi giữ vững vị trí là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi

4. Giới thiệu về Tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi

Trong phần này, Hoatieu sẽ giới thiệu đến bạn đọc thời gian, địa điểm xảy ra sự kiện tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi, khái quát về sự kiện tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi

Tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi là Nelson Rolihlahla Mandela.

Tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi
Tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi

Nelson Rolihlahla Mandela sinh ngày 18/7/1918 và mất ngày 5/12/2013, ông là Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi từ năm 1994 đến năm 1999 và là Tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu.

Trước khi trở thành tổng thống thì ông là nhà hoạt động chống chủ nghĩa apacthai và là người đứng đầu Umkhonto we Sizwe – phái vũ trang của Đảng Đại hội Dân tộc Phi.

Ông có nhiệm kỳ tổng thống từ năm 1994 đến năm 1999, ông thường ưu tiên tư vấn về vấn đề hoà giải dân tộc. Trong suốt quá trình hoạt động thì ông được coi là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nước này.

Nelson Rolihlahla Mandela là tượng đài tự do và bình đẳng của Cộng hoà Nam Phi. Ông vĩ đại vì trong quá trình làm việc ông đã nỗ lực hoà giải dân tộc và hành trình xoá bỏ chế độ apacthai ở Cộng hoà Nam Phi. Không những thế ông cũng làm nhiều hoạt động vì nhân dân như chống đói nghèo, chống bất bình đẳng.

Mọi hoạt động của ông đã đem lại ý nghĩa to lớn cho nhân dân Cộng hoà Nam Phi trước sự bất công và xung đột.

Nelson Rolihlahla Mandela vừa là tổng thống vĩ đại của Nam Phi, vừa là một dấu ấn lịch sử của đất nước này sau khi xoá bỏ được chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai và được độc lập hoàn toàn.

5. Lần bầu cử đa chủng tộc đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi

>> Tìm hiểu: Tìm hiểu Lần bầu cử đa chủng tộc đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi

Cộng hòa Nam Phi là một quốc gia thuộc phía nam châu Phi. Cùng với vùng lục địa châu Phi, nơi có nhiều tài nguyên thiên nhiên quý, nơi đây luôn bị các nước đế quốc xâm lược, trong đó có Hà Lan và nước Anh. Dưới chế độ thực dân quốc, đất nước, con người châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng đã phải chịu chế độ nô lệ vô cùng hà khắc, đặc biệt là chế độ phân biệt chủng tộc, màu da. Chế độ này đã kìm hãm sự phát triển của con người và vùng đất Nam Phi trù phú. Người có công lớn nhất trong tổ chức cuộc bầu cử đa sắc tộc đầu tiên ở Nam Phi với quyền bỏ phiếu được trao cho tất cả mọi người là Tổng thống da màu đầu tiên ở Nam Phi - Nelson Mandela.

Lần bầu cử đa chủng tộc đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi

1. Khái quát về sự kiện

a. Thời gian, địa điểm xảy ra sự kiện.

- Thời gian: Cuộc bầu cử đa chủng tộc đầu tiên ở Nam Phi với quyền bỏ phiếu được trao cho tất cả mọi người đã diễn ra vào ngày 27 tháng 4 năm 1994 với hơn 22 triệu người dân tham gia bỏ phiếu.

- Địa điểm: Nam Phi

b. Bối cảnh ra đời của sự kiện.

- Nam Phi loại bỏ thành công chế độ A-pác-thai.

- Nelson Mandela được trả tự do và đã dẫn dắt ANC (đảng Đại hội Dân tộc Phi) qua các cuộc đàm phán với chính phủ thiểu số da trắng để chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc để thành lập một chính phủ đa sắc tộc.

2. Nội dung chính của sự kiện

- Sau khi giành được tự do, Nelson Mandela đã lãnh đạo ANC trong các cuộc đàm phán với Đảng Quốc gia cầm quyền và nhiều tổ chức chính trị khác của Nam Phi nhằm chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc và thành lập một chính phủ đa chủng tộc.

- Ngày 26/4/1994, hơn 22 triệu người dân Nam Phi đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đa sắc tộc đầu tiên của đất nước, cuộc bầu cử Quốc hội trong lịch sử. Đại đa số đều bầu cho Mandela và đảng ANC của ông để lãnh đạo đất nước.

- Ngày 10/5/1994, Nelson Rolihlahla Mandela đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi. De Klerk của Đảng Quốc gia là Phó Tổng thống thứ nhất và Thabo Mbeki là Phó Tổng thống thứ hai trong Chính phủ Thống nhất Quốc gia.

3. Ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội của sự kiện

- Cuộc bầu cử này đã đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ người dân Nam Phi được thực hiện quyền bỏ phiếu của mình để lựa chọn ra vị lãnh đạo đất nước sau hơn 3 thế kỷ chịu ách nô lệ.

- Cuộc bầu cử đã mở ra trang sử mới cho người dân và đất nước Nam Phi. Ngày nay, Cộng Hòa Nam Phi là một quốc gia đa sắc tộc, hòa bình, bình đẳng và phát triển.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
177 66.660
0 Bình luận
Sắp xếp theo