Mau sao thì nắng vắng sao thì mưa nghĩa là gì?

Mau sao thì nắng vắng sao thì mưa nghĩa là gì? Đây là một trong số các câu tục ngữ trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam nói về thiên nhiên và lao động sản xuất. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ bài giải thích câu tục ngữ Nhiều sao thì nắng, vắng sao thì mưa để các bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của câu tục ngữ này.

1. Câu tục ngữ Nhiều sao thì nắng, vắng sao thì mưa có nghĩa là gì

Nghĩa là vào đêm hôm trước, khi quan sát trời nhiều (dày) sao thì ngày hôm sau sẽ nắng; trời ít (vắng) sao sẽ mưa.

Trời nhiều sao thì ít mây, do đó sẽ có nắng. Ngược lại, trời ít sao thì nhiều mây, vì vậy thường có mưa. Tuy nhiên, cần chú ý, không phải hôm nào trời ít sao cũng mưa. Phán đoán trong tục ngữ, do dựa trên kinh nghiệm, không phải lúc nào cũng đúng. Đây là kinh nghiệm để đoán nắng mưa, liên quan trực tiếp đến công việc sản xuất nông nghiệp và mùa màng.

Câu tục ngữ này giúp con người có ý thức biết nhìn sao để đoán trước được thời tiết, sắp xếp công việc.

2. Giải thích câu tục ngữ Mau sao thì nắng vắng sao thì mưa

Trong chùm tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất, câu tục ngữ “Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa” là một tục ngữ hay chỉ thiên nhiên. Nói cách khác, câu tục ngữ là sự đúc kết kinh nghiệm của cha ông ta về hiện tượng nắng mưa của trời.

“Mau sao” có nghĩa là nhiều sao, “vắng sao” có nghĩa ít sao. Trong những năm tháng sinh sống, nhân dân Việt Nam ta đã để ý được những hiện tượng của đất trời. Không cần đến máy dự báo thời tiết như ngày nay, nhân dân ta có thể đoán được thời tiết ngày mai qua những ngôi sao trên bầu trời. Đêm đến nếu nhiều sao, sao sáng rõ thì ắt hẳn ngày mai trời sẽ nắng còn ngược lại nếu trời ít sao hoặc không có sao thì trời ngày mai sẽ mưa.

Có thể nói, những câu tục ngữ ấy chưa đạt tới mức độ chắc chắn như khoa học ngày nay. Tuy nhiên, trước kia khi khoa học chưa phát triển thì người nông dân Việt Nam hoàn toàn dựa theo những câu tục ngữ ấy để nhìn trời liệu việc ngày mai.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
27 13.348
0 Bình luận
Sắp xếp theo