Giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi

Giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi. Nam Phi là một đất nước rất cùng cực trong quá trình giành lại độc lập và xây dựng được chính quyền riêng của mình. Nam Phi là quốc gia nhiều sắc tộc, với cộng đồng của người da trắng, người Ấn Độ và người da đen, người da màu. Người da đen Nam Phi nói được chín ngôn ngữ được công nhận và nhiều thổ ngữ khác chiếm gần 80% dân số. Vì thế đây là một đất nước xảy ra vấn đề phân biệt chủng tộc gay gắt tạo nên chế độ hà khắc với con người.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Khái quát về sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi

a. Thời gian, địa điểm xảy ra sự kiện

  • Thời gian diễn ra sự kiện là năm 1961
  • Địa điểm diễn ra sự kiện là Cộng hoà Nam Phi

b. Bối cảnh ra đời của sự kiện

Bối cảnh diễn ra sự kiện này là sau chiến tranh thế giới thứ hai và Liên minh Nam Phi nằm trong khối Liên hiệp Anh nhưng là một khối tự trị.

2. Nội dung chính của sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi

  • Và trải qua thời gian đấu tranh của nhân dân, thì ngày 31/5/1961 Liên minh Nam Phi chính thức tách ra khỏi khối Liên hiệp Anh.
  • Sau đó Liên minh Nam Phi đã thực hiện cuộc trưng cầu dân ý để thành lập nên nước Cộng Hoà Nam Phi như ngày nay, trong đó các cử tri người da trắng đã bầu cử cho vấn đề này.
  • Kể từ đây thì Nam Phi chính thức là một nước độc lập không chịu sự khống chế của nước nào và xây dựng được chính quyền của mình.

3. Ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội của sự kiện giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi

  • Người dân Nam Phi giành được độc lập và tự do
  • Nam Phi có được chính quyền riêng, thoát khỏi sự khống chế của Liên hiệp Anh
  • Sự kiện này tạo tiền đề cho những cuộc đấu tranh trong tương lai nhất là việc loại bỏ chế độ A-pác-thai phân biệt chủng tộc.
  • Chính quyền Nam Phi chính thức xây dựng những chính sách phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

4. Hình ảnh giành độc lập tách khỏi khối liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi

Sự kiện người dân Nam Phi đấu tranh giành độc lập, tách khỏi khối liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi sau cuộc trưng cầu dân ý có ý nghĩa quan trọng. Từ đây, Nam Phi đã trở thành quốc gia độc lập, không còn là thuộc địa, chịu sự khống chế của chính quyền thực dân, góp phần vào chiến thắng chung của cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa thực dân của các quốc gia khác ở Châu Phi. Đây cũng là sự kiện tiền đề cho các cuộc đấu tranh anh dũng của người dân Nam Phi chống lại sự cực đoan của chủ nghĩa thực dân da trắng và loại bỏ chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai giai đoạn sau.

Dưới đây là một số hình ảnh giành độc lập tách khỏi khối liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi:

Người dân Nam Phi dưới sự đô hộ, thống trị của thực dân Anh
Người dân Nam Phi dưới sự đô hộ, thống trị của thực dân Anh
Sự đàn áp tàn bạo của người da trắng với người da đen trong chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apacthai
Sự đàn áp tàn bạo của người da trắng với người da đen trong chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apacthai

Trong những năm 90 của thế kỉ XX, phong trào đấu tranh đòi xóa bỏ chế độ Apacthai - chế độ phân biệt chủng tộc hà khắc nhất trong lịch sử thế giới diễn ra rầm rộ ở Nam Phi. Tuy nhiên, các cuộc đấu tranh này đêu bị đàn áp đẫm máu.

Cuộc biểu tình đấu tranh chống chủ nghĩa Apacthai ở Nam Phi
Cuộc biểu tình đấu tranh chống chủ nghĩa Apacthai ở Nam Phi

Sau thời gian dài đấu tranh bền bỉ, đến ngày 27/04/1994, Nam Phi tổ chức cuộc bầu cử đa sắc tộc đầu tiên, chế độ chủng tộc Apacthai bị xóa bỏ sau hơn 3 thế kỷ tồn tại, lần đầu tiên người dân Nam Phi có quyền công dân cơ bản nhất là quyền bầu cử, được hưởng tự do độc lập đúng nghĩa.

Hàng người xếp hàng bầu cử ở Soweto, Johannesburg (Nam Phi)
Hàng người xếp hàng bầu cử ở Soweto, Johannesburg (Nam Phi)

Nelson Mandela trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên của quốc gia Nam Phi này.

"Tù nhân vĩ đại" trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi
"Tù nhân vĩ đại" trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi

Bạn đọc có thể tham khảo thêm những nội dung hữu ích trong bài viết liên quan:

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Giành độc lập, tách khỏi khối Liên hiệp Anh và thành lập nước Cộng hòa Nam Phi. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
92 40.464
0 Bình luận
Sắp xếp theo