Tìm hiểu về hoang mạc Xa-ha-ra

Tìm hiểu về hoang mạc Xa-ha-ra. Hoang mạc Xahara là một sa mạc lớn nhất thế giới và là hoang mạc lớn thứ ba thế giới. Hoang mạc Xahara nằm ở phía bắc của Châu phi và có đến 2,5 triệu năm tuổi. Dưới đây hoatieu.vn sẽ nêu cụ thể hơn về những điều đặc biệt ở hoang mạc này gửi đến bạn đọc.

Giới thiệu về hoang mạc Xa-ha-ra

Hoang mạc Xa-ha-ra có những điều đặc biệt như sau:

  • Xahara là hoang mạc nóng nhất thế giới, có diện lớn chỉ xếp sau Bắc cực và châu Nam cực. Hoang mạc Xahara có diện tích khoảng 9,2 triệu km2 nằm ở phía Bắc Châu Phi. Hoang mạc Xahara trải dài qua các nước Algeria, Chad, Ai Cập, Lybia, Mali, Mauritania, Morocco, Niger, Bắc Sahara, Sudan và Tunisia.
  • Chính vì nơi đây nóng nên đây là hoang mạng khô hạn nhất thế giới. Tuy nhiên ở đây vẫn có một số ốc đảo có nước mà động, thực vật sinh sống được. Nhờ một số ốc đảo đó thì ở hoang mạc này có khoảng 500 loài thực vật mà nổi bật là dầu oliu và hơn 70 loài động vật, phổ biến là lạc đà.
  • Con người sinh sống ở Xahara theo bộ tộc và sống bằng nghệ vận chuyển bằng lạc đà, chăn nuôi du mục.
  • Hoang mạc Xahara được bao bọc bởi biển Đại Tây Dương ở rìa phía tây, núi Atlas và phía bắc là biển Địa Trung Hải, phía tây là Biển Hồng hải, phía nam là Sudan và thung lũng sông Niger.
Tìm hiểu về hoang mạc Xa-ha-ra
Tìm hiểu về hoang mạc Xa-ha-ra
  • Hoang mạc được chia thành các vùng là vùng phía tây Xahara, trung tâm dãy Hoggar (Ahaggar), dãy núi Tibesti, dãy núi Air, một vùng núi hoang mạc và cao nguyên, hoang mạc Ténéré và hoang mạc Libyan, vùng khô cằn nhất.
  • Khí hậu: Gió hướng đông bắc ở Sahara có thể thổi mạnh như cơn bão xoáy và thường làm dậy sóng bão cát. Một nửa vùng Xa-ha-ra có lượng mưa ít hơn một inch (2,5cm) mỗi năm và nửa còn lại nhận được lượng mưa khoảng 4 inch (10cm) mỗi năm. Những cơn mưa bất chợt thường là những trận mưa rào.
  • Địa hình: vùng Xa-ha-ra là hoang mạc đá, một loại cảnh quan hoang mạc gồm rất ít cát và được tạo bởi những cao nguyên đá khô cằn, khắc nghiệt.
  • Sông ngòi: các con sông và dòng chảy của Xa-ha-ra bất thường và xuất hiện theo mùa. Sông Nile chảy qua hoang mạc bắt nguồn từ trung tâm châu Phi và đổ vào Địa Trung Hải.
  • Vùng trung tâm của Sahara rất hiếm thực vật và động vật, chủ yếu là những loại chịu hạn tốt.

Hơn nữa được biết vùng đất khô cằn này đã có những loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và thơm ngon đó là quả Chà là, loại quả vùng nhiệt đới những cần vùng đất màu mỡ. Đây là loại quả không phổ biến và chúng được xuất hiện ở hoang mạc Xahara ở những ốc đảo, nên giá thành khá cao. Chà là nổi tiếng và được nhiều người săn đón nhất là loại chà là được trồng ở Tunisia, loại chà là càng lâu năm thì càng to và càng ngọt.

Bên cạnh đó hoang mạc Xahara là hoang mạc lớn thứ ba sau Bắc cực và Nam cực, những đây là một hoang mạc nóng chứ không lạnh như Bắc cực và Nam cực. Đây là điều khác biệt giữa ba hoang mạc này.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tìm hiểu về hoang mạc Xa-ha-ra. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
12 5.580
0 Bình luận
Sắp xếp theo