Nêu đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực?

Nêu đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực? Châu Nam Cực là châu lục xa nhất và lạnh nhất thế giới. Châu lục được phát hiện sau cùng của thế giới. Ở đây hầu như không có con người sinh sống chỉ có những nhà nghiên cứu hoạt động ở nơi đây.

1. Nêu đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực?

- Ví trí địa lí của Châu Nam Cực: Nam Cực được bao quanh bởi Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương nằm ở Vòng Nam Cực ở phía nam lục địa. Nơi đây được bao phủ chủ yếu bởi băng và có diện tích hơn 14 triệu km2 gấp 1,3 lần châu Âu.

- Khí hậu: Nơi đây là châu lục lạnh nhất thế giới với nền nhiệt độ dưới -0oC và có nơi lạnh nhất là Vostok với nền nhiệt thấp ở mức -89oC được ghi nhận vào năm 1983. Nơi đây có vùng áp khí cao, gió từ lục địa toả ra theo chiều kim đồng hồ với vận tốc 60km/h và gây bão lớn ở khu vực này.

- Địa hình: Do khí hậu lạnh giá quanh năm nên nơi đây hình thành nhiều cao nguyên băng lớn. Và tạo ra núi băng trên biển khi bị vỡ ra.

- Thiên nhiên: Thực vật nơi đây không tồn tại chỉ có những động vật ưa khí hậu lạnh như chim cánh cụt, hải cẩu, hải báo,...

- Khoáng sản: Ở đây có khoảng sản là than, sắt, đồng, dầu mỏ, khí tự nhiên.

2. Tại sao châu Nam Cực là hoang mạc lạnh mà vùng ven bờ và trên các đảo vẫn có những loài động vật sinh sống?

Tuy rằng ở nơi đây là vùng hoang mạc lạnh nhưng có loài động vật sinh sống là bởi vì:

  • Khu vực ven biển có nền nhiệt độ cao hơn ở khu vực sâu lục địa vì có biển điều hoà không khí;
  • Những động vật như hải cẩu, chim cánh cụt,... là động vật ưa lạnh với cơ thể có lớp da và lớp mỡ dày giúp giữ ấm cơ thể.
  • Khu vực ven biển có nhiều nguồn thức ăn từ biển phong phú giúp động vật sinh sống và phát triển;
  • Nơi đây hầu như không có con người sinh sống nên động vật không bị tác động.

Những lý do trên đã tạo nên điều kiện thuận lợi cho những loài động vật đó phát triển và sinh sống.

Sự tan băng ở châu Nam Cực
Sự tan băng ở châu Nam Cực

3. Sự tan băng ở châu Nam Cực sẽ ảnh hưởng đến đời sống của con người trên Trái Đất như thế nào?

Như được biết thì Nam Cực có địa hình cao nguyên băng lớn nhất thế giới với bề mặt băng trên lục địa dày tới 1,6 km với 35 km3. Với trữ lượng băng khổng lồ như vậy đã chiếm tới 70% nước ngọt trên thế giới.

Nếu băng ở Nam Cực bị tan rã hết thì hầu như toàn bộ lục địa bị xoá sổ bởi nước biển khi nước biển dâng lên đến 60m.

Sự tan băng đang diễn ra hằng năm với mực nước biển dâng cao hơn sẽ khiến những khu vực ven biển thấp bị ngập và đời sống người dân trên những khu vực đó bị đảo lộn, phải di chuyển đến nơi khác để sinh sống. Bởi vậy cần có biện pháp bảo vệ trái đất và con người trước sự tan băng đang diễn ra.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa tiêu về vấn đề Nêu đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
3 1.577
0 Bình luận
Sắp xếp theo