Dân cư Châu Phi chủ yếu thuộc chủng tộc nào?

Dân cư Châu Phi chủ yếu thuộc chủng tộc nào? Mỗi cư dân ở mỗi khu vực, vùng miền lại có những đặc điểm khác nhau là do chủng tộc di chuyển lại cho con cháu. Chúng ta thường thấy có người da trắng, người da vàng và người da đen. Nguồn gốc chủ các màu da khác biệt này cũng thể hiện được điều kiện tự nhiên nơi con người được sinh ra. Vậy người Châu Phi chủ yếu là đến từ chủng tộc nào?

1. Dân cư Châu Phi chủ yếu thuộc chủng tộc nào?

A. Môngôlôit

B. Ơrôpêôit

C. Nêgrôit

D. Nêgrôit + người lai

Trả lời đáp án đúng là C. 

Bởi vì như chúng ta thấy người Châu Phi chủ yếu là những người có làn da đen bóng, và mái tóc xoăn. Với những đặc điểm nổi bật này thì có thể biết được chủng tộc chủ yếu ở Châu Phi là người Nêgroit.

Để hiểu hơn về các chủng tộc trên thế giới mời bạn tham khảo nội dung dưới đây.

2. Các chủng tộc người trên thế giới

Dân cư Châu Phi chủ yếu thuộc chủng tộc nào?

Hiện nay trên thế giới có ba chủng tộc người chính đó là: Môngôlôit (thường gọi là người da vàng), Nêgrôit (người da đen) và Ơrôpêôit (người da trắng).

Các chủng tộc người trên thế giới
Các chủng tộc người trên thế giới

2.1 Người Ơrôpêôit - người da trắng

- Người da trắng chiếm 48% dân số toàn cầu. Nguồn gốc của người Ơrôpêôit là ở Châu Á.

- Đặc điểm ngoại hình: Người cao, da trắng hồng, tóc màu nâu hoặc vàng gợn sóng, mắt xanh hoặc nâu, mũi dài, nhọn, hẹp và môi rộng.

- Chủng tộc Ơrôpêôit phân bố chủ yếu ở Châu Âu, Trung và Nam Á, Trung Đông, châu Mĩ. Nơi cư trú đầu tiên của người Ơrôpêôit là ở Ấn Độ, sau đó di cư sang Tây Á, Bắc Phi, Nam Âu và Địa Trung Hải. Hiện nay người Ơrôpêôit chủ yếu sinh sống ở khu vực Châu Âu nơi có khí hậu ôn hoà.

- Đặc điểm tôn giáo: Đa số theo đạo kitô giáo.

2.2 Người Nêgrôit - người da đen

- Người Nêgrôit chiếm 12% dân số thế giới.

- Đặc điểm ngoại hình: Người cao, da đen sẫm, tóc xoăn tít, lông trên thân rất ít, trán đứng, gờ trên ổ mắt ít phát triển, cách mũi rất rộng làm cho mũi bè ngang, sống mũi không gẫy, môi rất dầy nhưng hẹp, đặc biệt răng rất trắng, ở 1 số loại hình mông rất phát triển.

- Đặc điểm phân bố dân cư ở hai khu vực khác nhau là Nêgrôit ở châu Phi và Ôxtralôit ở Nam Ấn Độ, nhiều đảo trên Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, đặc biệt là ở Ôxtrâylia.

- Đặc điểm tôn giáo: Người Phi châu theo nhiều loại tôn giáo, với Kitô giáo và Hồi giáo là phổ biến nhất. Khoảng 40% dân số châu Phi là người theo Kitô giáo và 40% theo Hồi giáo. Khoảng 20% chủ yếu theo các tôn giáo châu Phi bản địa. Còn một lượng nhỏ người Phi cũng theo các tín ngưỡng của Do Thái như các bộ lạc Beta Israel và Lemba.

- Đây là còn là chủng tộc bị phân biệt nhất trên thế giới bởi vì bị thực dân Châu Âu cướp bóc và bị đem bán cho các nước khác để làm nô lệ. Sự phân biệt chủng tộc này là phân biệt người da trắng và người da đen khiến cho người Nêgrôit bị thiệt hại nặng nề.

2.3 Người Môngôlôit - người da vàng

- Người Môngôlôit chiếm 40 % dân số thế giới

- Đặc điểm ngoại hình: da vàng, mũi tẹt, mắt và tóc đen, tóc thẳng, dáng người thấp bé.

- Đặc điểm phân bố dân cư: phân bố chủ yếu ở châu Á

- Đặc điểm tôn giáo: người châu Á có các tôn giáo đa dạng do lịch sử phát triển lâu đời. Các tôn giáo lớn phát triển ở châu Á như đạo Phật, Hồi giáo, Kito giáo,…

Như vậy có thể thấy được rằng trên thế giới có 3 chủng tộc người khác nhau nhưng lại có nguồn gốc chủ yếu ở Châu Á và di cư sang những khu vực khác để sinh sống và định cư. Đặc điểm dễ nhận dạng và phân biệt nhất là màu da khác nhau rõ rệt. Trong đó người da trắng và da vàng chiếm phần lớn trên thế giới.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Dân cư Châu Phi chủ yếu thuộc chủng tộc nào? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
3 742
0 Bình luận
Sắp xếp theo