Quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi

Viết báo cáo về quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi Địa lí 7. Cộng hoà Nam Phi là một quốc gia nằm ở phía Nam của lục địa Châu Phi. Nam Phi là quốc gia nhiều sắc tộc, với cộng đồng của người da trắng, người Ấn Độ và người da đen. Người da đen Nam Phi nói được chín ngôn ngữ được công nhận và nhiều thổ ngữ khác chiếm gần 80% dân số. Vì thế đây là một đất nước xảy ra vấn đề phân biệt chủng tộc gay gắt tạo nên chế độ hà khắc với con người.

Nội dung bài 12 môn Địa lý lớp 7 bao gồm các nội dung: Quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi, chế độ phân biệt chủng tộc A-pác-thai ở Nam Phi và sự phát triển kinh tế Nam Phi. Trong bài viết dưới đây, Hoatieu xin gửi đến bạn đọc nội dung quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi ngắn gọn.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi ngắn gọn

Quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi
Quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi

Trước thế kỷ 17, lãnh thổ Nam Phi chỉ có người gốc Phi sinh sống. Sau đó Hà Lan biến Nam Phi trở thành thuộc địa Kếp vào năm 1662. Đến thé kỷ 19, Nam Phi thành thuộc địa của Anh. Năm 1910, các vùng lãnh thổ thuộc Nam Phi và xứ Kếp hợp nhất thành Liên bang Nam Phi. Năm 1961, nước này tuyên bố rút khỏi Liên hiệp Anh và tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nam Phi. Có thể thấy, để có tên trên bản đồ và trở thành nước Cộng hòa Nam Phi như hôm nay, Nam Phi đã trải qua những giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn là thuộc địa của Hà Lan:

Ở giai đoạn này thì Nam Phi là một khu vực mới được những nhà hàng hải khai phá đầu tiên và đặt tên cho mũi đảo nơi đây là Cape (Kếp). Và nơi đây dần được người Hà Lan định cư và sinh sống. Ở khu vực này thường xuyên diễn ra những cuộc tranh giành lợi ích và đất đai ở khu vực biên giới. Những người Hà Lan sống ở khu vực này là những người vua chúa bị trục xuất nên nơi đây thường mua nô lệ để phục tùng.

  • Giai đoạn thành thuộc địa của Anh:

Vào năm 1795 thì Vương Quốc Anh đã nắm quyền kiểm soát vùng Mũi Hảo Vọng nhằm ngăn chúng không rơi vào tay người Pháp. Đến năm 1803 lại được trả cho Hà Lan, nhưng ngay sau đó Công ty Đông Ấn Hà Lan tuyên bố phá sản, người Anh đã sáp nhập thuộc địa Cape vào năm 1806. Nơi đây vẫn diễn ra những cuộc chiến tranh biên giới.

Đến khoảng năm 1867 và năm 1886 thì khu vực Nam Phi đã phát hiện ra kim cương và Vàng nên nơi đây bị ảnh hưởng bởi làn sóng nhập cư vô cùng mạnh mẽ. Người Boer ở nơi đây đã trải qua hai lần chiến tranh với người Anh nhưng vẫn thất bại và Nam phi đã thuộc về Anh.

  • Giai đoạn Liên minh Nam Phi

Sau nhiều năm đàm phán thì Liên minh Nam phi được thành lập từ các thuộc địa Cape và Natal, cộng hoà thuộc Bang Orange Free, Transvaal. Liên minh Nam Phi được thành lập đã trở thành một vùng lãnh thổ tự trị trong khối Liên hiệp Anh.

  • Giai đoạn trở thành nước cộng hoà

Trải qua thời gian thì đến ngày 31/5/1961, nước này trở thành Cộng hoà Nam phi nhờ cuộc trưng cầu dân ý, trong đó các cử tri da trắng đã bầu cử về vấn đề này.

Như vậy Cộng Hoà Nam Phi được hình thành và trải qua hai thuộc địa chính là Hà Lan và Anh. Sau đó được Anh trả lại tự do. Trong quá trình hình thành nên Cộng hoà Nam phi thì khu vực này thường xuyên xảy ra nạn phân biệt chủng tộc và nô lệ gay gắt khiến cho người dân bản địa cùng cực. Người da đen phải sống trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt và bị kỳ thị dưới chế độ phân biệt chủng tộc A-pác-thai (tồn tại từ những năm 1948 đến 1994).

Cuộc đấu tranh của người da màu ở Cộng hòa Nam Phi đã thu được sự hỗ trợ đáng kể từ cộng đồng quốc tế, và chính quyền người da trắng ở Nam Phi đã phải đối mặt với áp lực từ nội và ngoại tại. Cuối cùng, vào năm 1993, chính quyền Nam Phi đã tuyên bố xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc và trao tự do cho lãnh đạo ANC, Nelson Mandela, sau 27 năm cầm tù.

=> Trải qua nhiều năm là thuộc địa của Hà Lan và Anh, Cộng hòa Nam Phi là một quốc gia đa dạng về văn hóa và có tiến trình thành lập lâu dài. Đặc biệt, cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc và việc bầu cử Tổng thống da màu đầu tiên, Nelson Mandela, đã tạo ra một câu chuyện đáng tự hào về sự thay đổi, đoàn kết và hy vọng, truyền cảm hứng cho nhiều dân tộc trên thế giới.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi Địa lí 7. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
374 150.849
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Văn Mới
    Trần Văn Mới

    Rất tuyệt

    Thích Phản hồi 09/02/23
    • Ngọc Butter
      Ngọc Butter

      tuyệt


      Thích Phản hồi 10/02/23
      • ngaan dayy
        ngaan dayy

        được đấy 

        Thích Phản hồi 13/02/23