Ý nghĩa chính trị kinh tế xã hội của sự kiện tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi

Ý nghĩa chính trị kinh tế xã hội của sự kiện tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi. Nam Phi là một đất nước ở mũi phía nam của lục địa Châu Phi. Vào thời kỳ chiến tranh thì đất nước này đã phải chịu bao nhiêu cực khổ do chế độ phân biệt chủng tộc hà khắc. Vì thế người dân đã đứng lên giành lấy độc lập tự do và xây dựng một đất nước hoà bình. Sau đó thì đất nước này đã lựa chọn vị tổng thống đầu tiên cho đất nước là một người da màu. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu về ý nghĩa sự kiện tổng thống là người da màu đầu tiên ở Nam Phi nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Ý nghĩa chính trị kinh tế xã hội của sự kiện tổng thống da màu đầu tiên ở Nam Phi

Vị Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi được bầu cử vào tháng 4 năm 1994 sau khi Mandela được trả tự do vào ngày 11/2/1990, ông đã lãnh đạo đảng của công trong cuộc thương nghị để tiến tới một nền dân chủ đa sắc tộc ở Nam Phi. Sau cuộc thương nghị này thì ông đã chính thức bước lên vị trí Tổng thống của Nam Phi.

Vì thế sau khi ông Nenxơn Manđêla là tổng thống Nam Phi thì đã mang nhiều ý nghĩa đối với người dân nơi đây.

Cụ thể:

  • Đánh dấu một bước ngoặt mới trong chính trị và xã hội ở Nam Phi, bắt đầu cho một nền chính trị mới. Đây là sự kiện đánh dấu Nam Phi hoàn toàn độc lập và được xây dựng đất nước theo hướng riêng biệt mà không bị nước khác đô hộ.
  • Đánh dấu sự chấm dứt của chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai, phát triển sự đa dạng văn hoá vốn có. Trong đất nước Nam Phi từ khi được hình thành đã có nhiều dân tộc và màu da khác nhau nhưng bị chế độ phân biệt chủng tộc kìm nén khiến người da màu cùng cực. Khi được gỡ bỏ đất nước được phát triển đa dạng theo nội tại vốn có.
  • Hỗ trợ người dân ổn định đời sống và áp dụng các chính sách xã hội tiến bộ ít thấy tại châu Phi. Những chính sách quan tâm đến người dân được vị tổng thống da màu này đặt ra đã thoả mãn sự mong muốn công bằng của nhân dân Nam Phi nhất là những công dân da màu. Mọi người được bình đằng và dần đời sống nhân dân được ổn định.
  • Nỗ lực đã góp phần giúp Nam Phi giữ vững vị trí là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi. Nam Phi là một đất nước có nhiều lợi thế về tài nguyên và vị trí địa lí nên mới bị các nước mạnh hơn xâm lược. Sau khi có được độc lập, thì vị tổng thống đã phát triển hết thế mạnh đưa Nam Phi lên thành nước có nền kinh tế vững mạnh.

Như vậy có thể thấy vị tổng thống da màu này là người đã giúp đất nước Nam Phi có một diện mạo mới, người dân được sống một cuộc sống tự do bình đẳng nhất.

Ý nghĩa chính trị kinh tế xã hội của sự kiện lần bầu cử đa chủng tộc đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi

Cộng hòa Nam Phi là một quốc gia nằm ở mũi phía nam lục địa châu Phi. Ngày nay, Nam Phi là quốc gia đa sắc tộc, với các cộng đồng người da trắng, người Ấn Độ, và người lai lớn nhất tại châu Phi. Tuy nhiên, trong lịch sử, với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào của mình, Nam Phi và phần lớn các nước ở lục địa châu Phi đã trở thành thuộc địa của các nước thực dân, đế quốc, trong đó có Hà Lan và Anh. Trải qua 3 thế kỷ, người dân Nam Phi phải chịu sự phân biệt đối xử nặng nề, gọi chung là chế độ Apartheid của thực dân da trắng.

Dưới sự lãnh đạo của tổ chức “Đại hội dân tộc Phi” (ANC), người da đen bền bỉ đấu tranh đòi thủ tiêu chế độ phân biệt chủng tộc, cộng đồng quốc tế đã ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân da đen.

Đến ngày 27/4/1994, hơn 19 triệu cử tri Nam Phi lần đầu tiên được thực hiện quyền cử tri của mình, bầu ra chính quyền do Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) của Tổng thống Nenxơn Manđêla (Nelson Mandela) lãnh đạo, chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc Apácthai tại quốc gia châu Phi này.

Sự kiện lần bầu cử đa chủng tộc đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi và sự xuất hiện của vị tổng thống da màu đầu tiên ở quốc gia này có ý nghĩa vô cùng sâu sắc, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử Nam Phi. Cụ thể:

- Cuộc bầu cử đa chủng tộc đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi là kết quả của sự hi sinh, đấu tranh của các thế hệ người da đen ở Nam Phi, là kết quả của sự đoàn kết toàn thể người dân đang chịu ách áp bức, bóc lột của thực dân da trắng, không sợ hiểm nguy giành lấy nền độc lập, tự do cho người da màu.

- Cuộc bầu cử này đã đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ người dân Nam Phi được thực hiện quyền bỏ phiếu của mình để lựa chọn ra vị lãnh đạo đất nước sau hơn 3 thế kỷ chịu ách nô lệ.

- Cuộc bầu cử đã mở ra trang sử mới cho người dân và đất nước Nam Phi. Ngày nay, Cộng Hòa Nam Phi là một quốc gia đa sắc tộc, hòa bình, bình đẳng và phát triển.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ý nghĩa chính trị kinh tế xã hội của sự kiện tổng thống da màu đầu tiên ở Cộng hòa Nam Phi. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
48 11.961
0 Bình luận
Sắp xếp theo